Đẩy mạnh kết nối cung cầu, mở rộng thị trường OCOP, đặc sản Huế

Thông qua hoạt động xúc tiến thương mại, TP. Huế từng bước mở rộng tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc sản, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp, nhà phân phối trong và ngoài nước.

Kết nối thực chất, mở rộng đầu ra cho sản phẩm Huế

Trao đổi với Báo Công Thương, bà Nguyễn Thị Bích Thảo, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp TP. Huế cho biết, thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại thành phố Huế năm 2025, nhiều hoạt động kết nối cung – cầu đã được triển khai bài bản, có trọng tâm, mang lại những kết quả cụ thể cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình thăm gian hàng sản phẩm OCOP, đặc sản Huế được giới thiệu tại Hội chợ mùa thu. Ảnh: K. Chi

 Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hoà Bình thăm gian hàng sản phẩm OCOP, đặc sản Huế được giới thiệu tại Hội chợ mùa thu. Ảnh: K. Chi

Nổi bật là việc tổ chức đoàn doanh nghiệp thành phố Huế tham gia Triển lãm Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2025 (Vietnam Foodexpo 2025), qua đó tạo điều kiện để sản phẩm Huế tiếp cận trực tiếp hệ thống phân phối, nhà nhập khẩu và đối tác tiêu thụ trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tham gia gian hàng chung của thành phố tại triển lãm, 6 doanh nghiệp Huế đã giới thiệu đa dạng các nhóm sản phẩm nguyên liệu, thực phẩm chế biến, đồ uống và đặc sản truyền thống như cà phê muối, bánh ép Huế, mè xửng, tinh chất chè, sản phẩm từ sâm bố chính, gia vị phở, bún bò Huế, tinh dầu, trà sen thảo mộc… Không gian trưng bày được bố trí thuận lợi, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan, đặc biệt là các đoàn thu mua quốc tế.

Đáng chú ý, thông qua hoạt động Business Matching, doanh nghiệp thành phố Huế đã thực hiện hơn 50 cuộc kết nối B2B trực tiếp với sự tham gia của hơn 80 đoàn thu mua quốc tế đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ. Qua đó, nhiều cơ hội hợp tác đã được mở ra, không chỉ dừng lại ở tiếp xúc ban đầu mà hướng đến các thỏa thuận tiêu thụ, phân phối sản phẩm cụ thể.

Trình diễn làm phấn nụ cung đình tại các hội nghị kết nối cung cầu. Ảnh: K. Chi

 Trình diễn làm phấn nụ cung đình tại các hội nghị kết nối cung cầu. Ảnh: K. Chi

Kết quả, chương trình đã tạo dựng cầu nối trực tiếp giữa doanh nghiệp Huế với gần 50 nhà phân phối, đơn vị nhập khẩu và đối tác tiêu thụ trong và ngoài nước. Một số doanh nghiệp đã đạt được kết quả rõ nét như Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại YesHue ký kết tiêu thụ sản phẩm tại các cửa hàng trong sân bay và hệ thống siêu thị; Công ty TNHH SBC Hoàng Gia kết nối với nhiều đối tác trong và ngoài nước; các doanh nghiệp khác tiếp cận hệ thống phân phối, đại lý, nhà nhập khẩu tiềm năng, từng bước mở rộng thị trường và nâng cao giá trị sản phẩm.

Tiếp nối kết quả từ các hoạt động xúc tiến tại hội chợ, triển lãm, vừa qua hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp thành phố Huế với các nhà phân phối thành phố Hồ Chí Minh cũng được diễn ra. Đây được xem là điểm nhấn quan trọng trong nỗ lực mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, đặc sản Huế tại khu vực phía Nam.

Hội nghị được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, quảng bá thương hiệu địa phương và tạo điều kiện để doanh nghiệp Huế gặp gỡ trực tiếp các hệ thống phân phối, chuỗi siêu thị, nhà bán lẻ, sàn thương mại điện tử. Thông qua hội nghị, nhiều doanh nghiệp Huế đã thiết lập mối quan hệ kết nối và bước đầu đàm phán hợp tác với các hệ thống phân phối lớn. Một số đơn vị đang trong quá trình thương thảo để đưa sản phẩm vào hệ thống bán lẻ hiện đại; một số doanh nghiệp đã kết nối thành công với đối tác nước ngoài, mở ra hướng tiếp cận thị trường xuất khẩu. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp được hướng dẫn tham gia sàn thương mại điện tử miễn phí, qua đó mở rộng kênh tiêu thụ bền vững.

Nhiều biên bản hợp tác, tiêu thụ sản phẩm được ký kết thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Nhiều biên bản hợp tác, tiêu thụ sản phẩm được ký kết thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu. Ảnh: Nguyễn Tuấn

Gỡ “nút thắt” để kết nối cung cầu hiệu quả hơn

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tiễn triển khai các hoạt động kết nối cung cầu cũng cho thấy vẫn còn không ít khó khăn, vướng mắc cần được nhìn nhận thẳng thắn.

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp TP. Huế: Một số doanh nghiệp chưa chuẩn bị đầy đủ hồ sơ năng lực, tư liệu truyền thông, video clip quảng bá nên chưa thể hiện trọn vẹn tiềm năng sản phẩm khi tham gia giao thương. Kỹ năng giới thiệu, đàm phán thương mại của một bộ phận doanh nghiệp còn hạn chế, ảnh hưởng đến hiệu quả kết nối. Công tác truyền thông cho một số sự kiện chưa thực sự mạnh, lượng khách tham quan và trải nghiệm còn chưa tương xứng với tiềm năng, đặt ra yêu cầu cần đổi mới cách tiếp cận và lựa chọn thời điểm, địa điểm phù hợp hơn.

Nhiều nhà phân phối, đối tác quan tâm đến các sản phẩm của Huế tại sự kiện kết nối cung cầu. Ảnh: K. Chi

Nhiều nhà phân phối, đối tác quan tâm đến các sản phẩm của Huế tại sự kiện kết nối cung cầu. Ảnh: K. Chi

Từ thực tiễn đó, việc nâng cao hiệu quả kết nối cung cầu đòi hỏi những giải pháp đồng bộ. Trong đó, cần tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện hồ sơ năng lực, nâng cao kỹ năng giao tiếp thương mại, chú trọng đầu tư truyền thông số và xây dựng câu chuyện sản phẩm gắn với giá trị văn hóa, bản sắc Huế. Hoạt động xúc tiến thương mại cần gắn chặt hơn với du lịch trải nghiệm, lấy trình diễn nghề truyền thống và trải nghiệm thực tế làm trung tâm để tạo điểm chạm cảm xúc cho đối tác và người tiêu dùng.

Đặc biệt, việc tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú ngay từ khâu xây dựng chương trình sẽ góp phần thúc đẩy liên kết, hình thành các sản phẩm du lịch trải nghiệm gắn với đặc sản, nghề truyền thống. Đây được xem là hướng đi phù hợp nhằm nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng không gian tiêu thụ cho sản phẩm OCOP, đặc sản Huế.

Sản phẩm của Huế được khách hàng quan tâm, tìm hiểu. Ảnh: K. Chi

Sản phẩm của Huế được khách hàng quan tâm, tìm hiểu. Ảnh: K. Chi

"Chuỗi hoạt động kết nối cung cầu đang từng bước khẳng định hướng đi đúng đắn của thành phố Huế trong phát triển thị trường cho sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương. Quan trọng hơn, đó là quá trình kết nối dài hơi, cần sự đồng hành liên tục giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp và hệ thống phân phối để sản phẩm Huế thực sự đứng vững và vươn xa trên thị trường", Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp TP. Huế Nguyễn Thị Bích Thảo nhấn mạnh.

Từ ngày 26/12/2025 đến ngày 28/12/2025, tại đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, TP. Huế sẽ diễn ra chương trình “Dạo phố cuối năm mang Huế về nhà” và hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, đặc sản, OCOP và thủ công mỹ nghệ vào cuối năm 2025. Không gian trưng bày gồm 15 gian hàng, bố trí cho khoảng 30 – 35 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Sản phẩm tham gia trưng bày, quảng bá, giới thiệu: sản phẩm nông sản, đặc sản, OCOP, thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thành phố Huế. Sự kiện này được kỳ vọng sẽ tiếp tục tạo thêm cơ hội cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh mở rộng thị trường, thúc đẩy bán hàng dịp cao điểm, đồng thời góp phần quảng bá hình ảnh sản phẩm Huế đến đông đảo người tiêu dùng và du khách.

Nguyễn Tuấn
Bình luận

Có thể bạn quan tâm