Đà Nẵng tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ của ngành Công Thương cho kinh tế tập thể

Thành ủy Đà Nẵng vừa tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể.

TP. Đà Nẵng hiện có 217 tổ hợp tác (THT) và 111 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động, trong đó, 51 THT và HTX trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, và 52 THT, HTX trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng với tổng vốn đăng ký kinh doanh gần 300 tỷ đồng, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 14.500 lao động với mức thu nhập trung bình từ 3,5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

da nang tich cuc trien khai cac chinh sach ho tro cua nganh cong thuong cho kinh te tap the
HTX Kim Thanh giới thiệu sản phẩm với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam Thongsavanh Phomvihane tại Hội chợ EWEC 2018

Trong những năm qua, dựa trên những chính sách hỗ trợ của ngành Công Thương về công nghiệp - thương mại - xuất nhập khẩu, Sở Công Thương Đà Nẵng đã tích cực triển khai đưa các chính sách này vào thực tiễn, hỗ trợ kinh tế tập thể Đà Nẵng xác lập vị trí trong bối cảnh công nghiệp hóa - toàn cầu hóa mạnh mẽ. Trong đó, đặc biệt chú trọng vận dụng các chính sách xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường đối với các HTX.

Ông Nguyễn Hà Bắc - Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng - cho biết, đặc điểm chung của đa phần HTX, THT trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ của Đà Nẵng nói riêng, cả nước nói chung đó là còn gặp nhiều khó khăn về năng lực sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm và phát triển thị trường. Xuất phát từ thực tế những khó khăn mà các HTX, THT công nghiệp, thương mại trên địa bàn thành phố gặp phải, Sở Công Thương đã phối hợp với nhiều bên liên quan triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại hỗ trợ các HTX, cơ sở sản xuất kinh doanh quảng bá, tìm kiếm thị trường, kết nối giao thương.

Cụ thể, trong chương trình xúc tiến thương mại hàng năm, Sở đã hỗ trợ 50% chi phí gian hàng cho hơn 30 lượt HTX tham gia các hội chợ triển lãm, phiên chợ hàng Việt…, cùng nhiều chương trình xúc tiến thương mại khác trong và ngoài thành phố nhằm giúp các đơn vị giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Bên cạnh đó, tổ chức nhiều hoạt động nhằm kết nối giữa nhà sản xuất, các cơ sở sản xuất nông sản trên địa bàn với các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị nhằm giới thiệu, hỗ trợ, giúp các cơ sở sản xuất tiêu thụ sản phẩm. Kết quả, đã có 4 biên bản ghi nhớ được ký kết giữa các HTX công nghiệp - tiểu thủ công thương, thương mại dịch vụ với các cơ sở sản xuất, nhà phân phối, siêu thị. Đưa các sản phẩm của HTX tại Đà Nẵng lên kệ tại các siêu thị Lottemart, Danavimart…

Ngoài ra, Sở Công Thương Đà Nẵng cũng đã hỗ trợ cho 19 HTX, cơ sở sản xuất hàng nông sản xây dựng website thương mại điện tử, tạo điều kiện cho các HTX tham gia vào sàn thương mại điện tử TP. Đà Nẵng (danangtrade.com.vn). Hiện Sở Công Thương đang tiếp tục lựa chọn các sản phẩm của HTX để hỗ trợ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm, thiết kế bao bì/nhãn sản phẩm, xây dựng website thương mại điện tử cho một số sản phẩm như chè dây, trứng cút, rau mầm, sản phẩm an toàn…

da nang tich cuc trien khai cac chinh sach ho tro cua nganh cong thuong cho kinh te tap the
Sở Công Thương Đà Nẵng hỗ trợ kết nối cung cầu cho nhiều lượt sản phẩm của các hợp tác xã

Từ những kết quả thu được cho thấy, nhiều sản phẩm của các HTX, THT đã tìm được chỗ đứng trên thị trường, góp phần tăng doanh thu, giải quyết việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, theo ông Bắc, để các chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại đạt hiệu quả như kỳ vọng, các mô hình kinh tế tập thể cần khắc phục được những hạn chế như đa phần các HTX, THT có quy mô sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, sản phẩm chưa đáp ứng được yêu cầu, tiêu chuẩn về chất lượng, số lượng để đảm bảo cung ứng thường xuyên cho các siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ; phải tăng tính liên kết, liên doanh trong sản xuất, kinh doanh; và quan trọng là giảm trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước, tăng tính chủ động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do Sở triển khai.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Mobile VerionPhiên bản di động