Mở rộng thị trường Nga cho hàng dệt may

Mới đây, một số doanh nghiệp dệt may đã tham gia triển lãm BEE -TOGETHER lần thứ 17 tại Moscow nhằm tìm kiếm cơ hội tại thị trường Nga.
Ngành dệt may Việt Nam: Tăng trưởng và thách thức Doanh nghiệp dệt may tính toán “chốt” đơn hàng quý cuối của năm

Theo thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam, mới đây, đoàn doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã tham gia triển lãm BEE -TOGETHER lần thứ 17 tại Moscow, đồng thời có buổi làm việc với Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nga - Đặng Minh Khôi.

Nga được nhận định là thị trường xuất khẩu tiềm năng với mặt hàng dệt may của Việt Nam. Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho hay, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào Nga tăng nhanh trong thời gian gần đây.

Số liệu từ Tổng cục Hải quan cũng cho thấy, tháng 4/2024 Việt Nam xuất khẩu 80,6 triệu USD hàng dệt may sang Nga, lũy kế 4 tháng đầu năm đạt kim ngạch 259,7 triệu USD. Dệt may là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang thị trường này trong 4 tháng đầu năm.

Đơn hàng đã trở lại với nhiều doanh nghiệp dệt may, da giày
Mở rộng thị trường Nga cho hàng dệt may

Cũng theo ông Giang, thời gian vừa qua, có nhiều doanh nghiệp Nga mong muốn thúc đẩy hợp tác, kêu gọi đầu tư của Việt Nam vào các lĩnh vực kéo sợi, dệt nhuộm tại Nga. Tuy nhiên, một số chính sách của Nga đối với lao động nước ngoài như visa lao động, yêu cầu trình độ tiếng Nga... chưa thực sự thuận lợi cho đầu tư. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam hiện chủ yếu tập trung hợp tác trong sản xuất, xuất khẩu sản phẩm may mặc sang Nga.

Để có thể tăng trưởng ổn định kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang Nga, đại diện Hiệp hội Dệt may nhấn mạnh, cần thiết sớm tiến hành đàm phán sửa đổi nội dung của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) về biện pháp phòng vệ ngưỡng đối với một số mặt hàng may mặc của Việt Nam xuất vào EAEU.

Theo đó, do nhu cầu của Nga và năng lực sản xuất của Việt Nam đều tăng mạnh trong thời gian gần đây, cần điều chỉnh tăng lượng hạn ngạch được hưởng thuế nhập khẩu 0% đối với các mặt hàng dệt may Việt Nam để đảm bảo không tạo rào cản thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Trước ý kiến của lãnh đạo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, đại sứ Đặng Minh Khôi thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Nga cũng đã kiến nghị, triển khai nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn trong thương mại giữa Việt Nam và Nga, đặc biệt là về thanh toán, vận tải.

Đến nay, giữa Việt Nam và Nga đã có tuyến vận tải biển trực tiếp thường xuyên giữa Vladivostok và TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng. Các khó khăn về thanh toán cũng đã từng bước được giải quyết.

Đại sứ Đặng Minh Khôi cũng nhận định, Nga là thị trường lớn với GDP tính theo ngang sức mua đứng thứ 4 thế giới, hiện đang có nhu cầu thúc đẩy hợp tác với Việt Nam. Trong khi đó, các sản phẩm may mặc của Việt Nam có chất lượng cao, mẫu mã phù hợp với thị hiếu và xu hướng thời trang. Đây là thời điểm hết sức thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác với Nga trong lĩnh vực này. Các doanh nghiệp Việt Nam cần năng động hơn nữa để nắm bắt thời cơ, tận dụng được các cơ hội thị trường.

Đối với hợp tác lao động giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực may mặc, đại sứ quán đã có kiến nghị hai bên cần đàm phán tiến tới ký kết hiệp định về đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Nga nhằm đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của người lao động và các bên liên quan, xây dựng cơ chế phù hợp hơn trong việc đưa lao động từ Việt Nam sang Nga thay cho cơ chế giới hạn hạn ngạch lao động hàng năm như hiện nay.

Dù Nga là thị trường xuất khẩu hấp dẫn của ngành dệt may Việt Nam, tuy nhiên theo kinh nghiệm của các chuyên gia và những doanh nghiệp chuyên làm hàng xuất nhập khẩu với Nga, việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này cũng tồn tại không ít khó khăn và trở ngại. Kinh doanh trên thị trường Nga đòi hỏi sự nghiên cứu thị trường kỹ lưỡng để xác định rõ tiềm năng và mong muốn của đối tác, thường xuyên liên lạc với đối tác để gắn kết lâu dài.

Khi thâm nhập vào thị trường Nga, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt hơn về chất lượng, giá cả, đòi hỏi cả những cách thức kinh doanh bài bản, phù hợp hơn trong điều kiện mới.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần đảm bảo, chất lượng tốt, cải tiến mẫu mã và xây dựng, đăng ký thương hiệu với những mặt hàng đã có uy tín ở thị trường này.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp hội dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam chi 6 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử từ Đài Loan (Trung Quốc)

Việt Nam chi 6 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử từ Đài Loan (Trung Quốc)

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là mặt hàng nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam từ Đài Loan (Trung Quốc) với 6 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ
Khai mạc Tuần lễ kết nối, giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống Central Retail Việt Nam

Khai mạc Tuần lễ kết nối, giới thiệu sản phẩm Việt tại hệ thống Central Retail Việt Nam

Sự kiện nhằm giới thiệu, tạo cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh hợp tác với nhà phân phối, mở rộng thị trường và đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tận dụng hiệu quả C/O, khơi mở

Tận dụng hiệu quả C/O, khơi mở 'cao tốc' dẫn vào thị trường EU

Hiện nay, tỷ lệ tận dụng Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) với thị trường EU rất khả quan, cho thấy doanh nghiệp đã tận dụng hiệu quả Hiệp định EVFTA.
Logistics xanh tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Logistics xanh tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ứng dụng logistics xanh giúp các doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chí về môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất nhập khẩu và tăng trưởng bền vững.
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng trung bình tới 30%

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng trung bình tới 30%

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh nhất Đông Nam Á khi đạt tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 16-30% trong 4 năm qua.

Tin cùng chuyên mục

Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương

Xúc tiến thương mại: Những cách làm hay, hiệu quả từ Hải Dương

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh Hải Dương luôn được đổi mới theo hướng trọng tâm, trọng điểm; phù hợp với sự phát triển chung của tỉnh.
Xuất khẩu thủy sản sang Nga tăng 105,5%

Xuất khẩu thủy sản sang Nga tăng 105,5%

Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tới hầu hết các thị trường lớn đều tăng, trong đó, thị trường tăng mạnh nhất là Nga với mức tăng 105,5% so với cùng kỳ.
Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng

Mặc dù đã được tập huấn và hướng dẫn, tuy nhiên, các tiểu thương chợ Cồn (TP. Đà Nẵng) vẫn chưa tự thực hiện livestream bán hàng và còn gặp khó về công nghệ.
Campuchia đang là nguồn cung hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Campuchia đang là nguồn cung hạt điều lớn nhất của Việt Nam

Nửa đầu năm 2024, hạt điều Campuchia chiếm 55,5% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam.
Doanh nghiệp dệt may xúc tiến mở rộng thị phần tại Mỹ

Doanh nghiệp dệt may xúc tiến mở rộng thị phần tại Mỹ

Bằng việc tích cực tham gia các hội chợ tại Mỹ, doanh nghiệp dệt may trong nước đang tích cực mở rộng thị phần tại thị trường lớn nhất của ngành.
Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức phiên điều trần vụ điều tra chống lẩn tránh thuế với pin năng lượng mặt trời

Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức phiên điều trần vụ điều tra chống lẩn tránh thuế với pin năng lượng mặt trời

Ngày 24/7/2024, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổ chức phiên điều trần vụ việc điều tra chống lẩn tránh thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời nhập khẩu.
Thông tin mới về giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn từ 1/8/2024

Thông tin mới về giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn từ 1/8/2024

Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đã thông tin về phương thức giao nhận hàng hoá xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Lạng Sơn từ 1/8/2024.
Nửa đầu năm, địa phương nào dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu?

Nửa đầu năm, địa phương nào dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu?

Hết tháng 6, TP Hồ Chí Minh là địa phương đầu tiên của cả nước đạt kim ngạch xuất khẩu trên 20 tỷ USD, tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong các địa phương.
Việt Nam đã nhập khẩu bao nhiêu hồ tiêu từ thị trường Brazil?

Việt Nam đã nhập khẩu bao nhiêu hồ tiêu từ thị trường Brazil?

Việt Nam đang là khách hàng lớn nhất của ngành hồ tiêu Brazil, chiếm gần 16% tổng lượng tiêu xuất khẩu của quốc gia Nam Mỹ này.
Cách nào bảo vệ doanh nghiệp dệt may khi đối tác phá sản?

Cách nào bảo vệ doanh nghiệp dệt may khi đối tác phá sản?

Đã có doanh nghiệp dệt may mất một lượng tiền lớn bởi nhãn hàng đối tác phá sản, làm sao để tránh được sự cố tương tự trong bối cảnh thị trường chưa ổn định?
Điểm tên một mặt hàng nhập khẩu từ Brazil tăng hơn 300% trong 6 tháng

Điểm tên một mặt hàng nhập khẩu từ Brazil tăng hơn 300% trong 6 tháng

6 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 287 triệu USD nhập khẩu một mặt hàng từ Brazil, tăng hơn 300% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất nhập khẩu hàng hoá vượt mốc 400 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hoá vượt mốc 400 tỷ USD

Đến giữa tháng 7/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt gần 403 tỷ USD, xuất siêu 11,88 tỷ USD.
Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam

Thúc đẩy xúc tiến đầu tư và thương mại giữa doanh nghiệp Ấn Độ - Việt Nam

Doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam đều có nhu cầu tìm kiếm đối tác và thị trường mới, đây là cơ hội để thúc đẩy hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại giữa hai bên.
Doanh nghiệp cần làm gì để tránh

Doanh nghiệp cần làm gì để tránh 'bẫy' lừa đảo thương mại quốc tế?

Các vụ việc lừa đảo thương mại quốc tế hiện không chỉ diễn ra ở các thị trường xa, kém phát triển mà còn ở nhiều nước phát triển, có uy tín trong kinh doanh.
Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường tiêu thụ chủ chốt sản phẩm hàu Việt

Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường tiêu thụ chủ chốt sản phẩm hàu Việt

Các sản phẩm hàu của Việt Nam đã xuất khẩu được sang hơn 10 nước trên thế giới, trong đó, Đài Loan (Trung Quốc) là thị trường tiêu thụ chủ chốt.
Việt Nam nhập khẩu hàng hoá gì từ Trung Quốc?

Việt Nam nhập khẩu hàng hoá gì từ Trung Quốc?

Cơ cấu nhập khẩu hàng hoá từ Trung Quốc khá đa dạng, từ nông sản đến hàng tiêu dùng, nguyên phụ liệu sản xuất.
2 quý đầu năm, xuất khẩu than mang về cho Việt Nam 59 triệu USD

2 quý đầu năm, xuất khẩu than mang về cho Việt Nam 59 triệu USD

Lũy kế 6 tháng đầu năm, xuất khẩu than đạt 211.573 tấn, tương đương hơn 59 triệu USD, tăng 2,1% về lượng nhưng giảm 24,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hồ tiêu đến giữa tháng 7 thu về 690,7 triệu USD

Xuất khẩu hồ tiêu đến giữa tháng 7 thu về 690,7 triệu USD

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, đến giữa tháng 7/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 690,7 triệu USD. Toàn ngành xuất siêu 616,6 triệu USD.
Ấm áp câu chuyện “bắc cầu” hàng Việt

Ấm áp câu chuyện “bắc cầu” hàng Việt

Những ngày tháng 7, ở cách Việt Nam nửa vòng trái đất, các Thương vụ Việt Nam tại châu Âu háo hức hướng về Hội nghị Tham tán Việt Nam tại châu Âu năm 2024.
Loại ô tô đã qua sử dụng nào được nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan tại Hiệp định CPTPP?

Loại ô tô đã qua sử dụng nào được nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan tại Hiệp định CPTPP?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư quy định về phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng cam kết tại Hiệp định CPTPP.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động