Mở cửa thị trường: Mấu chốt để thúc đẩy thị trường nông sản Việt Nam - Ấn Độ
Thông tin thương vụ 08/05/2020 21:47 Theo dõi Congthuong.vn trên
Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh: “Nếu như trong đại dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thậm chí phá sản, lĩnh vực nông sản hàng hóa vẫn tiếp tục tăng trưởng. Người ta có thể không đi máy bay, không đi du lịch, không đi nghỉ dưỡng, không đến rạp xem phim nhưng không thể không thể ăn. Và dường như người ta muốn ăn nhiều hơn, ngon hơn và đa dạng hơn. Đó chính là tiềm năng hợp tác rất lớn giữa 2 nước, tuy nhiên, thương mại nông sản Việt Nam - Ấn Độ chưa đạt được kỳ vọng”.
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại song phương giữa hai nước là mục tiêu chiến lược, thành tố cốt lõi của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Để thúc đẩy thương mại, điều quan trọng nhất hai nước cần sớm mở cửa thị trường đối với các mặt hàng nông sản, xóa bỏ những rào cản thương mại, hạn chế áp dụng những biện pháp chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ…
Đại sứ cho biết: “Ngay từ khi nhận nhiệm vụ tại địa bàn (tháng 10 năm 2018) tôi đã nhiều lần làm việc với Lãnh đạo các Bộ ngành liên quan và đưa vào nội dung làm việc cấp cao, tuy nhiên, kết quả cho tới thời điểm hiện tại là rất thất vọng!”.
Trong chuyến thăm của Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ từ ngày 11-13/2/2020 theo lời mời của Phó Tổng thống Ấn Độ Venkaiah Naidu vừa qua, hai bên đã trao đổi về việc mở cửa một số mặt hàng nông sản, coi đây là chìa khóa quan trọng để thúc đẩy thương mại Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian tới.
Phát biểu tại hội nghị, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của xúc tiến thương mại và hợp tác nông sản và thực phẩm giữa hai nước, ông cho biết: “Để thương mại nông sản, thực phẩm Việt Nam - Ấn Độ vượt qua khó khăn do dịch Covid-19 và phát triển khởi sắc hơn nữa, Cục XTTM và các cơ quan, tổ chức liên quan giữa hai quốc gia cần phát huy tối đa các nguồn lực; tận dụng cơ hội từ những cam kết mở cửa thị trường mà hai nước đã đạt được, các điều kiện thuận lợi hóa thương mại; kịp thời tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp nông sản, thực phẩm hai bên không vì Covid-19 mà chùn bước giao thương”.
Tại hội nghị, các doanh nghiệp hai nước cũng đã được nghe bài trình bày và chia sẻ kinh nghiệm về cơ hội và tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam - Ấn Độ của các diễn giả ông Mr. Hiren Gandhi, Chủ tịch ủy ban thực phẩm và gia vị - Phòng Thương mại và Công nghiệp Gujarat, ông Mohan Ramesh Anand, giám đốc công ty Canopus đã có gần 30 năm hợp tác kinh doanh với Việt Nam, hiện là Ban điều hành của Phòng Thương mại doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM), ông Lokesh Parashar, Chủ tịch Liên đoàn người Mua Ấn Độ, chị Huỳnh Thúy Vy, Việt kiều đã hỗ trợ phát triển thị trường nông sản hơn 4 năm qua, ông Amit Gidwani, chủ tịch Hiệp hội Trái cây tươi Ấn Độ và ông Raj Singh Niranjan chuyên gia tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp, trước đây là từng làm việc tại Bộ Thực phẩm chế biến và Bộ Nông nghiệp Ấn Độ.
Hội nghị đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ, với sự điều phối của ông Bùi Trung Thướng, Phụ trách Thương vụ và ông Akram Hoque, người sáng lập tạp chí The Policy Times.