Theo đó, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết thuế quan sẽ vẫn bị tạm dừng miễn là các điều khoản của thỏa thuận được duy trì và trong khi hai bên làm việc để giải quyết các vấn đề bao gồm các khoản trợ cấp chưa thanh toán. Thỏa thuận này lật ngược cuộc xung đột quan trọng trong cuộc chiến thương mại của cựu Tổng thống Donald Trump và tạo tiền đề cho một kỷ nguyên mới của hợp tác xuyên Đại Tây Dương về viện trợ nhà nước vào thời điểm Trung Quốc đang tranh giành độc quyền thay thế máy bay dân dụng Boeing-Airbus.
Đại diện Thương mại Mỹ khẳng định tuyên bố của Mỹ và EU đã giải quyết vấn đề tranh chấp thương mại kéo dài quá lâu trong mối quan hệ Mỹ - Liên minh Châu Âu. Hai bên đã cùng đồng ý đưa ra các tuyên bố rõ ràng về sự hỗ trợ có thể chấp nhận được đối với các nhà sản xuất máy bay dân dụng lớn và một quy trình hợp tác để giải quyết sự hỗ trợ đó giữa hai bên. Ủy ban Châu Âu đã dành tối ngày 14/6 để thảo luận về thỏa thuận với các quốc gia thành viên để đạt được thỏa thuận Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-EU tại Brussels với Tổng thống Joe Biden. Các đồng minh cũng tuyên bố chấm dứt tranh chấp riêng rẽ về thép và nhôm, một dấu hiệu của sự tiến bộ trong việc thiết lập lại mối quan hệ. Theo thỏa thuận giữa Airbus-Boeing, tất cả các máy bay chở khách trong tương lai sẽ phát triển mà không cần trợ cấp.
Chủ tịch Ủy ban Châu Âu và Tổng thống Mỹ tại Hội nghị thượng đỉnh ở Brussels |
Thỏa thuận được thúc đẩy, một phần, do nhận thức ngày càng tăng của các nhà hoạch định chính sách ở Brussels và Washington rằng nhà sản xuất hàng không vũ trụ của Trung Quốc là Commercial Aircraft Corp. hay Comac, đang trên đường trở thành một đối thủ hợp pháp trong lĩnh vực sản xuất máy bay toàn cầu vào cuối thập kỷ này. Thỏa thuận xuyên Đại Tây Dương này thực sự mở ra một chương mới trong mối quan hệ của hai bên vì chuyển từ kiện tụng sang hợp tác. Cổ phiếu của Airbus, có trụ sở tại Toulouse, Pháp, tăng 0,9% vào lúc 12:43 chiều ngày 15/6 ở Paris, nâng mức tăng của năm nay lên 27%. Cổ phiếu của Boeing có trụ sở tại Chicago đã tăng 0,7% so với giao dịch thông thường của Mỹ và tăng 15% từ đầu năm đến nay.
Tranh chấp máy bay bắt nguồn từ năm 2004, khi Mỹ khởi kiện pháp lý tại Tổ chức Thương mại Thế giới chống lại EU về sự hỗ trợ của các quốc gia thành viên cho Airbus để phát triển máy bay thương mại. Một vụ kiện song song được khối EU lập luận rằng Boeing được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp của Mỹ cũng như các hợp đồng hàng không vũ trụ và quân sự, điều này làm giảm chi phí phát triển máy bay dân dụng. Vào năm 2019, Tổ chức Thương mại Thế giới đã cho phép Mỹ áp mức thuế đối với 7,5 tỷ USD hàng xuất khẩu của EU hàng năm do viện trợ của chính phủ dành cho Airbus. EU sau đó đã được phép đánh lại các khoản thuế đối với 4 tỷ USD hàng hóa của Mỹ. Trong khi tranh chấp leo thang trong chính quyền Trump, các khoản thuế, vượt ra ngoài các bộ phận máy bay đối với các mặt hàng như máy kéo, rượu và pho mát, đã bị hai bên tạm dừng vào tháng 3 khi các nhà đàm phán làm việc để đạt được thỏa thuận. Vương quốc Anh đã đơn phương tạm dừng thuế quan với Mỹ vào tháng 12 năm ngoái khi nước này rời khỏi EU.
Cùng với thỏa thuận đạt được về tranh chấp máy bay, Mỹ và EU cũng sẽ cam kết tại hội nghị thượng đỉnh xóa bỏ thuế quan liên quan đến tranh chấp thép và nhôm. Vào năm 2018, Mỹ đã áp đặt thuế đối với kim loại xuất khẩu từ châu Âu vì lý do an ninh quốc gia. Điều này phức tạp hơn và đã có sự qua lại về ngôn ngữ chính xác trong các dự thảo của thông cáo chung, nhưng cả hai bên dường như đồng ý về việc thúc đẩy thời hạn vào cuối năm. EU đã trả đũa các biện pháp thép và nhôm của Mỹ bằng cách nhắm vào 2,8 tỷ euro (3,4 tỷ USD) hàng nhập khẩu của Mỹ với thuế quan đối với một loạt sản phẩm thương hiệu lớn, bao gồm xe máy Harley-Davidson Inc., quần jean Levi Strauss & Co. và rượu whisky bourbon.