Nâng cao năng lực vận tải biển - Kỳ III: Tái cơ cấu, hiện đại hóa đội tàu

Đây được coi là một giải pháp mang tính quyết định đối với sự phát triển của lĩnh vực vận tải biển Việt Nam trong quá trình hội nhập.
Nâng cao năng lực vận tải biển - Kỳ III: Tái cơ cấu, hiện đại hóa đội tàu
Hiện đại hóa đội tàu là mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp vận tải biển trong nước

Ngành vận tải biển Việt Nam đang từng bước nỗ lực tái cơ cấu để nâng cao khả năng cạnh tranh, hội nhập quốc tế. Năm 2015, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt Đề án tái cơ cấu phát triển vận tải biển đến năm 2020 (Quyết định 1481/2015/QĐ-BGTVT).

Đề án đặt ra một số mục tiêu cơ bản: Đến năm 2020, tăng thị phần vận tải hàng hóa đường biển chiếm tỷ trọng khoảng 21-25% trong tổng sản lượng vận tải toàn ngành; nâng cao thị phần vận chuyển xuất nhập khẩu lên 25-30% (hiện chỉ chiếm 12%); phát triển vận tải biển bảo đảm khả năng hỗ trợ cho vận tải đường bộ, đường sắt, đường không; nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, phấn đấu đến năm 2020 giảm khoảng 15-20% chi phí hiện tại; phát triển đồng bộ dịch vụ hỗ trợ vận tải, vận tải đa phương thức, logistics và đội tàu biển theo hướng hiện đại, hiệu quả, chú trọng đầu tư các loại tàu chuyên dụng trọng tải lớn; khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia phát triển đội tàu biển...

Đã có nhiều nhóm giải pháp được đưa ra để hiện thực hóa mục tiêu tái cơ cấu lĩnh vực vận tải biển, bao gồm: Đổi mới chính sách, đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kết nối, nâng cao hiệu quả và phát triển hài hòa các phương thức vận tải...; quản lý khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển; tái cơ cấu, nâng cao năng lực ngành công nghiệp tàu thủy; thu hút đầu tư; cổ phần hóa doanh nghiệp; giảm chi phí, bảo đảm an toàn an ninh hàng hải và môi trường; tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ và hợp tác quốc tế; đào tạo, thu hút và phát triển nguồn nhân lực... Trong các giải pháp tổng thể được đưa ra, ông Bùi Thiên Thu - Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam- cho rằng, để phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh vận tải biển, điều quan trọng có tính mấu chốt là hiện đại hóa đội tàu.

Muốn hiện đại hóa đội tàu, không thể chỉ trông chờ vào nguồn vốn ngân sách nhà nước, mà cần có cơ chế, chính sách thích hợp thu hút mạnh đầu tư nước ngoài. Chẳng hạn, có thể cho nhà đầu tư nước ngoài góp vốn với tỷ lệ đến 49%, qua đó tận dụng chuyển giao công nghệ, thương hiệu, tiếp thu trình độ quản lý tiên tiến để từng bước nâng cao năng lực vận tải biển Việt Nam.

Đối với doanh nghiệp vận tải biển, phải xác định rõ mục tiêu quy hoạch để hiện đại hóa, cơ cấu lại đội tàu cho phù hợp với xu hướng phát triển, đáp ứng được nhu cầu của thị trường; tăng cường liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu để chủ động tìm hợp đồng vận chuyển hàng hóa, từng bước tạo lập hệ thống dịch vụ logistics khép kín, chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, trong điều kiện hội nhập ngày càng sâu, rộng, doanh nghiệp cần nỗ lực tìm hiểu, nắm bắt luật pháp quốc tế cũng như các thông lệ kinh doanh vận tải biển để có biện pháp cạnh tranh phù hợp, hiệu quả.

Các tuyến vận tải biển xa là mảng thị phần hấp dẫn về doanh thu và lợi nhuận. Tuy nhiên, phân khúc này cạnh tranh rất mạnh. Do đó, các chuyên gia cho rằng, ngành vận tải biển cần nâng cấp, hiện đại hóa nhóm tàu trọng tải lớn, tàu container, cơ cấu lại nhóm tàu này có trọng tâm, trọng điểm nhằm duy trì thị phần hiện có; từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư mới tàu hiện đại để tạo nền tảng phát triển mạnh và cạnh tranh khai thác cơ hội trong giai đoạn tiếp theo.

Theo tính toán của Cục Hàng hải Việt Nam, từ nay đến năm 2020, cần đầu tư ít nhất khoảng 2 tỷ USD mới có thể nâng cao được thị phần vận tải xuất nhập khẩu của đội tàu biển Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN
Nâng cao năng lực vận tải biển - Kỳ II: Triển vọng mở, thách thức lớn
Nâng cao năng lực vận tải biển - Kỳ I: Cơ cấu bất hợp lý
Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.

Tin cùng chuyên mục

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Sức nóng của thị trường cà phê thế giới đang tiếp sức cho giá cà phê Tây Nguyên, song lại đang đẩy nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị”.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Tháng 1/2024 Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ, tăng 150,7% về lượng và tăng 89,9% về trị giá so với tháng 1/2023.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động