Nâng cao sức đề kháng để cán bộ ngành Công Thương "tự miễn dịch" các quan điểm sai trái trên không gian mạng

Nâng cao sức đề kháng cho đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương tự miễn dịch với các quan điểm sai trái trên không gian mạng hiện nay.
Bộ Công Thương tích cực triển khai Nghị quyết 35-NQ/TW về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch

Trước sự bùng nổ phát triển của các phương tiện truyền thông, internet, mạng xã hội trong xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 cho thấy các thế lực thù địch đã và đang ráo riết triệt để lợi dụng đường lối, chính sách kinh tế, chính trị - xã hội, an ninh quốc phòng… của Đảng, Nhà nước để xuyên tạc, vu cáo gây dư luận xấu, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội nói chung và ngành Công Thương nói riêng. Để đấu tranh ngăn chặn làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bài viết tập trung bàn về nâng cao sức đề kháng cho đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương tự miễn dịch với các quan điểm sai trái trên không gian mạng hiện nay.

Hiện nay, trước sự phát triển của các phương tiện truyền thông, internet kết nối vạn vật, mạng xã hội,… đã giúp con người kết nối, trao đổi thông tin một cách nhanh chóng, thuận tiện, tác động đa chiều, thường xuyên, liên tục đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm, thái độ, hành vi, lối sống của đội ngũ cán bộ công chức Việt Nam nói chung và ngành Công Thương nói riêng, trong đó có đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương. Từ đó, lợi dụng những xu thế trên, các thế lực thù địch ráo riết đẩy mạnh âm mưu, chiến lược “diễn biến hoà bình”, với nhiều thủ đoạn tinh vi, nham hiểm, nhằm chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta hiện nay. Chúng ra sức tuyên truyền, xuyên tạc hòng phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng; đòi bỏ Điều 4 Hiến Pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Theo đó, Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 25-10-2018, của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” xác định, đấu tranh phòng, chống các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của các cấp, các ngành hiện nay, trong đó đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công thương là lực lượng có vai trò nòng cốt, trực tiếp. Trong hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải nâng cao “sức đề kháng” cho đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương hiện nay. Bởi nếu không có “sức đề kháng” tốt thì đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương có thể sẽ dễ bị “nhiễm” những thông tin xấu độc, rồi từ đó có thể góp phần “lây nhiễm” cho nhiều người khác. Trái lại, nếu “sức đề kháng” tốt thì bản thân đã “miễn nhiễm” rồi, đồng thời còn có thể tác động đến người khác để họ không bị “nhiễm bệnh” và dần “miễn nhiễm” với các loại thông tin xấu độc trên không gian mạng hiện nay.

Các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng thường xuyên tạc sự thật lịch sử, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng với Nhà nước, xã hội, phủ nhận thành tựu của công cuộc đổi mới ở Việt Nam là một trong nhiều âm mưu, thủ đoạn của chiến lược “Diễn biến hòa bình” được các thế lực thù địch, phản động sử dụng triệt để hiện nay. Thông qua mạng xã hội (Facebook, Twitter, Youtobe, Blog... ) các thế lực thù địch đăng tải, phát tán thông tin với nội dung được thiết kế đa dạng, hấp dẫn, trong đó thường kết hợp cung cấp thông tin có vẻ chân thực, khách quan nhưng kèm theo đó là các thông tin xuyên tạc, phản động, chống đối (có khi lượng thông tin này chỉ chiếm tỉ lệ rất nhỏ) nhằm đánh lừa người đọc. Đối tượng tác động truyền bá các quan điểm sai trái chủ yếu được các thế lực thù địch quan tâm là tầng lớp đội ngũ cán bộ ngành Công Thương nói chung và đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương nói riêng, những người thường xuyên truy cập Internet, mạng xã hội hiện nay.

Đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương thường có tuổi đời 25-35 tuổi, được lựa chọn thông qua ứng tuyển (tuyển dụng) trong cả nước theo chuyên môn công tác phân bổ trên các tỉnh thành trong cả nước, theo đó đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương luôn năng động, sáng tạo, ham học hỏi, nhạy bén với cái mới, có nhu cầu tiếp nhận thông tin thông qua Internet, đặc biệt là những vấn đề “nóng”, “nhạy cảm” được dư luận xã hội quan tâm. Vì vậy, làm thế nào để đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương có “sức đề kháng” tốt, luôn tỉnh táo trước những trò ru ngủ, lôi kéo của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững và tăng cường trận địa tư tưởng của Đảng cho đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương đang là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa sống còn, vừa mang tính trước mắt, thường xuyên, vừa mang tính chiến lược, lâu dài của cả hệ thống chính trị, của toàn Đảng, toàn dân ta nói chung và ngành Công Thương nói riêng. Những năm qua, ngành Công Thương đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, kịp thời định hướng thông tin cho đội ngũ cán bộ trẻ, góp phần phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm sai trái trên mạng Internet, mạng xã hội của các thế lực thù địch. Tuy nhiên, ý thức cảnh giác trước các quan điểm sai trái của một bộ phận cán bộ trẻ ngành Công Thương còn hạn chế; vẫn tình trạng bàng quan, thờ ơ, mất cảnh giác cho rằng các quan điểm sai trái không thể tác động, làm lay chuyển đối với cán bộ trẻ vẫn còn.

Để tăng “sức đề kháng” giúp đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương “tự miễn dịch” với các quan điểm sai trái trên mạng Internet, mạng xã hội của các thế lực thù địch, trong thời gian tới cần thực hiện tốt những nội dung cơ bản sau:

1. Thường xuyên giáo dục, quán triệt nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương chấp hành nghiêm các quy định khai thác thông tin trên không gian mạng ở các cơ quan Cục, Đội quản lý thị trường ngành Công Thương.

Đây là nội dung quan trọng hàng đầu để mỗi cán bộ trẻ ngành Công Thương khai thác thông tin đúng quy định của cơ quan mình, đạt được mục đích, đạt hiệu quả đề ra, tránh được những thông tin, quan điểm sai trái trên mạng Internet, mạng xã hội.

Trước hết, các tổ chức, các lực lượng trong ngành Công Thương, đặc biệt là lãnh đạo cấp ủy đảng các cơ quan, tổ chức, cá nhân Cục, Đội quản lý thị trường ngành Công Thương cần tập trung quán triệt các chỉ thị, quy chế, quy định, hướng dẫn về việc sử dụng, khai thác thông tin trên Internet như: Luật An ninh mạng năm 2018; Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22 tháng 10 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; Nghị định số 73/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm 2013 về “Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng”... Trên cơ sở đó, giáo dục nâng cao tinh thần, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương từ đó đề cao tinh thần cảnh giác, ý thức, trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ trẻ ngành trong Công Thương nhận diện và đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng Internet, mạng xã hội làm cho mỗi cán bộ biết tự bảo vệ mình, lấy phòng ngừa là chính.

Theo đó, các cơ quan Cục, Đội quản lý thị trường trong ngành Công Thương cần quan tâm giáo dục, trang bị hệ thống tri thức toàn diện về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước, … đến đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương. Đặc biệt, chú trọng tổ chức học tập, nghiên cứu các quan điểm lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối của Đảng về công tác tư tưởng, lý luận và đấu tranh tư tưởng, lý luận trên mạng Internet một cách có hệ thống, bài bản kết lồng ghép vào các chương trình hoạt động quý, năm của từng Cục, Đội quản lý thị trường trong toàn ngành Công Thương, đưa vào một tiêu chí đánh giá cán bộ của các cơ quan ngành Công Thương hiện nay. Đồng thời, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, làm sáng tỏ cơ sở lý luận và thực tiễn các quan điểm, chủ trương của Đảng, nhất là trên từng cương vị công tác đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương; tích cực tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, góp phần bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng. Các cơ quan nghiên cứu, viện nghiên cứu thuộc ngành Công Thương cần tiếp tục nghiên cứu, luận giải sâu sắc những vấn đề đang đặt ra trong thực tiễn của sự nghiệp đổi mới hiện nay, như quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị; giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế; giữa xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa; vấn đề xây dựng ngành Công Thương trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Nâng cao đề kháng cho cán bộ ngành Công Thương tự miễn dịch các quan điểm sai trái trên không gian mạng
Cục Quản lý thị trưởng Hà Tĩnh học tập, quán triệt nội dung đấu tranh quan điểm sai trái trên không gian mạng

2. Tích cực đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp nâng cao sức đề kháng cho đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương trong đấu tranh quan điểm sai trái trên không gian mạng

Đây là nội dung đặc biệt quan trọng bởi lẽ đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp là góp phần ảnh hưởng trực tiếp việc hoàn thành nhiệm vụ đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương hiện nay có cái nhìn đa chiều về các thông tin trên mạng xã hội trong công tác của đội ngũ cán bộ.

Theo đó, các cấp ủy đảng, cơ quan, Cục, Đội quản lý thị trường ngành Công Thương cần nhận thức sâu sắc việc đổi mới, đa dạng hóa các hình thức và phương pháp đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên Internet, mạng xã hội là một yêu cầu cấp thiết, cần tiến hành thường xuyên, liên tục trên cơ sở giữ vững nguyên tắc: Chủ động tiến công và kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng, có luận cứ khoa học với các quan điểm, lý luận phản động, phản khoa học, các hoạt động phá hoại tư tưởng của các thế lực thù địch; gắn kết chặt chẽ giữa "xây" và "chống", lấy "xây" là chính. Cơ quan chức năng cần thành lập một website với tư cách là cổng thông tin, diễn đàn mở của ngành Công Thương để trao đổi các ý kiến, quan điểm khác biệt. Đây là diễn đàn mở, để trực tuyến trao đổi, tranh luận, giải thích với những người có ý kiến, quan điếm khác biệt.

Trước mỗi sự kiện phức tạp, nhạy cảm, tác động trực tiếp đến nhận thức, tư tưởng và tình cảm của đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương, từ đó các cơ quan chức năng cần bám sát định hướng của cơ quan cấp trên, kịp thòi chỉ đạo báo chí về nội dung tuyên truyền và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan báo chí, bảo đảm đánh đúng, đánh trúng mục tiêu, đối tượng, tạo hiệu ứng tích cực trong dư luận xã hội. Theo đó, các cơ quan, Cục, Đội quản lý thị trường cần tăng cường các biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động đưa thông tin tích cực trên các phương tiện truyền thông, Internet và mạng xã hội; cần tổ chức chặt chẽ và tạo mọi diều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ trẻ tích cực tham gia các hoạt động quay camera, chụp ảnh, sáng tác, biên tập phản ánh gương "người tốt việc tốt" trong ngành Công Thương, hình ảnh trong sáng, giản dị, hành động cao đẹp, để kịp thời chia sẻ, lan tỏa sâu rộng trên Internet, các trang mạng xã hội nhằm "lấy thông tin tích cực đẩy lùi thông tin tiêu cực".

3. Tăng cường bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương nhận diện đúng nội dung bản chất các quan điểm sai trái trên không gian mạng hiện nay.

Đây là nội dung cần thiết để mỗi cán bộ trẻ trang bị đầy đủ những kỹ năng, kỹ xão để nhận diện sự vật, hiện tượng trong từng chuyên môn công tác của mình đúng bản chất góp phần việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan trong ngành Công Thương hiện nay. Đặc biệt, lợi dụng “khoảng trống thông tin”, các thế lực thù địch phát tán quan điểm sai trái với nội dung được thiết kế tinh vi, khó phân biệt thật - giả, đúng - sai, bằng những tiêu đề “giật gân” về những vấn đề mà dư luận quan tâm liên quan đặc thù ngành Công Thương nhằm đánh vào sự hiếu kỳ, tò mò của người đọc. Sự khuyết thiếu kỹ năng nhận diện các quan điểm sai trái của đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương sẽ tạo ra cơ hội để những quan điểm này lây lan và số cán bộ trẻ cũng rất dễ biến mình thành “cột thu phát” vừa tiếp nhận thông tin thiếu chọn lọc, vừa truyền bá một cách vô ý thức.

Từ đó, muốn nhận diện được các quan điểm sai trái trên không gian mạng trước hết, đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương cần thường xuyên cập nhật thông tin mới trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội trên các báo điện tử, trang tin điện tử; trau dồi kinh nghiệm sống để hình thành khả năng phân tích thông tin, nhận rõ phương thức, thủ đoạn truyền bá các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động trên Internet trên từng cương vị công tác, địa bàn quản lý thị trường của từng Cục, Đội quản lý thị trường của ngành Công Thương. Quán triệt, giáo dục để đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương xác định nguồn thông tin tốt thông qua việc nhận dạng tên miền các trang tin điện tử trên Internet, mạng xã hội. Thực tiễn trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan ngành Công Thương thời gian qua, các phần tử chống đối ở trong nước và nước ngoài đã mạo danh các đồng chí lãnh đạo cấp cao nói chung và ngành Công Thương nói riêng để đưa lên các trang mạng với thông tin sai lệch, với các trang tin sử dụng tên miền là các đồng chí lãnh đạo dưới đuôi tên miền quốc tế (.com, .net, .org) gây hiểu nhầm, định hướng sai lệch đến nhận thức của người đọc. Theo đó, cần nắm được quy định quản lý, sử dụng, khai thác đúng, hiệu quả không gian mạng trong ngành Công Thương phục vụ tốt cho thực hiện nhiệm vụ của các Cục, Đội quản lý thị trường trong từng tỉnh, thành phố ngành Công Thương hiện nay.

4. Thường xuyên tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, thủ trưởng các cơ quan Cục, Đội quản lý thị trưởng ngành Công Thương cho đội ngũ cán bộ trẻ nắm và sử dụng, quản lý chặt chẽ mạng xã hội để đấu tranh quan điểm sai trái trên không gian mạng hiện nay

Đây là nội dung quyết định trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, thủ trưởng các cơ quan Cục, Đội quản lý thị trưởng ngành Công Thương cho đội ngũ cán bộ trẻ hiện nay nâng cao sức đề kháng đấu tranh quan điếm sai trái trên không gian mạng.

Theo đó, việc sử dụng, khai thác thông tin trên mạng xã hội của đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương được các Cục, Đội quản lý thị trường ngành Công Thương tạo điều kiện tối đa; cùng với đó cấp ủy đảng, thủ trưởng các cơ quan Cục, Đội quản lý thị trưởng ngành Công Thương cho đội ngũ cán bộ trẻ cần chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung đấu tranh có trọng tâm, sát với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cơ quan ngành Công Thương; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, lực lượng và triển khai các biện pháp bảo đảm thực hiện, nhất là các nhiệm vụ liên quan đến tổ chức lực lượng, phương tiện và các giải pháp kỹ thuật đấu tranh; dự báo kịp thời với sự phát triển của tình hình, tích cực đấu tranh, chủ động phòng ngừa từ sớm từ xa, nhiều tầng, nhiều lớp, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống tác động đến từng cơ quan Cục, Đội quản lý thị trường của ngành Công Thương hiện nay. Bên cạnh, các cơ quan Cục, Đội quản lý thị trường ngành Công Thương được trang bị hệ thống máy tính kết nối Internet của cơ quan ngành Công Thương thì đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương còn được trang bị các thiết bị thông minh theo nghiệp vụ chuyên môn phục vụ công tác trên từng địa phương phù hợp với đặc thù từng công việc chuyên môn. Vì vậy, nắm và quản lý chặt chẽ việc sử dụng Internet, mạng xã hội của đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương sẽ góp phần quan trọng vào việc đấu tranh, ngăn chặn những quan điểm sai trái, thông tin xấu độc thẩm lẩu và thâm nhập vào các Cục, Đội quản lý thị trường ngành Công Thương, tạo môi trường thông tin an toàn cho đội ngũ cán bộ trẻ trong công tác của cơ quan, Cục, Đội quản lý thị trường ngành Công Thương.

Trong tình hình hiện nay, cấp ủy đảng, thủ trưởng các cấp, các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ tài khoản mạng xã hội (Google, Gmail, Youtube, Facebook, Zalo..), theo dõi và thường xuyên kiểm tra việc sử dụng Internet, cũng như hoạt động trên mạng xã hội của đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương. Hướng dẫn cán bộ trẻ cách sử dụng các biện pháp kỹ thuật trên môi trường mạng xã hội an toàn, từ lập tài khoản đến bảo mật thông tin cá nhân, tập thể tương tác với nguồn thông tin tốt, chặn hoặc báo cáo những trang thông tin xấu độc nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu sự tiếp xúc của đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương với những quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội. Đồng thời, giáo dục, bồi dưỡng văn hóa ứng xử trên mạng xã hội cho đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương, không để đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương bị lôi kéo, dụ dỗ, chạy theo hoặc cổ súy cho những xu hướng lệch chuẩn, những thông tin sai sự thật, từ đó xây dựng cho đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, nhất trí và tin tưởng cao đối vối sự lãnh đạo của Đảng, với đường lối đổi mới của đât nước hiện nay.

Hoạt động quản lý việc sử dụng mạng xã hội của đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương có thể được tiến hành thông qua tương tác, kết nối trên mạng xã hội giữa cơ quan, Cục, Đội quản lý thị trường trong ngành Công Thương. Từ đó, các cơ quan chức năng, đội ngũ cán bộ có thể nắm bắt được tình hình tư tưởng, sở thích, những mối quan hệ xã hội cũng như xu hướng tương tác với thông tin của đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương để kịp thời định hướng cho đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương xu hướng tương tác với thông tin tốt, ngăn chặn những xu hướng kết nối tiêu cực, những mối quan hệ xã hội xấu trên mạng xã hội,kiên quyết đấu tranh với mọi biểu hiện dao động, ngộ nhận, mơ hồ trước các nguồn thông tin ngược chiều với quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; kịp thời phát hiện các luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc, vu cáo, kích động và giữ vững thế chủ động trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch.

5. Phát huy tính tích cực, chủ động, tự giác của đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương trong đấu tranh chống các quan điểm sai trái trên không gian mạng.

Đây là nội dung cần thiết để phát huy những giá trị nội tại của mỗi cán bộ trẻ ngành Công Thương, bởi lẽ, đội ngũ cán bộ ngành Công Thương nói chung, đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương nói riêng là đối tượng “ưu tiên” của các thế lực thù địch trong truyền bá các quan điểm sai trái nhằm chuyển hóa tư tưởng, nhận thức và hành động của họ.

Do đó, để luôn đứng vững trước các quan điểm sai trái trên không gian mạng, đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương phải là lực lượng xung kích đi đầu trong phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa những thông tin, quan điểm xuyên tạc. Nội dung đấu tranh cần có sự thống nhất cao giữa tính đảng, tính chiến đấu, tính khoa học, tính thuyết phục. Hình thức đấu tranh cần đa dạng, trong đó ưu tiên đấu tranh trực diện trực tiếp với các quan điểm sai trái. Theo đó, những bài viết, bình luận phải có lập luận sắc bén, chứng cứ rõ ràng, qua đó chỉ rõ đúng - sai, thật - giả, tránh kiểu đấu tranh thiếu văn hóa, đả kích cá nhân. Do đó, đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương cần phát huy sự nhanh nhạy, nhiệt huyết, sức trẻ và khả năng nắm bắt công nghệ, kết nối rộng, tích cực, chủ động nhận diện và thực hiện các biện pháp đấu tranh, tạo thành làn sóng mạnh mẽ, lấn át và nhấn chìm những thông tin xuyên tạc, kích động, không cho những nội dung thông tin xấu độc lan truyền làm băm hoại nhũng giá trị đạo đức của đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương. Cùng với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, đội ngũ cán bộ trẻ cần lan tỏa, chia sẻ những nguồn thông tin chính thống trên tất cả các lĩnh vực nhằm định hướng thông tin kịp thời trên internet và mạng xã hội.

Thực tiễn, sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội đem lại nhiều tiện ích, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của sự nghiệp phát triển ngành Công Thương hiện nay. Song đây cũng là cơ hội để các thế lực thù địch truyền bá những thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Nếu đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương sử dụng Internet, mạng xã hội không vững vàng trong nhận thức, thiếu nhãn quan chính trị sắc bén, thiếu thông tin chính thống, khi tiếp xúc với các quan điểm sai trái, thù địch sẽ có những suy nghĩ lệch lạc, dẫn đến mơ hồ, mất niềm tin vào đường lối, chủ trương chính sách của Đảng. Vì thế, đi đôi với đấu tranh chống các quan điểm sai trái, đòi hỏi mọi tổ chức, lực lượng trong ngành Công Thương cần “tăng sức đề kháng” cho đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương trước những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động để tạo ra kháng thể miễn dịch trước mọi thông tin trên không gian mạng hiện nay góp phần trực tiếp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan Cục, Đội quản lý thị trường thuộc ngành Công Thương hiện nay.

Tóm lại, “Sức đề kháng” của đội ngũ cán bộ trẻ chắc chắn được củng cố, bồi đắp từ bản thân của chính họ; đây là yếu tố rất quan trọng, bởi từ lý tưởng, niềm tin, đạo đức cách mạng, nền tảng giáo dục, truyền thống gia đình, quan điểm sống,môi trường chuyên môn công tác mỗi cán bộ ngành Công Thương… là những điều mang tính căn cơ để hình thành nên năng lực và phẩm chất cách mạng của người đó. Tuy nhiên, các yếu tố khác như sự giáo dục, bồi dưỡng của Đảng, việc thường xuyên được rèn luyện chuyên môn và đạo đức cách mạng, được làm việc và sinh hoạt trong một môi trường lành mạnh, tích cực, được thuyết phục và truyền cảm hứng từ người đứng đầu… cũng có ý nghĩa quan trọng không kém. Điều này tương tự như đặt một người khỏe mạnh vào một môi trường độc hại, bệnh tật thì rất có thể người đó cũng sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng, dần nhiễm bệnh. Do vậy, để nâng cao “sức đề kháng” phải thực hiện song hành cả yếu tố cá nhân và tập thể, cả yếu tố nội tại bên trong và môi trường bên ngoài của tất cả của đội ngũ cán bộ trẻ ngành Công Thương hiện nay./.

Đào Xuân Lợi - Cục QLTT Hà Tĩnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin giả - sự nguy hại và phương cách ngăn chặn

Tin giả - sự nguy hại và phương cách ngăn chặn

Tin giả đang nổi lên thành vấn nạn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, vấn nạn tin giả diễn ra tràn lan, gây thiệt hại lớn trên nhiều lĩnh vực.
Xây dựng Đảng về đạo đức nhằm thực hiện mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân

Xây dựng Đảng về đạo đức nhằm thực hiện mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân

Xây dựng Đảng về đạo đức nhằm thực hiện mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc trong tư tưởng Hồ Chí Minh dành cho nhân dân.
Bác bỏ luận điệu xuyên tạc “Ngoại giao cây tre”

Bác bỏ luận điệu xuyên tạc “Ngoại giao cây tre”

Đây là dịp quan trọng để toàn ngành ngoại giao, ban, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp cùng nhìn lại kết quả thực hiện đường lối đối ngoại thời gian qua.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Kinh nghiệm từ công tác bồi dưỡng đảng viên trẻ ngành than

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Kinh nghiệm từ công tác bồi dưỡng đảng viên trẻ ngành than

Khi có nhiều đảng viên trẻ với tư tưởng chính trị vững vàng sẽ góp phần xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam thêm phần vững chắc.
Phát huy sức mạnh tổng hợp của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy sức mạnh tổng hợp của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thời gian qua báo chí đã phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng.

Tin cùng chuyên mục

Truyền thông - công cụ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lực lượng Quản lý thị trường

Truyền thông - công cụ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lực lượng Quản lý thị trường

Các cơ quan báo chí, truyền thông là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, có vai trò quan trọng trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Nhận diện, phân biệt “quan điểm sai trái, thù địch” và “ý kiến khác với quan điểm của Đảng”

Nhận diện, phân biệt “quan điểm sai trái, thù địch” và “ý kiến khác với quan điểm của Đảng”

Cán bộ, đảng viên cần nhận diện, phân biệt rõ các “quan điểm sai trái, thù địch” và “ý kiến khác với quan điểm của Đảng”, tránh “vơ đũa cả nắm”.
Trí thức trẻ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trí thức trẻ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bản thân các cán bộ, đảng viên, nhất là những người trẻ cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương Việt Nam

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương Việt Nam

Đảng bộ Bộ phận Công ty CP Tập đoàn Taseco đã và đang thực hiện kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Cán bộ, đảng viên không tranh công, không đổ lỗi

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Cán bộ, đảng viên không tranh công, không đổ lỗi

Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cán bộ, đảng viên phải trung thực trong nhiệm vụ, không tranh công, không đổ lỗi; cầu thị, có chí tiến thủ,...
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa "sống còn" với Nhà nước chế độ xã hội chủ nghĩa

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa "sống còn" với Nhà nước chế độ xã hội chủ nghĩa

Việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa sống còn.
Đảng viên là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng viên là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trước những diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch, Đảng viên là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên “mặt trận” không gian mạng

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên “mặt trận” không gian mạng

Công cuộc nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên “mặt trận” không gian mạng là một trong những nhiệm vụ quan trọng.
Đẩy mạnh “nêu gương” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên

Đẩy mạnh “nêu gương” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên

Đẩy mạnh “nêu gương” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên - vấn đề không mới nhưng là yêu cầu bức thiết nhằm xây dựng Đảng luôn trong sạch, vững mạnh.
Bác bỏ luận điệu "đường lối của Đảng chỉ là ý chí chủ quan của một bộ phận tinh hoa cầm quyền"

Bác bỏ luận điệu "đường lối của Đảng chỉ là ý chí chủ quan của một bộ phận tinh hoa cầm quyền"

Những năm gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều luận điệu xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta với nhiều loại và giọng điệu khác nhau.
Chiêu trò  xuyên tạc, chống phá qua các vụ án "chuyến bay giải cứu" và kit test Việt Á: Bổn cũ soạn lại

Chiêu trò xuyên tạc, chống phá qua các vụ án "chuyến bay giải cứu" và kit test Việt Á: Bổn cũ soạn lại

Khi Việt Nam đưa vụ “chuyến bay giải cứu” ra xét xử, các thế lực thù địch đã sử dụng các thủ đoạn quy chụp, vu cáo để phủ nhận thành tích chống dịch Covid-19.
Longform | Bài 2: Xử lý "đại án nhận quà" và kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng trên thế giới

Longform | Bài 2: Xử lý "đại án nhận quà" và kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng trên thế giới

"Đại án nhận quà" khiến nhiều cán bộ nhúng chàm, dù đã có những quy định nghiêm khắc. Nước ta cũng như một số quốc gia đang phải chống lại “vi rút” trầm kha này
Longform | Bài 1: Văn hóa biếu quà hay là liều “thuốc thử” cho sự liêm chính?

Longform | Bài 1: Văn hóa biếu quà hay là liều “thuốc thử” cho sự liêm chính?

Quà biếu vốn là văn hóa đẹp của người Việt Nam, song khi bị biến tướng trở thành thứ hàng “cảm ơn” xa xỉ thì quà biếu trở thành công cụ cho hành vi tham nhũng.
Bài 1: Văn hóa biếu quà hay là liều “thuốc thử” cho sự liêm chính?

Bài 1: Văn hóa biếu quà hay là liều “thuốc thử” cho sự liêm chính?

Quà biếu vốn là văn hóa đẹp của người Việt Nam, song khi bị biến tướng trở thành thứ hàng “cảm ơn” xa xỉ thì quà biếu trở thành công cụ cho hành vi tham nhũng.
Ca ngợi quân nhân vi phạm, đào ngũ là có lỗi với các bậc tiền nhân!

Ca ngợi quân nhân vi phạm, đào ngũ là có lỗi với các bậc tiền nhân!

Ca ngợi một số quân nhân vi phạm thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vô kỷ luật, tự ý bỏ trốn khỏi đơn vị là hành vi coi thường kỷ cương cần phải lên án.
Báo cáo của tổ chức HRMI về quyền con người và lý lẽ của kẻ “ngậm máu phun người”

Báo cáo của tổ chức HRMI về quyền con người và lý lẽ của kẻ “ngậm máu phun người”

Báo cáo mới đây của tổ chức HRMI về quyền con người ở Việt Nam cho thấy những kẻ “ngậm máu phun người” vẫn chưa bỏ dã tâm đi ngược lại đạo lý phát triển chung.
Vụ án chuyến bay giải cứu: Nỗi đau mất cán bộ và lời Bác Hồ năm xưa về “đạn bọc đường”

Vụ án chuyến bay giải cứu: Nỗi đau mất cán bộ và lời Bác Hồ năm xưa về “đạn bọc đường”

Vụ án chuyến bay giải cứu đã để lại những bài học sâu sắc về công tác quản lý cán bộ.
Từ vụ việc cựu Phó Chủ tịch Quảng Nam, nghĩ về bản lĩnh cán bộ trước cám dỗ vật chất

Từ vụ việc cựu Phó Chủ tịch Quảng Nam, nghĩ về bản lĩnh cán bộ trước cám dỗ vật chất

Thiếu bản lĩnh trước cám dỗ vật chất là sự suy thoái về đạo đức, lối sống. Người cán bộ ngoài tu dưỡng bản thân thì học “đạo đức” ở đâu, hãy học ở dân!
Những lời nói sau cùng tại phiên tòa “chuyến bay giải cứu” và bài học vô cùng đắt giá

Những lời nói sau cùng tại phiên tòa “chuyến bay giải cứu” và bài học vô cùng đắt giá

Các bị cáo vụ “chuyến bay giải cứu” tỏ ra sám hối, đó là bài học không chỉ cho bị cáo mà còn là lời cảnh tỉnh cho những ai muốn trục lợi của Nhà nước, Nhân dân.
Tô vẽ hào quang cho những kẻ trục lợi trên nỗi đau đồng bào là xúc phạm cuộc chiến chống tham nhũng

Tô vẽ hào quang cho những kẻ trục lợi trên nỗi đau đồng bào là xúc phạm cuộc chiến chống tham nhũng

Giữa tâm dịch, những kẻ trục lợi từ chính sách nhân đạo của Nhà nước qua "chuyến bay giải cứu", lại đang trở thành “hiện tượng mạng” được đánh bóng, ca ngợi.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động