Phát triển thương mại điện tử gắn với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tốc độ tăng trưởng thị trường thương mại điện tử (TMĐT) của Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á. Tuy nhiên, đồng nghĩa với nó là sự gia tăng đáng kể của các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. Chính vì vậy, công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng rất quan trọng.

Thông tin trên được đưa ra tại toạ đàm với chủ đề: “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Thúc đẩy kinh doanh thương mại điện tử" do Báo Công Thương tổ chức ngày 24/11.

Tốc độ tăng trưởng TMĐT đứng đầu Đông Nam Á

Thông tin tại tọa đàm, bà Hồ Thị Tố Uyên - Phó Trưởng phòng quản lý hoạt động TMĐT, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - cho biết: Tốc độ tăng trưởng thị trường TMĐT của Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á". Theo bà Uyên, trong giai đoạn năm 2014-2019, tốc độ tăng trưởng trung bình của thị trường TMĐT B2C Việt Nam vào khoảng 30%/năm, đưa doanh thu bán lẻ từ 2,97 tỷ USD lên 10,8 tỷ USD. Đặc biệt, năm 2020, dù chịu tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19, TMĐT Việt Nam vẫn tăng trưởng ấn tượng với tốc độ 18%, quy mô 11,8 tỷ USD. "TMĐT của Việt Nam đang đứng đầu thị trường Đông Nam Á về tốc độ tăng trưởng. Còn về quy mô, Việt Nam chỉ xếp sau Thái Lan và Indonesia" - bà Uyên nhấn mạnh.

Sự tăng trưởng này cũng đồng nghĩa với việc thói quen mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi. Cộng với tác động của dịch Covid-19 khiến người tiêu dùng tiến hành mua sắm trực tuyến nhiều hơn. Cùng với đó, các doanh nghiệp cũng thay đổi tư duy, từ chỗ trước đây chỉ coi TMĐT là một lựa chọn, thì hiện nay doanh nghiệp đã coi TMĐT là yếu tố sống còn, giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Các cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp cũng vì vậy mà tăng cường ứng dụng bán hàng trên TMĐT hay mạng xã hội. "Theo thống kê của cơ quan thuế, có những doanh nghiệp đạt doanh thu khủng lên tới hàng trăm tỷ đồng nhờ TMĐT" - đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chia sẻ.

Theo bà Uyên, môi trường TMĐT đang rất hứa hẹn, đặc biệt là xu hướng bán hàng qua livestream, một thống kê của Công ty Cổ phần Công nghệ Gostream cho thấy, hiện trung bình mỗi ngày tại Việt Nam có khoảng 70.000 - 80.000 phiên livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội; khoảng 2.000 - 3.000 phiên livestream bán trên nền tảng các sàn TMĐT.

Phát triển thương mại điện tử gắn với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Toạ đàm: “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Thúc đẩy kinh doanh thương mại điện tử" được Báo Công Thương tổ chức dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến

Đánh giá về xu hướng mua sắm qua TMĐT, đại diện các sàn TMĐT Lazada, Shopee cũng cho rằng, thời gian qua, người tiêu dùng Việt Nam có xu hướng mua sắm qua TMĐT ngày càng nhiều, đặc biệt trong thời gian giãn cách xã hội do dịch Covid-19.

Báo cáo quý III/2021 của Lazada Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng tại Việt Nam ưu tiên lựa chọn TMĐT để đáp ứng các nhu cầu hàng ngày trong giai đoạn giãn cách xã hội. Cụ thể, lượng khách hàng truy cập hàng ngày, số lượng khách mua hàng và số lượng đơn hàng trên Lazada đều tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2020. Bên cạnh đó, số lượng nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT Lazada cũng tăng hơn 1,5 lần. “Các mặt hàng được chú ý nhiều là thực phẩm, hàng tiêu dùng hàng ngày, bảo vệ sức khỏe, sắc đẹp, gần đây có thêm các mặt hàng phục vụ làm việc và giải trí tại nhà (máy tính bảng, laptop, điện thoại thông minh…”, bà Vũ Thị Minh Tú - Giám đốc đối ngoại Lazada - cho biết.

Đồng quan điểm, đại diện sàn TMĐT Shoppe cho rằng, bên cạnh việc ưu tiên lựa chọn TMĐT để đáp ứng các nhu cầu hàng ngày, Shoppe còn nhận thấy người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt như thanh toán bằng thẻ tín dụng, ví điện tử... “Chính vì thế, chúng tôi đã phối hợp với các đối tác triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho người dùng khi thực hiện thanh toán không tiền mặt trên nền tảng của Shopee”, bà Đỗ Trúc Quỳnh - đại diện sàn TMĐT Shopee - chia sẻ.

Doanh nghiệp và người tiêu dùng - mối quan hệ cộng sinh không thể tách rời

Có thể thấy, TMĐT là xu hướng phát triển tất yếu và sự xuất hiện của dịch Covid-19 dường như tăng thêm động lực để hoạt động này trở lên sôi động hơn. Tuy nhiên, đồng nghĩa với tăng trưởng của TMĐT cũng ghi nhận sự gia tăng đáng kể của các khiếu nại trong lĩnh vực này. Ông Cao Xuân Quảng - Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) - cho biết, trung bình mỗi năm, Cục xử lý từ 500 - 2.000 khiếu nại từ người tiêu dùng liên quan đến giao dịch online. Các nội dung phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng chủ yếu liên quan đến việc thông tin cá nhân của khách hàng bị rò rỉ; người bán hàng lừa đảo, bán và giao hàng hóa, sản phẩm không đúng quảng cáo; hay khó tiếp cận đơn vị bán hàng hoặc các kênh tư vấn, hỗ trợ khách hàng của sàn TMĐT trong trường hợp muốn phản ánh khiếu nại và không được giải quyết thoả đáng khi xảy ra tranh chấp...

Phát triển thương mại điện tử gắn với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Phát triển thương mại điện tử gắn với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau khi nhận thấy sự trùng lặp trong nội dung và gia tăng về số lượng các vụ việc khiếu nại trong lĩnh vực TMĐT, bên cạnh việc tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ cho người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã phối hợp với các sàn TMĐT giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng như: Đề nghị các sàn TMĐT cung cấp đầu mối để phối hợp với Cục giải quyết các vụ khiếu nại của người tiêu dùng. Đồng thời, đề nghị các sàn TMĐT báo cáo về chính sách và các giải pháp xử lý trong các vụ việc tương tự. Hay, đồng hành cùng các sàn TMĐT trong việc điều chỉnh chính sách, điều kiện, điều khoản để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Ông Quảng cũng đánh giá, hiện các sàn TMĐT, đặc biệt là các sàn lớn đang thực hiện khá tốt trách nhiệm với người tiêu dùng như công bố thông tin chi tiết về người bán, mặt hàng, công khai cơ chế giải quyết, xử lý tranh chấp… “Hầu hết các vụ việc giải quyết không thành công liên quan đến các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhỏ lẻ trên sàn TMĐT. Còn bản thân các sàn, hầu hết các khiếu nại khi Cục chuyển sang đều được giải quyết thành công” - ông Cao Xuân Quảng nói.

Hiểu rõ việc không thể tăng số lượng nhà bán hàng một cách ồ ạt mà bỏ qua khâu thẩm định và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, 4 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam là Lazada, Shopee, Sendo, Tiki đã cùng nhau tham gia kí kết "Nói không với hàng giả trong TMĐT” với Bộ Công Thương. Theo đó, song song với việc tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến bảo vệ người tiêu dùng, các sàn cũng tự xây dựng những lớp phòng vệ riêng để gây dựng niềm tin cho khách hàng và đối tác.

Phát triển thương mại điện tử gắn với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Đáp ứng đầy đủ các quyền lợi của người tiêu dùng giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh và phát triển

Bà Vũ Thị Minh Tú cho biết, phương châm của Lazada là “Khách hàng là ưu tiên hàng đầu”. Theo đó, khách hàng của Lazada bao gồm cả người bán và người mua. “Để bảo vệ tốt nhất cho quyền và lợi ích hợp pháp của họ, đặc biệt là người tiêu dùng trên sàn TMĐT Lazada, chúng tôi đã xây dựng quy chế hoạt động chi tiết với các nội dung phân định trách nhiệm rõ ràng giữa các bên liên quan. Trong đó nhấn mạnh tính minh bạch, tính chính xác và đầy đủ của thông tin nhằm giúp người tiêu dùng phân biệt và lựa chọn đúng sản phẩm, dịch vụ mà họ mong muốn” - Giám đốc đối ngoại Lazada thông tin.

Còn đối với sàn TMĐT Shopee, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các thương hiệu chân chính, Shopee thường xuyên sàng lọc danh sách sản phẩm, mạnh tay loại bỏ những nhà bán hàng vi phạm chính sách đăng bán. “Chúng tôi đang triển khai chính sách Shopee đảm bảo và chính sách trả hàng, hoàn tiền - cho phép các đơn hàng chỉ được thanh toán cho người bán sau khi người mua xác nhận đơn hàng đã được giao trong tình trạng tốt hoặc không có bất cứ khiếu nại nào; hoặc người mua có thể hoàn trả sản phẩm, hoàn tiền, trong trường hợp phát sinh những khiếu nại về chất lượng sản phẩm”.

Bên cạnh việc tích cực trong công tác phối hợp xử lý các phản ánh, khiếu nại của các sàn TMĐT, bà Hồ Thị Tố Uyên cho biết, hiện nhiều sàn TMĐT đang áp dụng quy trình kiểm soát bằng hệ thống từ khoá, bộ lọc và triển khai bộ phận nhân sự kiểm duyệt để nhanh chóng phát hiện sản phẩm vi phạm. Đồng thời, các sàn còn thiết lập chức năng báo cáo sản phẩm vi phạm để tạo điều kiện cho người tiêu dùng phản hồi thông tin, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định…

“Để TMĐT ngày càng phát triển và mang lại lợi nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong TMĐT phải ý thức cao về mối quan hệ cộng sinh giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, đáp ứng đầy đủ các quyền lợi của người tiêu dùng giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh và phát triển” - ông Cao Xuân Quảng khuyến nghị.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Lào Cai: Tạm hoãn xuất cảnh 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế

Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin, Chi cục Thuế khu vực Lào Cai – Mường Khương vừa thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với 7 giám đốc doanh nghiệp nợ thuế
Thừa Thiên Huế: Cưỡng chế thuế Công ty Lê Phước Lợi và Công ty Kim Bảo Thanh

Thừa Thiên Huế: Cưỡng chế thuế Công ty Lê Phước Lợi và Công ty Kim Bảo Thanh

Công ty TNHH MTV Lê Phước Lợi và Công ty TNHH MTV Kim Bảo Thanh vừa bị cơ quan thuế tỉnh Thừa Thiên Huế cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế.
Cần Thơ: Chi nhánh Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu bị cưỡng chế hơn 100 tỷ đồng tiền thuế

Cần Thơ: Chi nhánh Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu bị cưỡng chế hơn 100 tỷ đồng tiền thuế

Nợ thuế hơn 104,6 tỷ đồng, Chi nhánh Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu tại Cần Thơ bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn.
Xét xử nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến và 10 đồng phạm

Xét xử nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến và 10 đồng phạm

Sáng ngày 26/12/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo Trịnh Văn Chiến, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa và 10 đồng phạm khác.
Thanh Hóa: Cưỡng chế thuế Công ty thương mại dịch vụ xây dựng và đầu tư Thuận Thiên

Thanh Hóa: Cưỡng chế thuế Công ty thương mại dịch vụ xây dựng và đầu tư Thuận Thiên

Công ty TNHH thương mại dịch vụ xây dựng và đầu tư Thuận Thiên bị cơ quan thuế tỉnh Thanh Hóa cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế.

Tin cùng chuyên mục

Thực hư thị trường cao hổ bạc tỷ - Bài 2: Góc khuất qua lời kể của

Thực hư thị trường cao hổ bạc tỷ - Bài 2: Góc khuất qua lời kể của 'giáo sư cao hổ'

Họ đẽo gọt, phù phép biến xương trâu, bò… thành xương hổ; họ tống thuốc tân dược rẻ tiền vào để tạo sự hưng phấn – đó là những tiết lộ từ “giáo sư” cao hổ.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty dịch vụ Cảng Mỹ Xuân bị cưỡng chế thuế số tiền hơn 17 tỷ đồng

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty dịch vụ Cảng Mỹ Xuân bị cưỡng chế thuế số tiền hơn 17 tỷ đồng

Công ty cổ phần Đóng tàu và Dịch vụ Cảng Mỹ Xuân vừa bị Chi cục Thuế thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) ra quyết định cưỡng chế thuế với số tiền hơn 17 tỷ đồng.
TP. Hồ Chí Minh: Công ty Cổ phần NIVL nợ thuế hơn 152 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Công ty Cổ phần NIVL nợ thuế hơn 152 tỷ đồng

Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh cho biết, tính đến ngày 30/11/2024, Công ty Cổ phần NIVL nợ thuế quá hạn hơn 152,2 tỷ đồng.
Xử phạt người đăng thông tin sai sự thật vụ phóng hỏa đốt quán cà phê tại Phạm Văn Đồng

Xử phạt người đăng thông tin sai sự thật vụ phóng hỏa đốt quán cà phê tại Phạm Văn Đồng

Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), xử phạt người đăng thông tin sai sự thật vụ “phóng hỏa quán cà phê ở số 258 đường Phạm Văn Đồng”, gây hoang mang dư luận.
Nghệ An: Cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn Công ty Thiết bị Y tế - Dược Trường Thịnh Phát

Nghệ An: Cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn Công ty Thiết bị Y tế - Dược Trường Thịnh Phát

Công ty TNHH Thiết bị Y tế - Dược Trường Thịnh Phát bị Cục Thuế tỉnh Nghệ An cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế hơn 8 tỷ đồng.
Yên Bái: Ngừng sử dụng hoá đơn Công ty VINASAN, Công ty Cường Thịnh do nợ thuế

Yên Bái: Ngừng sử dụng hoá đơn Công ty VINASAN, Công ty Cường Thịnh do nợ thuế

Công ty TNHH sản xuất và thương mại VINASAN và Công ty CP Cường Thịnh bị cơ quan thuế tỉnh Yên Bái cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế.
Quảng Ngãi: Những sở ngành, địa phương nào thuộc diện thanh tra năm 2025?

Quảng Ngãi: Những sở ngành, địa phương nào thuộc diện thanh tra năm 2025?

Tỉnh Quảng Ngãi dự kiến sẽ thực hiện 132 cuộc thanh tra trong năm 2025. Trong đó, Thanh tra Sở Công Thương tỉnh sẽ thực hiện 16 cuộc thanh tra chuyên ngành.
Đồng Tháp: Một công ty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục bị phong tỏa tài khoản do nợ thuế

Đồng Tháp: Một công ty hoạt động trong lĩnh vực giáo dục bị phong tỏa tài khoản do nợ thuế

Nợ thuế hơn 3 tỷ đồng, Công ty CP Đầu tư và Phát triển giáo dục thế giới kỹ thuật Đồng Tháp vừa bị cơ quan thuế cưỡng chế thuế, phong tỏa tài khoản.
Sơn La: Công khai danh sách 59 cá nhân nợ tiền thuế số tiền hơn 17 tỷ đồng

Sơn La: Công khai danh sách 59 cá nhân nợ tiền thuế số tiền hơn 17 tỷ đồng

Cục Thuế tỉnh Sơn La vừa công khai danh sách 59 người nộp thuế nợ tiền thuế với số tiền hơn 17 tỷ đồng đến thời điểm 30/11/2024.
Lào Cai: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 4 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Lào Cai: Cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn 4 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn

Cơ quan thuế tỉnh Lào Cai vừa ban hành quyết định cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn đối với 4 doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn.
Bà Rịa – Vũng Tàu: 3 doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn

Bà Rịa – Vũng Tàu: 3 doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế ngừng sử dụng hóa đơn

3 doanh nghiệp nợ thuế tại thành phố Vũng Tàu bị cơ quan thuế Bà Rịa - Vũng Tàu cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Thấy gì từ vụ chồng bị khởi tố vì đập vỡ điện thoại của vợ?

Thấy gì từ vụ chồng bị khởi tố vì đập vỡ điện thoại của vợ?

Chuyên gia pháp lý cho rằng, việc cơ quan công an xử lý hình sự người chồng về hành vi đập phá tài sản của vợ ở Quảng Ninh là vụ việc khá hy hữu.
Thanh Hoá: Xử phạt Công ty Cổ phần Xây lắp điện và dịch vụ điện Tín Nghĩa

Thanh Hoá: Xử phạt Công ty Cổ phần Xây lắp điện và dịch vụ điện Tín Nghĩa

Công ty Cổ phần Xây lắp điện và dịch vụ điện Tín Nghĩa vừa bị Thanh tra Sở Công Thương Thanh Hóa xử phạt vì vi phạm trong quá trình hoạt động.
Tiktoker Dưỡng Dướng Dường tiếp tục bị phạt

Tiktoker Dưỡng Dướng Dường tiếp tục bị phạt

Sau khi bị phạt vì bán hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, Tiktoker Dưỡng Dướng Dường tiếp tục bị phạt do đăng tin sai sự thật, xúc phạm người khác.
Cần Thơ: Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Trung Sơn

Cần Thơ: Cưỡng chế thuế đối với Công ty Cổ phần Trung Sơn

Nợ thuế hơn 38,7 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Trung Sơn bị Cục Thuế thành phố Cần Thơ cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Bạc Liêu: Công ty Vật liệu xây dựng Phúc Lộc Thọ bị cưỡng chế thuế

Bạc Liêu: Công ty Vật liệu xây dựng Phúc Lộc Thọ bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế gần 2,4 tỷ đồng, Công ty CP Vật liệu xây dựng Phúc Lộc Thọ bị Cục Thuế tỉnh Bạc Liêu Thơ cưỡng chế trích tiền từ tài khoản tại ngân hàng.
Phú Quốc: Đầu tư tiền tỷ cải tạo vườn hoang, bị kiến nghị phạt tội huỷ hoại đất

Phú Quốc: Đầu tư tiền tỷ cải tạo vườn hoang, bị kiến nghị phạt tội huỷ hoại đất

Nhà đầu tư bỏ tiền tỷ ra cải tạo vườn hoang đứng trước nguy cơ phá sản, vì bị UBND phường Dương Đông (Phú Quốc) kiến nghị xử lý về hành vi hủy hoại đất.
Thực hư thị trường cao hổ bạc tỷ - Bài 1: Những toán người bí ẩn trong ngôi nhà cổ

Thực hư thị trường cao hổ bạc tỷ - Bài 1: Những toán người bí ẩn trong ngôi nhà cổ

Những nồi cao hổ bạc tỷ là thực hay ảo? Có hay không một ‘thị trường cao hổ’? Phóng viên Báo Công Thương đã nhập cuộc tìm hiểu thực trạng này!
Thanh tra TP. Hồ Chí Minh: Công ty Công Ích quận 7 thu lợi gần 6 tỷ đồng không đúng quy định

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh: Công ty Công Ích quận 7 thu lợi gần 6 tỷ đồng không đúng quy định

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh kết luận, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 7 đã thu lợi gần 6 tỷ đồng từ việc cho thuê đất không đúng quy định.
Hà Nội: Làm rõ trách nhiệm vụ tưới xăng đốt quán cà phê khiến 11 người tử vong

Hà Nội: Làm rõ trách nhiệm vụ tưới xăng đốt quán cà phê khiến 11 người tử vong

Sáng 19/12, UBND TP. Hà Nội có Văn bản số 4277/UBND-NC, chỉ đạo giải quyết, khắc phục hậu quả vụ cháy quán cà phê tại 258 Phạm Văn Đồng, quận Bắc Từ Liêm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động