Nhiều hợp đồng được ký kết
Gulfood Dubai là hội chợ lớn nhất thế giới về thực phẩm và đồ uống, diễn ra thường niên vào tháng 2 hàng năm, với sự tham gia của 120 gian hàng quốc gia, gồm hơn 5.000 DN trưng bày sản phẩm. Tham dự Gulfood 2019, có sự góp mặt của các DN Việt lớn như: Vinamilk, Hapro, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới…
Là một trong những đơn vị tham gia Gulfood Dubai 2019, ông Nguyễn Tiến Vượng - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Công ty Cổ phần (Hapro) - chia sẻ: Gạo, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, hồi, quế, hoa quả sấy khô, bún, miến, phở… đã được Hapro lựa chọn giới thiệu tại hội chợ. Một hợp đồng xuất khẩu trị giá 1 triệu USD đã được Hapro ký kết với phía đối tác khi tham gia Gulfood Dubai 2019. Tuy nhiên, theo đại diện Hapro, đây chỉ là kết quả ban đầu, tổng công ty hiện đang tiếp tục tập trung nghiên cứu nhu cầu thị trường, thị hiếu tiêu dùng mặt hàng nông sản thực phẩm tại thị trường này nhằm xây dựng nguồn cung ổn định, chất lượng, tiến tới cung cấp các mặt hàng có nhiều hàm lượng giá trị gia tăng, thực phẩm organic...
Gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Gulfood 2019 |
Tham gia hội chợ với mục đích quảng bá sản phẩm Richy đến khách hàng tại khu vực Trung Đông, tìm kiếm đối tác và thâm nhập thị trường mới tại một số nước UAE, Paslestin, Kuwait, Ấn Độ..., bà Nguyễn Thị Tuyết Mai - Giám đốc Công ty TNHH thương mại và sản xuất Hoàng Mai - đánh giá, khu trưng bày của Việt Nam được thiết kế khá tương xứng với các nước khác, thu hút nhiều khách tham quan, khẳng định được hình ảnh về Việt Nam không thua kém các nước phát triển. Với các thông tin từ khách hàng tham quan gian hàng và tìm hiểu sản phẩm, công ty có thêm kiến thức về đặc thù nhu cầu, khẩu vị, mẫu mã của từng thị trường…, từ đó, đa dạng hóa sản phẩm.
Ông Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - chia sẻ: Ước tính sơ bộ kết quả giao dịch của DN thông qua các hợp đồng, biên bản ghi nhớ đã được ký tại gian hàng có trị giá trên 20 triệu USD. Trong đó, tiêu biểu là đơn hàng 7 triệu USD về sản phẩm thủy sản đóng hộp của Công ty CP Đồ hộp Tấn Phát, đơn hàng 6.000 container sản phẩm chuối của Công ty CP thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco)… Tuy nhiên, giá trị mang lại không chỉ ở những "con số biết nói" mà còn thể hiện ở việc xây dựng hình ảnh quốc gia khi đây là năm đầu tiên logo thương hiệu thực phẩm Việt Nam được đưa vào thiết kế tại gian hàng quốc gia Việt Nam.
Cần thêm hoạt động khảo sát thị trường
Dubai có hệ thống thuế quan thấp nhất thế giới và miễn hoàn toàn thế thu nhập DN. Từ Dubai, có thể kết nối với thị trường Hồi giáo với trên 3 tỷ dân chỉ trong vòng 6 giờ đồng hồ, đảm bảo việc giao hàng trong ngày. Để tăng thêm hiệu quả cho đoàn tham gia Hội chợ, các DN Việt Nam kiến nghị, tổ chức thêm các hoạt động khảo sát thị trường, gặp gỡ với DN tiềm năng sau khi kết thúc hội chợ. Đồng thời, đề nghị tổ chức các hoạt động giao thương, kết nối khác.
Về phía đơn vị tổ chức, ông Đào Văn Hồ cũng khuyến nghị, các DN cần rà soát tất cả khách hàng đã giao dịch tại hội chợ, tiến hành phân loại khách hàng. Với khách hàng đã ký hợp đồng, cũng cần nhờ thương vụ Việt Nam tại Dubai kiểm tra lại để tránh bị lừa đảo…
Hội chợ Gulfood 2019 là một cơ hội tốt để các DN Việt Nam quảng bá các sản phẩm nông sản, thực phẩm, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu nông sản Việt Nam trong năm tới. |