Chủ nhật 20/04/2025 12:05

Tăng giá trị cho hạt gạo Việt Nam

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo đứng hàng đầu thế giới về số lượng, nhưng giá bán của gạo Việt Nam lại luôn đứng trong nhóm thấp nhất trên thị trường. Liệu chúng ta có thể tìm thêm lối ra khác cho hạt gạo?

Các loại bánh làm từ gạo trong một lễ hội dân gian. Ảnh: Hồng Thái

 - Trong 10 năm trở lại đây, sản phẩm có gốc từ gạo đang thực sự trở nên đa dạng theo nhu cầu của đời sống, cũng như tốc độ tăng mạnh của nghiên cứu khoa học, công nghệ sinh học và sản xuất công nghiệp.

Ở thời điểm này, chỉ riêng tại TP.HCM, đến bất cứ gian hàng bún tươi nào ở các chợ lẻ như chợ Thủ Đô (quận 5), Tân Định (quận 1), Rạch Ông (quận 8)... ngoài các món bún, hủ tíu, mì sợi... quen thuộc, có thể dễ dàng nhận ra danh mục nhiều món chế biến sẵn (dạng tươi ăn liền) từ gạo: bún gạo, bánh cuốn (có năm loại khác nhau), bánh ướt, bánh bèo, bánh canh bột gạo, bột chiên, mì Quảng (hai loại: gạo lứt, gạo thường), bánh hấp (vị khoai môn, vị thập cẩm, chay), vỏ hoành thánh bột gạo, bánh tráng tươi (còn gọi là bánh tráng bò bía)...

Các nhà sản xuất quan tâm, chế ra các món ăn liền từ bột gạo như một bản sắc của nền kinh tế lúa nước của Việt Nam và tích tụ vào đó năm giá trị: dinh dưỡng (cân bằng đạm, đường bột, vitamin và ít béo), an toàn (dùng nóng và nấu chín với nhiều loại gia vị, rau), ngon miệng (đa dạng khẩu vị), kinh tế (giá phải chăng) và có bản sắc văn hóa (món truyền thống Việt Nam).

Thực tế trên thị trường, sản phẩm ăn liền từ bột gạo hiện nay khá đa dạng với gần 70 loại khác nhau bao gồm hủ tíu, phở, đủ loại bún, bánh đa, cháo... và mỗi loại được chế biến với nhiều khẩu vị, cũng như cách đóng gói, trọng lượng khác nhau từ các nhà sản xuất Vifon, Acecook, Vinaly, Bích Chi, Saigon Food, Bình Tây...

Một trong những sản phẩm mới, lần đầu tiên xuất hiện tại hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2013 là bánh mì gạo huyết rồng của nhãn hiệu bánh ABC. Ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc, chia sẻ: “Phương Tây chuộng bánh mì lúa mạch, bánh mì đen và quảng bá ra toàn cầu đó là món lương thực giàu dinh dưỡng. Còn gạo huyết rồng của ta ngon và bổ dưỡng, làm thành ổ bánh mì tốt cho sức khoẻ, mang bản sắc riêng, nên tôi tin đây sẽ là loại bánh mì độc đáo của người Việt đủ sức làm hài lòng người sành ăn”.

Ở khía cạnh khác, khi đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới từ gạo, các nhà sản xuất quan tâm phát triển “kinh tế bản sắc”, tức là chế ra các món ăn liền từ bột gạo như một bản sắc của nền kinh tế lúa nước của Việt Nam và tích tụ vào đó năm giá trị: dinh dưỡng (cân bằng đạm, đường bột, vitamin và ít béo), an toàn (dùng nóng và nấu chín với nhiều loại gia vị, rau), ngon miệng (đa dạng khẩu vị), kinh tế (giá phải chăng) và có bản sắc văn hóa (món truyền thống Việt Nam).

Hạt gạo qua chế biến thành thực phẩm công nghệ đã tăng giá trị lên hơn gấp hai lần và giúp giảm xuất khẩu thô gạo kém hiệu quả hơn nhiều. Phát triển sản phẩm mới từ hạt gạo, còn là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm, tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng, tạo sức hút kéo khách mua hàng để thoát khỏi tình trạng sức mua đang sút giảm hiện nay..

Xu hướng tiêu dùng thực tế cho thấy, tỷ lệ chuộng thực phẩm từ gạo đang tăng lên. Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, các sản phẩm ăn liền làm từ bột gạo, ngũ cốc cách đây ba năm chỉ chiếm tỷ lệ hơn 10%, nay đã lên đến gần 50% trong tổng lượng hàng bán ra. Bà Bùi Thị Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của hệ thống Co.opmart, cho biết: “Nhiều sản phẩm làm từ bột gạo có giá đắt hơn mì gói, được xếp vào loại sản phẩm ăn liền cao cấp, nhưng bán chạy”.

Theo SGTT

baocongthuong.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA

Xuất khẩu rau, quả: Vì sao sầu riêng mất 'ngôi vương'?

Doanh nghiệp thương hiệu quốc gia phải tiên phong, làm chủ công nghệ

Bộ Công Thương xây dựng hệ thống cảnh báo sớm vụ kiện phòng vệ thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Thêm 4 Nghị định thư xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Đơn hàng tốt, doanh nghiệp dệt may thu lãi lớn

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc sản phẩm để chống hàng giả

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Bộ Công Thương sẽ ký 4 thỏa thuận hợp tác với Trung Quốc