Lương thực, lũ lụt và tài chính tại COP27: Hành động của Đông Nam Á

Biến đổi khí hậu và các thảm họa thiên nhiên như lũ lụt, hạn hán và sóng nhiệt đang phá hoại an ninh lương thực trên toàn thế giới.
Tại sao hội nghị COP27 quan trọng đối với thế giới? COP 27: Bồi thường biến đổi khí hậu, cơ hội nào cho Việt Nam

Ví dụ, lũ lụt ở Pakistan đã đẩy đất nước này tới một cuộc khủng hoảng lương thực và thúc đẩy nhu cầu thành lập cơ sở tài chính tổn thất và thiệt hại (L&D) để cung cấp các khoản bồi thường tài chính cho các nước đang phát triển bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.

Câu hỏi về tài chính L&D, và tài chính khí hậu nói chung, có thể sẽ gây ra căng thẳng tại Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc (COP27) vừa bắt đầu ở Sharm El-Sheikh, Ai Cập. Năm 2009, các nước phát triển cam kết cung cấp 100 tỷ USD tài chính cho khí hậu mỗi năm vào năm 2020, nhưng năm 2020 chỉ huy động được 83,8 tỷ USD. Một nghiên cứu của CARE International năm 2022 cũng cho thấy G7 đã chuyển 103 tỷ USD từ ngân sách viện trợ phát triển sang tài chính khí hậu, có nghĩa là có rất ít tiền bổ sung được huy động cho các hành động khí hậu.

Lương thực, lũ lụt và tài chính tại COP27: hành động của Đông Nam Á

Khoảng 58% tài chính cho khí hậu dành cho việc giảm nhẹ khí hậu (giảm phát thải), và vì vậy các nước đang phát triển đã kêu gọi thêm nguồn tài chính thích ứng với khí hậu để đối phó với sự tàn phá của lũ lụt, hạn hán, lốc xoáy, mực nước biển dâng cao và các tác động tiêu cực khác của biến đổi khí hậu.

Theo Liên hợp quốc, các nước đang phát triển cần 300 tỷ USD mỗi năm để thích ứng với khí hậu. Tuy nhiên, vào năm 2021, các nước phát triển cam kết chỉ tăng hỗ trợ tài chính cho thích ứng lên 40 tỷ USD mỗi năm vào năm 2025. Một nghiên cứu do ISEAS - Viện Yusof Ishak công bố năm 2022 cũng cho thấy rằng Đông Nam Á “đang rất cần thích ứng với khí hậu”, nhưng khu vực chỉ nhận được 10,42 tỷ USD tài trợ thích ứng từ năm 2000 đến năm 2019.

Nhiều nước Đông Nam Á lo ngại về L&D liên quan đến khí hậu ở quốc gia của họ. Thiên tai năm nay cũng đã gây hại cho sản xuất nông sản ở nhiều nước. Ví dụ như siêu bão Karding / Noru ở Philippines đã gây ra thiệt hại nông nghiệp trị giá 3,12 tỷ peso Philippines (khoảng 53 triệu USD). Hơn 134.000 tấn gạo - lương thực chính của châu Á - trị giá 2,05 tỷ peso Philippines (35 triệu USD) cũng đã bị mất. Ở Thái Lan, lũ lụt vẫn chưa lắng xuống nhưng chính phủ ước tính rằng khoảng 5 triệu rai (khoảng 800.000 ha) đất nông nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề. Giá rau trong nước đã tăng mạnh do nguồn cung liên quan đến lũ lụt giảm và vận chuyển khó khăn.

Giảm nhẹ và thích ứng với khí hậu sẽ giúp giảm thiểu L&D trong tương lai, nhưng cũng cần được đền bù cho các L&D liên quan đến khí hậu đã xảy ra. Nhóm 20 nước dễ bị tổn thương (V20) - một liên minh được thành lập bởi các bộ trưởng tài chính của các quốc gia dễ bị tổn thương về khí hậu nhất trên thế giới - đã ước tính rằng các quốc gia của họ đã mất khoảng 525 tỷ USD trong 20 năm qua do biến đổi khí hậu và họ sẽ thuộc nhóm 20% giàu hơn nếu không phải do biến đổi khí hậu.

Sau cơn bão Karding / Noru, nông dân và các nhóm xã hội dân sự ở Philippines cũng đã yêu cầu chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu và phải thành lập cơ sở tài chính L&D tại COP27. Các chính phủ Đông Nam Á sẽ ủng hộ lời kêu gọi thiết lập một cơ sở tài trợ L&D toàn cầu mới, được trao quyền với nhiệm vụ rộng rãi và đáp ứng. Sẽ là không đủ nếu chỉ củng cố các tổ chức cũ, chẳng hạn như Quỹ Khí hậu Toàn cầu và Ngân hàng Thế giới, bởi vì họ không nhận ra L&D phi kinh tế cũng như L&D được kích hoạt bởi các sự kiện khởi phát chậm, chẳng hạn như mực nước biển dâng.

Bảo hiểm khí hậu, đôi khi được đề xuất như một lựa chọn cho L&D, có những hạn chế riêng biệt. Như các nhà hoạt động đã chỉ ra, bảo hiểm có thể không bao gồm tất cả các khía cạnh của L&D, dân số nghèo hơn có thể không được tiếp cận và các nước đang phát triển có thể gặp khó khăn với việc tăng phí bảo hiểm khi biến đổi khí hậu gia tăng.

Các nước phát triển có thể không hỗ trợ cơ sở L&D vì họ không muốn chịu trách nhiệm về tài chính đối với lượng phát thải khí nhà kính cao trong lịch sử. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng có nhiều cách để tài trợ cho khoản bồi thường L&D mà không nhất thiết phải tạo gánh nặng cho các nhóm dân cư có thu nhập trung bình và thấp ở các nước phát triển. Như Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã gợi ý, các nước phát triển có thể áp thuế đối với các công ty sử dụng nhiên liệu hóa thạch và sử dụng quỹ để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn với giá thực phẩm và năng lượng tăng cao - cũng như các quốc gia đang bị ảnh hưởng bởi L&D liên quan đến khí hậu.

Ngoài ra, các tổ chức phi chính phủ quốc tế đã đề xuất rằng Thuế Thiệt hại Khí hậu (CDT) đối với những người gây ô nhiễm có khả năng tăng 210-300 tỷ USD mỗi năm. Nếu các nước G20 giảm trợ cấp nhiên liệu hóa thạch xuống 4% hàng năm và phân bổ lại số tiền thu được, thì điều này cũng có thể tăng 245 tỷ USD cho một cơ sở L&D.

Tài chính khí hậu cũng cần được liên kết với việc giảm nợ và xóa nợ. Nếu không có điều này, nhiều nước đang phát triển dễ bị tổn thương về khí hậu có thể không có không gian tài chính cho hành động khí hậu. Giao dịch hoán đổi Nợ Khí hậu (DFC) cũng có thể được sử dụng để giúp các quốc gia mắc nợ tài trợ cho các dự án khí hậu trong nước thay vì tiếp tục trả nợ nước ngoài.

Tại COP27 và hơn thế nữa, các chính phủ Đông Nam Á cần hợp tác với các nước đang phát triển khác để tăng khả năng thương lượng của họ. Ba quốc gia thành viên ASEAN (Philippines, Campuchia và Việt Nam) đã tham gia Diễn đàn Dễ bị tổn thương về Khí hậu - một nhóm gồm 55 quốc gia đang phát triển - đã khởi động chiến dịch truyền thông xã hội #PaymentOverdue để nhấn mạnh việc thiếu hỗ trợ tài chính về khí hậu cho các nước đang phát triển.

Như tổng thống đắc cử của Brazil Lula da Silva đã gợi ý, Indonesia cũng có thể thành lập một liên minh với Brazil và Congo. Với tư cách là ba quốc gia nắm giữ các khu rừng mưa nhiệt đới lớn nhất trên thế giới, họ có thể đàm phán với tư cách là một khối để yêu cầu thêm nguồn tài trợ quốc tế để giúp bảo tồn các khu rừng nhiệt đới của họ.

Trong một thế giới liên kết, nơi các nước đang phát triển cung cấp nguồn lao động và nguyên liệu quan trọng, cũng như hàng hóa và công nghệ sản xuất để duy trì nền kinh tế toàn cầu, lợi ích cuối cùng của các nước phát triển là hỗ trợ một cơ sở L&D. Họ có thể làm điều này như một cách để thể hiện tình đoàn kết với các nước đang phát triển và ủng hộ các quyền phát triển cơ bản trên toàn cầu.

Duy Hưng (tổng hợp, FCS, TBP)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Biến đổi khí hậu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 20/4/2024: Bắc Bộ đêm mưa dông, ngày nắng nóng. Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng gay gắt.
Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Làm gì để minh bạch “thị trường” rác thải nhựa trong thực thi EPR?

Yêu cầu có một thị trường giao dịch rác thải để đảm bảo minh bạch đầu vào là điều mà nhiều doanh nghiệp tái chế hiện nay mong mỏi khi thực hiện cơ chế EPR.
Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng mở rộng, ngoài Tây Bắc Bộ, nắng nóng mở rộng vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chiều tối và đêm có mưa.
Dệt may, năng lượng tái tạo đi đầu trong kinh tế tuần hoàn

Dệt may, năng lượng tái tạo đi đầu trong kinh tế tuần hoàn

Đó là khẳng định của ông Hans Bruyninckx - Ban Tài nguyên Quốc tế (IRP) tại Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn thế giới 2024 (WCEF2024) diễn ra từ ngày 15-18/4 tại Bỉ.
Thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Bắc Bộ sáng sớm có mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Bắc Bộ sáng sớm có mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Bắc Bộ sáng sớm cục bộ có mưa, mưa rào rải rác, ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt.

Tin cùng chuyên mục

Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ diễn ra đến tháng 11/2024

Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội sẽ diễn ra đến tháng 11/2024

Năm nay, Báo Kinh tế và Đô thị tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội tổ chức Cuộc thi viết về Bảo vệ môi trường trên địa bàn TP. Hà Nội.
Thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 17/4/2024: Bắc Bộ tiếp tục tăng nhiệt nắng nóng, nắng nóng gay gắt trên cả nước, nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.
Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Thương mại tín chỉ carbon: Doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm thế sẵn sàng

Tín chỉ carbon rừng là chứng nhận có thể giao dịch thương mại và thể hiện quyền phát thải một tấn khí CO2 hoặc một tấn khí CO2 tương đương.
Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/4/2024: Tây Bắc Bộ nắng nóng đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ. Tây Nguyên và Nam Bộ duy trì hình thái nắng nóng gay gắt.
Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Giải pháp nào cho rác thải nhựa từ hoạt động thương mại điện tử?

Chiều 15/4/2024, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) đã tổ chức Hội thảo "Rác thải nhựa từ thương mại điện tử - Thực trạng và giải pháp".
Thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 15/4/2024: Ba miền Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ nắng nóng gay gắt với nền nhiệt cao nhất có nơi trên 38 độ.
Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Hà Nội: Chủ động phòng ngừa, xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Năm 2023, các cơ quan chức năng TP. Hà Nội đã thành lập 90 đoàn kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính 1.474 cơ sở vi phạm về môi trường.
Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng

Ngày 13/4, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam tổ chức Chương trình “Phú Thọ - Khát vọng xanh” tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.
Thời tiết hôm nay ngày 14/4/2024: Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng trên 38 độ

Thời tiết hôm nay ngày 14/4/2024: Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng trên 38 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 14/4/2024: Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, Nam Bộ duy trì hình thái thời tiết nắng gắt với nền nhiệt cao nhất có nơi trên 38 độ.
Thời tiết hôm nay ngày 13/4/2024: Bắc Bộ nhiệt độ gia tăng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 13/4/2024: Bắc Bộ nhiệt độ gia tăng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 13/4/2024: Bắc Bộ nhiệt độ gia tăng thời tiết oi nóng, Nam Bộ nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất trên 38 độ.
Thúc đẩy sự phát triển ngành tái chế rác thải nhựa tại Việt Nam

Thúc đẩy sự phát triển ngành tái chế rác thải nhựa tại Việt Nam

Sáng 12/4, tại Hà Nội, chương trình “Giải pháp đổi mới tuần hoàn nhựa 2024” đã chính thức được phát động.
Thời tiết hôm nay ngày 12/4/2024: Bắc Bộ nắng nóng trở lại, nhiệt độ cao nhất 35 độ

Thời tiết hôm nay ngày 12/4/2024: Bắc Bộ nắng nóng trở lại, nhiệt độ cao nhất 35 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 12/4/2024: Bắc Bộ nắng nóng quay trở lại, nền nhiệt tăng dần, có nơi trên 35 độ. Nam bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt.
Tìm giải pháp giao dịch vật liệu nhựa và dệt may thứ cấp qua nền tảng thương mại điện tử

Tìm giải pháp giao dịch vật liệu nhựa và dệt may thứ cấp qua nền tảng thương mại điện tử

Chiều ngày 11/4, tại Hà Nội, UNDP Việt Nam đã tổ chức hội thảo tham vấn “Giao dịch vật liệu nhựa và dệt may thứ cấp qua nền tảng thương mại điện tử”.
Thời tiết hôm nay ngày 11/4/2024: Bắc Bộ mưa nhỏ, Nam Bộ nắng nóng đạt đỉnh 38 độ

Thời tiết hôm nay ngày 11/4/2024: Bắc Bộ mưa nhỏ, Nam Bộ nắng nóng đạt đỉnh 38 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 11/4/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm và sáng sớm có mưa nhỏ, nền nhiệt tăng. Nam Bộ nắng nóng gay gắt đạt đỉnh 38 độ.
Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Phổ biến Nghị định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học

Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định 33/2024/NĐ-CP quy định thực hiện Công ước cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng vũ khí hoá học.
Khởi động chương trình “TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh”

Khởi động chương trình “TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh”

Nhằm hướng đến mục tiêu trồng 2.700 cây xanh, ngày 10/4 tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã diễn ra lễ khởi động chương trình “TCP- Hành trình vì một Việt Nam xanh”.
Phát triển công nghiệp môi trường: Cần quyết liệt để hoàn thành mục tiêu

Phát triển công nghiệp môi trường: Cần quyết liệt để hoàn thành mục tiêu

Cùng với sự phát triển của các ngành công nghiệp, vấn đề về môi trường đang ngày càng được quan tâm không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới.
Thời tiết hôm nay ngày 10/4/2024: Bắc Bộ mưa nhỏ, Nam Bộ nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 10/4/2024: Bắc Bộ mưa nhỏ, Nam Bộ nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 10/4/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa nhỏ, nền nhiệt tăng nhẹ. Nam Bộ tiếp tục nắng nóng gay gắt.
Thời tiết hôm nay ngày 9/4/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm và sáng trời lạnh

Thời tiết hôm nay ngày 9/4/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm và sáng trời lạnh

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 9/4/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác, đêm và sáng trời lạnh, vùng núi có nơi trời rét. Nam Bộ nắng nóng.
Thời tiết hôm nay ngày 8/4/2024: Miền Bắc mưa rải rác, miền Nam nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 8/4/2024: Miền Bắc mưa rải rác, miền Nam nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 8/4/2024: Miền Bắc duy trì trạng thái đêm mưa nhỏ, ngày mưa rào rải rác, miền Nam tiếp tục nắng nóng gay gắt.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động