Thứ hai 21/04/2025 22:01

Mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Belarus

Gần 60 doanh nghiệp hàng đầu của Belarus đã đến TP. Hồ Chí Minh để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Các doanh nghiệp này đã giới thiệu những sản phẩm là thế mạnh của Belarus như: phương tiện phục vụ trong nông nghiệp và cho đô thị; những phát triển mới nhất trong sản xuất dược phẩm, thực phẩm và đồ uống…

Theo Văn phòng Trung ương các Hoạt động Kinh tế nước ngoài của Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Cộng hòa Belarus, Belarus vẫn tiếp tục coi Việt Nam là đối tác quan trọng trong khu vực và mong muốn tiếp tục thúc đẩy thực hiện các dự án trọng điểm giữa hai nước. Chính phủ Belarus cũng đã có văn bản yêu cầu thúc đẩy thương mại với Việt Nam nhằm đạt 500 triệu USD kim ngạch thương mại 2 chiều vào năm 2019.

Lĩnh vực thực phẩm, đồ uống của Việt Nam thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Belarus

Ông Aleksey Bogdanov - Trưởng Văn phòng Trung ương các Hoạt động Kinh tế nước ngoài Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Cộng hòa Belarus chia sẻ, Belarus đánh giá cao thị trường ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam

“Qua tìm hiểu, chúng tôi đang tăng cường nỗ lực của mình trong việc thành lập một công ty liên doanh tại Việt Nam. Doanh nghiệp này sẽ cho ra đời các sản phẩm từ sữa (sữa bột và bột nước sữa) dựa trên công nghệ mới nhất từ hệ thống máy móc Belarus mang sang. Theo lịch trình, cuối năm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu khởi công xây dựng nhà máy. Bằng cách đó, chúng tôi mong muốn mở rộng sự hiện diện các sản phẩm Belarus trên thị trường Việt Nam” - ông Aleksey Bogdanov cho hay.

Dựa trên những tiềm năng mà hai bên sẵn có, Belarus đã tổ chức đoàn doanh nghiệp tham gia hội chợ Vietnam Expo 2018 tại TP. Hồ Chí Minh. Đáng chú ý, trong lần tới Việt Nam lần này, Belarus là khách mời danh dự và kỳ vọng sẽ mở ra những hợp tác ở mức cao hơn với các doanh nghiệp, đặc biệt tại khu vực phía Nam.

Một loạt các thương hiệu lớn là nòng cốt tạo dựng nền kinh tế Belarus như: BELAZ, MAZ, MTZ, Belshina, BelFert, Belmed, Borimed, Bellakt, Kommunarka… hiện đã có mặt tại TP. Hồ Chí Minh để trực tiếp giao thương với doanh nghiệp Việt Nam.

Năm 2017, doanh thu hàng hóa giữa Belarus và Việt Nam đạt 180 triệu USD. Một Hiệp định thương mại tự do đã được thông qua giữa EAEU và Việt Nam, cho phép tiếp cận miễn thuế đối với một loạt các sản phẩm của Belarus vào thị trường Việt Nam. Năm 2018, hai nước ký kết Nghị định thư về lắp ráp ô tô tại Việt Nam. Dự kiến, một nhà máy lắp ráp xe tải MAZ Asia sẽ khai trương cuối năm nay tại Hưng Yên.
Mai Ca

Tin cùng chuyên mục

Ớt, chanh leo, tổ yến và ‘giấc mơ lớn’ ở thị trường tỷ dân

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Chuyên gia hiến kế giúp doanh nghiệp tư nhân xây dựng thương hiệu

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Top 10 thương hiệu giá trị và 100 thương hiệu mạnh Việt Nam

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xuất khẩu cám gạo: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Đà Nẵng: Gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, logistics

Hội nghị của Bộ Công Thương tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Đà Nẵng: Cần chú trọng kích cầu tiêu dùng nội địa

Hội thảo trực tuyến hợp tác Việt Nam - Ấn Độ ngành đồ gỗ, nội thất

Dự báo, giá gạo xuất khẩu tiếp tục giữ đà tăng

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Việt Nam - Áo: ‘Bắt mạch’ dòng chảy thương mại mới thời EVFTA