Nhân dịp kỷ niệm 4 năm thành lập (12/10/2018-12/10/2022), Tổng cục Quản lý thị trường mở cửa Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống”. Sản phẩm ấn tượng trong Phòng Trưng bày lần này tiếp tục là sản phẩm xe máy của Honda Việt Nam. Bên cạnh chiếc Cup hàng chính hãng do Honda Việt Nam sản xuất là chiếc xe có cùng kiểu dáng nhưng là hàng vi phạm, nhái kiểu dáng, mẫu mã của xe chính hãng. Đại diện Honda Việt Nam chia sẻ, xe cup chính hãng do Honda Việt Nam sản xuất có giá lăn bánh khoảng 120 triệu đồng. Sản phẩm xe giả, nhái thương hiệu Honda giá trên thị trường chỉ 14-15 triệu đồng. Phụ tùng lắp ráp xe là đều là không rõ nguồn gốc, dễ hỏng hóc, gây nguy hiểm cho người sử dụng.
Sản phẩm xe máy Honda Việt Nam thật và vi phạm. Sản phẩm thu hút rất đông sự quan tâm của người tiêu dùng tại phòng Trưng bày |
Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Tây - BITEX, đơn vị phân phối độc quyền thương hiệu máy tính CASIO tại Việt Nam, doanh nghiệp có sản phẩm trưng bày cho biết, hiện nay, trên thị trường, sản phẩm máy tính cầm tay vẫn tiếp tục bị làm giả, làm nhái với thủ đoạn tinh vi và rất khó phát hiện nếu quan sát bằng mắt thường, nhất là hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. “Thay vì tên thương hiệu đầy đủ “CASIO” in trên vỏ bao bì, các đối tượng sản xuất hàng giả, nhái sử dụng tên “CASID” - đại diện BITEX thông tin.
Thay vì tên thương hiệu đầy đủ “CASIO” in trên vỏ bao bì, các đối tượng sản xuất hàng giả, nhái sử dụng tên “CASID”” |
BITEX một lần nữa khẳng định sự đồng hành của Chính phủ, của lực lượng chức năng nói riêng và của lực lượng Quản lý thị trường nói chung với cộng đồng doanh nghiệp trong việc xây dựng, bảo vệ thương hiệu, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp. Đồng thời, BITEX cũng kỳ vọng, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật – hàng vi phạm với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống” sẽ giúp người tiêu dùng, đặc biệt là đối tượng học sinh trang bị thêm khả năng nhận biết về máy tính CASIO chính hãng để tránh mua nhầm hàng giả và sử dụng sản phẩm giả hoặc nhái ảnh hưởng đến kết quả trong học tập và công việc.
Bên cạnh sản phẩm xe máy thật - vi phạm, máy tính CASIO, sản phẩm thuốc lá lậu, thuốc lá giả thu hút nhiều sự quan tâm của khách tham quan, người tiêu dùng. Chị Phan Trang (Hà Nội) cho biết, các sản phẩm thuốc lá giả được làm rất công phu, tỉ mỉ. Nếu không có sản phẩm thật để so sánh, chúng tôi rất khó để phân biệt, rất dễ mua, sử dụng phải hàng giả, hàng vi phạm.
Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh cùng khách mời tham quan khu trưng bày, giới thiệu những hoạt động nổi bật của Tổng cục Quản lý thị trường sau 04 năm thành lập |
Chia sẻ về chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống” tại Phòng Trưng bày lần này, ông Trần Hữu Linh - Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm là một trong nhiều sự kiện hướng đến kỷ niệm 4 năm ngày thành lập Tổng cục Quản lý thị trường (12/10/2018-12/10/2022) và là một trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 65 năm thành lập lực lượng Quản lý thị trường (03/07/1957-03/07/2022).
Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống” mở cửa miễn phí từ 9h sáng đến 18h hàng ngày, từ ngày 10 đến 16/10/2022 tại 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. |
“Với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống”, chúng tôi kỳ vọng, phòng Trưng bày sẽ là một kênh thông tin giới thiệu người Quản lý thị trường, hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường đến gần hơn với người dân, doanh nghiệp. Không chỉ vậy, phòng Trưng bày còn là nơi để khách tham quan, người dân hiểu hơn về nhiệm vụ, chuyên môn của lực lượng, đó là nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát giữ ổn định thị trường; là công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...” - Tổng Cục trưởng cho hay.
Người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện các dấu hiệu nhận biết sản phẩm thật, vi phạm của một số hàng hóa được trưng bày, giới thiệu tại Phòng Trưng bày |
Theo Tổng Cục trưởng, chủ đề “Đi cùng nhịp sống” còn thể hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của lực lượng Quản lý thị trường đối với thị trường, với người dân, doanh nghiệp. Đó là phải bám sát, theo kịp nhịp sống, sự phát triển của thị trường để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ doanh nghiệp, tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh. Đây là thời điểm thị trường hàng hóa sôi động, tấp nập hơn bao giờ hết, bởi, sau hai năm trì trệ vì đại dịch Covid-19, đây là thời điểm hàng hóa được tung ra thị trường nhiều nhất. Thêm vào đó, đây cũng là khoảng thời gian các chủ cơ sở kinh doanh nhập hàng, gom hàng phục vụ cho nhu cầu mua sắm cuối năm... do vậy, công tác phòng, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại luôn được lực lượng Quản lý thị trường đặt lên hàng đầu.
“Công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm được lực lượng Quản lý thị trường triển khai thường xuyên và rất quyết liệt qua các kế hoạch kiểm tra chuyên đề, đột xuất” - ông Trần Hữu Linh nhấn mạnh.
Phòng Trưng bày Nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm là một trong nhiều “công cụ” phục vụ hiệu quả cho công tác kiểm soát, ngăn chặn xử lý các sản phẩm giả, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường. Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng giả, hàng vi phạm với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống” nhằm cung cấp thông tin, cách nhận biết để người tiêu dùng, khách tham quan nhận diện được các dấu hiệu hàng thật, hàng giả, hàng vi phạm, hàng không rõ nguồn gốc, hàng lậu... của một số sản phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ điện tử, các mặt hàng phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19…
Khu trưng bày, giới thiệu những hoạt động nổi bật của Tổng cục Quản lý thị trường sau 04 năm thành lập |
Hướng tới mục tiêu nâng cao nhận thức của người tiêu dùng trong việc mua các sản phẩm chính hàng, rõ nguồn gốc xuất xứ, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp, người tiêu dùng với cơ quan quản lý nhà nước trong ngăn chặn, phát hiện, xử lý các sản phẩm hàng giả, hàng vi phạm, hạn chế mức thấp nhất khả năng lưu thông trên thị trường.
Phòng Trưng bày nhận diện hàng thật - hàng vi phạm với chủ đề “Quản lý thị trường đi cùng nhịp sống” còn là nơi ghi dấu chặng đường sau 4 năm thành lập Tổng cục Quản lý thị trường. Đây là nơi trưng bày, giới thiệu những hoạt động nổi bật của Tổng cục: bên cạnh các vụ việc kiểm tra, kiểm soát điển hình thì đó còn là dấu ấn của lực lượng: là quá trình triển khai và áp dụng thành công Hệ thống xử lý vi phạm hành chính INS; là bước ngoặt khi lực lượng khoác trên mình màu áo mới sau 64 năm; là lần đầu tiên có trường Đại học đào tạo chính quy chuyên ngành Quản lý thị trường; cũng là lần đầu tiên Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức Cuộc thi viết… Ngoài ra, đó còn là những hoạt động hướng về cộng đồng như thiện nguyện, hiến máu tình nguyện; kết nối tiêu thụ nông sản; phong trào thể dục thể thao… |