Mới đây, Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Quốc gia (NIC – Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chủ trì, phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) tổ chức Tọa đàm “Xu hướng đổi mới sáng tạo – Chuyển đổi số cho ngành truyền thông quảng cáo Việt Nam”.
Theo ông Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch VAA cho biết sau đại dịch COVID-19, ngành quảng cáo Việt Nam đã có sự phục hồi trở lại.
Số liệu của Statista cho thấy, tổng doanh thu ngành quảng cáo thế giới năm 2022 dự kiến đạt hơn 910 tỷ USD, trong đó Mỹ là thị trường đứng đầu với 365,6 tỷ USD, chiếm hơn 40% tổng doanh thu toàn ngành quảng cáo thế giới.
Với doanh thu như trên, thị trường quảng cáo của Việt Nam vẫn còn nhỏ hơn rất nhiều so với thị trường đang dẫn đầu là Mỹ (ít hơn gần 167 lần). Xét trong khu vực, Việt Nam xếp thứ 5 về doanh thu, thua các nước Indonesia (5,56 tỷ USD), Thái Lan (4,3 tỷ USD), Singapore (2,57 tỷ USD) và Philippines (2,55 tỷ USD).
Doanh thu quảng cáo của Facebook, Youtube và Tiktok tại Việt Nam dự kiến đạt 3,4 tỷ đô |
Riêng Việt Nam, Statista dự báo doanh thu quảng cáo năm 2022 đạt khoảng 2,192 tỷ USD, đứng thứ 5/11 quốc gia ASEAN. Tuy nhiên, Việt Nam lại xếp thứ 2/11 quốc gia về tốc độ tăng trưởng12,7%), chỉ sau Malaysia (18,9%) và hơn Indonesia (8,1%), Thái Lan (3,9%) và Singapore (8,4%).
Đáng chú ý, theo ghi nhận của Kantar Media Việt Nam, doanh thu quảng cáo trên các nền tảng như Facebook, Youtube và Tiktok trong năm 2022 (số liệu từ tháng 3/2022) là khoảng 2,5 tỷ USD, cao hơn nhiều so với quảng cáo trên truyền hình. Năm 2023, dự kiến con số này là 3,4 tỷ USD, tương đương 80 nghìn tỷ đồng.
Đánh giá tác động của đại dịch COVID-19, ông Sơn cho biết quảng cáo dù có dấu hiệu hồi phục lại vào năm 2021, nhưng cuộc chiến Ukraine và Nga đã và đang đẩy kinh tế thế giới vào nguy cơ khủng hoảng, các nhãn hàng trở nên thận trọng hơn trong chi tiêu quảng cáo.
Dự báo 2023, ngân sách quảng cáo toàn cầu tiếp tục giảm trên hầu hết các phương tiện truyền thông trừ quảng cáo số và quảng cáo ngoài nhà. Dự báo quảng cáo toàn cầu 2023 ở mức 728.958 triệu USD.
Đáng chú ý, ông Sơn cũng dẫn số liệu dự báo vào cuối năm 2023, quảng cáo trên nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội tăng gấp 3 lần so với 2019 và chiếm khoảng 60% ngân sách quảng cáo online.