Lan tỏa những thông tin tích cực
Thực hiện Quyết định 45/QĐ-TTg ngày 9/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn”, tính đến hết quý III/2019, đã có gần 10 triệu ấn phẩm báo, tạp chí được phát hành đến các huyện, xã, thôn, bản vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn.
Hội nghị giao ban có sự góp mặt của đại diện 19 đơn vị báo chí và Công ty Phát hành Báo chí Trung ương |
Bằng việc bám sát, tích cực thông tin, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách dành cho đồng bào DTTS…, 19 ấn phẩm báo chí thực hiện Quyết định 45/QĐ-TTg đã tác động tích cực vào việc nâng cao nhận thức cho đồng bào; phản ánh kịp thời gương người tốt – việc tốt, đặc biệt là những tấm gương thanh niên DTTS khởi nghiệp, làm giàu cho thôn, bản, tạo việc làm cho người dân tại địa phương.
Nhờ có những thông tin kịp thời, mang tính định hướng đúng đắn của báo chí, đồng bào vùng DTTS và miền núi đã nâng cao ý thức cảnh giác, không nghe lời kẻ xấu; kiên quyết đấu tranh chống âm mưu của các thế lực thù địch, gây chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc. Cùng với đó, hàng nghìn tin, bài trên các tạp chí, chuyên đề về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi tư duy, nhận thức của bà con các thôn, bản vùng cao về xây dựng nông thôn mới, gìn giữ, phát huy đời sống văn hóa tiến bộ, giàu bản sắc.
5 nội dung lớn trong quý IV
Là đơn vị thực hiện “Chuyên đề DTTS và miền núi” đã nhiều năm, ông Nguyễn Hữu Quý – Tổng Biên tập Báo Công Thương cho rằng: Công tác dân tộc đang đứng trước nhiều kỳ vọng lớn. Đây cũng là cơ hội để báo chí thực hiện Quyết định 45/QĐ-TTg thể hiện rõ vai trò thông tin, tuyên truyền, định hướng đối với công tác dân tộc. Tuy nhiên, để thông tin của các báo, tạp chí đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả… việc đánh giá, nhận xét kết quả hoạt động của các đơn vị cần rõ ràng, cụ thể. Đây sẽ là cơ sở để mỗi báo thẳng thắn nhìn lại mình để tuyên truyền tốt hơn.
Đồng tình với những chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Quý, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh cho biết: UBDT ghi nhận những nỗ lực của 19 đơn vị báo chí và Công ty Phát hành Báo chí Trung ương trong việc nâng cao hoạt động để các ấn phẩm báo chí đến các đối tượng thụ hưởng đúng, đủ và kịp thời. Hiện UBDT đang phối hợp với Bộ Tài chính để các báo có được kinh phí phục vụ hoạt động xuất bản, phát hành trong thời gian sớm nhất.
Về định hướng tuyên truyền trong 3 tháng cuối năm, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh nhấn mạnh: Quý IV này, trong rất nhiều nội dung cần tuyên truyền, có 5 nội dung mà các báo cần đặc biệt chú trọng. Đó là: Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn thực hiện từ năm 2021; Đề án phân định vùng DTTS và miền núi; Điều tra 53 DTTS năm 2019; Đề án đón đoàn cấp cao Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào xây dựng đất nước và Hội thảo giao lưu nhân dân dọc tuyến biên giới Việt Nam – Lào; Lễ biểu dương học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc năm 2019; Đại hội đại biểu các DTTS cấp tỉnh lần thứ 2.
Cũng theo Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Hoàng Thị Hạnh: “Đây đều là những nội dung có ý nghĩa quan trọng đối với công tác dân tộc trong giai đoạn tới. Chính vì vậy, các báo cần tuyên truyền để đồng bào hiểu: Chính sách thuộc về người dân, người dân phải là chủ thể trong xây dựng chính sách. Chỉ khi nào người nghèo muốn giảm nghèo thì mục tiêu xóa đói nghèo mới hiệu quả. Tại sao cùng hoàn cảnh như vậy, lại có những học sinh, sinh viên DTTS xuất sắc vượt lên? Vì sao người Kinh không tổ chức đại hội mà đồng bào DTTS lại tổ chức đại hội 5 năm một lần? Xây dựng “biên giới mềm” có vai trò như thế nào trong gìn giữ an ninh biên giới? Có Chương trình mục tiêu quốc gia cho vùng DTTS và miền núi rồi, trách nhiệm thực hiện ở cơ sở thuộc về ai?”.