Mở rộng thị trường tiêu thụ cho thương hiệu “Nhãn Sông Mã”

Đó là cam kết của lãnh đạo UBND tỉnh Sơn La trong Lễ khai mạc “Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019”, diễn ra tại Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện Sông Mã, ngày 3/8.

Hướng đi đúng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng

Cây nhãn xuất hiện tại Sông Mã từ những năm 1961, được một số người dân từ Hưng Yên mang lên trồng. Từ đó đến nay, cây nhãn được xem là loại cây ăn quả chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương.

Hiện nay, toàn huyện Sông Mã hiện có trên 34 ngàn hộ dân trồng nhãn, với diện tích lớn nhất tỉnh 6.736 ha, sản lượng ước đạt 30.000 tấn quả (chiếm 45% về diện tích và 41% sản lượng nhãn toàn tỉnh) với các giống nhãn chín muộn Hưng Yên, giống Miền Thiết và một số giống khác có hiệu quả kinh tế cao.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Cây nhãn mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương

Xác định tầm quan trọng của cây nhãn, trong những năm qua, huyện Sông Mã đã tập trung lãnh đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả chủ trương của Tỉnh ủy Sơn La về phát triển cây ăn quả trên đất dốc đến năm 2020; tích cực cải tạo vườn nhãn.

Tháng 6/2017, sản phẩm nhãn Sông Mã đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Nhãn Sông Mã”. Đây là cơ hội lớn để sản phẩm nhãn Sông Mã được người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến với chất lượng thơm ngon, đặc trưng hương vị núi rừng Tây Bắc.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La phát biểu tại Lễ khai mạc “Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019”

Phát biểu tại Lễ khai mạc “Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019”, Ông Nguyễn Quốc Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cho biết, triển khai Nghị quyết TW 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, vấn đề đặt ra đối với các tỉnh miền núi như Sơn La là phát triển bền vững. Trong đó, sản xuất gắn với chế biến, tiêu thụ và giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu là hết sức cần thiết.

Chính vì vậy, tổ chức Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố sản phẩm nhãn Sơn La xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước năm 2019 là sự kiện quan trọng góp phần quảng bá và đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nhãn Sơn La đến các thị trường mới, đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, EU… Qua đó, cũng khẳng định quá trình sản xuất, chất lượng sản phẩm nhãn Sơn La đã đáp ứng tiêu chuẩn và quy định của các thị trường khó tính nhất trên thế giới.

Ông Nguyễn Quốc Khánh cũng cho rằng, với sự kiện này sản phẩm nhãn, các loại quả và nông sản Sơn La sẽ có cơ hội tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực khác trên thế giới và phục vụ người tiêu dùng trong nước.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Ông Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao tỉnh Sơn La trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Ngày hội nhãn Sông Mã và Lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019, ông Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đánh giá cao tỉnh Sơn La trong việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Tỉnh đã tổ chức sản xuất, thực hiện chuyển đổi đất kém hiệu quả sang đất có hiệu quả kinh tế cao. Bằng chứng là từ một tỉnh có diện tích ngô lớn nhất cả nước, nay đã chở thành tỉnh có diện tích cây ăn quả lớn nhất khu vực.

Hơn nữa, Sơn La đã ban hành quy hoạch tổng thể vùng cây ăn quả, ban hành cơ chế chính sách thực hiện từ khâu nhân giống, khuyến nông, xây dựng thương hiệu đến quảng bá và xúc tiến thương mại. “Ngày hôm qua chúng tôi đã tham quan 3 HTX chuyên về cây ăn quả của Sơn La và thấy rằng việc định hướng và tạo điều kiện cho kinh tế HTX chuyển đổi cơ cấu cây trồng là hướng đi đúng của tỉnh Sơn La” , ông Triệu Tài Vinh khẳng định.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Triệu Tài Vinh cũng khuyến nghị, các nhà doanh nghiệp, các HTX và người nông dân trồng nhãn huyện Sông Mã nói chung và tỉnh Sơn La nói riêng cần phải thành lập chuỗi cung cầu chặt chẽ để đem lại giá trị gia tăng cho người nông dân; phải sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch và xuất khẩu chính ngạch để chúng ta phát triển kinh tế bền vững.

Mở rộng thị trường xuất khẩu

Năm 2019, diện tích nhãn cho thu hoạch của tỉnh Sơn La đạt 15.090 ha; sản lượng dự kiến đạt 73.000 tấn; trong đó, diện tích được cấp mã vùng trồng đủ điều kiện xuất khẩu có sản lượng khoảng 33.410 tấn.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Sản lượng nhãn năm 2019 của tỉnh Sơn La dự kiến đạt 73.000 tấn

Ông Nguyễn Quốc Khánh chia sẻ, chất lượng nhãn năm 2019 của tỉnh Sơn La được đánh giá có tiến bộ vượt bậc so với năm 2018 do các hộ gia đình, hợp tác xã trồng nhãn đã chủ động trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật canh tác (cải tiến giống, áp dụng quy trình quản lý chất lượng nông sản theo tiêu chuẩn VietGap), quản lý, đăng ký chất lượng và cấp mã vùng trồng.

Cùng với đó, qua công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm xuất khẩu, sản phẩm nhãn quả tươi, long nhãn của tỉnh Sơn La được đánh giá cao, có đặc trưng riêng về mẫu mã, hương vị, đáp ứng cơ bản các điều kiện về xuất xứ, chất lượng, mẫu mã để tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại trong nước và xuất khẩu, ông Nguyễn Quốc Khánh nhấn mạnh.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Nghi thức công bố sản phẩm nhãn Sơn La xuất khẩu năm 2019

Theo kế hoạch, niên vụ năm 2019, tỉnh Sơn La sẽ tiêu thụ 73.000 tấn nhãn quả tươi, xuất khẩu trên 8.100 tấn nhãn quả tươi sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Australia, EU, Trung Đông, Đông Nam Á.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Lê Thị Yến - Chủ tịch UBND huyện Sông Mã cho biết, hiện nay, trên địa bàn huyện Sông Mã tập trung chủ yếu là giống nhãn chín muộn Hưng Yên với diện tích chiếm trên 90% tổng diện tích nhãn, sản lượng trên 24 nghìn tấn. Nhãn Sông Mã có vị thơm, ngon, vỏ mỏng, cùi dày được thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng.

Thời vụ thu hoạch nhãn bắt đầu từ giữa tháng 7 đối với giống nhãn chín sớm T6 và đến cuối 8/2019 đối với nhãn chín muộn Hưng Yên. Dự kiến năm 2019, huyện Sông Mã sẽ xuất khẩu 20 tấn nhãn quả tươi sang thị trường Australia, Mỹ và trên 5 nghìn tấn sang thị trường Trung Quốc.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Nghi lễ khởi hành 60 tấn nhãn Sơn La xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và các nước

Tham gia Ngày hội nhãn Sông Mã, ông Đào Ngọc Bằng – Giám đốc HTX Dịch vụ Nông Nghiệp Hoàng Tuấn chia sẻ, hiện nay tổng diện tích trồng nhãn của HTX là 25,6 ha, năng suất bình quân đạt 13 tấn/ha/năm, sản lượng đạt 332,8 tấn. Trong đó, diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap là 11,98 ha, sản xuất hữu cơ 5 ha; đặc biệt, diện tích sản xuất tại mã vùng trồng xuất khẩu là 6,35 ha, sản lượng 80 tấn.

Mùa nhãn năm nay HTX dự tính có khoảng 103,5 tấn quả nhãn tươi loại 1 đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, có còn lại 229,3 tấn bán tại thị trường trong nước và chế biến thành Long nhãn, ông Đào Ngọc Bằng cho hay.

Để sản phẩm nhãn của Sông Mã nói chung và các nông sản khác của tỉnh Sơn La nói riêng được tiếp cận nhiều hơn nữa đến người tiêu dùng trong và ngoài nước, tỉnh Sơn La mong muốn, thời gian tới, các bộ, ngành Trung ương, các tập đoàn, doanh nghiệp, các tỉnh tiếp tục hỗ trợ, cộng tác với tỉnh Sơn La triển khai kế hoạch sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm.

mo rong thi truong tieu thu cho thuong hieu nhan song ma
Sản phẩm nhãn được các HTX trưng bày tại Ngày hội nhãn Sông Mã 2019

Cùng với lễ công bố xuất khẩu nhãn Sơn La năm 2019, Ngày hội nhãn Sông Mã còn có các hoạt động phong phú, đa dạng như: hội thi nhãn ngon, nhãn an toàn; thi trưng bày các gian hàng, giới thiệu sản phẩm nông sản; biểu dương, khen thưởng tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nhãn Sông Mã…

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Xúc tiến xuất khẩu xanh nhằm thảo luận về ý tưởng, giải pháp và phương thức hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, tăng cường xuất khẩu xanh.
Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 27/11/2024, loạt triển lãm quốc tế trong lĩnh vực Công Thương chính thức được khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Triển lãm SFS 2024 không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ-thiết kế tiên tiến mà còn mở rộng chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu bền vững.
Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Ngày 25-26/11, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chuỗi chương trình nhằm thúc đẩy thương mại số cho doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vào thị trường châu Âu.
90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Cà Mau đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP nông, thủy sản

Với nguồn tài nguyên và sản phẩm phong phú, tỉnh Cà Mau đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho các sản phẩm OCOP nông, thủy sản.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động