Có dấu hiệu thi công ẩu tại dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá đất Châu Hùm

Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá đất Châu Hùm có tổng mức đầu tư gần 100 tỉ đồng, nhà thầu thi công xây dựng là Liên Danh Quảng Tây – Thịnh Phát. Hiện nay dự án đang được hoàn thiện, tuy nhiên nhiều hạng mục có hiện tượng bị thi công ẩu,
TP. Hải Phòng: Khởi công Dự án xây dựng Khu nhà ở cho khoảng 10.000 công nhân viên Tỉnh Quảng Ninh chấp thuận Dự án xây dựng Cảng hàng lỏng tại thị xã Quảng Yên Tháo gỡ vướng mắc các dự án xây dựng về điện tại Kon Tum

Dự án được triển khai xây dựng tại thôn Đồng Bảng, xã Đồng Thái (Ba Vì, Hà Nội) do UBND huyện Ba Vì là chủ đầu tư.

nhieu hang muc co dau hieu thi cong au tai du an xay dung ha tang ky thuat khu dau gia dat chau hum hinh 1
Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất tại khu Châu Hùm, thôn Đồng Bảng, xã Đồng Thái đã có hiện tượng thi công chưa đúng so với thiết kế

Ngày 1/2/2023, ông Trần Quang Khuyên, PCT UBND huyện đã ký Quyết định 312/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả đấu thầu và công nhận đơn vị trúng thầu gói thầu số 4 (bao gồm các hạng mục: san nền, giao thông, thoát nước mưa, kè đá, hoàn trả kênh, thoát nước thải, cấp nước, cấp điện…): Thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đấu giá quyền sử dụng đất cho Liên danh Công ty Cổ phần Quảng Tây – Công ty TNHH xây lắp và dịch vụ Thịnh Phát (liên danh Quảng Tây – Thịnh Phát) với giá trúng thầu là 43.746.330.000 VNĐ (giá dự toán 47.993.300.000 VND) thời gian thực hiện hợp đồng là 170 ngày.

Ngoài gói thầu số 4 ra, Công ty Cổ phần Quảng Tây liên danh với Công ty TNHH xây lắp và dịch vụ Thịnh Phát, Công ty TNHH Xây dựng và Tư vấn Trường Thịnh thi công gói thầu số 5: Cung cấp, lắp đặt thiết bị hạng mục cấp điện, chiếu sáng và hạng mục trạm xử lý nước thải với giá trúng thầu là 5,047,725,000 VND (giá gói thầu 5.080.900.000 VND).

Đơn vị thực hiện tư vấn giám sát là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư xây dựng Ngọc Minh và Công ty Cổ phần Vật tư thiết bị và Xây lắp điện Bình Minh, với giá gói thầu là hơn 1 tỉ đồng.

Thời điểm tháng 9 vừa qua, phóng viên (PV) báo Nhà báo & Công luận đã nhận được nhiều thông tin về quá trình thi công dự án có dấu hiệu thi công ẩu, thi công chưa đúng với bản vẽ thiết kế được phê duyệt.

Cụ thể tại hạng mục vỉa hè, theo thiết kế có chiều rộng từ 3-4m tùy từng đoạn, kết cấu vỉa hè gồm 4 lớp: đất đắp nền K90, lớp cát vàng dày 10cm gia cố 8% xi măng, lớp đệm cát vàng dày 5cm, gạch block tự chèn dày 6cm. Thiết kế là vậy, tuy nhiên thực tế tại công trình, PV ghi nhận nhiều điểm nhà thầu thi công lớp cát bị thiếu chiều dày, lớp cát gia cố 8% xi măng cũng bị thiếu, thậm chí loại cát đơn vị thi công sử dụng cũng có dấu hiệu không đảm bảo đúng chủng loại, một số điểm vỉa hè cũng bị thiếu chiều rộng, sụt lún.

nhieu hang muc co dau hieu thi cong au tai du an xay dung ha tang ky thuat khu dau gia dat chau hum hinh 2
Vỉa hè bị thiếu kích thước so với phê duyệt

Tại hạng mục kè đá hộc xây, theo thiết kế khe phòng lún bố trí 7,5m/khe, mỗi khe được chèn đay tẩm nhựa đường, tuy nhiên thực tế nhà thầu thi công lại sử dụng giấy dầu để thay thế. Hạng mục đan rãnh theo thiết kế là bê tông xi măng đá 1x2 mác 300, chiều dày 6cm, tuy nhiên nhiều điểm PV đo được chỉ dày từ 3-4cm.

Mặc dù theo thiết kế hạng mục này được đúc sẵn, với mác bê tông 300, tuy nhiên qua quan sát PV nhận thấy nhiều viên đan rãnh có dấu hiệu không đảm bảo về mặt hình học như không bằng phẳng, lồi lõm.

nhieu hang muc co dau hieu thi cong au tai du an xay dung ha tang ky thuat khu dau gia dat chau hum hinh 3
Hạng mục đan rãnh được thiết kế là bê tông xi măng mac 300, viên đúc sẵn, dày 6cm nhưng nhiều điểm bị thiếu đến gần 1/2 chiều dày thiết kế

Để làm rõ các vấn đề nêu trên, sáng ngày 26/9, PV đã được cán bộ của Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Ba Vì bố trí làm việc, buổi làm việc có đại diện đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát.

Tại công trường, PV đã thông tin đến các bên về những bất cập trong quá trình thi công tại các hạng mục đã được PV ghi nhận trước đó, đồng thời đề nghị được làm rõ và ghi nhận ý kiến từ chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công. Trước sự chứng kiến của các bên, PV đã chỉ ra những điểm sụt lún tại vỉa hè, tuy nhiên ông Định – Đại diện đơn vị tư vấn giám sát lý giải rằng do máy móc, phương tiện xe cộ đi lại nên mới có hiện tượng đó.

Tại hạng mục vỉa hè, lấy 3 điểm ngẫu nhiên để kiểm tra kết cấu. Tại 3 điểm kiểm tra trên vỉa hè, điểm thứ nhất và điểm thứ 2 đều có đặc điểm chung là lớp cát bị thiếu, gần như chỉ có một lớp mỏng sau đó là lớp đất, lớp cát được sử dụng cũng có dấu hiệu không đúng theo phê duyệt. Ông Hùng lý giải rằng đây là cát vàng mờ. Còn đại diện đơn vị tư vấn giám sát cho rằng do đội thi công điện và nước thi công sau nên mới có tình trạng như vậy.

nhieu hang muc co dau hieu thi cong au tai du an xay dung ha tang ky thuat khu dau gia dat chau hum hinh 4
Ông Hùng – chỉ huy trưởng công trình (bên phải ảnh) và ông Hùng – cán bộ kỹ thuật công trình (bên trái) trực tiếp kiểm tra hạng mục vỉa hè

Tại điểm thứ 3, chiều dày lớp cát đã đủ, tuy nhiên lớp cát dày 10cm gia cố 8% xi măng cũng bị thiếu, chiều dày thực tế chỉ đạt 3-4cm. Khi được hỏi loại cát được sử dụng thực tế tại đây là cát gì thì ông Hải – đại diện chủ đầu tư trả lời rằng chưa biết là cát gì, vì chủ đầu tư chưa nghiệm thu. Đại diện đơn vị tư vấn giám sát là ông Định cho rằng cả một mặt bằng rất rộng nên làm không thể chuẩn được, tuy nhiên ngay sau đó ông Định lại nói với PV “kết cấu ở đây là đủ, không thiếu một tí nào”.

nhieu hang muc co dau hieu thi cong au tai du an xay dung ha tang ky thuat khu dau gia dat chau hum hinh 5
Ông Định (ở giữa ảnh) đại diện đơn vị tư vấn giám sát khẳng định với PV rằng "ở đây không thiếu một tí nào"

Đối với hạng mục kè đá hộc xây, ông Hùng cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công cũng đã xác nhận đơn vị sử dụng giấy dầu để làm khe phòng lún (thiết kế là đay tẩm nhựa đường như thiết kế). Riêng đối với hạng mục đan rãnh và cấp phối, do nhà thầu đã tiến hành thảm asphalt nên chưa kiểm tra được tại buổi làm việc.

Đối với vật liệu là đất đắp, ông Hải - cán bộ Trung tâm quỹ đất cho biết được lấy từ mỏ ở Phú Thọ và Hòa Bình.

Theo tài liệu PV nhận được từ Trung tâm Quỹ đất Ba Vì, Công ty Quảng Tây đã ký một hợp đồng với Công ty TNHH Lương Thơm (Công ty Lương Thơm) có địa chỉ tại Ba Vì, theo hợp đồng được ký ngày 30/1/2022, Công ty Lương Thơm sẽ cung cấp vật liệu xây dựng bao gồm: Thép, đất, cát, đá, sỏi...cho Công ty Quảng Tây.

Tuy nhiên, Công ty Lương Thơm không phải là đơn vị trực tiếp có mỏ cung cấp đất mà đã ký 01 hợp đồng "mua bán đất san lấp" với Công ty TNHH Mai Huê (Công ty Mai Huê) có địa chỉ tại huyện Thanh Sơn, Phú Thọ vào ngày 03/01/2022. Theo hợp đồng này, Công ty Mai Huê sẽ bán khối lượng "đất đá dư thừa" trong quá trình hạ cốt, san gạt nền từ 1 công trình khác trên địa bàn tỉnh Phú Thọ cho Công ty Lương Thơm.

Theo đó, ngày 17/02/2021, Công ty Mai Huê có ký 01 hợp đồng trách nhiệm với một cơ quan nhà nước trên địa bàn huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ để thực hiện việc hạ cốt nền công trình xây dựng trụ sở làm việc, đồng thời thực hiện vận chuyển đất đá thừa trong quá trình hạ cốt nền. Trong hợp đồng nêu rõ, Công ty Mai Huê có trách nhiệm kê khai, nộp thuế, phí bảo vệ môi trường và các quy định khác của pháp luật trong quá trình hạ cốt nền, san lấp mặt bằng và vận chuyển.

Tuy nhiên trao đổi với PV, lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Phú Thọ cho biết, theo phân cấp thì hiện tại Sở chưa cấp phép cho mỏ nào khai thác đất để bán ra ngoài địa bàn tỉnh, chủ yếu các mỏ được khai thác nhằm thực hiện các dự án của Phú Thọ.

Sáng ngày 28/9, PV tiếp tục có buổi làm việc với ông Phùng Hữu Lộc - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất, qua mô tả và xem hình ảnh của PV cung cấp ông Lộc khẳng định, nếu nhà thầu thi công như vậy là sai đồng thời sẽ làm việc cụ thể với đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công để làm rõ vấn đề trên. Ông Lộc khẳng định nếu có bất kỳ điểm nào không đúng, không đủ sẽ bắt bóc lên làm lại chứ không có chuyện các bên thông đồng để rút ruột công trình - ông Lộc cho biết thêm.

nhieu hang muc co dau hieu thi cong au tai du an xay dung ha tang ky thuat khu dau gia dat chau hum hinh 6
Ông Phùng Hữu Lộc - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ba Vì (bên trái ảnh) khẳng định sẽ yêu cầu nhà thầu bóc lên làm lại nếu thi công sai, thiếu

Để dự án được thi công đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng công trình, đề nghị UBND TP. Hà Nội, Công an Hà Nội, UBND huyện Ba Vì vào cuộc xác minh làm rõ có hay không việc cắt xén, rút ruột công trình và xử lý nghiêm sai phạm của tổ chức, cá nhân nếu có.

Báo Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin!

Hiện nay, Công ty Cổ phần Quảng Tây đang là đơn vị đang thi công nhiều gói thầu trên địa bàn của Hà Nội và một số tỉnh lân cận như:

Gói thầu số 05: dự án: Bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng thủ đô Hà Nội.

Gói thầu số 04: Toàn bộ phần xây dựng + đảm bảo ATGT Cải tạo hệ thống tiêu thoát nước cho các khu dân cư xã Phong Vân , huyện Ba Vì.

Gói thầu số 07: Toàn bộ phần xây dựng Trường mầm non Thụy An, huyện Ba Vì (Giai đoạn 2).

Gói thầu Phần xây dựng và thiết bị công trình Xây dựng HTKT đấu giá quyền sử dụng đất khu Man Cá, Man Cổng, Mạ Man trong, thôn Văn Quán, xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai.

Gói thầu số 1: Thi công xây dựng, cung cấp lắp đặt thiết bị và đảm bảo an toàn giao thông Chỉnh trang tuyến phố Xã Đàn - Ô Chợ Dừa đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hè đường, cây xanh, chiếu sáng, thiết kế biển hiệu, bảng quảng cáo.

congluan.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Nhà thầu lớn chuyên “săn” gói thầu nhỏ

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông: Nhà thầu lớn chuyên “săn” gói thầu nhỏ

Là chủ thương hiệu “vang bóng một thời” gần 70 năm tuổi, tuy nhiên Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông lại tỏ ra hứng thú với những gói thầu cỡ nhỏ.
Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Hộp thư ngày 26/4: Phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về chính sách của Shopee; Công ty Đầu tư Thiên Ân thi công sai thiết kế và nhiều nội dung khác.
Chân dung nhà thầu trúng loạt gói thầu lớn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Chân dung nhà thầu trúng loạt gói thầu lớn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Trong nhiều năm qua, Công ty TNHH Xây dựng Đông Nam được mệnh danh là "ông lớn" trong lĩnh vực đấu thầu tại Bà Rịa - Vũng Tàu khi trúng thầu hàng chục gói thầu.
Phóng viên Thời báo VTV bị hành hung khi ghi nhận đám cháy tại Hà Nội

Phóng viên Thời báo VTV bị hành hung khi ghi nhận đám cháy tại Hà Nội

Hai nhà báo của Thời báo VTV và báo điện tử Vnexpress bị hành hung khi đang tác nghiệp tại một đám cháy xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì, TP. Hà Nội.
TP. Thủ Đức: Cận cảnh hàng loạt khu glamping lấn sông tại phường Long Phước

TP. Thủ Đức: Cận cảnh hàng loạt khu glamping lấn sông tại phường Long Phước

Hàng loạt chủ đầu tư, cá nhân có hành vi lấn sông để xây dựng khu nghỉ dưỡng, glamping tại phường Long Phước (TP. Thủ Đức) nhưng vẫn chưa bị xử lý dứt điểm.

Tin cùng chuyên mục

Hòa Bình: Dân bất an trước mùa mưa bão vì cầu thi công dang dở mãi không xong

Hòa Bình: Dân bất an trước mùa mưa bão vì cầu thi công dang dở mãi không xong

Tuyến đường từ khu Ban Rừng đi khu Đồng Khì (Tân Lạc, Hòa Bình) thi công dang dở mãi không xong khiến người dân lo lắng khi mùa mưa bão sắp tới.
Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong

Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh Đảng ủy Công ty Bê tông Xây dựng Hà Nội chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; về Phòng khám CheongDam-Dong.
Hòa Bình: Dân sống bất an bên mỏ đá Núi Rộc

Hòa Bình: Dân sống bất an bên mỏ đá Núi Rộc

Mỏ đá Núi Rộc, xã Hùng Sơn (Kim Bôi, Hòa Bình) trong quá trình khai thác đã nổ mìn gây rung chấn, gây bất an cho người dân xung quanh.
Hộp thư ngày 21/4: Hà Nội mua lại 168 căn ở Dự án IA20 Ciputra; phản ánh về Dự án Eaton Park

Hộp thư ngày 21/4: Hà Nội mua lại 168 căn ở Dự án IA20 Ciputra; phản ánh về Dự án Eaton Park

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về việc UBND TP. Hà Nội sẽ mua lại 168 căn hộ tại Dự án IA20 Ciputra; Dự án Eaton Park chưa đủ điều kiện mở bán...
Long An: Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

Long An: Khu sinh thái Không Thời Gian xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp

UBND TP. Tân An cho biết, khu du lịch sinh thái Không Thời Gian (ấp 1, xã Hướng Thọ Phú, TP. Tân An, tỉnh Long An) đã xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.
TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

TP. Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp kêu cứu vì bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Một doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua liên tục bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với sản phẩm kính mắt nhãn hiệu Phoenix.
Vĩnh Phúc: Tượng đài gần 30 tỷ đồng “lộ” dấu hiệu xuống cấp sau 1 năm khánh thành

Vĩnh Phúc: Tượng đài gần 30 tỷ đồng “lộ” dấu hiệu xuống cấp sau 1 năm khánh thành

Chỉ sau một năm khánh thành, công trình tượng đài Trần Nguyên Hãn với tổng mức đầu tư gần 30 tỷ đồng ở Lập Thạch, Vĩnh Phúc đã có biểu hiện xuống cấp.
TP. Hồ Chí Minh: Tiểu thương chợ An Đông nơm nớp nỗi lo hỏa hoạn

TP. Hồ Chí Minh: Tiểu thương chợ An Đông nơm nớp nỗi lo hỏa hoạn

Thời điểm hiện tại đang là mùa khô, nắng nóng gay gắt nên các tiểu thương chợ An Đông (quận 5, TP. Hồ Chí Minh) nơm nớp lo sợ cháy nổ xảy ra.
Xây dựng Đồng Tiến: Nhà thầu

Xây dựng Đồng Tiến: Nhà thầu 'bách chiến bách thắng' và bí quyết thành công của ông Nguyễn Mạnh Hải

Phía sau thành tựu của Công ty Xây dựng Đồng Tiến là quá trình trải qua biết bao thử thách với sự gan dạ và nỗ lực không ngừng nghỉ của ông Nguyễn Mạnh Hải.
TP. Hồ Chí Minh: Những bất thường tại hai gói thầu xây lắp, mua sắm thiết bị ở quận 6

TP. Hồ Chí Minh: Những bất thường tại hai gói thầu xây lắp, mua sắm thiết bị ở quận 6

Hai gói thầu xây lắp và mua sắm thiết bị thuộc dự án Đầu tư công tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình (quận 6, TP. Hồ Chí Minh) bị phản ánh có dấu hiệu "đội giá".
Hộp thư ngày 16/4: OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương

Hộp thư ngày 16/4: OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về việc nhãn hiệu sữa OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương…
Vĩnh Phúc: Đường tỉnh 304 thi công dang dở, gây mất an toàn giao thông

Vĩnh Phúc: Đường tỉnh 304 thi công dang dở, gây mất an toàn giao thông

Dự án Đường tỉnh 304 qua thị trấn Thổ Tang (Vĩnh Phúc) thi công dang dở, không bảo đảm an toàn, tiềm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Hòa Bình: Sau phản ánh của báo chí, các bãi tập kết cát trái phép đã dừng hoạt động

Hòa Bình: Sau phản ánh của báo chí, các bãi tập kết cát trái phép đã dừng hoạt động

Bốn bãi tập kết cát trái phép tại xóm Tôm, xã Thịnh Minh (TP. Hòa Bình) hiện đã tạm dừng hoạt động, không còn các xe tải vận chuyển cát ra vào.
Vụ phàn nàn về dịch vụ bảo hành tại siêu thị MediaMart: Khách hàng đã được hỗ trợ xử lý

Vụ phàn nàn về dịch vụ bảo hành tại siêu thị MediaMart: Khách hàng đã được hỗ trợ xử lý

Khách hàng phàn nàn về chất lượng bảo hành khi mua tủ lạnh tại siêu thị điện máy MediaMart đã được hỗ trợ xử lý.
Hòa Bình: Lộ diện các bãi tập kết cát trái phép tại xã Thịnh Minh

Hòa Bình: Lộ diện các bãi tập kết cát trái phép tại xã Thịnh Minh

Các bãi tập kết cát tại xóm Tôm, xã Thịnh Minh (TP. Hòa Bình) có xe tải “cày” nát đường dân sinh khiến người dân bức xúc đều đang hoạt động trái phép.
Hòa Bình: Dân bức xúc vì xe chở cát “cày” nát đường, hoạt động suốt ngày đêm

Hòa Bình: Dân bức xúc vì xe chở cát “cày” nát đường, hoạt động suốt ngày đêm

Người dân xóm Tôm, xã Thịnh Minh (TP. Hòa Bình) hàng ngày phải gánh chịu tiếng ồn, khói bụi do các xe vận chuyển cát hoạt động cả ngày lẫn đêm trên địa bàn.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ thanh tra Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ thanh tra Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2

UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, sẽ thanh tra toàn diện Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa và Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện nhóm người thi công hàng rào trên hành lang ống dẫn khí

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát hiện nhóm người thi công hàng rào trên hành lang ống dẫn khí

Từ ngày 5/3 đến 12/3, một nhóm người nghi của Công ty Formosa đã tự ý thi công hàng rào trên hành lang tuyến ống dẫn khí của Xí nghiệp Phân phối khí Vũng Tàu.
Công an Hòa Bình cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng "thẻ cào trúng thưởng"

Công an Hòa Bình cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới bằng "thẻ cào trúng thưởng"

Công an tỉnh Hòa Bình vừa phát đi thông báo, cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo mới bằng hình thức "thẻ cào trúng thưởng” trên địa bàn.
Hiểu đúng về phí cung cấp thông tin doanh nghiệp

Hiểu đúng về phí cung cấp thông tin doanh nghiệp

Theo Luật Doanh nghiệp 2020, cá nhân có quyền đề nghị cơ quan nhà nước cung cấp thông tin về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động