Mở "cánh cửa" cho hàng Việt vào Philippines

Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với bà Vũ Việt Nga - Tham tán thương mại (Thương vụ Việt Nam tại Philippines) - xung quanh các giải pháp xúc tiến xuất khẩu hàng Việt Nam sang quốc gia này.

Bà đánh giá ra sao về tiềm năng của hàng Việt Nam tại Philippines, đặc biệt là nông sản?

Philippines là thị trường rất tiềm năng đối với không chỉ nhóm nông sản như gạo, cà phê, thủy sản mà với rất nhiều mặt hàng khác của Việt Nam như thực phẩm chế biến, vật liệu xây dựng, nhóm mặt hàng ngành điện dân dụng và công nghiệp... Philippines có dân số lên đến hơn 105 triệu người, đông thứ 2 trong khu vực ASEAN và có nền kinh tế liên tục thuộc nhóm các nước tăng trưởng hàng đầu khu vực trong những năm gần đây. Năm 2018, kim ngạch nhập khẩu của Philippines là 108 tỷ USD; trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam đạt hơn 3 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 2,8%. Như vậy, Philippines là thị trường tiêu dùng rất lớn và tiềm năng để Việt Nam tăng thị phần trong thời gian tới.

mo canh cua cho hang viet vao philippines

Bên cạnh đó, do những khó khăn về điều kiện tự nhiên kém thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp hơn so với một số nước trong khu vực, Philippines phải nhập khẩu khá nhiều mặt hàng nông sản để có thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ và chế biến trong nước. Đặc biệt, người dân Philippines rất yêu ẩm thực, khá cởi mở với thực phẩm nhập khẩu, là điều kiện thuận lợi cho các sản phẩm thực phẩm chế biến của Việt Nam.

Hơn nữa, do các chi phí đầu vào như điện, nhân công cao, các ngành dịch vụ phát triển hơn, nên ngành sản xuất công nghiệp của Philippines không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu trong nước, nhiều DN sản xuất chuyển sang nhập khẩu sản phẩm từ nước ngoài để đảm bảo cạnh tranh. Với năng lực sản xuất và cung ứng ngày càng phát triển như hiện nay, một số ngành hàng của Việt Nam như vật liệu xây dựng, nhóm mặt hàng ngành điện dân dụng và công nghiệp, nhóm hàng cơ khí nông nghiệp… rất có tiềm năng chiếm lĩnh thị trường Philippines.

Nhằm xúc tiến nông sản Việt Nam vào Philippines, trong năm 2018, Lễ hội Quảng bá gạo và cá tra Việt Nam tại Philippines đã được tổ chức thành công. Xin bà chia sẻ rõ hơn về những kết quả cụ thể của sự kiện xúc tiến thương mại này?

Lễ hội Gạo và cá tra Việt Nam năm 2018 là hoạt động xúc tiến thương mại lần đầu tiên được tổ chức tại Philippines với mục tiêu nâng cao sự nhận diện của người tiêu dùng Philippines đối với mặt hàng gạo và cá của Việt Nam nói riêng, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam nói chung.

Thông qua điểm nhấn là các hoạt động trình diễn món ăn Philippines được chế biến từ gạo và cá tra Việt Nam với hàng nghìn lượt khách thăm quan, Lễ hội Gạo và cá tra Việt Nam tại Philippines 2018 đã truyền tải thành công tới người tiêu dùng Philippines thông điệp: "Nông sản, thực phẩm Việt Nam chất lượng, phù hợp với khẩu vị và túi tiền của người dân Philippines".

Lễ hội đã giúp thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng hàng nông sản Việt Nam của người dân Philippines, từ đó, hỗ trợ cho hoạt động nhập khẩu, phân phối hàng Việt Nam tại Philippines. Đồng thời, gián tiếp thúc đẩy nhu cầu nhập khẩu hàng Việt Nam, hỗ trợ cho hoạt động xuất khẩu của các DN Việt Nam vào thị trường Philippines trong thời gian tới.

Thương vụ Việt Nam tại Philippines sẽ tiếp tục có giải pháp ra sao quảng bá hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới?

Trước mắt, trong tháng 3/2019, Thương vụ Việt Nam tại Philippines sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức đoàn DN nông sản, thực phẩm sang khảo sát thị trường và giao thương, quảng bá hàng Việt Nam tại Manila. Đầu tháng 4/2019, Thương vụ Philippines sẽ tổ chức đoàn các DN nhập khẩu ngành điện của Philippines tới Hà Nội giao thương với các DN xuất khẩu của Việt Nam.

Bà có lời khuyên gì với các DN Việt đang muốn chinh phục thị trường Philippines?

Có rất nhiều yếu tố cho thấy, thị trường Philippines vô cùng tiềm năng cho hàng hóa Việt Nam. Tuy nhiên, để chinh phục thị trường này, các DN Việt Nam cần tích cực hơn nữa trong việc khảo sát, nghiên cứu tình hình thực tế của thị trường để có những nhận định đúng đắn, điều chỉnh sản phẩm, chiến lược kinh doanh phù hợp với thị trường. Các DN cần kiên nhẫn với đối tác Philippines vì kinh nghiệm cho thấy, cần có thời gian để các DN Philippines thực sự có niềm tin vào chất lượng, uy tín kinh doanh của đối tác mới.

Xin cảm ơn bà!

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương vụ Việt Nam tại Philippines

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động