Mở rộng cơ hội xuất khẩu chè, cà phê sang Đài Loan và Hồng Kông

Nhằm tư vấn, giải đáp các vấn đề doanh nghiệp quan tâm đến xuất khẩu chè và cà phê sang thị trường Đài Loan và Hồng Kông (Trung Quốc), ngày 28/4 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Đài Bắc và Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sản phẩm chè và cà phê sang thị trường Đài Loan và Hồng Kông.
Xuất khẩu chè sang Trung Quốc, Ấn Độ tăng “chóng mặt”

Sự kiện sẽ được tổ chức trực tiếp tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng kết hợp trực tuyến trên nền tảng Zoom và phổ biến trên fanpage Facebook Cục Xúc tiến thương mại.

Tại phiên tư vấn, Trưởng đại diện Bộ phận Thương vụ, Văn phòng Kinh tế, Văn hoá Việt Nam tại Đài Bắc (Trung Quốc) và Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông (kiêm nhiệm Macao) sẽ thông tin tổng quan thị trường các sản phẩm chè và cà phê của Đài Loan và Hồng Kông; vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu sản phẩm chè và cà phê của Việt Nam sang 2 thị trường này.

Phiên tư vấn cũng sẽ có sự tham gia của ông Chou Tsung-Piao - Tổng giám đốc Công ty Trà Queyue (Đài Loan) và ông Trần Gia Diệu, Phòng Thu mua quốc tế, Tập đoàn ELOM (Đài Loan). Các đại diện doanh nghiệp này sẽ chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong kinh doanh sản phẩm chè và cà phê với thị trường Đài Loan.

Hiện nay, cà phê và chè nằm trong nhóm hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Xuất khẩu cà phê của Việt Nam hiện đứng thứ 2 thế giới, chỉ sau Brazil. Cà phê Việt Nam hiện đã được xuất khẩu tới hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Cùng với cà phê, Việt Nam cũng là nước có lợi thế sản xuất chè. Chúng ta có trên 170 giống chè các loại đảm bảo chất lượng và cho năng suất cao, với các hương vị đặc biệt được thế giới ưa chuộng. Sản phẩm chè của Việt Nam cũng đã được xuất khẩu tới hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, Pakistan, Đài Loan (Trung Quốc), Nga, Indonesia, Trung Quốc là 5 thị trường trọng điểm của chè Việt.

Mở rộng cơ hội xuất khẩu chè, cà phê sang Đài Loan và Hồng Kông
Hoạt động quảng bá chè của Việt Nam tại Đài Loan

Theo đó, Việt Nam là thị trường cung cấp chè chính cho Đài Loan. Năm 2021, xuất khẩu chè của Việt Nam sang Đài Loan đạt 18.586 tấn, tương đương 28,72 triệu USD, tăng 7,5% cả về lượng và kim ngạch, chiếm 14,7% trong tổng lượng và chiếm 13,4% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chè.

Đối với mặt hàng cà phê, theo thống kê của Cơ quan quản lý Ngoại thương Đài Loan, Việt Nam hiện là đối tác cung ứng cà phê lớn thứ 8 của Đài Loan về kim ngạch (tương đương 2,53% thị phần) và thứ 18 của Đài Loan về khối lượng (tương đương 1,06% thị phần).

Đối với thị trường Hồng Kông, nhiều năm liền, Việt Nam luôn nằm trong “top” 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hồng Kông. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông, thứ 2 trong các đối tác ASEAN của Hồng Kông, với kim ngạch thương mại song phương 2 chiều Việt Nam - Hồng Kông đạt 13,62 tỷ USD.

3 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 2,86 tỷ USD. Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hồng Kông đạt 520,7 triệu USD.

Hồng Kông là thị trường rất tự do, không đánh thuế hải quan với hàng hoá xuất nhập khẩu, chỉ áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt với một số mặt hàng như rượu, thuốc lá... Hồng Kông lại chuyên nhập khẩu hàng lương thực, thực phẩm và có quãng đường vận chuyển khá ngắn, có nhiều yếu tố tương đồng trong khẩu vị với Việt Nam. Khả năng tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao rất tốt, thậm chí sản phẩm đặc sản, giá thành cao cũng là yếu tố thuận lợi đáng chú ý tại thị trường này. Vì vậy, đây là thị trường rất tiềm năng cho mặt hàng chè và cà phê của Việt Nam.

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường