Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 24/10/2021 01:13

Mở lại các chuyến bay an toàn: Điều kiện nào?

21:53 | 08/10/2021
Thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh ở nhiều địa phương đã được kiểm soát tốt hơn, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao, theo Cục hàng không Việt Nam, việc mở lại các chuyến bay an toàn là cần thiết.

Nhu cầu cấp thiết

Phát biểu tại Toạ đàm trực tuyến “Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn” do Báo Giao thông tổ chức ngày 8/10, ông Võ Huy Cường- Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải), cho hay: Việc mở cửa hàng không đang là đòi hỏi bức thiết của xã hội. Các địa phương căn cứ vào tình hình thực tiễn để từng bước mở lại các chuyến bay, chủ động đề ra các biện pháp mở cửa trở lại, tạo hành lang an toàn để người dân, doanh nghiệp đi lại và hoạt động.

“Cục Hàng không Việt Nam không thể làm thay các địa phương mà chỉ có thể hỗ trợ về phòng chống dịch bằng cách vận chuyển người có nhu cầu đi lại; đáp ứng yêu cầu của địa phương về tiêu chuẩn kiểm soát dịch; sẵn sàng cung cấp thông tin về lịch trình đi lại của hành khách và dự báo số lượng hành khách trong từng ngày để các địa phương biết, tính toán chủ động. Từ đó, địa phương có thể cùng chúng tôi xem xét tăng hay giảm tần suất các chuyến bay cho phù hợp với thực tiễn dịch bệnh”, ông Võ Huy Cường nhấn mạnh.

Trước những lo ngại khó kiểm soát dịch bệnh và có nguy cơ lây lan nhanh khi mở lại các chuyến bay, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, dẫn chứng: Theo thống kê chính thức của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, đến thời điểm cuối tháng 8/2020, có hơn 1 tỷ lượt khách quốc tế di chuyển bằng đường hàng không, chỉ phát hiện và xác định 41 hành khách lây nhiễm chéo. Hay trường hợp, hai công dân của nước Anh đi máy bay từ Hà Nội vào Đà Nẵng nhiễm bệnh và lây nhiễm cho nhân viên của Điện Máy Xanh, nhưng hành khách khác và các tiếp viên không bị ảnh hưởng.

Điều đó đã minh chứng, việc di chuyển bằng đường hàng không cho đến giai đoạn hiện nay là an toàn nhất, ông Võ Huy Cường nhấn mạnh, đồng thời chỉ ra, trường hợp xảy ra lây nhiễm khi di chuyển bằng đường hàng không, có thể nhanh chóng truy vết bởi đã có đầy đủ thông tin hành khách, chuyến bay, ghế, địa chỉ, nơi đến… Thực tế, ngành hàng không đã nhiều lần hỗ trợ cho Bộ Y tế truy vết, không chỉ quốc tế mà cả các chuyến bay nội địa khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ có F0 đi lại trên chuyến bay.

Mở lại các chuyến bay an toàn: Điều kiện nào?
Nhu cầu cấp thiết mở lại các chuyến bay nội địa

Đồng tình với quan điểm trên, ông Trịnh Hồng Quang- Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, khẳng định: Việc đi lại bằng đường hàng không là an toàn nhất trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Tất cả các hãng hàng không đều đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch của Chính phủ, cũng như của các tổ chức hàng không quốc tế và các quốc gia điểm đến. Điều này minh chứng, ngành hàng không nói chung đã ứng phó hiệu quả với dịch bệnh Covid-19, đem lại những chuyến bay an toàn nhất.

Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways- ông Nguyễn Mạnh Quân cũng chia sẻ: Chúng tôi tham gia nhiều chuyến bay giải cứu, chuyến bay thương mại và các chuyến bay vận chuyển vaccine. Đến giờ, 100% tổ lái và tiếp viên không có ai nhiễm Covid-19. Gần đây, với các chuyến bay sử dụng hộ chiếu vaccine, vận chuyển hành khách đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, có xét nghiệm trước khi lên tàu bay, 100% hành khách đều âm tính. Như vậy, có thể thấy rằng, vận tải hàng không là rất an toàn.

Lập “hành lang xanh”

Phát biểu tại toạ đàm, đại diện các hãng hàng không đều nhấn mạnh đã chuẩn bị đầy đủ về phương tiện, phương án phòng chống dịch và sẵn sàng cho máy bay cất cánh trong khoảng thời gian rất ngắn.

Với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV), ngoài đáp ứng các yêu cầu của Bộ Y tế, ACV thực hiện khử khuẩn liên tục tại nhà ga và khu vực hành khách hay tiếp xúc, đảm bảo an toàn trong suốt hành trình. ACV đã và đang triển khai hệ thống công nghệ để giảm thiểu tiếp xúc của hành khách tại khu vực sân bay. Khi tích hợp chung với các hãng và Bộ Y tế, hành khách đến sân bay được kiểm soát rõ về tiêm vaccine, xét nghiệm và sẽ có quy trình, "hành lang xanh" cho hành khách đi lại.“Chúng ta có đủ cơ sở báo cáo Chính phủ để có thể hồi phục lại mạng bay trong giai đoạn 1”, ông Nguyễn Quốc Phương- Phó Tổng Giám đốc ACV thông tin.

Dù các hãng hàng không đã sẵn sàng, tuy nhiên sự thận trọng của các địa phương đang là rào cản lớn cho việc mở lại các chuyến bay. Đặc biệt, các địa phương có tỷ lệ tiêm vaccine thấp luôn canh cánh nỗi lo bùng phát dịch, không có khu cách ly, nguy cơ vỡ trận y tế.

Trước thực trạng này, PGS, TS. Trần Đắc Phu- Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng, bày tỏ: Để kiểm soát dịch có hiệu quả nên tập trung vào việc cách ly, tiêm chủng, nguy cơ vùng, chứ không phải kiểm soát hành chính. Hiện tỷ lệ tiêm chủng vaccine không đồng đều giữa các địa phương và chưa cao, cần có quy định hợp lý, linh hoạt và thống nhất.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn khi mở lại các chuyến bay. Trong đó, xây dựng bộ tiêu chí thống nhất, cụ thể, những hành khách nào có thể được đi máy bay, theo từng giai đoạn; không áp dụng giá sàn để khôi phục kinh tế và cho phép cuộc sống thực sự trở lại bình thường mới; 4 tiêu chí hành khách xanh, quy trình phục vụ xanh, nhà ga - cơ sở hạ tầng xanh, máy bay - phương tiện vận chuyển xanh…

Đồng tình với việc mở lại các chuyến bay nội địa, tuy nhiên ông Võ Huy Cường cũng cho rằng: Việc mở cửa hàng không trở lại phải từ từ, sau 10 ngày mở cửa ở giai đoạn 1, các cơ quan liên quan sẽ tiến hành rà soát, đánh giá để có thể nới lỏng giãn cách, thêm đối tượng được tham gia bay.

Việt Nga