Nâng giá trị gia tăng, đẩy mạnh thương mại hóa nông sản

Nâng giá trị gia tăng, đẩy mạnh thương mại hóa nông sản Đồng bằng sông Cửu Long là chủ đề của buổi toạ đàm do Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức, diễn ra chiều 21/10, tại TP. Hồ Chí Minh.

Tại buổi tọa đàm các chuyên gia, doanh nghiệp (DN) đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong sản xuất, kinh doanh... Đồng thời, thảo luận các giải pháp nâng giá trị gia tăng, đẩy mạnh bán hàng trên thị trường trong nước và xuất khẩu.

nang gia tri gia tang day manh thuong mai hoa nong san
Buổi tọa đàm thu hút sự quan tâm của các chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp

Các chuyên gia cho rằng, để nâng giá trị gia tăng, các DN cần phải đầu tư, ứng dụng công nghệ máy móc hiện đại vào sản xuất. Đồng thời, chú trọng nghiên cứu, làm tốt hơn mẫu mã, bao bì và chủ động phát triển sản phẩm mới… Qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo được lòng tin đối với khách hàng.

Chia sẻ về việc các dòng sản phẩm của công ty khi đưa ra thị trường đều được khách hàng tin dùng, bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food dẫn chứng, đối với dòng sản phẩm cháo tươi ăn liền, từ lúc tung sản phẩm ra thị trường đến nay, ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cạnh tranh về giá thành… Sài Gòn Food đã nghiên cứu, thay đổi mẫu mã bao bì sản phẩm rất nhiều lần. Những nỗ lực này đã giúp Sài Gòn Food thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần và tạo được niềm tin của người tiêu dùng. Các sản phẩm của công ty đang tập trung phân phối vào kênh siêu thị, cửa hàng tiện lợi và xuất khẩu.

nang gia tri gia tang day manh thuong mai hoa nong san
Bà Lê Thị Thanh Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty Sài Gòn Food, chia sẻ kinh nghiệm nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm tại buổi tọa đàm

Tuy nhiên, bà Lâm cho rằng, việc khó nhất của DN khi đưa một sản phẩm mới ra thị trường phải nghiên cứu nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, để sản phẩm sống được và phát triển thì DN phải chăm sóc và cải tiến không ngừng để làm sao người tiêu dùng tin tưởng và sử dụng...

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Các Thủy - đại diện Công ty TNHH Tây Cát - cho rằng, để nâng giá trị gia tăng, đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm nông sản, các DN, cơ sở sản xuất cần đầu tư máy móc hiện đại, ứng dụng công nghệ, tổ chức nghiên cứu từ nguyên liệu đầu vào… từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trong khi đó theo các chuyên gia kinh tế, giải pháp hữu hiệu nhất để giải quyết tình trạng chất lượng sản phẩm bấp bênh, mang lại lợi ích to lớn cho nông dân và cả nền kinh tế là phải xây dựng chuỗi giá trị nông sản hiện đại, có liên kết dọc chặt chẽ giữa các tác nhân từ giai đoạn sản xuất đến giai đoạn phân phối, tiêu dùng dựa trên cơ sở sản xuất theo hợp đồng, áp dụng chặt chẽ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và quy trình kiểm tra, truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

nang gia tri gia tang day manh thuong mai hoa nong san
Bà Võ Phương Thuỷ - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp, chia sẻ những cách làm mới giúp hộ nông dân, cơ sở sản xuất đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm

Về góc độ địa phương, bà Võ Phương Thuỷ - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp - cho biết, thời gian qua, để nâng giá trị gia tăng, đẩy mạnh thương mại hóa sản phẩm nông sản, Đồng Tháp đã có cách làm mới. Thay vì trước khi người nông dân, hoặc DN cơ sở sản xuất ra một sản phẩm, Sở làm sẽ làm câu chuyện giúp cho người nông dân, DN tìm thị trường, thì hiện nay Sở làm theo chiều hướng ngược lại khi phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp tìm một nhà phân phối hoặc một DN lớn nào đó để dẫn dắt chuỗi. Nghĩa là mời DN về thông tin cho hộ nông dân, cơ sở sản xuất những tiêu chuẩn sản phẩm, kể cả việc thiết kế đóng gói, bao bì nhãn mác như thế nào để đưa ra thị trường được.

Bên cạnh đó, Sở thường xuyên cung cấp các thông tin về thị trường cho hộ nông dân sản xuất, DN trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp nắm rõ để có định hướng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. “Ngoài ra, chúng tôi làm theo kiểu mời đối tác về để thông tin, định hướng lại cho cho hộ nông dân, cơ sở sản xuất, DN làm theo nhu cầu, tiêu chuẩn để có hợp đồng bao tiêu lâu dài. Thời gian tới, Đồng Tháp mong muốn được BSA và các kênh phân phối lớn, DN đi đầu dẫn dắt nhằm giúp cho Đồng Tháp sản xuất tốt hơn” - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp nhấn mạnh.

nang gia tri gia tang day manh thuong mai hoa nong san

Sản phẩm nông sản Đồng Tháp đã có mặt trong các hệ thống siêu thị trên cả nước

Dưới góc độ nhà bán lẻ, ông Seo Fumio - Phó Tổng giám đốc khối thu mua của Công ty AEON Việt Nam - cho biết, phương châm kinh doanh của hệ thống AEON là an toàn, tiếp theo là yếu tố tiện lợi... Riêng đối với lĩnh vực nông đặc sản, nhất là rau củ, quả tươi thì AEON yêu cầu có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm như VietGap, Global Gap, Organic. Do đó, chỉ những cơ sở sản xuất, DN nào đạt được các tiêu chuẩn mới có cơ hội đưa sản phẩm vào siêu thị AEON.

Cũng tại buổi tọa đàm các chuyên gia nhìn nhận, vấn đề hiện nay trên thị trường toàn cầu là niềm tin của người tiêu dùng đối với cơ sở sản xuất sản xuất. Vì vậy, DN không nên chỉ dừng lại ở khâu kỹ thuật, chứng nhận, mà điều cần làm là giúp cho người tiêu dùng hiểu được nguồn gốc sản phẩm họ sử dụng, quy trình sản xuất chế biến... Đồng thời, DN cần phải quan tâm đúng mức đến khâu khảo sát, nghiên cứu thị trường tiêu dùng để giới thiệu ra những sản phẩm phù hợp thị hiếu.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động