Mở rộng thị trường tiêu thụ cho thương hiệu “Nhãn Sông Mã”

Đó là cam kết của lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La trong Lễ khai mạc “Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019”, diễn ra tại Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Sông Mã, ngày 3/8.

Hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Cây nhãn xuất hiện tại Sông Mã từ những năm 1961, được một số người dân từ Hưng Yên mang lên trồng. Từ đó đến nay, cây nhãn được xem là loại cây ăn quả chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Hiện nay, toàn huyện Sông Mã hiện có trên 34 ngàn hộ dân trồng nhãn, với diện tích lớn nhất tỉnh 6.736 ha, sản lượng ước đạt 30.000 tấn quả (chiếm 45% về diện tích và 41% sản lượng nhãn toàn tỉnh) với các giống nhãn chín muộn Hưng Yên, giống Miền Thiết và một số giống khác có hiệu quả kinh tế cao.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Cây nhãn mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương

Xác định tầm quan trọng của cây nhãn, trong những năm qua, huyện Sông Mã đã tập trung lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả chủ trương của Tỉnh ủy Sơn La về phát triển cây ăn quả trên đất dốc đến năm 2020; tích cực cải tạo vườn nhãn.

Tháng 6/2017, sản phẩm nhãn Sông Mã đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sông Mã”. Đây là cơ hội lớn để sản phẩm nhãn Sông Mã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến với chất lượng thơm ngon, đặc trưng hương vị núi rừng Tây Bắc.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại Lễ khai mạc “Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019”

Phát biểu tại Lễ khai mạc “Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019”, Ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, triển khai Nghị quyết TW 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, vấn đề đặt ra đối với các tỉnh miền núi như Sơn La là phát triển bền vững. Trong đó, sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu là hết sức cần thiết.

Chính vì vậy, tổ chức Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố sản phẩm nhãn Sơn La xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước năm 2019 là sự kiện quan trọng góp phần quảng bá và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nhãn Sơn La đến các thị trường mới, đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU… Qua đó, cũng khẳng định quá trình sản xuất, chất lượng sản phẩm nhãn Sơn La đã đáp ứng tiêu chuẩn và quy định của các thị trường khó tính nhất trên thế giới.

Ông Nguyễn Quốc Khánh cũng cho rằng, với sự kiện này sản phẩm nhãn, các loại quả và nông sản Sơn La sẽ có cơ hội tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực khác trên thế giới và phục vụ người tiêu dùng trong nước.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Ông Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao tỉnh Sơn La trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019, ông Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao tỉnh Sơn La trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tỉnh đã tổ chức sản xuất, thực hiện chuyển đổi đất kém hiệu quả sang đất có hiệu quả kinh tế cao. Bằng chứng là từ một tỉnh có diện tích ngô lớn nhất cả nước, nay đã chở thành tỉnh có diện tích cây ăn quả lớn nhất khu vực.

Hơn nữa, Sơn La đã ban hành quy hoạch tổng thể vùng cây ăn quả, ban hành cơ chế chính sách thực hiện từ khâu nhân giống, khuyến nông, xây dựng thương hiệu đến quảng bá và xúc tiến thương mại. “Ngày hôm qua chúng tôi đã tham quan 3 HTX chuyên về cây ăn quả của Sơn La và thấy rằng việc định hướng và tạo điều kiện cho kinh tế HTX chuyển đổi cơ cấu cây trồng là hướng đi đúng của tỉnh Sơn La” , ông Triệu Tài Vinh khẳng định.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Triệu Tài Vinh cũng khuyến nghị, các nhà doanh nghiệp, các HTX và người nông dân trồng nhãn huyện Sông Mã nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng cần phải thành lập chuỗi cung cầu chặt chẽ để đem lại giá trị gia tăng cho người nông dân; phải sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và xuất khẩu chính ngạch để chúng ta phát triển kinh tế bền vững.

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Năm 2019, diện tích nhãn cho thu hoạch của tỉnh Sơn La đạt 15.090 ha; sản lượng dự kiến đạt 73.000 tấn; trong đó, diện tích được cấp mã vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu có sản lượng khoảng 33.410 tấn.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Sản lượng nhãn năm 2019 của tỉnh Sơn La dự kiến đạt 73.000 tấn

Ông Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ, chất lượng nhãn năm 2019 của tỉnh Sơn La được đánh giá có tiến bộ vượt bậc so với năm 2018 do các hộ gia đình, hợp tác xã trồng nhãn đã chủ động trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật canh tác (cải tiến giống, áp dụng quy trình quản lý chất lượng nông sản theo tiêu chuẩn VietGap), quản lý, đăng ký chất lượng và cấp mã vùng trồng.

Cùng với đó, qua công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm nhãn quả tươi, long nhãn của tỉnh Sơn La được đánh giá cao, có đặc trưng riêng về mẫu mã, hương vị, đáp ứng cơ bản các điều kiện về xuất xứ, chất lượng, mẫu mã để tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại trong nước và xuất khẩu, ông Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Nghi thức công bố sản phẩm nhãn Sơn La xuất khẩu năm 2019

Theo kế hoạch, niên vụ năm 2019, tỉnh Sơn La sẽ tiêu thụ 73.000 tấn nhãn quả tươi, xuất khẩu trên 8.100 tấn nhãn quả tươi sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Australia, EU, Trung Đông, Đông Nam Á.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Lê Thị Yến - Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Sông Mã tập trung chủ yếu là giống nhãn chín muộn Hưng Yên với diện tích chiếm trên 90% tổng diện tích nhãn, sản lượng trên 24 nghìn tấn. Nhãn Sông Mã có vị thơm, ngon, vỏ mỏng, cùi dày được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Thời vụ thu hoạch nhãn bắt đầu từ giữa tháng 7 đối với giống nhãn chín sớm T6 và đến cuối 8/2019 đối với nhãn chín muộn Hưng Yên. Dự kiến năm 2019, huyện Sông Mã sẽ xuất khẩu 20 tấn nhãn quả tươi sang thị trường Australia, Mỹ và trên 5 nghìn tấn sang thị trường Trung Quốc.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Nghi lễ khởi hành 60 tấn nhãn Sơn La xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước

Tham gia Ngày hội nhãn Sông Mã, ông Đào Ngọc Bằng – Giám đốc HTX Dịch vụ Nông Nghiệp Hoàng Tuấn chia sẻ, hiện nay tổng diện tích trồng nhãn của HTX là 25,6 ha, năng suất bình quân đạt 13 tấn/ha/năm, sản lượng đạt 332,8 tấn. Trong đó, diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap là 11,98 ha, sản xuất hữu cơ 5 ha; đặc biệt, diện tích sản xuất tại mã vùng trồng xuất khẩu là 6,35 ha, sản lượng 80 tấn.

Mùa nhãn năm nay HTX dự tính có khoảng 103,5 tấn quả nhãn tươi loại 1 đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, có còn lại 229,3 tấn bán tại thị trường trong nước và chế biến thành Long nhãn, ông Đào Ngọc Bằng cho hay.

Để sản phẩm nhãn của Sông Mã nói chung và các nông sản khác của tỉnh Sơn La nói riêng được tiếp cận nhiều hơn nữa đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, tỉnh Sơn La mong muốn, thời gian tới, các bộ, ngành Trung ương, các tập đoàn, doanh nghiệp, các tỉnh tiếp tục hỗ trợ, cộng tác với tỉnh Sơn La triển khai kế hoạch sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Sản phẩm nhãn được các HTX trưng bày tại Ngày hội nhãn Sông Mã 2019

Cùng với lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019, Ngày hội nhãn Sông Mã còn có các hoạt động phong phú, đa dạng như: hội thi nhãn ngon, nhãn an toàn; thi trưng bày các gian hàng, giới thiệu sản phẩm nông sản; biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhãn Sông Mã…

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc ước đạt 23,4 tỷ USD

Xuất khẩu của Việt Nam sang Hàn Quốc ước đạt 23,4 tỷ USD

Ông Phạm Khắc Tuyên - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Hàn Quốc - thông tin, năm 2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 23,4 tỷ USD kim ngạch hàng hóa sang Hàn Quốc.
Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 với nhiều đột phá ấn tượng

Hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 với nhiều đột phá ấn tượng

Năm 2024, với nhiều giải pháp đổi mới, hoạt động xúc tiến thương mại đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.
Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024

Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024

Chiều 30/12, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xúc tiến thương mại năm 2024, triển khai kế hoạch năm 2025.
120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

120 gian hàng tham dự Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội tại quận Tây Hồ được tổ chức từ ngày 27-31/12 tại khu vực vườn hoa Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Hà Nội.
Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Mua sắm tưng bừng chào Xuân 2025

Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội được diễn ra từ ngày 26-30/12 tại khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Khai mạc Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt

Chương trình Phố rượu vang, trà, cà phê và đặc sản Đà Lạt vừa được khai mạc. Đây là một trong 10 chương trình chính của Festival hoa Đà Lạt lần thứ X năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Sở Công Thương Hà Giang: Quảng bá, giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Tối ngày 20/12, Sở Công Thương Hà Giang tổ chức lễ khai mạc Không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm tiêu biểu gắn với công bố sản phẩm OCOP tỉnh Hà Giang.
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá rau, quả

Việt Nam có thể trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu rau quả nhiệt đới. ‘Kéo’ nhà mua hàng quốc tế đến Việt Nam để quảng bá là cách để rau quả Việt đi xa
Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Khai mạc Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm của tỉnh Tuyên Quang tại Hải Phòng

Tối 13/12, Tuần hàng nông sản, đầu tư kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Tuyên Quang chính thức khai mạc tại Hải Phòng.
Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Khai mạc triển lãm quốc tế chuyên ngành thiết bị làm bánh tại Việt Nam

Sáng 11/12/2024, Triển lãm quốc tế chuyên ngành về thiết bị làm bánh (VIBS 2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Khai mạc Tuần lễ kết nối giao thương, giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm

Sự kiện nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng đến với đối tác xuất khẩu, nhà mua hàng, người tiêu dùng.
Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Vĩnh Phúc

Khu gian hàng Hà Nội tại Hội chợ Công Thương khu vực Đồng bằng sông Hồng – Vĩnh Phúc năm 2024 thu hút đông đảo khách hàng tham quan, mua sắm.
Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Hà Nội: Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì

Từ ngày 12 đến 16/12, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm OCOP tại huyện Ba Vì năm 2024.
Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Hiệp định EVFTA: Cơ hội rộng mở để nông sản Việt vào thị trường EU

Ngày 6/12, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn hướng dẫn doanh nghiệp tham gia bản đồ xúc tiến thương mại sản phẩm nông sản Việt Nam.
Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Xúc tiến, quảng bá nông sản Yên Bái tại Hà Nội

Sáng 6/12, tại Hà Nội, diễn ra lễ Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông lâm thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024.
Mobile VerionPhiên bản di động