Muốn tiêu thụ mạnh, cần thương hiệu tốt
Dân tộc thiểu số & Miền núi 01/11/2021 00:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Nuôi ong lấy mật xuất khẩu đòi hỏi người nuôi của Honeco phải tuân thủ nhiều quy định khắt khe |
Chia sẻ về quá trình xây dựng thương hiệu cho công ty, bà Lê Thị Nga – Tổng Giám đốc Honeco, cho biết: Thời tiết, khí hậu của Việt Nam rất hợp để nuôi ong. Việt Nam cũng đang là một trong những quốc gia đứng đầu trong danh sách các nước xuất khẩu mật ong vào Châu Âu. Tuy nhiên, do mật ong Việt Nam chưa có thương hiệu, chỉ xuất thô cho các đơn vị chế biến, các công ty đóng gói… nên giá bán ra còn thấp; lợi nhuận của người nuôi ong ít.
Trăn trở với suy nghĩ làm gì để xây dựng thương hiệu mật ong Việt Nam, từ đó gia tăng giá trị cho mật ong Việt Nam, Honeco đã tập trung đầu tư vào các trang trại nuôi ong, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về chăn nuôi ong để chủ trang trại nắm được quy trình chăn nuôi, khai thác tuân thủ các quy định như: Không cho ong ăn thêm đường, đưa ong đi lấy mật ở những vùng mà thuốc bảo vệ thực vật không quá ngưỡng… Song song với nâng cao chất lượng, Honeco rất chú trọng xây dựng, thương hiệu, thiết kế bao bì, nhãn mác để hướng đến xuất khẩu. Nhờ đó, năm 2019, Honeco đã ghi dấu ấn khi xuất khẩu thành công 60 tấn mật ong vào thị trường Mỹ, Hàn Quốc cũng như xúc tiến để xuất khẩu sang thị trường Nga, Nhật Bản, Dubai.
“Xây dựng thương hiệu vốn không đơn giản và tốn nhiều chi phí - với mật ong còn khó hơn vì thị trường mật ong hiện tràn lan đủ các loại sản phẩm. Tuy nhiên, từ thực tế của Honeco, có thể khẳng định, thương hiệu tốt sẽ giúp doanh nghiệp có lợi rất nhiều khi tiêu thụ và xúc tiến sản phẩm, nhất là với các sản phẩm nông sản của miền núi… Một sản phẩm chất lượng và có thương hiệu thì nhìn nhận của đối tác và bạn hàng quốc tế với sản phẩm sẽ khác đi, từ đó, người làm nông nghiệp mới có thể sống khỏe với nghề. Đặc biệt, khi thương mại điện tử phát triển, thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều khi giao dịch trên sàn” - Tổng Giám đốc Lê Thị Nga khẳng định.
Từ câu chuyện một doanh nghiệp nhỏ ở huyện miền núi bền trí xây dựng thương hiệu như Honeco - liên hệ với tình hình xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu cho các nông sản miền núi hiện nay, ông Tạ Mạnh Cường – Trưởng Phòng phát triển năng lực xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng: Các địa phương miền núi có nhiều sản phẩm đặc sản cần phải xác định rõ xem sẽ lựa chọn sản phẩm nào để xây dựng thương hiệu chứ không nên xây dựng ồ ạt. Thứ nhất là sẽ không đủ nguồn lực, thứ hai là không thể thực hiện được.
Thực tế, không ít địa phương đang sở hữu nhiều loại cây con đặc sản nhưng do đặc thù của các tỉnh miền núi là sản xuất manh mún, chưa có sản lượng lớn nên việc xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể còn nhiều hạn chế. Chính vì thế, các địa phương có thế mạnh phát triển cây, con hàng hóa cần có chính sách làm sao để huy động được doanh nghiệp, hợp tác xã, nhóm hộ gia đình cùng sản xuất sản phẩm đặc sản vùng miền đảm bảo uy tín về chất lượng thì mới có được chỉ dẫn địa lý cũng như là nhãn hiệu tập thể tốt cho sản phẩm.
Về chất lượng các sản phẩm nông sản, người nông dân phải thay đổi tư duy, không phải bà con cứ sản xuất tự nhiên là sản phẩm đạt hữu cơ, organic. Thay vào đó, để hàng hóa sản xuất trên quy mô lớn đạt tiêu chuẩn, các địa phương phải quy hoạch vùng nguyên liệu, sử dụng các giống cây trồng thuần chủng, vật tư, phân bón trong danh mục cho phép; ứng dụng khoa học công nghệ vào các công đoạn từ sản xuất đến thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm… Làm được những điều này đồng nghĩa với việc sẽ tạo được nền tảng vững chắc để các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử nhanh chóng và hiệu quả hơn; từ đó góp phần gia tăng sức tiêu thụ và giá trị sản phẩm, giúp đồng bào dân tộc thiểu số tăng thêm thu nhập từ chính đất đai quê nhà.