Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ ba 18/06/2019 11:47

Medlink: Giải pháp kết nối toàn diện cho thị trường dược phẩm

14:53 | 07/06/2019
Nền tảng kết nối thị trường dược Medlink là giải pháp công nghệ toàn diện kết nối người tiêu dùng - nhà thuốc và các công ty phân phối dược phẩm. Medlink là startup xuất sắc nằm trong Top 3 dự án xuất sắc nhất Cuộc thi khởi nghiệp tại Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Vietnam 2018 và là một trong hai đại diện của Việt Nam lọt vào chung kết cuộc thi TECH-I 2019 được tổ chức bởi Hiệp hội vì sự tiến bộ của khoa học Mỹ.    

Nguyễn Thị Ngọc Huyền là một startup trẻ, thành công tại Techfest Việt Nam 2018 – người sáng lập Medlink – nền tảng kết nối người tiêu dùng - nhà thuốc và các công ty phân phối dược phẩm. Medlink là giải pháp công nghệ hỗ trợ giảm chi phí tối ưu, tăng doanh thu cho nhà thuốc một cách hiệu quả, giải quyết các vấn đề về phân phối dược phẩm, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại thị trường Việt Nam và Đông Nam Á, mang tới cho người tiêu dùng một nền tảng mua thuốc online đảm bảo, uy tín với giá thành hợp lý. CEO Medlink ấp ủ ý tưởng xây dựng dự án từ những trải nghiệm, hiểu biết về thị trường tích lũy được khi làm việc tại một doanh nghiệp khởi nghiệp về y tế và dược phẩm. Trong quá trình làm việc, Ngọc Huyền nhận thấy mô hình phân phối sản phẩm của hầu hết các công ty dược đều đang triển khai rất thủ công và chi phí triển khai phân phối cho nhà thuốc là rất lớn. "Với mong muốn có thể tạo ra một giải pháp giảm thiểu được các chi phí này, chúng tôi cũng đã khảo sát các nhà thuốc trong hệ thống và thấy các nhà thuốc hiện còn thiếu chủ động trong tìm kiếm khách hàng và không có kênh bán hàng nào khác ngoài bán trực tiếp ở quầy" - Ngọc Huyền cho biết.

medlink giai phap ket noi toan dien cho thi truong duoc pham
CEO Medlink - Bà Nguyễn Thị Ngọc Huyền và nhà đầu tư tại Techfest

Theo đại diện Medlink, ước tính tại Việt Nam có khoảng 2.000 công ty dược. Chi phí mà các công ty dược chi cho việc phân phối sản phẩm - bao gồm chi phí vận chuyển và chi phí cho đội ngũ kinh doanh chiếm khoảng 35% lợi nhuận, tương đương 1,6 tỷ USD mỗi năm.

Medlink là nền tảng kết nối người tiêu dùng, nhà thuốc và công ty dược một cách đơn giản. Thông qua nền tảng của Medlink, người mua thuốc có thể dễ dàng tìm kiếm, đặt mua các sản phẩm thuốc, dược phẩm. Các nhà thuốc được cung cấp phần mềm online để quản lý tình trạng kinh doanh của nhà thuốc, và sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh để nhận đơn hàng, đồng thời có thể đặt hàng trực tiếp với công ty dược. Các công ty phân phối dược sẽ có nền tảng online để giới thiệu sản phẩm tới hệ thống nhà thuốc, đẩy đơn hàng bán lẻ cho nhà thuốc, quản lý đội ngũ bán hàng, khách hàng, sản phẩm và tình trạng các đơn hàng online. Giải pháp này giúp giảm chi phí tối đa cho các công ty, giúp các nhà thuốc trực tiếp tăng doanh thu với các sản phẩm thuốc OTC (thuốc không cần kê đơn từ bác sĩ) và thực phẩm chức năng, đồng thời giúp người tiêu dùng tiếp cận được với các sản phẩm sức khỏe chất lượng nhất.

Về công nghệ, Medlink sử dụng Docker Swarm trên AWS, giúp nền tảng đáp ứng mở rộng với số lượng người dùng và phát sinh giao dịch lớn trong ngày với độ chính xác, an toàn cao. Ngoài ra, nền tảng cũng áp dụng công nghệ điện toán đám mây từ Amazon (cloud computing), sử dụng online nên tránh rủi ro mất dữ liệu khi mất hoặc hỏng máy tính, đảm bảo tính bảo mật về dữ liệu thông tin. Medlink cũng tương đối tiện lợi khi sử dụng, các đơn vị chỉ cần kết nối mạng, không cần cài đặt vào máy.

Ngoài nền tảng kết nối online, Medlink cũng là phần mềm quản lý nhà thuốc đầu tiên tại Việt Nam tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để quản lý dễ dàng danh mục sản phẩm với kho dữ liệu thuốc sẵn có được chuyên biệt hóa; Cảnh báo tương tác thuốc, tư vấn hỏi bệnh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI); Kết nối với hệ thống quản lý bệnh án của phòng khám trên cùng hệ thống hệ sinh thái Ecomedic; Trợ lý đắc lực cho nhà thuốc, dược sĩ trong việc quản lý kho thuốc với hệ thống nhắc lịch thông minh và cung cấp Dịch vụ khách hàng 24/7...

medlink giai phap ket noi toan dien cho thi truong duoc pham
Đội ngũ Medlink tham dự Techfest

Khách hàng mục tiêu của dự án là các công ty dược, đặc biệt là các công ty đang đẩy mạnh phân phối sản phẩm OTC và thực phẩm chức năng. Medlink tận dụng những liên hệ với các công ty dược để giới thiệu, quảng bá nền tảng cho các công ty tới người tiêu dùng là khách hàng của công ty. Về phía nhà thuốc, Medlink cũng liên tục có chương trình ưu đãi hấp dẫn như tích điểm thưởng khi nhập hàng từ các công ty dược hợp tác với Medlink, giới thiệu bạn bè tham gia nền tảng để nhận quà, nhằm mục đích tri ân các nhà thuốc trong hệ thống của Medlink và để mở rộng thị trường nhanh chóng. Đơn vị giao hàng cho khách của Medlink là những nhà thuốc ở quanh khu vực khách muốn nhận hàng (bán kính từ 3-5 km hoặc thuận tiện giao sản phẩm cho khách). "Do nhà thuốc giao tận tay cho khách không trung gian nên sản phẩm sẽ không thu phí vận chuyển, khách hàng sẽ nhận được sản phẩm chất lượng đảm bảo, đúng giá", đại diện Medlink bổ sung.

Để kết nối với nhà thuốc, người tiêu dùng, Medlink có xây dựng các trang chia sẻ kiến thức về y học, sức khỏe và các cộng đồng nhà thuốc để đưa thông tin về nền tảng phủ sóng rộng rãi, tiếp cận người dùng dễ dàng hơn.

medlink giai phap ket noi toan dien cho thi truong duoc pham
Đội ngũ Medlink tại hệ thống nhà thuốc

Khi được hỏi về những khó khăn trong quá trình khởi nghiệp, chị Huyền chia sẻ: “Medlink là một sản phẩm về nền tảng công nghệ mới trên thị trường, đó vừa là cơ hội đồng thời cũng là thách thức lớn nhất khi ra mắt. Về cơ bản, người tiêu dùng hay nhà thuốc và công ty dược đều bỡ ngỡ với sản phẩm và việc đưa sản phẩm ra mắt chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, vì cần tạo một thói quen mới cho người dùng. Tuy nhiên với những giá trị Medlink mang lại, đội ngũ cũng tin tưởng sản phẩm sẽ sớm được người dùng đón nhận rộng rãi”. Với sự ủng hộ từ cộng đồng, Medlink còn được sự hỗ trợ từ phía Chính phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ với Đề án 844 - đã giới thiệu các chuyên gia, cố vấn, đứng ra chủ trì tổ chức các ngày hội khởi nghiệp nhằm thu hút, kêu gọi vốn đầu tư và kết nối Medlink với những khách hàng tiềm năng, những người quan tâm đến sản phẩm, nhất là những nhà đầu tư lớn và uy tín.

Chia sẻ về định hướng tương lai, Ngọc Huyền cho biết: “Trong năm 2019, Medlink muốn tập trung mở rộng thị trường và nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về sản phẩm. Đồng thời, đội ngũ sẽ không ngừng nâng cao các tính năng của sản phẩm để mang đến trải nghiệm hoàn thiện nhất cho người sử dụng. Sau khi xây dựng được thị trường vững chắc ở Việt Nam, Medlink cũng kỳ vọng sẽ mở rộng ra các thị trường có mô hình tương tự trong khu vực Đông Nam Á”. Medlink cũng đang nỗ lực hoàn thiện sản phẩm để giữ vững lợi thế đi đầu, xây dựng thành công chuỗi sản phẩm và dịch vụ đẳng cấp, tăng cường kết nối với các đối tác, đưa khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam lên bản đồ của thế giới, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và nâng tầm vị thế của người Việt trên trường quốc tế.