Mở rộng thị trường tiêu thụ cho thương hiệu “Nhãn Sông Mã”

Đó là cam kết của lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La trong Lễ khai mạc “Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019”, diễn ra tại Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Sông Mã, ngày 3/8.

Hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Cây nhãn xuất hiện tại Sông Mã từ những năm 1961, được một số người dân từ Hưng Yên mang lên trồng. Từ đó đến nay, cây nhãn được xem là loại cây ăn quả chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Hiện nay, toàn huyện Sông Mã hiện có trên 34 ngàn hộ dân trồng nhãn, với diện tích lớn nhất tỉnh 6.736 ha, sản lượng ước đạt 30.000 tấn quả (chiếm 45% về diện tích và 41% sản lượng nhãn toàn tỉnh) với các giống nhãn chín muộn Hưng Yên, giống Miền Thiết và một số giống khác có hiệu quả kinh tế cao.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Cây nhãn mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương

Xác định tầm quan trọng của cây nhãn, trong những năm qua, huyện Sông Mã đã tập trung lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả chủ trương của Tỉnh ủy Sơn La về phát triển cây ăn quả trên đất dốc đến năm 2020; tích cực cải tạo vườn nhãn.

Tháng 6/2017, sản phẩm nhãn Sông Mã đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sông Mã”. Đây là cơ hội lớn để sản phẩm nhãn Sông Mã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến với chất lượng thơm ngon, đặc trưng hương vị núi rừng Tây Bắc.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại Lễ khai mạc “Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019”

Phát biểu tại Lễ khai mạc “Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019”, Ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, triển khai Nghị quyết TW 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, vấn đề đặt ra đối với các tỉnh miền núi như Sơn La là phát triển bền vững. Trong đó, sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu là hết sức cần thiết.

Chính vì vậy, tổ chức Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố sản phẩm nhãn Sơn La xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước năm 2019 là sự kiện quan trọng góp phần quảng bá và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nhãn Sơn La đến các thị trường mới, đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU… Qua đó, cũng khẳng định quá trình sản xuất, chất lượng sản phẩm nhãn Sơn La đã đáp ứng tiêu chuẩn và quy định của các thị trường khó tính nhất trên thế giới.

Ông Nguyễn Quốc Khánh cũng cho rằng, với sự kiện này sản phẩm nhãn, các loại quả và nông sản Sơn La sẽ có cơ hội tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực khác trên thế giới và phục vụ người tiêu dùng trong nước.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Ông Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao tỉnh Sơn La trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019, ông Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao tỉnh Sơn La trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tỉnh đã tổ chức sản xuất, thực hiện chuyển đổi đất kém hiệu quả sang đất có hiệu quả kinh tế cao. Bằng chứng là từ một tỉnh có diện tích ngô lớn nhất cả nước, nay đã chở thành tỉnh có diện tích cây ăn quả lớn nhất khu vực.

Hơn nữa, Sơn La đã ban hành quy hoạch tổng thể vùng cây ăn quả, ban hành cơ chế chính sách thực hiện từ khâu nhân giống, khuyến nông, xây dựng thương hiệu đến quảng bá và xúc tiến thương mại. “Ngày hôm qua chúng tôi đã tham quan 3 HTX chuyên về cây ăn quả của Sơn La và thấy rằng việc định hướng và tạo điều kiện cho kinh tế HTX chuyển đổi cơ cấu cây trồng là hướng đi đúng của tỉnh Sơn La” , ông Triệu Tài Vinh khẳng định.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Triệu Tài Vinh cũng khuyến nghị, các nhà doanh nghiệp, các HTX và người nông dân trồng nhãn huyện Sông Mã nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng cần phải thành lập chuỗi cung cầu chặt chẽ để đem lại giá trị gia tăng cho người nông dân; phải sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và xuất khẩu chính ngạch để chúng ta phát triển kinh tế bền vững.

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Năm 2019, diện tích nhãn cho thu hoạch của tỉnh Sơn La đạt 15.090 ha; sản lượng dự kiến đạt 73.000 tấn; trong đó, diện tích được cấp mã vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu có sản lượng khoảng 33.410 tấn.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Sản lượng nhãn năm 2019 của tỉnh Sơn La dự kiến đạt 73.000 tấn

Ông Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ, chất lượng nhãn năm 2019 của tỉnh Sơn La được đánh giá có tiến bộ vượt bậc so với năm 2018 do các hộ gia đình, hợp tác xã trồng nhãn đã chủ động trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật canh tác (cải tiến giống, áp dụng quy trình quản lý chất lượng nông sản theo tiêu chuẩn VietGap), quản lý, đăng ký chất lượng và cấp mã vùng trồng.

Cùng với đó, qua công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm nhãn quả tươi, long nhãn của tỉnh Sơn La được đánh giá cao, có đặc trưng riêng về mẫu mã, hương vị, đáp ứng cơ bản các điều kiện về xuất xứ, chất lượng, mẫu mã để tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại trong nước và xuất khẩu, ông Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Nghi thức công bố sản phẩm nhãn Sơn La xuất khẩu năm 2019

Theo kế hoạch, niên vụ năm 2019, tỉnh Sơn La sẽ tiêu thụ 73.000 tấn nhãn quả tươi, xuất khẩu trên 8.100 tấn nhãn quả tươi sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Australia, EU, Trung Đông, Đông Nam Á.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Lê Thị Yến - Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Sông Mã tập trung chủ yếu là giống nhãn chín muộn Hưng Yên với diện tích chiếm trên 90% tổng diện tích nhãn, sản lượng trên 24 nghìn tấn. Nhãn Sông Mã có vị thơm, ngon, vỏ mỏng, cùi dày được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Thời vụ thu hoạch nhãn bắt đầu từ giữa tháng 7 đối với giống nhãn chín sớm T6 và đến cuối 8/2019 đối với nhãn chín muộn Hưng Yên. Dự kiến năm 2019, huyện Sông Mã sẽ xuất khẩu 20 tấn nhãn quả tươi sang thị trường Australia, Mỹ và trên 5 nghìn tấn sang thị trường Trung Quốc.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Nghi lễ khởi hành 60 tấn nhãn Sơn La xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước

Tham gia Ngày hội nhãn Sông Mã, ông Đào Ngọc Bằng – Giám đốc HTX Dịch vụ Nông Nghiệp Hoàng Tuấn chia sẻ, hiện nay tổng diện tích trồng nhãn của HTX là 25,6 ha, năng suất bình quân đạt 13 tấn/ha/năm, sản lượng đạt 332,8 tấn. Trong đó, diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap là 11,98 ha, sản xuất hữu cơ 5 ha; đặc biệt, diện tích sản xuất tại mã vùng trồng xuất khẩu là 6,35 ha, sản lượng 80 tấn.

Mùa nhãn năm nay HTX dự tính có khoảng 103,5 tấn quả nhãn tươi loại 1 đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, có còn lại 229,3 tấn bán tại thị trường trong nước và chế biến thành Long nhãn, ông Đào Ngọc Bằng cho hay.

Để sản phẩm nhãn của Sông Mã nói chung và các nông sản khác của tỉnh Sơn La nói riêng được tiếp cận nhiều hơn nữa đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, tỉnh Sơn La mong muốn, thời gian tới, các bộ, ngành Trung ương, các tập đoàn, doanh nghiệp, các tỉnh tiếp tục hỗ trợ, cộng tác với tỉnh Sơn La triển khai kế hoạch sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Sản phẩm nhãn được các HTX trưng bày tại Ngày hội nhãn Sông Mã 2019

Cùng với lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019, Ngày hội nhãn Sông Mã còn có các hoạt động phong phú, đa dạng như: hội thi nhãn ngon, nhãn an toàn; thi trưng bày các gian hàng, giới thiệu sản phẩm nông sản; biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhãn Sông Mã…

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.
Mobile VerionPhiên bản di động