Ngày 11/10, phản ánh tới Báo Lao Động, nhiều người dân ở phố 1, phố 2, phường Thanh Trường, TP. Điện Biên Phủ cho biết, đoạn đường tránh Sân bay Điện Biên đang thẳng thì bị nắn cong hình "chữ U" khiến đường đi lại của người dân trở nên ngoằn ngoèo.
Theo đó, một đoạn đường tránh ở góc phía Tây Bắc của sân bay thay vì phải được cua một góc 90 độ thì lại bị bẻ thành hình "chữ U". Điều khiến người dân thắc mắc là việc nắn đường này khiến 2 nhà dân bị bỏ lại trong số những gia đình thuộc diện giải phóng mặt bằng.
Sơ đồ người dân cung cấp |
Chiều 11/10, có mặt tại hiện trường, phóng viên Báo Lao Động đã ghi nhận, 2 ngôi nhà cấp 4 lụp xụp với diện tích khoảng hơn 200 mét vuông đã trở thành "nhà 4 mặt tiền". Trong khi đó, đoạn đường tránh bị uốn cong lại đi qua một ngôi nhà tầng khang trang, khiến ngôi nhà tầng trở nên vô cùng đắc địa.
Vấn đề ở chỗ, theo phản ánh của người dân, chủ ngôi nhà khang trang này là người có quan hệ với các chức sắc địa phương.
Cùng có mặt tại hiện trường, đại diện đơn vị thi công (doanh nghiệp Vĩnh Phúc) cho biết, việc đường bị bẻ cong là vì lý do bất khả kháng, không thể bẻ cua vuông góc vì hàng rào sân bay đã ở rất sát đường.
Hiện trường khi vực đường tránh Sân bay Điện Biên gây tranh cãi. Ảnh: Văn Thành Chương |
"Chúng tôi chỉ thi công theo bản vẽ thiết kế, còn lý do cụ thể tại sao lại thiết kế như vậy thì phải hỏi chủ đầu tư" - đại diện doanh nghiệp cho hay.
Tuy nhiên, việc giải thích của doanh nghiệp không nhận được sự đồng thuận và không giải tỏa được những thắc mắc của người dân.
Sáng 12.10, phóng viên Báo Lao Động đã liên hệ với ông Nguyễn Viết Sáng - Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình TP Điện Biên Phủ, đại diện chủ đầu tư.
Ông Sáng cũng cho hay, việc phải nắn cong đường là vì lý do bất khả kháng. Hàng rào sân bay đã tạo thành một góc nhọn và nếu đường tránh ôm sát hàng rào thì xe không thể vào cua được và không đảm bảo an toàn theo quy định.
Sơ đồ Ban quản lý dự án các công trình TP Điện Biên Phủ cung cấp |
"Khi triển khai phương án này, chúng tôi đã tổ chức họp dân, đồng thời xin ý kiến của các sở, ngành liên quan và tính toán rất kỹ. Đây là giải pháp tối ưu nhất" - ông Sáng nói.
Về nghi vấn "nắn đường để qua nhà cán bộ", ông Sáng cho rằng: "Ngôi nhà 2 tầng đó là nhà ai tôi cũng không biết, đó chỉ là sự trùng hợp. Mãi sau này khi người dân nói, tôi mới biết ngôi nhà này có liên quan tới 1 cán bộ quản lý dự án của 1 huyện".
Cũng theo ông Nguyễn Viết Sáng, việc người dân nghi ngờ việc "nắn đường để qua nhà cán bộ" là không có cơ sở vì đây là phương án đã được tính toán và lựa chọn ngay từ đầu trong hồ sơ thiết kế chứ không phải bị điều chỉnh trong quá trình triển khai dự án.
Dự án Sân bay Điện Biên chính thức được khởi công ngày 22/1/2022 với tổng mức đầu tư 1.555 tỉ đồng. Dự án nhằm mở rộng đường cất hạ cánh, xây dựng nhà ga hành khách để đưa vào khai thác trong quý III năm 2023 nhằm chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ và góp phần tăng cường kết nối cho khu vực Tây Bắc. Cùng với việc triển khai dự án này, 2 dự án xây dựng đường tránh cũng đồng thời được triển khai ở 2 đầu sân bay. Tuy nhiên, sau nhiều lần chậm tiến độ, đến nay dự án sân bay đã chuẩn bị được đưa vào khai thác thế nhưng các dự án đường tránh vẫn chưa hoàn thành. |