Mở rộng thị trường tiêu thụ cho thương hiệu “Nhãn Sông Mã”

Đó là cam kết của lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La trong Lễ khai mạc “Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019”, diễn ra tại Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Sông Mã, ngày 3/8.

Hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Cây nhãn xuất hiện tại Sông Mã từ những năm 1961, được một số người dân từ Hưng Yên mang lên trồng. Từ đó đến nay, cây nhãn được xem là loại cây ăn quả chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Hiện nay, toàn huyện Sông Mã hiện có trên 34 ngàn hộ dân trồng nhãn, với diện tích lớn nhất tỉnh 6.736 ha, sản lượng ước đạt 30.000 tấn quả (chiếm 45% về diện tích và 41% sản lượng nhãn toàn tỉnh) với các giống nhãn chín muộn Hưng Yên, giống Miền Thiết và một số giống khác có hiệu quả kinh tế cao.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Cây nhãn mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương

Xác định tầm quan trọng của cây nhãn, trong những năm qua, huyện Sông Mã đã tập trung lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả chủ trương của Tỉnh ủy Sơn La về phát triển cây ăn quả trên đất dốc đến năm 2020; tích cực cải tạo vườn nhãn.

Tháng 6/2017, sản phẩm nhãn Sông Mã đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sông Mã”. Đây là cơ hội lớn để sản phẩm nhãn Sông Mã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến với chất lượng thơm ngon, đặc trưng hương vị núi rừng Tây Bắc.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại Lễ khai mạc “Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019”

Phát biểu tại Lễ khai mạc “Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019”, Ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, triển khai Nghị quyết TW 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, vấn đề đặt ra đối với các tỉnh miền núi như Sơn La là phát triển bền vững. Trong đó, sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu là hết sức cần thiết.

Chính vì vậy, tổ chức Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố sản phẩm nhãn Sơn La xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước năm 2019 là sự kiện quan trọng góp phần quảng bá và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nhãn Sơn La đến các thị trường mới, đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU… Qua đó, cũng khẳng định quá trình sản xuất, chất lượng sản phẩm nhãn Sơn La đã đáp ứng tiêu chuẩn và quy định của các thị trường khó tính nhất trên thế giới.

Ông Nguyễn Quốc Khánh cũng cho rằng, với sự kiện này sản phẩm nhãn, các loại quả và nông sản Sơn La sẽ có cơ hội tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực khác trên thế giới và phục vụ người tiêu dùng trong nước.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Ông Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao tỉnh Sơn La trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019, ông Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao tỉnh Sơn La trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tỉnh đã tổ chức sản xuất, thực hiện chuyển đổi đất kém hiệu quả sang đất có hiệu quả kinh tế cao. Bằng chứng là từ một tỉnh có diện tích ngô lớn nhất cả nước, nay đã chở thành tỉnh có diện tích cây ăn quả lớn nhất khu vực.

Hơn nữa, Sơn La đã ban hành quy hoạch tổng thể vùng cây ăn quả, ban hành cơ chế chính sách thực hiện từ khâu nhân giống, khuyến nông, xây dựng thương hiệu đến quảng bá và xúc tiến thương mại. “Ngày hôm qua chúng tôi đã tham quan 3 HTX chuyên về cây ăn quả của Sơn La và thấy rằng việc định hướng và tạo điều kiện cho kinh tế HTX chuyển đổi cơ cấu cây trồng là hướng đi đúng của tỉnh Sơn La” , ông Triệu Tài Vinh khẳng định.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Triệu Tài Vinh cũng khuyến nghị, các nhà doanh nghiệp, các HTX và người nông dân trồng nhãn huyện Sông Mã nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng cần phải thành lập chuỗi cung cầu chặt chẽ để đem lại giá trị gia tăng cho người nông dân; phải sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và xuất khẩu chính ngạch để chúng ta phát triển kinh tế bền vững.

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Năm 2019, diện tích nhãn cho thu hoạch của tỉnh Sơn La đạt 15.090 ha; sản lượng dự kiến đạt 73.000 tấn; trong đó, diện tích được cấp mã vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu có sản lượng khoảng 33.410 tấn.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Sản lượng nhãn năm 2019 của tỉnh Sơn La dự kiến đạt 73.000 tấn

Ông Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ, chất lượng nhãn năm 2019 của tỉnh Sơn La được đánh giá có tiến bộ vượt bậc so với năm 2018 do các hộ gia đình, hợp tác xã trồng nhãn đã chủ động trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật canh tác (cải tiến giống, áp dụng quy trình quản lý chất lượng nông sản theo tiêu chuẩn VietGap), quản lý, đăng ký chất lượng và cấp mã vùng trồng.

Cùng với đó, qua công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm nhãn quả tươi, long nhãn của tỉnh Sơn La được đánh giá cao, có đặc trưng riêng về mẫu mã, hương vị, đáp ứng cơ bản các điều kiện về xuất xứ, chất lượng, mẫu mã để tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại trong nước và xuất khẩu, ông Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Nghi thức công bố sản phẩm nhãn Sơn La xuất khẩu năm 2019

Theo kế hoạch, niên vụ năm 2019, tỉnh Sơn La sẽ tiêu thụ 73.000 tấn nhãn quả tươi, xuất khẩu trên 8.100 tấn nhãn quả tươi sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Australia, EU, Trung Đông, Đông Nam Á.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Lê Thị Yến - Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Sông Mã tập trung chủ yếu là giống nhãn chín muộn Hưng Yên với diện tích chiếm trên 90% tổng diện tích nhãn, sản lượng trên 24 nghìn tấn. Nhãn Sông Mã có vị thơm, ngon, vỏ mỏng, cùi dày được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Thời vụ thu hoạch nhãn bắt đầu từ giữa tháng 7 đối với giống nhãn chín sớm T6 và đến cuối 8/2019 đối với nhãn chín muộn Hưng Yên. Dự kiến năm 2019, huyện Sông Mã sẽ xuất khẩu 20 tấn nhãn quả tươi sang thị trường Australia, Mỹ và trên 5 nghìn tấn sang thị trường Trung Quốc.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Nghi lễ khởi hành 60 tấn nhãn Sơn La xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước

Tham gia Ngày hội nhãn Sông Mã, ông Đào Ngọc Bằng – Giám đốc HTX Dịch vụ Nông Nghiệp Hoàng Tuấn chia sẻ, hiện nay tổng diện tích trồng nhãn của HTX là 25,6 ha, năng suất bình quân đạt 13 tấn/ha/năm, sản lượng đạt 332,8 tấn. Trong đó, diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap là 11,98 ha, sản xuất hữu cơ 5 ha; đặc biệt, diện tích sản xuất tại mã vùng trồng xuất khẩu là 6,35 ha, sản lượng 80 tấn.

Mùa nhãn năm nay HTX dự tính có khoảng 103,5 tấn quả nhãn tươi loại 1 đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, có còn lại 229,3 tấn bán tại thị trường trong nước và chế biến thành Long nhãn, ông Đào Ngọc Bằng cho hay.

Để sản phẩm nhãn của Sông Mã nói chung và các nông sản khác của tỉnh Sơn La nói riêng được tiếp cận nhiều hơn nữa đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, tỉnh Sơn La mong muốn, thời gian tới, các bộ, ngành Trung ương, các tập đoàn, doanh nghiệp, các tỉnh tiếp tục hỗ trợ, cộng tác với tỉnh Sơn La triển khai kế hoạch sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Sản phẩm nhãn được các HTX trưng bày tại Ngày hội nhãn Sông Mã 2019

Cùng với lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019, Ngày hội nhãn Sông Mã còn có các hoạt động phong phú, đa dạng như: hội thi nhãn ngon, nhãn an toàn; thi trưng bày các gian hàng, giới thiệu sản phẩm nông sản; biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhãn Sông Mã…

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

AgroChemEx Vietnam 2024: Hướng tới nền nông nghiệp, công nghiệp xanh bền vững

Triển lãm quốc tế chuyên ngành phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và hoá chất nông nghiệp Việt Nam (AgroChemEx Vietnam) đã diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Thương mại biên giới có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD

Việc thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ trên toàn tuyến biên giới đất liền đã giúp Việt Nam có quy mô trao đổi hàng hóa đạt hàng chục tỷ USD.
Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết du lịch, quảng bá văn hoá địa phương tại huyện Thạch Thất

Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa địa phương diễn ra từ ngày 11-15/4 tại khu vực chùa Tây Phương, huyện Thạch Thất, Hà Nội.
Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Tạo động lực, khơi tiềm năng, mở rộng không gian tăng trưởng xuất khẩu vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Trung du và miền núi phía Bắc có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển nhanh, bền vững nhưng các địa phương chưa phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của vùng.
Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024

Sáng 12/4, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức tọa đàm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024.
Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Bộ Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024"

Viet Nam International sourcing 2024 sẽ diễn ra từ ngày 6 – 8/6/2024. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế.
Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Sơn La: Xây dựng chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản bền vững

Xây dựng các chuỗi giá trị nông sản từ sản xuất đến tiêu thụ; tích cực tham gia xúc tiến thương mại… là giải pháp xuất khẩu nông sản Sơn La bền vững.
Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Ngành dệt may hướng về chuyển đổi xanh, bắt kịp xu hướng toàn cầu

Triển lãm quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt may SaigonTex & SaigonFabric 2024 đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, chú trọng đến các giải pháp chuyển đổi xanh.
Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Việt Nam trở thành "miền đất lành" cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Nhiều doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đặt niềm tin vào Việt Nam khi không ngừng mở rộng nhà máy sản xuất trên các lĩnh vực.
Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến hội tụ tại Triển lãm Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất hội tụ tại Triển lãm quốc tế Vietbuild TP. Hồ Chí Minh 2024.
Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Đề xuất chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại quy mô lớn tại khu vực Tây Nguyên

Chuỗi sự kiện "Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên" được kỳ vọng thúc đẩy quảng bá hình ảnh cho các địa phương.
Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, điện tử bán dẫn, đổi mới sáng tạo...
Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

Sắp diễn ra Hội chợ công thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên 2024

UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND ngày 11/01/2024 về việc tổ chức Hội chợ công thương vùng Tây Bắc – Điện Biên năm 2024.
Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang năm 2024 trong đó đẩy mạnh các sản phẩm chủ lực.
Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA: Việt Nam là nguồn cung ứng gỗ quan trọng

Tập đoàn IKEA đánh giá, Việt Nam là một nguồn cung ứng gỗ quan trọng cho các nhà cung cấp của tập đoàn.
Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương

Doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc kết nối giao thương

15 doanh nghiệp Trung Quốc và 60 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và Kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Tứ Xuyên).
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động