Nâng cao năng lực quảng bá sản phẩm địa phương cho thanh niên

Hành trình các nhà sáng tạo nội dung trải nghiệm quảng bá các cơ sở sản xuất, du lịch địa phương hướng tới mục nâng cao năng lực số cho thanh niên nông thôn.

Ban Công tác Đoàn (Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) vừa phối hợp cùng Thành đoàn Hải Phòng và TikTok Shop tổ chức chuỗi hoạt động Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn, Diễn đàn “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP” và Hành trình các nhà sáng tạo nội dung trải nghiệm quảng bá các điểm cơ sở sản xuất, du lịch địa phương nhằm xúc tiến thương mại và nâng cao năng lực số cho thanh niên nông thôn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các địa phương.

Sau chuỗi hoạt động tại Sơn La, chương trình được tiếp nối tại thành phố Hải Phòng, mảnh đất cảng năng động nhiều tiềm năng, với nhiều hoạt động thiết thực.

Hành trình trải nghiệm cơ sở sản xuất, du lịch địa phương

Hành trình các nhà sáng tạo nội dung trải nghiệm quảng bá các điểm cơ sở sản xuất, du lịch địa phương mang sứ mệnh quảng bá vẻ đẹp, đặc trưng văn hóa của các vùng miền, đồng thời góp phần xúc tiến thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP và nông sản Việt trên nền tảng số.

Các nhà sáng tạo nội dung cùng nhau thăm Hợp tác xã sản xuất và thương mại thủy sản Xuyên Việt ( Xuyên Việt Coop).

Các nhà sáng tạo nội dung cùng nhau thăm Hợp tác xã sản xuất và thương mại thủy sản Xuyên Việt ( Xuyên Việt Coop).

Trong 2 ngày 27 - 28/11, các nhà sáng tạo nội dung @btvngocbamboo, @anhdoaiofficial, @chieucoithanvui, @haihamint, @ansongnoigio, WeZ Media, đã cùng nhau khám phá nhiều điểm là cơ sở sản xuất OCOP tiêu biểu của địa phương như: Cơ sở sản xuất nước mắm Quang Hải (Cát Hải), Cơ sở sản xuất nhang sạch Quốc Bảo, Hợp tác xã sản xuất và thương mại thủy sản Xuyên Việt ( Xuyên Việt Coop).

Các điểm đến đều là các cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu đặc trưng của địa phương. Tại mỗi điểm đến, các nhà sáng tạo nội dung có cơ hội trực tiếp tìm hiểu về quy trình sản xuất, dây chuyền, vùng nguyên liệu để hiểu về sản phẩm, từ đó có tư liệu sản xuất nội dung, lan tỏa trên nền tảng TikTok thông qua các video ngắn. Ngoài ra, các nhà sáng tạo nội dung cũng có cơ hội được đến thăm quan, vãn cảnh tại Di tích Thế giới Côn Sơn, điểm đến du lịch không thể bỏ qua khi đến với Hải Phòng.

Với lượng người theo dõi đông đảo, chỉ sau 12 giờ đăng tải, các video do các nhà sáng tạo nội dung sản xuất gắn hashtag #DacSanHaiPhong nhanh chóng thu hút hơn 10 triệu lượt xem góp phần lan toả những giá trị văn hóa và phát huy truyền thống tốt đẹp của địa phương.

Đặc biệt, tổng kết chuỗi hành trình, Phiên Live Chợ phiên OCOP Hải Phòng trên kênh TikTok của nhà sáng tạo nội dung BTV Ngọc Bamboo, với sự tham gia của nhà sáng tạo nội dung Anh Đoại Đến Đây và sự đồng hành của TikTok Shop, đã diễn ra trên nền tảng TikTok từ 9 giờ đến 13 giờ ngày 29/11/2025 mang đến gần 20 sản phẩm đến từ 8 các chủ thể OCOP, doanh nghiệp, nhà bán hàng và cơ sở sản xuất Hải Phòng. Những sản phẩm tiêu biểu xuất hiện và được yêu thích như Bánh đậu xanh rồng vàng Hoàng Gia, Pate Cột đèn, Nhang Sạch Quốc Bảo, Cá chưng mắm tép ROCA…

Nhờ vào sự phối hợp ăn ý giữa các nhà sáng tạo nội dung và các nhà bán hàng địa phương, tổng phiên LIVE đạt gần 2 triệu lượt tiếp cận, hơn 301.660 người xem trực tiếp phiên LIVE, bán ra gần 300 đơn hàng.            

Trong khuôn khổ chương trình, sáng ngày 29/11/2025, Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn được tổ chức, hướng đến việc trang bị các kỹ năng số cho các bạn thanh niên tại thành phố Hải Phòng để ứng dụng công nghệ để truyền thông, lan tỏa văn hóa địa phương.

Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.

Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn.

Tại hội nghị tập huấn, anh Nguyễn Minh Tuân, nhà bán hàng Chiếu Cói Thân Vui, nhà bán hàng tiêu biểu của Vườn Ươm OCOP đã chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thiết thực về việc định hướng, xác định giá trị bản thân khi xây dựng thương hiệu trên nền tảng số, từ đó là những yêu cầu quan trọng và cơ bản khi sản xuất nội dung và livestream bán hàng.

Thông điệp quan trọng trong buổi tập huấn mà chuyên gia muốn chia sẻ chính là “Livestream là xây dựng thương hiệu - không phải chỉ để chốt đơn”. Mỗi phiên livestream đều là một lần cơ hội để sản phẩm tiếp cận và được giới thiệu với khách hàng trên cả nước, do đó, mỗi phiên livestream cần luôn có sự chỉnh chu, tạo dựng được thương hiệu.

Tăng cường chuyển đổi số trong quảng bá sản phẩm OCOP

Buổi chiều cùng ngày 29/11/2025, Diễn đàn tăng cường chuyển đổi trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với nội dung “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP”. Diễn đàn có sự tham gia của đồng chí Nguyễn Văn Đức - Trưởng ban Truyền thông Sự kiện, Cổng Tri thức Thánh Gióng. Trung Ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, đồng chí Đồng chí Đỗ Đức Chính - Phó Bí thư Thành đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hải Phòng. Cùng với các nhà sáng tạo nội dung có sự tham gia của anh Nguyễn Minh Tuân, anh Trần Việt Anh, chị Nguyễn Thị Minh Ngọc.

Phát biểu tại chương trình đồng chí Đỗ Đức Chính Phó Bí thư Thành đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hải Phòng khẳng định: “Với lực lượng thanh niên đông đảo, sáng tạo và thích ứng nhanh, chúng ta (Hải Phòng) có đủ điều kiện để hình thành đội ngũ “người kể chuyện số” cho sản phẩm quê hương. Thành đoàn Hải Phòng xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, góp phần đưa tài nguyên bản địa vào không gian số, đồng thời tạo thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập cho thanh niên ở cả khu vực đô thị và nông thôn

Khi công nghệ chạm đến văn hoá, sẽ không chỉ lưu giữ những giá trị văn hoá mà còn làm mới để tồn tại trong tương lai. Khi thanh niên trở thành người kể chuyện, thành những “đại sứ số” thì mỗi câu chuyện địa phương tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ.

Các diễn giả trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn tăng cường chuyển đổi trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên.

Các diễn giả trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn tăng cường chuyển đổi trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên.

Tại Diễn đàn, nhà bán hàng Chiếu Cói Thân Vui, anh Nguyễn Minh Tuân chia sẻ về hành trình chuyển đổi số cho làng nghề truyền thống, từ sản phẩm thủ công mỹ nghệ đang đứng trước nguy cơ mai một đến một sản phẩm có thương hiệu và được ghi nhớ trên nền tảng TikTok thông qua nỗ lực xây dựng thương hiệu “chuyển đổi số không phải để dành cho người giỏi công nghệ mà dành cho người dám bắt đầu”.

Nhà sáng tạo nội dung Anh Đoại Đến Đây (Trần Việt Anh) cũng có những chia sẻ rất thiết thực về hành trình sáng tạo nội dung, từ giải trí đến hành trình quảng bá nông sản trên khắp cả nước. Mỗi điểm đến là một câu chuyện mới, mỗi video là một thông điệp truyền thông cho từng địa phương.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, tại tọa đàm trao đổi, các bạn sinh viên, đoàn viên thanh niên cũng đặt nhiều câu hỏi thực tế về làm truyền thông số, xây dựng thương hiệu, xin kinh nghiệm từ các nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung.

Chuỗi chương trình Hành trình các nhà sáng tạo nội dung trải nghiệm quảng bá các điểm cơ sở sản xuất, du lịch địa phương; Hội nghị tập huấn tăng cường kỹ năng bán các sản phẩm OCOP qua phương tiện số cho thanh niên nông thôn; Diễn đàn tăng cường chuyển đổi số trong truyền thông quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên với nội dung “Khai thác tiềm năng kinh tế số trong xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP” là hoạt động thiết thực nhằm tăng cường, đẩy mạnh vai trò chủ lực của thanh niên nông thôn trong tiến trình chuyển đổi số kinh tế tại các địa phương, đồng thời hỗ trợ, tạo cơ hội để các sản phẩm OCOP, sản phẩm địa phương được quảng bá rộng rãi trên các nền tảng số.

Phong Lâm
Bình luận

Có thể bạn quan tâm