Hệ thống INS: Cuộc cách mạng chuyển đổi số ở Tổng cục Quản lý thị trường

Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) của Tổng cục Quản lý thị trường được coi là cuộc cách mạng trong chuyển đổi số vào hoạt động công vụ của toàn lực lượng.

“Linh hồn của lực lượng Quản lý thị trường”

Khởi tạo từ đầu năm 2019, “đi tắt, đón đầu”, sau 2 năm triển khai, Hệ thống INS đã hoàn thiện và tương thích với sự thay đổi của hệ thống quy phạm pháp luật mới, đặc biệt tại Nghị định 118/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Ngày 1/12/2020, Hệ thống INS được đưa vào vận hành chính thức để kiểm soát viên làm quen với việc nhập dữ liệu, phát hiện những tồn tại, thiếu xót để chỉnh sửa, bổ sung phù hợp với hoạt động thực tế. Nhưng phải đến ngày 1/2/2022, Hệ thống INS của Tổng cục Quản lý thị trường mới chính thức được áp dụng trong toàn lực lượng sau 2 năm triển khai. Đây được coi là “cuộc cách mạng” trong chuyển đổi số vào hoạt động công vụ mà người đứng đầu Tổng cục ví von là “Linh hồn của lực lượng Quản lý thị trường”.

Trước ngày 1/2/2022, khi đi kiểm tra thị trường, các kiểm soát viên Quản lý thị trường thường phải đem theo các giấy tờ như: Quyết định kiểm tra, biên bản kiểm tra, bảng kê, biên bản tạm giữ, biên bản niêm phong, biên bản vi phạm hành chính. Sau khi tiến hành kiểm tra, các kiểm soát viên sẽ viết ấn chỉ. Kể từ thời điểm Hệ thống INS đi vào hoạt động, toàn bộ thao tác công vụ của lực lượng sẽ được thực hiện trên máy tính thay vì vô số sổ sách, giấy tờ như trước đây.

Bắt đầu từ ngày 1/2/2022, Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) sẽ chính thức được áp dụng trong toàn lực lượng
Bắt đầu từ ngày 1/2/2022, Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) của Tổng cục Quản lý thị trường chính thức được áp dụng trong toàn lực lượng

Như vậy, song song với quá trình kiểm tra, các thông tin sẽ được cập nhật trực tiếp trên hệ thống theo từng quy trình với các biểu mẫu liên thông, liên kết với nhau từ đó hạn chế thấp nhất việc bỏ qua các bước kiểm tra dẫn đến quá trình khiến kiện, khiếu nại.

Từ việc liên thông, cập nhật trực tiếp, Tổng Cục trưởng sẽ là người nắm rõ tất cả các vụ việc kiểm tra, các dấu hiệu, hành vi, các cá nhân, tổ chức vi phạm trong ngày diễn ra trên địa bàn cả nước. Theo phân cấp đó, Cục trưởng các Cục Quản lý thị trường cũng sẽ lắm được vụ việc kiểm tra trên địa bàn tỉnh. Đội trưởng Quản lý thị trường sẽ nắm được các vụ việc kiểm tra trên địa bàn đội quản lý từ đó tăng kiểm soát theo phân cấp, tăng tính giám sát của cấp trên đối với cấp dưới để hạn chế mức thấp nhất sai sót xảy ra. Với hệ thống này, các hành vi kiểm tra không đúng kế hoạch, làm sai quy trình sẽ được hạn chế đến mức tối thiểu.

Ông Trần Hữu Linh – Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường chia sẻ, khó khăn trong triển khai là rất lớn. Tuy nhiên, đã quyết tâm làm là phải khắc phục. Những lợi ích, điểm mạnh của Hệ thống INS là rất rõ. Vì vậy, để hướng tới cái chính quy, chuyên nghiệp thì bên cạnh chuẩn hóa hoạt động công vụ thì tác phong của người cán bộ thực thi cũng vô cùng quan trọng thể hiện sự chuyên nghiệp và gần gũi với người dân và doanh nghiệp.

Loại bỏ những bất cập ban đầu

Trong suốt 64 năm kể từ khi lực lượng được hình thành và phát triển, hình ảnh kiểm soát viên cắp chiếc cặp màu đen đầy ắp những sổ sách, giấy tờ khi đến cơ sở kiểm tra đã là một phần hoạt động công vụ không thể tách rời khi thực hiện kiểm tra ngoài hiện trường.

Tại Bạc Liêu, thực hiện theo Thông tư số 22/2021/TT-BCT ngày 10/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương và các văn bản chỉ đạo của Tổng Cục Quản lý thị trường, từ ngày 01/02/2022 Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu triển khai đồng bộ đến tất cả các Đội Quản lý thị trường trực thuộc, thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 100% trên hệ thống INS.

Theo đó, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các Phòng chuyên môn, các Đội Quản lý thị trường trực thuộc nghiên cứu và áp dụng phần mềm INS vào quá trình thực thi nhiệm vụ; cử công chức đi tập huấn chương trình tập huấn INS do Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức.

Việc áp dụng công nghệ vào hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý vi phạm hành chính là vấn đề hoàn toàn mới mẽ đối với lực lượng Quản lý thị trường trên cả nước nói chung và tỉnh Bạc Liêu nói riêng. Dù vậy, với sự quyết tâm, nỗ lực không mệt mỏi của từng tập thể và cá nhân từng công chức, đến nay có thể khẳng định việc vận hành Hệ thống INS trong kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính, bước đầu đạt kết quả khả quan.

áp dụng Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS)
Lực lượng Quản lý thị trường áp dụng Hệ thống xử lý vi phạm hành chính (INS) vào thực tế

Thống kê đến hết tháng 3/2022, tất cả các Đội Quản lý thị trường trực thuộc Cục Quản lý thị trường Bạc Liêu đã cập nhật được 7.555 tổ chức cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, trong đó có 1.643 tổ chức và 5.912 cá nhân. Về nhập dữ liệu kiểm tra, hồ sơ kiểm tra, xử lý song song cùng ấn chỉ giấy in sẵn năm 2021, toàn đơn vị đã cập nhật hoàn thành lên hệ thống, không còn tồn đọng.

Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu đã nhập Kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2022 và kế hoạch kiểm tra trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 lên hệ thống INS; tổ chức kiểm tra và xử lý vụ việc hoàn toàn trên hệ thống INS, với tổng số vụ kiểm tra là 165 vụ, xử lý vi phạm và nộp ngân sách với số tiền hơn 243.000.000 đồng. Đến thời điểm hiện tại việc ứng dụng hệ thống INS vào hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu đã được thực hiện cơ bản ổn định.

Nhìn chung, Hệ thống INS của lực lượng Quản lý thị trường chính thức được triển khai với nhiều ứng dụng thiết thực, phát huy được hiệu quả trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của lực lượng Quản lý thị trường nói chung, tạo thuận lợi trong việc theo dõi, quản lý, trích xuất dữ liệu và kiểm tra xử lý.

Việc ứng dụng phần mềm quản lý việc kiểm tra, kiểm soát, tạo sự đồng bộ, giúp thống nhất liên thông quản lý, điều hành, xử lý, lưu trữ hồ sơ trong toàn lực lượng, phục vụ công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; Rút ngắn thời gian tổng hợp, đánh giá hiệu quả trong việc thực thi nhiệm vụ; Có thể tra cứu mọi thông tin về quá trình xử lý vụ việc và tiến độ thực hiện; kiểm soát được danh sách tổ chức, cá nhân đã được kiểm tra hoặc chưa kiểm tra theo kế hoạch định kỳ, kế hoạch chuyên đề… từ đó tránh được thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đây cũng là bước tiến quan trọng, góp phần cải cách hành chính, bắt buộc cá nhân, đơn vị phải hoàn thành nghĩa vụ thiết lập hồ sơ vụ việc xử phạt vi phạm hành chính theo đúng trình tự, quy trình nghiệp vụ.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, Hệ thống INS vẫn tiếp tục được khắc phục những nhược điểm và hoàn thiện hơn nhằm phục vụ tối đa trong quá trình xử lý vụ việc tại hiện trường của lực lượng Quản lý thị trường.

Dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời của Tổng Cục Quản lý thị trường, sự nỗ lực, phấn đấu, không ngừng tiếp thu, học hỏi của tập thể lãnh đạo và công chức Quản lý thị trường trong đơn vị luôn đoàn kết, biết phấn đấu hướng đến mục tiêu kế hoạch đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi một trong sáu nhiệm vụ của Lực lượng Quản lý thị trường trong năm 2022 là: “Đẩy mạnh số hóa, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành và công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính. Từ quý I/2022, điện tử hóa toàn bộ hệ thống ấn chỉ giấy, chỉ dùng ấn chỉ điện tử”.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động công vụ được Tổng cục Quản lý thị trường thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ về chuyển đổi số. Hoạt động cập nhật tất cả các dữ liệu lên hệ thống giúp việc xử phạt về vi phạm hành chính của lực lượng Quản lý thị trường đảm bảo sự chính xác, đúng quy trình, giảm thiểu ngân sách rất lớn cho khoản in mẫu ấn chỉ sẵn. Đây được coi như là bước tiên phong trong chuyển đổi số ở lĩnh vực xử lý vi phạm hành chính của bộ máy công quyền hiện nay mà lực lượng Quản lý thị trường đã triển khai thành công sau 2 năm xây dựng.
Nhật Khôi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quản lý thị trường

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt kiểm tra các điểm kinh doanh vàng, phát hiện nhiều vi phạm

TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt kiểm tra các điểm kinh doanh vàng, phát hiện nhiều vi phạm

Kiểm tra đột xuất các hộ kinh doanh vàng, lực lượng quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh phát hiện hàng không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.
Tây Ninh: Phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón, huyện Châu Thành

Tây Ninh: Phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón, huyện Châu Thành

Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Tây Ninh vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện sai phạm tại tiệm vàng Kim Phón (huyện Châu Thành).
Hà Giang: Thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng chức năng tỉnh Hà Giang cho biết vừa phát hiện, thu giữ hơn 3.000 sản phẩm dầu gội, bột giặt có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

TP. Hồ Chí Minh: Tập trung giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đang tập trung kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm.
Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Quản lý thị trường phía Nam liên tục xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh vàng vi phạm

Cục Quản lý thị trường ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu vi phạm.

Tin cùng chuyên mục

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.
Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Quảng Ninh: Liên tiếp tạm giữ số lượng lớn hàng hoá đông lạnh chưa rõ nguồn gốc

Trong ngày 15 và 16/4, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ số lượng lớn hàng hóa đông lạnh chưa rõ nguồn gốc.
Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Hà Giang: Xử phạt và tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường Hà Giang thông tin, Đội Quản lý thị trường số 9 vừa xử phạt, buộc tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Đồng Tháp: Xử phạt hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu hơn 100 triệu đồng

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có quyết định xử phạt hành chính số tiền 102,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh thời trang giả mạo nhãn hiệu.
Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Bài cuối: Bền bỉ, kiên trì, không khoan nhượng, không lùi bước

Sự hiệp đồng của các lực lượng Biên phòng, Hải quan và Quản lý thị trường đã thể hiện nỗ lực không ngừng nghỉ, đem lại hiệu quả tích cực.
Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Quảng Ninh: Tạm giữ hơn 2.000 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh vừa phối hợp kiểm tra, tạm giữ 2.158 sản phẩm thuốc tân dược nghi nhập lậu tại Móng Cái.
Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Bài 2: Phối hợp, phát huy sức mạnh của các lực lượng tuyến đầu

Nhờ phối hợp chặt chẽ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, các lực lượng tuyến đầu của Quảng Ninh đã kịp thời ngăn ngặn nhiều vụ buôn lậu vào Việt Nam.
Ninh Thuận: Phát hiện 2 vụ hàng nhập lậu, vi phạm nhãn hiệu

Ninh Thuận: Phát hiện 2 vụ hàng nhập lậu, vi phạm nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường tỉnh Ninh Thuận vừa phát hiện và xử lý 2 vụ buôn bán hàng nhập lậu, hàng hóa vi phạm về nhãn.
Cần Thơ: Quản lý thị trường siết chặt kiểm tra vàng trang sức mỹ nghệ

Cần Thơ: Quản lý thị trường siết chặt kiểm tra vàng trang sức mỹ nghệ

Cục Quản lý thị trường TP. Cần Thơ vừa ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với mặt hàng vàng trang sức mỹ nghệ trên địa bàn thành phố.
Bài 1: Ngăn chặn ngay từ cửa ngõ biên giới

Bài 1: Ngăn chặn ngay từ cửa ngõ biên giới

Là địa bàn cầu nối trực tiếp, cửa ngõ kết nối Trung Quốc – ASEAN, TP. Móng Cái vẫn luôn tiềm ẩn nguy cơ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.
Quản lý thị trường: Chủ động kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Quản lý thị trường: Chủ động kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Tổng cục Quản lý thị trường vừa ban hành văn bản về việc triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” và công tác hậu kiểm an toàn thực phẩm năm 2024.
Cao Bằng: Xử lý nhiều cơ sở sản xuất bún, phở với nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Cao Bằng: Xử lý nhiều cơ sở sản xuất bún, phở với nguyên liệu không rõ nguồn gốc

Kiểm tra đột xuất 2 cơ sở sản xuất bún và bánh phở, Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng phát hiện và tạm giữ hơn 2,6 tấn nguyên liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ.
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược vi phạm

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược vi phạm

Lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa tạm giữ hơn 18.000 hộp thuốc tân dược không có hoá đơn trong khuôn viên kho Quốc nội Sân bay Tân Sơn Nhất.
Bình Thuận: Tổng kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Bình Thuận: Tổng kiểm tra 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn

Từ đầu tháng 4 cho đến trước ngày 15/11, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Thuận sẽ kiểm tra chuyên đề đối với 20 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.
Sản phẩm OCOP Kháu Vài Lèng bị làm giả, bán tràn lan lên trên “chợ mạng”

Sản phẩm OCOP Kháu Vài Lèng bị làm giả, bán tràn lan lên trên “chợ mạng”

Bài thuốc Kháu Vài Lèng - sản phẩm OCOP của Hà Giang hiện đang bị làm giả, bán tràn lan trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử.
Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu

Vĩnh Phúc: Tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu

Ngày 10/4, Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc thông tin, Đội Quản lý thị trường số 5 phối hợp kiểm tra, tạm giữ gần 3.000 sản phẩm quần áo nhập lậu.
Liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Liên tiếp kiểm tra, phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố đã liên tục tiến hành kiểm tra nhiều điểm kinh doanh vàng nhằm kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm.
Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Sơn La: Quyết liệt đấu tranh với hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại

Cục Quản lý thị trường Sơn La đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Phú Yên: Tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc

Phú Yên: Tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên vừa tạm giữ 4.500 lọ nước hoa hiệu Perfume chưa rõ nguồn gốc để xác minh, xử lý theo quy định.
Hưng Yên: Thu giữ 15 động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hưng Yên: Thu giữ 15 động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Hộ kinh doanh Đ.T.Q bị xử phạt số tiền 17,5 triệu đồng, tịch thu tang vật là 15 chiếc động cơ máy nông nghiệp không rõ nguồn gốc, giá trị khoảng 45 triệu đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động