Đường Quốc lộ 21 cũ ở xóm Chín, xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định. Ảnh: Nam Định |
Anh Phạm Đình Cương (48 tuổi), người dân xóm Chín, sống cạnh đoạn đường hư hỏng cho biết, tình trạng đường xuống cấp bắt đầu từ năm 2017, nặng nhất là 3 năm trở lại đây. "Ngày nắng, khói bụi mù mịt do xe tải qua lại rất nhiều, chẳng nhà ai dám mở cửa hóng mát hay nói chuyện với nhau", anh Cương nói.
Nhà anh Cương không lắp cửa kính nên phải mua rèm vải chắn bên ngoài, thường xuyên tưới nước trước nhà để đỡ bụi.
Anh Cương và nhiều hộ gia đình khác không dám mở cửa hay buôn bán dù sống ven quốc lộ. Ảnh: Mạnh Cường. |
Theo quan sát, trên mặt đoạn đường lởm chởm nhiều ổ voi, ổ gà, có những ổ rộng đến hơn 1m, sâu đến 20cm. Bên cạnh đó, ở giữa đường nhô cao còn hai bên sụt lún rất mất mỹ quan. Người nào không vững tay lái khi đi vào các ổ voi rất dễ bị ngã.
Anh Cương cho biết, vì đường thấp nên thường xuyên ngập, ngày mưa rất khó nhìn thấy ổ gà, ổ voi.
Đi dọc đoạn đường chi chít ổ voi, ổ gà, dễ nhận thấy hầu như nhà ai cũng đóng cửa, hàng quán, dịch vụ gần như không có. Chỉ một số cửa hàng sửa xe máy hoặc kinh doanh đồ điện lạnh, gia dụng cũ hé cửa. Những cửa hàng này khách thường gửi xe lại để sửa, khi nào sửa xong đến lấy. Chủ cửa hàng ngồi ở sâu trong nhà, lúc nào có khách mới ra tiếp.
Hỏi ra mới biết, nhiều gia đình không dám mở cửa hàng ăn uống, dịch vụ vì khách chỉ muốn đi thật nhanh qua con đường chứ chẳng muốn đứng lại mua hay ăn uống bởi sợ ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Người dân phải đeo khẩu trang, cố gắng đi qua đoạn đường càng nhanh càng tốt. Ảnh: Mạnh Cường |
Bà Bùi Thị Nhài (65 tuổi), người dân sống trên đoạn đường chia sẻ: “Nắng thì hít bụi, mưa thì tắm bùn. Cứ khi nào hết mưa, nước rút, mặt đường lại nhầy nhụa, dùng bùn đó trồng cây, gieo mạ khéo vẫn thừa”.
Để hạn chế bụi vào ngày nắng, bùn đất vào ngày mưa, bà Nhài và nhiều gia đình phải thường xuyên tưới nước, quét đường, xúc bùn đi. Tuy nhiên, không thể giải quyết triệt để vì một số hộ gia đình khác không thực hiện, bụi vẫn hoàn bụi, bùn đất vẫn dày lên mỗi ngày.
Trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Văn Vận - Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Việt Hùng, cho hay, đoạn đường này đã có từ rất lâu, dài khoảng 500m nối đường 53C, đê sông Ninh Cơ vào đường 21 tại chân cầu Lạc Quần. Đây cũng là con đường đi lại của hàng nghìn người dân trong xã và một số xã, huyện lân cận mỗi ngày.
Ông Vận cho biết đoạn đường bắt đầu xuống cấp từ năm 2010. Cuối năm 2018 - 2019 đường hư hỏng nặng hơn, UBND xã đã đề nghị UBND huyện Trực Ninh xem xét, cải tạo và được cơ quan này hỗ trợ 120 triệu đồng để sửa chữa.
Cộng với ngân sách của địa phương, UBND xã đã đầu tư trên 140 triệu đồng, trước mắt đã khắc phục những chỗ hư hỏng, lồi lõm, đọng nước. Tuy nhiên, chỉ sử dụng được một thời gian, con đường lại xuống cấp, hư hỏng do mật độ xe đi lại rất nhiều.
Đầu năm 2023, UBND xã Việt Hùng tiếp tục báo cáo UBND huyện về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của đoạn đường, xin phương án khắc phục. Tháng 7/2023, phòng Kinh tế - Hạ tầng của UBND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định đã xuống phối hợp với UBND xã Việt Hùng khảo sát, đánh giá mức độ hư hỏng của đoạn đường để xây dựng kế hoạch sửa chữa, cải tạo. Hiện tại, UBND xã Việt Hùng vẫn đang chờ chỉ đạo của UBND huyện.
“UBND xã đề nghị UBND huyện và các cơ quan chức năng liên quan sớm có phương án hỗ trợ, tu sửa đường. Đồng thời mong muốn các cơ quan công an kiểm tra xe quá tải để có biện pháp ngăn cấm hoặc điều chỉnh hướng đi phù hợp, tránh các hư hại cho con đường cũng như đảm bảo cuộc sống cho người dân” - ông Vận chia sẻ nguyện vọng.