Năm 2020: 4 giải pháp lớn của ngành thủy sản

  Năm 2019, cạnh tranh gay gắt trên thị trường thế giới đã khiến giá thủy sản xuất khẩu Việt Nam luôn ở mức thấp, kéo theo giá trị xuất khẩu không đạt kỳ vọng đã đề ra. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) - xung quanh vấn đề này.

Trước hết xin ông đánh giá về kết quả xuất khẩu thủy sản trong năm 2019?

Theo như thống kê mà chúng tôi có được thì xuất khẩu thủy sản chỉ đạt xấp xỉ 9 tỷ USD trong năm 2019. Như vậy không đạt so với kế hoạch đặt ra của cả năm là 10,5 tỷ USD.

nam 2020 4 giai phap lon cua nganh thuy san

Có nhiều khó khăn khách quan dẫn đến xuất khẩu thủy sản không đạt mục tiêu. Năm 2019, ngành thủy sản phải cạnh tranh rất gay gắt khiến giá xuất khẩu bị điều chỉnh ở mức thấp, dẫn tới giá trị xuất khẩu không đạt mục tiêu dù sản lượng có tăng. Thêm vào đó, đầu năm 2019, ngành nhận định sẽ tận dụng được lợi thế một số hiệp định thương mại song thực tế lại không có. Đơn cử là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), theo như dự kiến ban đầu 2019 có thể vận dụng được lợi thế về mặt thuế quan nhưng đến nay vẫn chưa thực thi mặc dù đã hoàn tất ký kết. Hy vọng việc này sẽ diễn ra tốt hơn vào năm 2020.

Ngoài ra, những yếu tố khách quan khác cũng làm xuất khẩu sụt giảm. Có thể kể tới như vấn đề về chống bán phá giá ở thị trường Hoa Kỳ, hay châu Âu gia tăng bảo hộ thương mại… Những rào cản này khiến tiêu thụ thủy sản giảm sút và kéo theo doanh thu của toàn ngành giảm.

Vậy năm 2020, ngành thủy sản đặt mục tiêu tăng trưởng như thế nào?

Năm 2020, chúng tôi đặt mục tiêu khiêm tốn là 10 tỷ USD. Lý do, dự báo tình hình sẽ tiếp tục khó khăn. Dù chỉ tăng khoảng 1 tỷ USD so với năm 2019 nhưng đây cũng là một cố gắng lớn với ngành thủy sản.

Trong tổng xuất khẩu 10 tỷ USD, chúng tôi có đề ra mục tiêu riêng cho từng thị trường, chẳng hạn EU khoảng 2 tỷ USD (so với mức 1,5 tỷ USD năm 2019), Trung Quốc khoảng 1,5 tỷ USD, Hàn Quốc khoảng xấp xỉ 1 tỷ USD…

Để đạt mục tiêu trên, ngành thủy sản sẽ thực hiện các giải pháp nào, thưa ông?

Trong năm 2020, ngành thủy sản sẽ tập trung làm tốt 4 việc. Thứ nhất, củng cố lại chuỗi sản xuất, tạo ra các sản phẩm nuôi có chất lượng tốt nhất thông qua hoạt động quản lý chuỗi cung ứng đầu vào cho hoạt động nuôi trồng để giảm giá thành sản xuất. Trong đó sẽ có biện pháp tập trung gia tăng các hoạt động chứng nhận cho thủy sản, cụ thể là chứng nhận ASC tại thị trường EU một cách thực chất, có hiệu quả cũng như gia tăng yếu tố tự chứng nhận xuất xứ nguồn gốc cho từng doanh nghiệp.

Thứ hai, với sản phẩm cá tra sẽ tập trung cho công tác cân đối cung - cầu; tiếp cận biện pháp áp dụng quản lý con giống để đảm bảo mức cung - cầu hợp lý, tránh việc giảm giá đột ngột như 2019 để có được doanh số cá tra trên 2 tỷ USD năm 2020.

nam 2020 4 giai phap lon cua nganh thuy san
Năm 2020 ngành thủy sản phấn đấu để có được doanh số cá tra trên 2 tỷ USD

Tiếp đến là chương trình xúc tiến thương mại hợp lý cho từng thị trường. Chẳng hạn đối với thị trường xuất khẩu các nước thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), ngành sẽ tập trung 2 thị trường quan trọng là Mexico và Canada vì có sự tăng trưởng tốt năm 2019. Hay đối với thị trường Hàn Quốc tập trung khai thác tốt ưu đãi thuế quan của Hiệp định song phương Việt Nam - Hàn Quốc cũng như hiệp định CPTPP đã thực thi hồi đầu năm 2019. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục đàm phán mở rộng một số thị trường mới như: Trung Đông, ASEAN để gia tăng cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp. Cuối cùng, một biện pháp không thể thiếu là tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, ngư dân nỗ lực gỡ thẻ vàng IUU tại EU để lấy lại uy tín sản phẩm hải sản Việt Nam.

Với những giải pháp này, chúng tôi sẽ thường xuyên phối hợp, tuyên truyền và hỗ trợ thông tin tới các doanh nghiệp để đảm bảo kế hoạch đề ra trong năm 2020 của ngành được thực hiện hiệu quả. Cùng với đó, sẽ phối hợp tốt với Bộ Công Thương trong việc tập huấn thông tin về tiếp cận các thị trường mà Việt Nam đã có các hiệp định thương mại nhằm giúp doanh nghiệp vận dụng tốt hơn trong thời gian tới.

Xin cảm ơn ông!

Năm 2019, do gặp nhiều khó khăn khách quan xuất khẩu thủy sản chỉ đạt xấp xỉ 9 tỷ USD, không đạt so với kế hoạch đặt ra của cả năm là 10,5 tỷ USD. Với dự báo tình hình sẽ tiếp tục khó khăn, năm 2020 ngành thủy sản đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 10 tỷ USD.
Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động