Muốn tiêu thụ mạnh, cần thương hiệu tốt

Từ những sản phẩm mật ong tự nhiên tiêu thụ với sản lượng nhỏ, phạm vi hẹp… đến nay, mật ong của Công ty cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco) đã xuất khẩu sang Châu Âu, Mỹ và bán khắp toàn quốc với mẫu mã đa dạng. Quyết tâm xây dựng thương hiệu đã mang đến cho Honeco những kết quả đáng tự hào; trở thành câu chuyện truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp đang trên hành trình xây dựng thương hiệu.
Thành lập giữa năm 2002, hiện Honeco đã phát triển hơn 20.000 đàn ong đi tìm kiếm nguồn mật hoa ở nhiều vùng rừng núi Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Lục Ngạn (Bắc Giang), Mộc Châu, Sông Mã (Sơn La), Hưng Yên, Điện Biên, Hà Giang, Lâm Đồng, Bến Tre, Tây Ninh… Bên cạnh mật ong nguyên chất, Honeco còn có các sản phẩm mật ong kết hợp với gừng, xả, chanh leo được người tiêu dùng trong và ngoài nước rất ưa chuộng.
Muốn tiêu thụ mạnh, cần thương hiệu tốt
Nuôi ong lấy mật xuất khẩu đòi hỏi người nuôi của Honeco phải tuân thủ nhiều quy định khắt khe

Chia sẻ về quá trình xây dựng thương hiệu cho công ty, bà Lê Thị Nga – Tổng Giám đốc Honeco, cho biết: Thời tiết, khí hậu của Việt Nam rất hợp để nuôi ong. Việt Nam cũng đang là một trong những quốc gia đứng đầu trong danh sách các nước xuất khẩu mật ong vào Châu Âu. Tuy nhiên, do mật ong Việt Nam chưa có thương hiệu, chỉ xuất thô cho các đơn vị chế biến, các công ty đóng gói… nên giá bán ra còn thấp; lợi nhuận của người nuôi ong ít.

Trăn trở với suy nghĩ làm gì để xây dựng thương hiệu mật ong Việt Nam, từ đó gia tăng giá trị cho mật ong Việt Nam, Honeco đã tập trung đầu tư vào các trang trại nuôi ong, tập huấn, trao đổi kinh nghiệm về chăn nuôi ong để chủ trang trại nắm được quy trình chăn nuôi, khai thác tuân thủ các quy định như: Không cho ong ăn thêm đường, đưa ong đi lấy mật ở những vùng mà thuốc bảo vệ thực vật không quá ngưỡng… Song song với nâng cao chất lượng, Honeco rất chú trọng xây dựng, thương hiệu, thiết kế bao bì, nhãn mác để hướng đến xuất khẩu. Nhờ đó, năm 2019, Honeco đã ghi dấu ấn khi xuất khẩu thành công 60 tấn mật ong vào thị trường Mỹ, Hàn Quốc cũng như xúc tiến để xuất khẩu sang thị trường Nga, Nhật Bản, Dubai.

“Xây dựng thương hiệu vốn không đơn giản và tốn nhiều chi phí - với mật ong còn khó hơn vì thị trường mật ong hiện tràn lan đủ các loại sản phẩm. Tuy nhiên, từ thực tế của Honeco, có thể khẳng định, thương hiệu tốt sẽ giúp doanh nghiệp có lợi rất nhiều khi tiêu thụ và xúc tiến sản phẩm, nhất là với các sản phẩm nông sản của miền núi… Một sản phẩm chất lượng và có thương hiệu thì nhìn nhận của đối tác và bạn hàng quốc tế với sản phẩm sẽ khác đi, từ đó, người làm nông nghiệp mới có thể sống khỏe với nghề. Đặc biệt, khi thương mại điện tử phát triển, thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi hơn rất nhiều khi giao dịch trên sàn” - Tổng Giám đốc Lê Thị Nga khẳng định.

Từ câu chuyện một doanh nghiệp nhỏ ở huyện miền núi bền trí xây dựng thương hiệu như Honeco - liên hệ với tình hình xúc tiến thương mại và xây dựng thương hiệu cho các nông sản miền núi hiện nay, ông Tạ Mạnh Cường – Trưởng Phòng phát triển năng lực xúc tiến thương mại - Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng: Các địa phương miền núi có nhiều sản phẩm đặc sản cần phải xác định rõ xem sẽ lựa chọn sản phẩm nào để xây dựng thương hiệu chứ không nên xây dựng ồ ạt. Thứ nhất là sẽ không đủ nguồn lực, thứ hai là không thể thực hiện được.

Thực tế, không ít địa phương đang sở hữu nhiều loại cây con đặc sản nhưng do đặc thù của các tỉnh miền núi là sản xuất manh mún, chưa có sản lượng lớn nên việc xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể còn nhiều hạn chế. Chính vì thế, các địa phương có thế mạnh phát triển cây, con hàng hóa cần có chính sách làm sao để huy động được doanh nghiệp, hợp tác xã, nhóm hộ gia đình cùng sản xuất sản phẩm đặc sản vùng miền đảm bảo uy tín về chất lượng thì mới có được chỉ dẫn địa lý cũng như là nhãn hiệu tập thể tốt cho sản phẩm.

Về chất lượng các sản phẩm nông sản, người nông dân phải thay đổi tư duy, không phải bà con cứ sản xuất tự nhiên là sản phẩm đạt hữu cơ, organic. Thay vào đó, để hàng hóa sản xuất trên quy mô lớn đạt tiêu chuẩn, các địa phương phải quy hoạch vùng nguyên liệu, sử dụng các giống cây trồng thuần chủng, vật tư, phân bón trong danh mục cho phép; ứng dụng khoa học công nghệ vào các công đoạn từ sản xuất đến thu hoạch, bảo quản, chế biến sản phẩm… Làm được những điều này đồng nghĩa với việc sẽ tạo được nền tảng vững chắc để các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử nhanh chóng và hiệu quả hơn; từ đó góp phần gia tăng sức tiêu thụ và giá trị sản phẩm, giúp đồng bào dân tộc thiểu số tăng thêm thu nhập từ chính đất đai quê nhà.

Tú Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Tin mới nhất

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái nhằm răn dạy con người biết sống có tình có nghĩa, biết ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn, hoạn nạn.
Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Chiều 25/3, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên, trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor luôn thể hiện nét duyên, kín đáo nhưng lại quyến rũ lạ thường.
Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa váy, áo, khăn, thắt lưng… đã tạo nét duyên dáng trong trang phục của phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc.
Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến sắp xếp, bố trí ổn định cho 613 hộ dân cư với kinh phí hơn 103 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 sẽ diễn ra từ ngày 18/4/2024 đến ngày 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.
Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar lan tỏa bản sắc đặc trưng của văn hóa Chăm như: Âm nhạc, vũ điệu, trang phục, ẩm thực, văn khấn và những lời chúc tụng đầy tình cảm…
Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Bằng đôi tay khéo léo, sự cần cù, óc sáng tạo những phụ nữ dân tộc S’tiêng đã dệt nên những sản phẩm thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với nét văn hóa đặc trưng.
Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Lễ mừng cơm mới là một lễ hội lớn, được coi là Tết cổ truyền của người S’tiêng, thể hiện lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.
Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Sau nhiều nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.
Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Lấy màu đỏ, đen làm chủ đạo, sắc màu tượng trưng cho âm dương, sự giao hòa với thiên nhiên, tạo nên sự hài hòa trang phục truyền thống dân tộc Bru - Vân Kiều.
Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho rằng, thời gian qua, cộng đồng Hồi giáo thành phố đã có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị.
Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Năm 2024 Đồng Nai dành 571 tỷ đồng triển khai 10 dự án hỗ trợ phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc với huyện A Lưới.
Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai thể hiện nét ứng xử rất văn hoá của dân tộc Tày, là tâm tư, nguyện vọng của đồng bào cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Du khách và đồng bào được trài nghiệm Lễ hội trỉa lúa của dân tộc Bru - Vân Kiều ngay tại Thủ đô Hà Nội nhân Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.
Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ hội Xòe chiêng chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc xã Bản Bo”
Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề dệt của người Thu Lao, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ Then Kin Pang: Sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và diễn xuất

Lễ Then Kin Pang: Sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và diễn xuất

Lễ Then Kin Pang là sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc, múa và diễn xuất... thể hiện rõ nhất bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, tỉnh Lai Châu.
Yên Bái: Sôi động Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu năm 2024

Yên Bái: Sôi động Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu năm 2024

Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu (Yên Bái) là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Mông...
Khám phá trang phục truyền thống của người Ca Dong

Khám phá trang phục truyền thống của người Ca Dong

Trang phục truyền thống của người Ca Dong có giá trị sáng tạo, văn hóa, thẩm mỹ là sự kết tinh trong môi trường tự nhiên và đúc kết từ đời sống hàng ngày
Lào Cai: Độc lạ kéo co người Tày

Lào Cai: Độc lạ kéo co người Tày

Sự độc lạ của kéo co của đồng bào dân tộc Tày, tỉnh Lào Cai không không phải nam kéo với nam, nữ kéo với nữ mà ở đây nữ đấu với nam.
Cúng máng nước, sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong

Cúng máng nước, sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong

Cúng máng nước là lễ hội quan trọng bậc nhất để cầu mong thần rừng, thần nước phù hộ, đồng thời thể hiện sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong.
Thương nhớ Nậm Kéng

Thương nhớ Nậm Kéng

Ngược dốc quanh co chúng tôi tới Nậm Kéng vào cuối ngày, những mái nhà nhỏ bé của đồng bào dân tộc Xa Phó hiện rõ dưới ánh nắng hiếm hoi của mùa đông Tây Bắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động