Cùng nhổ cỏ dại và trồng hoa để mỗi Đảng viên là một đóa hoa

Để mỗi người đảng viên được nuôi dưỡng bởi lý tưởng của Đảng và tỏa sáng, để mỗi cơ sở đảng là một vườn hoa đẹp vững vàng.

Cán bộ, đảng viên tiên phong và thực hành việc nêu gương 5 đảng viên giúp 1 hộ dân thoát nghèo: Mô hình hiệu quả cần nhân rộng

Một ngày giữa tháng 4 năm 2023, trong khu vườn đã ngập cỏ vì mưa ẩm và thiếu người chăm sóc, tôi ngồi viết bài dự thi chính luận về “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, khi cơ thể đang vận lộn để phục hồi sau lần nhiễm COVID-19 lần thứ hai. Đau ốm khiến người ta dễ bị tác động bởi những thông tin tiêu cực đang được lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội về “sự nguy hiểm của biến thể mới và nguy cơ vỡ hệ thống y tế đến nơi”. “Không lan truyền, không tung thông tin gây hoang mang dư luận là những điều tối thiểu nhất một người đảng viên luôn nằm lòng”. Vậy mà trong phút yếu lòng ấy, nếu để tâm hồn mình như cỏ hoang lấn lướt, che khuất đi những cây hoa mà hàng ngày vẫn dày công chăm sóc, người ta sẽ ấn nút chia sẻ những thông tin đó và “tiếp tay” khiến tình hình trở nên rối loạn hơn.

Cũng thời gian này 3 năm trước, cả nước bước vào đợt giãn cách xã hội đầu tiên. Khi Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành khác trên cả nước bị “tấn công” nặng nề bởi đợt dịch trong năm 2021, đã có lúc nhiều người hoảng sợ nghĩ bởi trên mạng internet đã xuất hiện không ít lời kích động của những đối tượng phản động, họ ra sức “gieo rắc” nỗi sợ hãi vào mỗi người dân, họ cắt ghép những hình ảnh để vu khống Đảng và Nhà nước khiến người ta vừa tuyệt vọng vừa nghi kỵ. Những lời rêu rao bởi Việt Tân và những đối tượng thù địch khác âm mưu làm suy giảm niềm tin của nhân dân, làm lung lay nền tảng tư tưởng của Đảng để hòng mưu toan “đánh úp” chế độ xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam.

Nhưng vượt qua những ngày mưa, chúng ta đã có những ngày nắng đẹp.

Dường như trong những ngày tháng khó khăn đó, đã có những người lo sợ về mạng sống và sinh kế của chính mình. Nhưng nếu như mưa ẩm làm cỏ dại len lỏi mọc lên, dù từ bên ngoài hay “tự diễn biến” bên trong chúng ta, thì đồng thời khi đó cũng có không ít nỗ lực của những người cần mẫn nhổ cỏ và trồng hoa. Đảng cùng với nhân dân, những bác sỹ, chiến sỹ cùng bao người lao động bền bỉ và những bệnh nhân đã dũng cảm vượt qua bệnh tật cam go. Từ đó, những nhành hoa trỗi dậy và thắp sáng lên trong mỗi người chúng ta niềm hy vọng vào một mùa xuân mới.

“Đảng đã cho ta một mùa xuân bao khát vọng”- Câu đầu tiên trong video clip chào mừng được trình chiếu tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Công Thương lần thứ III nhiệm kỳ 2020-2025, tháng 7 năm 2020, giữa một hội trường ai cũng đeo khẩu trang, tôi vẫn thấy sáng lên những ánh mắt đầy hy vọng và tin tưởng. Niềm tin đã được vun đắp mỗi ngày thông qua cuộc “trường chinh" Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đảng đã ban hành nhiều văn bản về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch như: Nghị quyết số 16-NQ/TW ngày 01 tháng 8 năm 2007 của Ban Chấp hành Trung ương “Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”. Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22 tháng 10 năm 2018 của Bộ Chính trị “về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” cũng từng bước được tổ chức triển khai và lan tỏa trong cả nước.

Kết quả thực tế là trải qua những cam go đó, không hề có biểu tình, bạo động, chúng ta đã cùng vượt qua và chuyển sang trạng thái “bình thường mới”. Việt Nam vẫn thuộc nhóm có tăng trưởng GDP khả quan trên thế giới, quy mô xuất nhập khẩu hàng năm năm sau lại phá kỷ lục của năm trước, tốc độ tăng trưởng GDP/đầu người cao nhất trong nhóm các nền kinh tế dẫn đầu của ASEAN. Hoạt động sản xuất được duy trì thông qua những sáng kiến của ngành Công Thương về “vừa sản xuất, vừa chống dịch ngay tại nhà máy, công xưởng”. Đời sống của nhân dân được cải thiện, doanh thu bán lẻ hàng hóa vẫn liên tục tăng qua các năm.

Hình 1: Tốc độ tăng GDP bình quân đầu người của Việt Nam và các nước trung bình giai đoạn 2013-2022 (%) Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổ chức tiền tệ quốc tế (IMF)
Hình 1: Tốc độ tăng GDP bình quân đầu người của Việt Nam và các nước trung bình giai đoạn 2013-2022 (%) Nguồn: Tính toán từ số liệu của Tổ chức tiền tệ quốc tế (IMF)
Cùng nhổ cỏ dại và trồng hoa để mỗi Đảng viên là một đóa hoa
Cùng nhổ cỏ dại và trồng hoa để mỗi Đảng viên là một đóa hoa

Bên cạnh những thành tựu đạt được thì Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2020-2025 đã dự báo trước: “Nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ diễn ra trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; do tác động của những yếu tố bất lợi như thiên tai, dịch bệnh, xung đột, chia rẽ về chính trị, kinh tế và xã hội trên toàn cầu; về nhìn chung hòa bình hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn”…, “có rất nhiều khó khăn thách thức phải vượt qua, từ thiên tai, dịch bệnh và sự chống phá của các thế lực thù địch đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta”.

Đại hội Đảng bộ Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đã xác định cần “Không ngừng chăm lo xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh cả về tư tưởng, chính trị, tổ chức, kiểm tra và dân vận. Thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả những vấn đề nảy sinh”.

Nhân một buổi sinh hoạt chuyên đề về công tác dân vận được tổ chức tại Chi bộ 3 chúng tôi vừa qua, các đảng viên trong Chi bộ đã sôi nổi thảo luận về công cụ ChatGPT-một chủ đề đang nóng trên thế giới và tại Việt Nam trong những ngày qua, khi đó một đồng chí có ý tưởng thử hỏi ChatGPT xem “Dân vận là gì”.

Kết quả thực sự làm cả chi bộ tôi choáng váng: ChatGPT trả lời rất dài, trong đó mở đầu bằng câu: “Dân vận là động viên, thúc đẩy người dân đấu tranh đòi quyền lợi thông qua các cuộc biểu tình”. Câu trả lời dường như khác hẳn những gì những người đảng viên chúng ta vẫn nghĩ về “dân vận”. Nhưng sẽ thật đáng lo ngại bởi nếu cùng giây phút đó, một người dân bình thường hay các bạn học sinh sử dụng ChatGPT để hỏi về “dân vận”.

ChatGPT là một sản phẩm của Trí tuệ nhân tạo (AI), sử dụng các thuật toán tập hợp các thông tin có trên mạng và tổng hợp chúng thành câu trả lời cho những “từ khóa” trong câu hỏi của người dùng.

Chúng tôi nhận ra rằng công tác dân vận chính thống phải nhanh, mạnh và rộng hơn nữa, phải phủ sóng mạng xã hội nhanh và nhiều hơn những thông tin sai lệch kia, phải dạy cho “chú vẹt” ChatGPT này nói những “điều hay lẽ phải” chứ không phải là những điều nhảm nhí.

Nguồn: Thông tin thực tiễn ghi nhận tại Sinh hoạt chuyên đề về công tác dân vận tại Chi bộ 3, Đảng bộ Trung tâm Thông tin CN & TM, tháng 3/2023

Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới” đã phát hiện vấn đề và xác định: “Thực tiễn đòi hỏi Đảng cần tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo đối với công tác dân vận, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với dân cũng như khối đại đoàn kết toàn dân”.

Để mỗi người đảng viên được nuôi dưỡng, chăm sóc bởi lý tưởng của Đảng và tỏa sáng mình như những đóa hoa rực rỡ, để mỗi cơ sở đảng là một vườn hoa đẹp và mạnh mẽ trước sự “rình rập tấn công của cỏ dại”, Đảng bộ Bộ Công Thương cũng đã xây dựng và ban hành chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên Đảng bộ Bộ Công Thương theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các phương châm “Trung thành – Trung thực – Đoàn kết – Tận tuỵ - Sáng tạo – Nêu gương”.

Ban Chỉ đạo của Bộ Công Thương về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương) cũng đã và sẽ tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng hoạt động tuyên truyền, viết tin, bài về những thành tựu, đột phá của ngành Công Thương trong giai đoạn vừa qua và trong thời gian tới, đặc biệt là tinh thần chỉ đạo trong văn kiện Đại hội Đảng XIII, các Hội nghị Trung ương khóa XIII. Ngày 29/3/2023, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ phát động Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới.

Hy vọng rằng với những nỗ lực bền bỉ đó, mỗi đảng viên của Bộ Công Thương chúng ta sẽ vững tâm hơn trong hành trình Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Trong quá trình đó, ngoài tinh thần quyết tâm của mỗi người đảng viên, cũng rất cần sự đoàn kết, chung tay trong Đảng và giữa Đảng với quần chúng nhân dân.

Khi viết đến những dòng này, lòng tôi đã ngập tràn sự lạc quan; tôi tâm đắc với những gì mình đã học được từ các lãnh đạo, từ đồng bào, đồng nghiệp, và từ chính những trải nghiệm của bản thân trong “khu vườn tư tưởng” của mình những ngày qua: “Vì cỏ dại vẫn luôn núp trong lòng đất chờ xâm lấn khu vườn, hãy trồng thật nhiều hoa, chúng ta sẽ luôn có một vườn hoa đẹp vững vàng trước gió mưa, địch họa”.

Đinh Thị Bảo Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin giả - sự nguy hại và phương cách ngăn chặn

Tin giả - sự nguy hại và phương cách ngăn chặn

Tin giả đang nổi lên thành vấn nạn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, vấn nạn tin giả diễn ra tràn lan, gây thiệt hại lớn trên nhiều lĩnh vực.
Xây dựng Đảng về đạo đức nhằm thực hiện mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân

Xây dựng Đảng về đạo đức nhằm thực hiện mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc cho nhân dân

Xây dựng Đảng về đạo đức nhằm thực hiện mục tiêu độc lập, tự do, hạnh phúc trong tư tưởng Hồ Chí Minh dành cho nhân dân.
Bác bỏ luận điệu xuyên tạc “Ngoại giao cây tre”

Bác bỏ luận điệu xuyên tạc “Ngoại giao cây tre”

Đây là dịp quan trọng để toàn ngành ngoại giao, ban, bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp cùng nhìn lại kết quả thực hiện đường lối đối ngoại thời gian qua.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Kinh nghiệm từ công tác bồi dưỡng đảng viên trẻ ngành than

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Kinh nghiệm từ công tác bồi dưỡng đảng viên trẻ ngành than

Khi có nhiều đảng viên trẻ với tư tưởng chính trị vững vàng sẽ góp phần xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam thêm phần vững chắc.
Phát huy sức mạnh tổng hợp của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy sức mạnh tổng hợp của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thời gian qua báo chí đã phát huy sức mạnh tổng hợp trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng.

Tin cùng chuyên mục

Truyền thông - công cụ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lực lượng Quản lý thị trường

Truyền thông - công cụ nền tảng tư tưởng của Đảng trong lực lượng Quản lý thị trường

Các cơ quan báo chí, truyền thông là vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, có vai trò quan trọng trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Nhận diện, phân biệt “quan điểm sai trái, thù địch” và “ý kiến khác với quan điểm của Đảng”

Nhận diện, phân biệt “quan điểm sai trái, thù địch” và “ý kiến khác với quan điểm của Đảng”

Cán bộ, đảng viên cần nhận diện, phân biệt rõ các “quan điểm sai trái, thù địch” và “ý kiến khác với quan điểm của Đảng”, tránh “vơ đũa cả nắm”.
Trí thức trẻ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trí thức trẻ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Bản thân các cán bộ, đảng viên, nhất là những người trẻ cần nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương Việt Nam

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ngành Công Thương Việt Nam

Đảng bộ Bộ phận Công ty CP Tập đoàn Taseco đã và đang thực hiện kết hợp chặt chẽ giữa “xây” và “chống” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Cán bộ, đảng viên không tranh công, không đổ lỗi

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Cán bộ, đảng viên không tranh công, không đổ lỗi

Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cán bộ, đảng viên phải trung thực trong nhiệm vụ, không tranh công, không đổ lỗi; cầu thị, có chí tiến thủ,...
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa "sống còn" với Nhà nước chế độ xã hội chủ nghĩa

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có ý nghĩa "sống còn" với Nhà nước chế độ xã hội chủ nghĩa

Việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa sống còn.
Đảng viên là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Đảng viên là lực lượng nòng cốt trong công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trước những diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch, Đảng viên là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên “mặt trận” không gian mạng

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên “mặt trận” không gian mạng

Công cuộc nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên “mặt trận” không gian mạng là một trong những nhiệm vụ quan trọng.
Đẩy mạnh “nêu gương” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên

Đẩy mạnh “nêu gương” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên

Đẩy mạnh “nêu gương” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên - vấn đề không mới nhưng là yêu cầu bức thiết nhằm xây dựng Đảng luôn trong sạch, vững mạnh.
Bác bỏ luận điệu "đường lối của Đảng chỉ là ý chí chủ quan của một bộ phận tinh hoa cầm quyền"

Bác bỏ luận điệu "đường lối của Đảng chỉ là ý chí chủ quan của một bộ phận tinh hoa cầm quyền"

Những năm gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều luận điệu xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta với nhiều loại và giọng điệu khác nhau.
Chiêu trò  xuyên tạc, chống phá qua các vụ án "chuyến bay giải cứu" và kit test Việt Á: Bổn cũ soạn lại

Chiêu trò xuyên tạc, chống phá qua các vụ án "chuyến bay giải cứu" và kit test Việt Á: Bổn cũ soạn lại

Khi Việt Nam đưa vụ “chuyến bay giải cứu” ra xét xử, các thế lực thù địch đã sử dụng các thủ đoạn quy chụp, vu cáo để phủ nhận thành tích chống dịch Covid-19.
Longform | Bài 2: Xử lý "đại án nhận quà" và kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng trên thế giới

Longform | Bài 2: Xử lý "đại án nhận quà" và kinh nghiệm phòng, chống tham nhũng trên thế giới

"Đại án nhận quà" khiến nhiều cán bộ nhúng chàm, dù đã có những quy định nghiêm khắc. Nước ta cũng như một số quốc gia đang phải chống lại “vi rút” trầm kha này
Longform | Bài 1: Văn hóa biếu quà hay là liều “thuốc thử” cho sự liêm chính?

Longform | Bài 1: Văn hóa biếu quà hay là liều “thuốc thử” cho sự liêm chính?

Quà biếu vốn là văn hóa đẹp của người Việt Nam, song khi bị biến tướng trở thành thứ hàng “cảm ơn” xa xỉ thì quà biếu trở thành công cụ cho hành vi tham nhũng.
Bài 1: Văn hóa biếu quà hay là liều “thuốc thử” cho sự liêm chính?

Bài 1: Văn hóa biếu quà hay là liều “thuốc thử” cho sự liêm chính?

Quà biếu vốn là văn hóa đẹp của người Việt Nam, song khi bị biến tướng trở thành thứ hàng “cảm ơn” xa xỉ thì quà biếu trở thành công cụ cho hành vi tham nhũng.
Ca ngợi quân nhân vi phạm, đào ngũ là có lỗi với các bậc tiền nhân!

Ca ngợi quân nhân vi phạm, đào ngũ là có lỗi với các bậc tiền nhân!

Ca ngợi một số quân nhân vi phạm thiếu tu dưỡng, rèn luyện, vô kỷ luật, tự ý bỏ trốn khỏi đơn vị là hành vi coi thường kỷ cương cần phải lên án.
Báo cáo của tổ chức HRMI về quyền con người và lý lẽ của kẻ “ngậm máu phun người”

Báo cáo của tổ chức HRMI về quyền con người và lý lẽ của kẻ “ngậm máu phun người”

Báo cáo mới đây của tổ chức HRMI về quyền con người ở Việt Nam cho thấy những kẻ “ngậm máu phun người” vẫn chưa bỏ dã tâm đi ngược lại đạo lý phát triển chung.
Vụ án chuyến bay giải cứu: Nỗi đau mất cán bộ và lời Bác Hồ năm xưa về “đạn bọc đường”

Vụ án chuyến bay giải cứu: Nỗi đau mất cán bộ và lời Bác Hồ năm xưa về “đạn bọc đường”

Vụ án chuyến bay giải cứu đã để lại những bài học sâu sắc về công tác quản lý cán bộ.
Từ vụ việc cựu Phó Chủ tịch Quảng Nam, nghĩ về bản lĩnh cán bộ trước cám dỗ vật chất

Từ vụ việc cựu Phó Chủ tịch Quảng Nam, nghĩ về bản lĩnh cán bộ trước cám dỗ vật chất

Thiếu bản lĩnh trước cám dỗ vật chất là sự suy thoái về đạo đức, lối sống. Người cán bộ ngoài tu dưỡng bản thân thì học “đạo đức” ở đâu, hãy học ở dân!
Những lời nói sau cùng tại phiên tòa “chuyến bay giải cứu” và bài học vô cùng đắt giá

Những lời nói sau cùng tại phiên tòa “chuyến bay giải cứu” và bài học vô cùng đắt giá

Các bị cáo vụ “chuyến bay giải cứu” tỏ ra sám hối, đó là bài học không chỉ cho bị cáo mà còn là lời cảnh tỉnh cho những ai muốn trục lợi của Nhà nước, Nhân dân.
Tô vẽ hào quang cho những kẻ trục lợi trên nỗi đau đồng bào là xúc phạm cuộc chiến chống tham nhũng

Tô vẽ hào quang cho những kẻ trục lợi trên nỗi đau đồng bào là xúc phạm cuộc chiến chống tham nhũng

Giữa tâm dịch, những kẻ trục lợi từ chính sách nhân đạo của Nhà nước qua "chuyến bay giải cứu", lại đang trở thành “hiện tượng mạng” được đánh bóng, ca ngợi.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động