Nâng cao chất lượng giáo dục, y tế: Đáp ứng nhu cầu mới

Những nỗ lực của tỉnh Ninh Thuận trong nâng cao chất lượng các ngành giáo dục, y tế đã và đang giúp cải thiện ngày càng tốt hơn đời sống của người dân toàn tỉnh.

Chất lượng giáo dục chuyển biến tích cực

Theo đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Ninh Thuận, tính đến cuối năm 2020, số trường mầm non đạt chuẩn của tỉnh là 23/87 trường; số trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia 114/217. Nhờ không ngừng nâng cao chất lượng nên nhìn chung, chất lượng giáo dục toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và đi vào chiều sâu. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học được duy trì hàng năm 99,9%; tỷ lệ tốt nghiệp cấp THCS toàn tỉnh hàng năm trên 99,5%; tỷ lệ học sinh THPT đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm tăng... Chất lượng giáo dục miền núi có nhiều chuyển biến. Đặc biệt, công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng nghề nghiệp, phân luồng sau bậc THCS thực hiện theo đúng lộ trình và đạt kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực có tay nghề cao theo Chỉ thị số 37/CT-TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao.

Nâng cao chất lượng giáo dục, y tế:  Đáp ứng nhu cầu mới

Cơ sở vật chất giáo dục được nâng cao

Đáng chú ý, ngành GD&ĐT đã liên tục đổi mới chương trình, nội dung đào tạo nhân lực chất lượng cao phù hợp với yêu cầu của thị trường lao động, thường xuyên cập nhật kỹ thuật, công nghệ mới. Các trường đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh phổ thông; khuyến khích đa dạng hóa hình thức giáo dục nhằm nâng cao chất lượng; bước đầu đào tạo nghề gắn với doanh nghiệp và kết nối giải quyết việc làm. Một số tổ chức nghề nghiệp tổ chức thực tập, nâng cao trình độ tay nghề, làm quen tác phong công nghiệp tại doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Nhằm nâng cao hơn nữa công tác GD&ĐT, hoạt động xã hội hóa giáo dục đã không ngừng được đẩy mạnh, huy động hàng trăm tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Tuy mới ra đời và phát triển những năm gần đây, song mô hình giáo dục ngoài công lập từ cấp mầm non đến THPT đã và đang góp phần xây dựng hệ thống trường đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, giảm tải áp lực cho các trường công lập, đồng thời, nâng cao chất lượng dạy và học theo hướng hội nhập quốc tế.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Cùng với giáo dục, lĩnh vực y tế của Ninh Thuận những năm vừa qua đã có những tiến bộ rõ nét. Bác sỹ CKII. Lê Vũ Chương - Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận - thông tin, tính đến cuối năm 2020, tổng số giường bệnh kế hoạch là 1.730 giường, đạt 29,1 giường bệnh/vạn dân, tăng 280 giường so với năm 2015; số lượt bệnh nhân đến các cơ sở y tế khám, chữa bệnh tăng từ 1.191.431 trong năm 2015 lên đến 1.477.638 năm 2020 (tăng 24%); bệnh nhân điều trị nội trú từ 78.335 năm 2015 tăng lên 92.137 năm 2020. Công suất sử dụng giường bệnh của các bệnh viện tuyến tỉnh đạt trung bình trên 90%, riêng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y dược cổ truyền, công suất sử dụng giường luôn vượt trên 100%. Công suất sử dụng giường bệnh của các đơn vị tuyến huyện trung bình đạt trên 80%.

Để phục vụ tốt nhất cho người dân, những năm qua, ngành y tế đã tập trung các giải pháp nâng cao năng lực, chất lượng khám, điều trị cho các cơ sở y tế. Đồng thời, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, ứng dụng, chuyển giao kỹ thuật chuyên môn sâu, kỹ thuật mới. Bên cạnh đó, triển khai thực hiện các chính sách thu hút, đào tạo nguồn nhân lực, nhất là bác sĩ chuyên khoa cấp II, Thạc sĩ, chuyên khoa cấp I...

Nâng cao chất lượng giáo dục, y tế:  Đáp ứng nhu cầu mới

Can thiệp tim mạch với kỹ thuật hiện đại

Đặc biệt, thông qua Đề án 1816 và Đề án Bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phối hợp với các bệnh viện tuyến trung ương triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật cao trong công tác khám và điều trị. Đến nay, bệnh viện tỉnh đã thực hiện trên 300 kỹ thuật của tuyến trung ương, được Sở Y tế phê duyệt thêm 3.185 danh mục kỹ thuật, nâng tổng số kỹ thuật thực hiện theo phân tuyến Bộ Y tế đạt 57,8% (trước năm 2016 chỉ đạt mức 32,4%).

Đến nay, các bác sĩ tại tỉnh đã thực hiện thuần thục được nhiều kỹ thuật khó, phát triển kỹ thuật tạo nên thương hiệu cho bệnh viện như: Tim mạch can thiệp; điều trị ung thư gan bằng phương pháp TOCE và đốt điện điều trị ung thư gan RFA; phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng; điều trị tiêu sợi huyết trong điều trị đột quỵ não; phẫu thuật dị tật lỗ tiểu đóng thấp; kỹ thuật nội soi lấy sỏi mật ngược dòng (ERCP); phẫu thuật nội soi ung thư đại tràng, các dị tật bẩm sinh ở trẻ em và sơ sinh; kỹ thuật nội soi tiết niệu; kỹ thuật lọc máu liên tục HDF - online; đo huyết áp động mạch xâm lấn ở trẻ sơ sinh.

Hàng năm, các bệnh viện tuyến tỉnh đã tổ chức khảo sát chuyên môn và chuyển giao kỹ thuật cho Trung tâm Y tế huyện về các nội dung thiết thực như: Kỹ thuật cấp cứu, chuyển viện an toàn, xử trí ban đầu, xử trí các tai biến chuyên khoa thường gặp, xét nghiệm thường quy... Từ đó, chất lượng khám, chữa bệnh các tuyến ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh cải tiến chất lượng khám và điều trị, các bệnh viện đã và đang triển khai tích cực, có hiệu quả về chủ đề của Bộ Y tế và UBND tỉnh ban hành “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng đến sự hài lòng của người bệnh”; triển khai các giải pháp nhằm giảm bớt thời gian đi lại của người bệnh trong quá trình khám, chữa bệnh, đưa hệ thống cận lâm sàng và quầy đóng viện phí gần nơi khám bệnh hơn. Tinh thần và sức khỏe của người bệnh cũng được đặc biệt quan tâm. Qua kiểm tra đánh giá chất lượng, toàn tỉnh có 9/11 bệnh viện đạt mức khá, không có bệnh viện yếu kém, tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với chất lượng phục vụ cải thiện rõ với 84,4%. Với sự đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, đội ngũ y, bác sỹ, ngành y tế Ninh Thuận tiếp tục vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt sứ mệnh chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong thời gian tới.

Ngành y tế, GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận không ngừng nỗ lực vượt khó, huy động mọi nguồn lực xã hội tập trung phát triển, nâng cao chất lượng, đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hồng Hà - Kim Xuyến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Những tuyến đường sẽ bị cấm để phục vụ Carnaval Hạ Long 2024

Quảng Ninh: Những tuyến đường sẽ bị cấm để phục vụ Carnaval Hạ Long 2024

UBND TP. Hạ Long sẽ cấm các phương tiện lưu thông trên một số tuyến đường để phục vụ chương trình Carnaval Hạ Long năm 2024 và các lễ hội, sự kiện dịp 30/4-1/5.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và Cần Thơ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa Đà Nẵng và Cần Thơ

Việc kết nối giao thương giữa thành phố Đà Nẵng và Cần Thơ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, mở rộng thị trường tiêu thụ.
Vận hành tuyến xe buýt kết nối 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam

Vận hành tuyến xe buýt kết nối 2 địa phương Đà Nẵng - Quảng Nam

Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam vừa đưa vào khai thác, vận hành 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá kết nối hai địa phương.
Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Hiến kế để du lịch Khánh Hoà phát triển xanh và bền vững

Tại diễn đàn phát triển du lịch do Khánh Hoà tổ chức, nhiều giải pháp được các nhà khoa học, chuyên gia đưa ra để du lịch địa phương phát triển xanh, bền vững.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Bà Rịa – Vũng Tàu: Phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 26/4, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Hải Phòng: Xử lý các vấn đề phát sinh tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu

Thời gian qua, TP. Hải Phòng đã tăng cường xử lý và triển khai thực hiện hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.
Thiếu hụt đường bay nội địa, Đà Nẵng kỳ vọng vào khách quốc tế dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thiếu hụt đường bay nội địa, Đà Nẵng kỳ vọng vào khách quốc tế dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với việc thiếu hụt đường bay nội địa, thành phố Đà Nẵng đã tích cực làm việc với các hãng hàng không để tăng cường chuyến bay quốc tế đến với Đà Nẵng.
Thanh Hóa: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, xăng dầu trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Thanh Hóa: Đảm bảo cung ứng hàng hóa, xăng dầu trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

Các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã lên kế hoạch sản xuất, dự trữ hàng hóa; sẵn sàng đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm của nhân dân.
Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Lâm Đồng đôn đốc rà soát, xử lý dứt điểm dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt

Tỉnh Lâm Đồng đôn đốc chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan khẩn trương rà soát xác định rõ tính pháp lý tại dự án sân Golf Đồi Cù Đà Lạt.
Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Mùa du lịch Thái Nguyên năm 2024 - "Từ trải nghiệm tới trái tim"

Ngày 25/4, tại Khu du lịch hồ Núi Cốc, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức chương trình khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024.
PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

PC Trà Vinh: Tiết kiệm hơn 7 triệu kWh điện trong quý I/2024

Công ty Điện lực Trà Vinh cho biết, trong quý I/2024 đã tiết kiệm được 7,05 triệu kWh, đạt tỉ lệ 2,21% sản lượng điện thương phẩm.
Thanh Hóa: Xác minh tình trạng khai thác tận diệt thủy sản theo phản ánh của Báo Công Thương

Thanh Hóa: Xác minh tình trạng khai thác tận diệt thủy sản theo phản ánh của Báo Công Thương

Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, có 6 tàu khai thác thủy sản bằng hình thức giã cào, sản lượng trung bình khoảng 3-4 tấn/tàu/ngày.
Hòa Bình: Mưa đá khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả hư hại

Hòa Bình: Mưa đá khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả hư hại

Cơn mưa đá xảy ra ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu, Hòa Bình) khiến gần 30 ngôi nhà, hơn 200 ha cây ăn quả, hoa màu của người dân bị hư hại.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Lào Cai: Ra quân đảm bảo an toàn giao thông và phòng, chống tội phạm dịp lễ 30/4-1/5

Tối ngày 24/4, các đơn vị thuộc Công an tỉnh Lào Cai đồng loạt ra quân triển khai lực lượng đảm bảo an toàn giao thông và an ninh trật tự dịp lễ 30/4 và 1/5.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Sơn La: Mưa đá kinh hoàng tại Vân Hồ, hoa màu thiệt hại nặng nề

Một trận mưa đá lớn vừa xảy ra tại huyện Vân Hồ (Sơn La) khiến nhiều cây trồng, hoa màu của người dân bị thiệt hại nặng nề.
Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Thanh Hóa: Nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động

Các tổ chức Công đoàn tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức, người lao động, góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy sản xuất.
Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Lâm Đồng: Cấm xe tải trọng trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc theo khung giờ dịp lễ 30/4 – 1/5/2024

Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5. Tỉnh Lâm Đồng thông báo phương án tổ chức giao thông trên địa bàn toàn tỉnh.
Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Gia Lai: Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả mùa nắng nóng 2024

Công ty Điện lực Gia Lai cho biết, dự kiến phụ tải trong năm 2024 có thể đạt 320 MW, tăng khoảng 10,3% so với năm 2023.
Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Đoàn cơ sở PC Gia Lai chung tay thắp sáng đường quê

Thắp sáng đường quê bằng hệ thống điện năng lượng mặt trời góp phần giúp người dân thôn Somalơng B (Gia Lai) lưu thông thuận lợi, an toàn hơn vào ban đêm.
Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Cần Thơ: Sôi động các hoạt động văn hóa, nghệ thuật dịp Lễ 30/4 và 1/5

Với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, Cần Thơ hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách trong dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Chống IUU và hành động của Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận

Để chung tay cùng cả nước gỡ thẻ vàng EC, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận đang nỗ lực từng ngày để cải thiện tối đa những khuyến nghị của EC.
Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Bình Dương tiết kiệm điện lên gần 93 triệu kWh

Trong 3 tháng đầu năm 2024, tỉnh Bình Dương tiết kiệm được 92,6 triệu kWh điện, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 2,39% điện thương phẩm.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động