Tăng giá trị cho hạt gạo Việt Nam

Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu gạo đứng hàng đầu thế giới về số lượng, nhưng giá bán của gạo Việt Nam lại luôn đứng trong nhóm thấp nhất trên thị trường. Liệu chúng ta có thể tìm thêm lối ra khác cho hạt gạo?
Các loại bánh làm từ gạo trong một lễ hội dân gian. Ảnh: Hồng Thái

Các loại bánh làm từ gạo trong một lễ hội dân gian. Ảnh: Hồng Thái

CôngThương - Trong 10 năm trở lại đây, sản phẩm có gốc từ gạo đang thực sự trở nên đa dạng theo nhu cầu của đời sống, cũng như tốc độ tăng mạnh của nghiên cứu khoa học, công nghệ sinh học và sản xuất công nghiệp.

Ở thời điểm này, chỉ riêng tại TP.HCM, đến bất cứ gian hàng bún tươi nào ở các chợ lẻ như chợ Thủ Đô (quận 5), Tân Định (quận 1), Rạch Ông (quận 8)... ngoài các món bún, hủ tíu, mì sợi... quen thuộc, có thể dễ dàng nhận ra danh mục nhiều món chế biến sẵn (dạng tươi ăn liền) từ gạo: bún gạo, bánh cuốn (có năm loại khác nhau), bánh ướt, bánh bèo, bánh canh bột gạo, bột chiên, mì Quảng (hai loại: gạo lứt, gạo thường), bánh hấp (vị khoai môn, vị thập cẩm, chay), vỏ hoành thánh bột gạo, bánh tráng tươi (còn gọi là bánh tráng bò bía)...

Các nhà sản xuất quan tâm, chế ra các món ăn liền từ bột gạo như một bản sắc của nền kinh tế lúa nước của Việt Nam và tích tụ vào đó năm giá trị: dinh dưỡng (cân bằng đạm, đường bột, vitamin và ít béo), an toàn (dùng nóng và nấu chín với nhiều loại gia vị, rau), ngon miệng (đa dạng khẩu vị), kinh tế (giá phải chăng) và có bản sắc văn hóa (món truyền thống Việt Nam).

Thực tế trên thị trường, sản phẩm ăn liền từ bột gạo hiện nay khá đa dạng với gần 70 loại khác nhau bao gồm hủ tíu, phở, đủ loại bún, bánh đa, cháo... và mỗi loại được chế biến với nhiều khẩu vị, cũng như cách đóng gói, trọng lượng khác nhau từ các nhà sản xuất Vifon, Acecook, Vinaly, Bích Chi, Saigon Food, Bình Tây...

Một trong những sản phẩm mới, lần đầu tiên xuất hiện tại hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao 2013 là bánh mì gạo huyết rồng của nhãn hiệu bánh ABC. Ông Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc, chia sẻ: “Phương Tây chuộng bánh mì lúa mạch, bánh mì đen và quảng bá ra toàn cầu đó là món lương thực giàu dinh dưỡng. Còn gạo huyết rồng của ta ngon và bổ dưỡng, làm thành ổ bánh mì tốt cho sức khoẻ, mang bản sắc riêng, nên tôi tin đây sẽ là loại bánh mì độc đáo của người Việt đủ sức làm hài lòng người sành ăn”.

Ở khía cạnh khác, khi đầu tư nghiên cứu sản phẩm mới từ gạo, các nhà sản xuất quan tâm phát triển “kinh tế bản sắc”, tức là chế ra các món ăn liền từ bột gạo như một bản sắc của nền kinh tế lúa nước của Việt Nam và tích tụ vào đó năm giá trị: dinh dưỡng (cân bằng đạm, đường bột, vitamin và ít béo), an toàn (dùng nóng và nấu chín với nhiều loại gia vị, rau), ngon miệng (đa dạng khẩu vị), kinh tế (giá phải chăng) và có bản sắc văn hóa (món truyền thống Việt Nam).

Hạt gạo qua chế biến thành thực phẩm công nghệ đã tăng giá trị lên hơn gấp hai lần và giúp giảm xuất khẩu thô gạo kém hiệu quả hơn nhiều. Phát triển sản phẩm mới từ hạt gạo, còn là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp đa dạng hóa sản phẩm, tăng thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng, tạo sức hút kéo khách mua hàng để thoát khỏi tình trạng sức mua đang sút giảm hiện nay..

Xu hướng tiêu dùng thực tế cho thấy, tỷ lệ chuộng thực phẩm từ gạo đang tăng lên. Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, các sản phẩm ăn liền làm từ bột gạo, ngũ cốc cách đây ba năm chỉ chiếm tỷ lệ hơn 10%, nay đã lên đến gần 50% trong tổng lượng hàng bán ra. Bà Bùi Thị Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của hệ thống Co.opmart, cho biết: “Nhiều sản phẩm làm từ bột gạo có giá đắt hơn mì gói, được xếp vào loại sản phẩm ăn liền cao cấp, nhưng bán chạy”.

Theo SGTT

baocongthuong.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Tăng tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử

Các chương trình hợp tác giữa TikTok và các cơ quan Chính phủ sẽ góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương qua thương mại điện tử.
Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Hải quan khu vực II cảnh báo thủ đoạn buôn lậu mới

Theo Chi cục Hải quan khu vực II, nhiều đối tượng đã lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách để gia tăng các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại.
Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Thụy Điển muốn tăng gấp đôi doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam

Ưu tiên hàng đầu của Thụy Điển là đưa thêm nhiều doanh nghiệp nước này đến Việt Nam đầu tư. Từ 70 doanh nghiệp hiện có lên 100 đến 150 doanh nghiệp.
Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo: Không đáng ngại

Việc Indonesia lên kế hoạch ngừng nhập khẩu gạo trong năm nay liệu có tác động đến hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam?
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng ổn định

Tăng trưởng toàn ngành nông, lâm, thủy sản quý I/2025 đạt mức 3,74%, cao nhất trong nhiều năm qua, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao trong kịch bản tăng trưởng quý.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Việt Nam đạt Top 5 thị trường xuất khẩu của Campuchia

Tổng kim ngạch xuất khẩu của Campuchia đạt 9,13 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ nhờ các hiệp định thương mại tự do thúc đẩy tăng trưởng.
Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Chuẩn bị những điều kiện tốt nhất về thị trường cho trái vải

Cùng với việc chuẩn bị điều kiện hạ tầng, nhân lực cho việc kiểm dịch thực vật, công tác chuẩn bị thị trường cho trái vải cũng đã sẵn sàng.
Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Nhập khẩu hồ tiêu tháng 4/2025 của Việt Nam tiếp tục tăng và tiệm cận mức kỷ lục năm 2021 liệu có đáng lo ngại?
Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Muốn nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị gia tăng sản phẩm bắt buộc phải đổi mới tư duy và cách làm, phải lấy khoa học công nghệ, chuyển đổi số làm nền tảng
Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.
Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mobile VerionPhiên bản di động