Nạn đặt đơn ảo hoành hành sàn thương mại điện tử

Thời gian gần đây, hoạt động đặt đơn hàng ảo trên sàn thương mại điện tử ngày càng diễn ra phổ biến.
Cảnh bảo thủ đoạn sử dụng logo, tên của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số để lừa đảo Hợp đồng điện tử trong thương mại điện tử: Minh bạch và thuận lợi
Nạn đặt đơn ảo hoành hành sàn thương mại điện tử
Nạn đặt đơn ảo hoành hành ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng thực. Ảnh: Đức Mạnh

Nguồn cơn cho lừa đảo “việc nhẹ lương cao”

Theo ghi nhận của PV Lao Động, hiện có nhiều hội nhóm trên mạng xã hội có hàng chục nghìn thành viên hoạt động chỉ nhằm mục đích đặt đơn hộ cho gian hàng TMĐT.

Cụ thể, hình thức đặt đơn hộ này không mới, một kiểu được gọi là “seeding” cho gian hàng để tăng lượt tương tác nhưng đang ngày càng biến tướng. Nhiều cá nhân đã lợi dụng, biến nó thành chiêu trò lừa đảo kiếm tiền trên mạng xã hội.

Chia sẻ với PV, anh Quyết Thắng (Hà Nội) cho biết, suýt bị lừa tiền khi tìm hiểu hình thức này. Lúc đầu, anh Thắng vì tò mò mới bình luận thử 1 - 2 bài viết có nội dung tìm người đặt đơn hàng hộ. Sau đó, một tài khoản ảo đã nhắn tin đường link tham gia vào một nhóm chat kín cho anh.

Bên trong nhóm này, các tài khoản liên tục “khoe” thu nhập hằng tháng cao chót vót nhờ đặt đơn hộ. Trong khi đó, gần như không có tin nhắn liên quan đến hướng dẫn công việc.

“Họ yêu cầu tôi cọc 500.000 đồng mới giao nhiệm vụ, lúc này tôi mới tá hoả vì biết mình vừa tham gia nhóm lừa đảo” - anh Thắng kể.

Ông Vũ Xuân Tuyền - một quản trị viên nhóm chuyên chia sẻ kinh nghiệm bán hàng trên sàn TMĐT - cho hay, tình trạng trên không hiếm gặp, các hội nhóm không thể kiểm soát 100% người tham gia thuộc chủ cửa hàng hay người làm dịch vụ. Do đó, việc cá nhân trà trộn, tham gia nhóm với mục đích lôi kéo, lừa đảo rất dễ xảy ra.

“Theo kinh nghiệm của tôi, các bài đăng tuyển cộng tác viên thu nhập 300 - 500.000 đồng/ngày, không yêu cầu máy tính, mất phí, tuy nhiên, khi triển khai lại yêu cầu mình cọc tiền hay ứng trước tiền đơn hàng là những dấu hiệu lừa đảo. Sau khi “con mồi” nhận được tiền thành công vài lần đầu, chúng bắt đầu cho đặt đơn hàng giá trị cao hơn và bùng tiền, thậm chí nạn nhân phải nạp thêm tiền mới rút được số vốn bỏ ra. Hình thức này cũng tinh vi và thay đổi theo từng thời điểm. Do đó, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác” - ông Vũ Xuân Tuyền chia sẻ.

Ảnh hưởng đến người tiêu dùng thực

Trong quá trình tìm hiểu, PV nhận thấy rằng, đặt đơn ảo cũng xuất phát từ nhu cầu của các chủ gian hàng TMĐT. Hiểu đơn giản, người bán muốn tăng lượt bán cao, phản hồi tốt để tạo sự tin tưởng nhất định cho khách hàng. Họ sẽ sử dụng dịch vụ này với công 10 - 15.000 đồng/đơn.

Trao đổi với PV, anh Dương Hoàng Linh (Tiền Giang) cho biết, đã tham gia thử công việc này và kiếm thêm thu nhập.

“Cửa hàng hoặc bên sàn nhiều dịp khuyến mãi cũng tung ra nhiều mã giảm giá. Việc của mình là đặt hộ đơn có áp dụng tất cả mã đó về địa chỉ của họ đưa cho là hoàn thành một đơn hàng. Tiền công theo thoả thuận hai bên từ trước, tuy không quá nhiều nhưng nếu chăm chỉ vẫn kiếm thêm thu nhập nhất định hằng tháng” - anh Linh nói với PV.

Người này cho biết thêm kinh nghiệm rằng, nếu chủ cửa hàng muốn tìm đơn ảo thực sự, họ sẽ không bắt đóng phí trước, đồng thời không bắt mình nhận hàng trực tiếp, thay vào đó sẽ cung cấp nơi nhận gần với địa chỉ cửa hàng.

“Chủ shop sẽ nhận và thanh toán cho chính đơn đó, người mua chỉ thực hiện thao tác đặt trên ứng dụng điện thoại và đánh giá sản phẩm” - anh Linh nói thêm.

Chia sẻ thêm về vấn đề này, theo tổng đài một sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam, thuật toán của sàn thường ưu tiên những cửa hàng đạt lượng bán cao, phản hồi tích cực, đánh giá 5 sao để xếp đầu bảng tìm kiếm. Đó cũng là lý do nhiều gian hàng phát sinh dịch vụ thuê người tăng lượt tương tác hộ. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra với tần suất nhiều sẽ gây ra khó khăn cho quá trình mua sắm của người dùng. Họ có thể mua phải sản phẩm kém chất lượng dù các chỉ số rất tốt.

Theo chính sách đối với người bán, nếu hệ thống phát hiện gian hàng vi phạm sẽ bị hạn chế hiển thị, thậm chí khoá tài khoản vĩnh viễn. Hệ thống cũng cho phép người bán báo cáo gian hàng khác nếu có dấu hiệu vi phạm để đảm bảo quyền lợi và công bằng trong kinh doanh.

Theo laodong.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

5 yếu tố thúc đẩy thương mại điện tử phát triển bền vững

5 yếu tố thúc đẩy thương mại điện tử phát triển bền vững

Trong 10 năm qua, thương mại điện tử ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc. Để phát triển bền vững thương mại điện tử cần phải đảm bảo 5 yếu tố.
Thương mại điện tử: Trụ cột thúc đẩy nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Trụ cột thúc đẩy nền kinh tế số

Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững diễn ra sáng ngày 1/12, tại Hà Nội.
Doanh nghiệp dần chuyển mình thích ứng với xu hướng kinh doanh trực tuyến

Doanh nghiệp dần chuyển mình thích ứng với xu hướng kinh doanh trực tuyến

Dấu ấn quan trọng nhất của kinh doanh trực tuyến có thể kể đến là người tiêu dùng mới tiếp tục tăng về số và chất lượng, giá trị mua hàng ngày càng tăng cao.
Lần đầu tiên ở Việt Nam, trung tâm thương mại bán hàng trên mạng xã hội

Lần đầu tiên ở Việt Nam, trung tâm thương mại bán hàng trên mạng xã hội

Tập đoàn Kido đã phối hợp cùng TikTok Việt Nam khởi động dự án Entertainment & Ecommerce (E2E), bán hàng trên mạng xã hội.
Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Ngày 30/11/2023, tại Hà Nội sẽ diễn ra Chương trình Kết nối giao thương giữa nhà cung cấp với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Lễ Kích hoạt giờ vàng Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2023

Lễ Kích hoạt giờ vàng Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2023

Lễ Kích hoạt giờ vàng Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2023 được diễn ra tối 1/12/2023 tại phố đi bộ Hồ Gươm.
Đà Nẵng: Khai mạc phiên chợ thanh toán không tiền mặt và phát động ngày mua sắm trực tuyến

Đà Nẵng: Khai mạc phiên chợ thanh toán không tiền mặt và phát động ngày mua sắm trực tuyến

Phiên chợ thanh toán không tiền mặt và lễ phát động ngày mua sắm trực tuyến – Online Friday góp phần thúc đẩy thương mại điện tử TP. Đà Nẵng phát triển.
Doanh nghiệp hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia”

Doanh nghiệp hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia”

Nhiều doanh nghiệp đã đồng hành và hưởng ứng “Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và ngày mua sắm trực tuyến - Online Friday năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam

Sắp diễn ra Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam

Hội nghị Phát triển thương mại điện tử Việt Nam với chủ đề: Phát triển thương mại điện tử bền vững sẽ được diễn ra vào 1/12/2023.
Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Các FTA có nhiều điều khoản hỗ trợ phát triển thương mại điện tử. Doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả các FTA để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.
Hướng đến mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số

Hướng đến mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số

Để hướng tới mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp số, Bộ Công Thương đã có những chương trình, kế hoạch cụ thể.
3 bí quyết giúp chủ shop online “thắng đậm" mùa bán hàng cuối năm

3 bí quyết giúp chủ shop online “thắng đậm" mùa bán hàng cuối năm

Theo các chuyên gia về bán hàng online, để việc giao hàng hanh thông, thu tiền về nhanh chóng và hiệu quả, các chủ shop nên nắm trong tay những bí quyết này.
Giao dịch trên sàn thương mại điện tử của Hải Dương đứng thứ 7 toàn quốc

Giao dịch trên sàn thương mại điện tử của Hải Dương đứng thứ 7 toàn quốc

Với nhiều biện pháp tích cực, Hải Dương đã có 1.162 sản phẩm nông nghiệp được giới thiệu trên sàn thương mại điện tử với số lượng giao dịch đứng thứ 7 cả nước.
Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Sáng 21/11, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Quốc gia Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023.
Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số

Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số

Sáng 17/11 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ đã diễn ra Hội thảo “Thanh niên với văn hoá sở hữu trí tuệ trong phát triển nền kinh tế số” .
Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với "bạt ngàn" khuyến mãi

Online Friday 2023: Quyền lợi người tiêu dùng được ưu tiên với "bạt ngàn" khuyến mãi

Không chỉ có hàng ngàn chương trình khuyến mãi, Online Friday 2023 sẽ chú trọng việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến.
10 xu hướng của thương mại điện tử năm 2023 và những năm tới

10 xu hướng của thương mại điện tử năm 2023 và những năm tới

Bán hàng đa kênh; thương mại di động; bán hàng qua livestream, mạng xã hội; thương mại xuyên biên giới đang là những xu hướng chính của thương mại điện tử.
Họp báo Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023

Họp báo Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023

Sáng 16/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Họp báo công bố Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2023.
Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Đà Nẵng: Nâng cao năng lực xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Tốc độ phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam những năm gần đây trung bình đạt 20%/năm. Đi kèm với đó là sự gia tăng của các hành vi gian lận thương mại.
Người trẻ cày game, săn xu trên ứng dụng mua sắm

Người trẻ cày game, săn xu trên ứng dụng mua sắm

Trò chơi điện tử ứng dụng hóa là một phần trong mô hình mua sắm kết hợp giải trí.
Người Việt chi gần 9 nghìn tỷ mua bỉm, tã, sữa trên các sàn thương mại điện tử

Người Việt chi gần 9 nghìn tỷ mua bỉm, tã, sữa trên các sàn thương mại điện tử

Theo thống kê, ngành hàng Mẹ và Bé trên 5 sàn thương mại điện tử đạt tổng doanh số gần 9 nghìn tỷ đồng, cao hơn 57% so với cùng kỳ 2022.
Việt Nam có thể đạt kỳ vọng tăng trưởng kinh tế số khoảng 45 tỷ USD năm 2025

Việt Nam có thể đạt kỳ vọng tăng trưởng kinh tế số khoảng 45 tỷ USD năm 2025

Với dân số trẻ, khả năng chuyển đổi số người tiêu dùng diễn ra mạnh mẽ, sức tiêu dùng số ngày càng tăng là cơ sở để Việt Nam đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng.
Bất chấp cảnh báo, thiết bị kích sóng điện thoại vẫn bán công khai trên “chợ mạng”

Bất chấp cảnh báo, thiết bị kích sóng điện thoại vẫn bán công khai trên “chợ mạng”

Thiết bị kích sóng điện thoại nằm trong danh mục hàng hóa không được tự ý sử dụng, tuy nhiên, hiện mặt hàng này vẫn được mua bán tràn lan trên "chợ mạng".
Thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử tại Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy liên kết vùng trong thương mại điện tử tại Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long

Diễn đàn là cơ hội để khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử nội vùng và liên vùng.
Tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp trong nền kinh tế số

Tạo cơ hội cho sinh viên khởi nghiệp trong nền kinh tế số

Ngày 1/11, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Diễn đàn Sinh viên trong nền kinh tế số.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động