Nâng tầm vị thế hạt gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo năm 2023 xô đổ nhiều kỷ lục đã đạt trước đó. Ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời - đã có cuộc trao đổi với phóng viên về vấn đề này.
Tăng giá trị cho hạt gạo Việt Nam Ngành lúa gạo Việt năm 2023: Khi thiên thời, địa lợi, nhân hòa “Vết sẹo” của ngành lúa gạo Việt Điểm tên các "điểm yếu" của ngành lúa gạo Việt

Ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời đã có cuộc trao đổi với phóng viên, báo chí xung quanh vấn đề này.

Năm 2023, xuất khẩu gạo cả nước đạt 8,1 triệu tấn với trị giá 4,7 tỷ USD - mức kỷ lục của ngành hàng lúa gạo Việt Nam, ông nhận định như thế nào về con số này?

Nếu nói về kết quả đạt được trong năm 2023 thì đó là giá gạo tăng và bán được dễ dàng, lợi nhuận bà con trồng lúa tăng lên. Đây là mong muốn của không chỉ riêng nông dân mà của cả xã hội.

Nông dân Hậu Giang thu hoạch lúa. Ảnh: HIỀN THANH
Nông dân Hậu Giang thu hoạch lúa

Bên cạnh đó, vị thế của quốc gia, của hạt gạo và của nông dân cùng được nâng lên. Ngành lúa gạo Việt Nam đã chuyển dần quyền thương lượng về giá từ người mua sang người bán.

Có thể nói, năm 2023 với các yếu tố cung cầu, biến đổi khí hậu, đứt gãy chuỗi cung ứng, đặc biệt tâm lý người tiêu dùng đã giúp hạt gạo Việt Nam lấy lại đúng vị thế của mình.

Giữ vị thế hạt gạo Việt Nam đang là câu chuyện được nhắc đến nhiều, theo ông, đâu là giải pháp?

Đề án "Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" đặt ra các vấn đề như tổ chức lại hệ thống sản xuất theo chuỗi giá trị, áp dụng các quy trình canh tác bền vững nhằm gia tăng giá trị, phát triển bền vững của ngành lúa gạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế.

Ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời
Ông Huỳnh Văn Thòn - Chủ tịch Tập đoàn Lộc Trời

Có thể thấy, định hướng sản xuất cùng với việc đầu tư hạ tầng gắn với những quy hoạch cụ thể từ vùng trồng, giống lúa, cho từng thị trường xuất khẩu, và ở đó, chúng ta có quy trình sản xuất đạt chuẩn, các nhà mua hàng cũng chấp nhận quy trình của chúng ta. Như vậy, ngành lúa gạo Việt Nam hoàn toàn có thể giữ vững được vị thế như hiện nay.

Đặc biệt, việc chúng ta tổ chức theo hệ sinh thái ngành hàng lúa gạo, tập hợp các thành tố theo theo chuỗi lúa gạo bền vững, đây là cách tối đa hoá nguồn lực xã hội, từ đó, sẽ giải quyết được xung đột lợi ích không cần thiết giữa các thành tố, tránh cạnh tranh với nhau. Nếu làm được điều này, thì chúng ta chấm dứt được cảnh được mùa mất giá.

Vừa qua, gạo Việt Nam tiếp tục được điểm tên ngon nhất thế giới, ông đánh giá như thế nào về việc này, đặc biệt trong việc tạo bước đệm hỗ trợ ngành lúa gạo trong hoạt động xuất khẩu?

Chúng ta khác với các quốc gia xuất khẩu gạo ở chỗ giống của họ là do sự sàng lọc tự nhiên và chỉ có 1 vụ. Còn tại Việt Nam, các nhà khoa học đã tạo ra giống ngắn ngày, năng suất cao, cùng với môi trường, thiên nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng nên Việt Nam có thể sản xuất liên tục và nhiều vụ trong năm. Đây là yếu tố để Việt Nam có thể đóng góp vào an ninh lương thực thế giới và đảm bảo an ninh lương thực trong nước.

Việc tạo dựng thương hiệu quốc gia, thương hiệu cho doanh nghiệp, nắm quyền thương lượng về giá từ đó nâng cao thu nhập, vị thế người nông dân, gắn sản xuất gắn với bảo vệ môi trường và làm nông thôn trở thành vùng quê đáng sống hơn… Chúng ta tin tưởng rằng với việc tổ chức lại sản xuất tốt hơn thì ngành lúa gạo Việt Nam sẽ bước sang chương mới.

Dù vậy, chúng ta cũng cần nhìn ngành lúa gạo trong bức tranh nhiều góc cạnh. Ví dụ, thu nhập đời sống nông dân tăng phải so với cây trồng khác.

Đề án một triệu ha đất lúa chất lượng cao là rất tốt, nhưng nếu thu nhập không cao hơn cây trồng khác, thì sẽ khó khuyến khích được người nông dân. Giải bàn toán thu nhập cho bà con trồng lúa bằng cách biến phụ phẩm thành giá trị gia tăng. Việc này sẽ mang lại lợi nhuận nông dân ngang bằng hoặc cao hơn loại cây trồng khác.

Ví dụ, với 43 triệu tấn lúa thì hoàn toàn có khả năng thu gom về 5 triệu tấn trấu. 5 triệu tấn trấu, chế biến thành tấm phế phẩm thì hoàn toàn tạo nên sản phẩm polyme thiên nhiên phân hủy sinh học, giải quyết môi trường, đem lại doanh thu 50 - 52 tỷ USD, đem về lợi nhuận 3 - 4 tỷ USD, bằng doanh số xuất khẩu gạo hiện nay.

Tất nhiên, để đạt được con số này sẽ còn rất nhiều việc phải làm như vấn đề thị trường, thiết bị công nghệ. Nhưng sản phẩm đã làm ra không ảo tưởng mà thực tế đã có sản phẩm đã xuất khẩu đi theo đơn đặt hàng Nauy, nên đây là con số khả thi.

Cùng với trấu, chúng ta có các sản phẩm phế phẩm khác từ gạo như cám, tấm gạo đều có thể mang lại giá trị gia tăng rất lớn. Đây là hướng đi, giải quyết được bài toán cân đối lợi ích thu nhập đóng góp bà con nông dân. Từ đó, chúng ta không quá băn khoăn với câu chuyện làm an ninh lương thực nhưng thu nhập của người trồng lúa không cao. Đáng chú ý, chúng ta làm chủ công nghệ chế biến, do đó, mục tiêu này là hoàn toàn có thể thành hiện thực.

Xin cảm ơn ông!

Năm 2023, xuất khẩu gạo cán đích 8,1 triệu tấn, tương ứng 4,7 tỷ USD, tăng 14% về lượng và tăng 35% về giá trị so với năm 2022. Ngành gạo đã lập kỷ lục xuất khẩu cả về lượng và kim ngạch sau 34 năm tham gia vào thị trường toàn cầu. Bình quân giá gạo xuất khẩu trong năm 2023 đạt 580 USD/tấn, tăng 19% so với năm 2022.
Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: bảo vệ môi trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm 2024. Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng.
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

Cung giảm, cầu tăng đẩy giá dừa lên mức cao nhất từ trước đến nay. Dự báo, xuất khẩu dừa có thể đạt trên 1,2 tỷ USD năm nay.
EC lùi thời gian thanh tra

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

EC đề nghị Việt Nam gửi báo cáo tiến độ khắc phục tồn tại gỡ ‘thẻ vàng’ IUU trước 15/9 và sẽ thực hiện đợt thanh tra lần 5 vào cuối năm 2025.
Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đề xuất áp dụng thuế giá trị gia tăng (VAT) 0% đối với các dịch vụ cho hoạt động xuất khẩu.
Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 75.427 tấn thuốc lá nguyên liệu năm 2025, áp dụng cho doanh nghiệp có giấy phép hợp lệ.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Mobile VerionPhiên bản di động