Luật sư nói gì về vụ phó giáo sư "bán" đề tài nghiên cứu khoa học để “mưu sinh”?

Theo luật sư, hiện pháp luật chưa có chế tài xử phạt về hành vi giảng viên của đại học này ký hợp đồng nghiên cứu khoa học với cơ sở giáo dục đại học khác.
Danh sách 383 ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó giáo sư năm 2022 Ứng viên đề nghị xét chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2023 tăng cao

Gần đây, trên nhiều diễn đàn mạng xôn xao việc PGS.TS Đinh Công H - giảng viên của Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh - bị tố vi phạm liêm chính khoa học, thực hiện hành vi “bán” nhiều công trình khoa học (thời điểm này ông công tác ở Trường Đại học Quy Nhơn, Bình Định) đứng tên cho các trường đại học khác đang nhận được quan tâm, tranh luận của dư luận.

Nhiều bạn đọc bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ với những khó khăn của thầy H., đồng thời băn khoăn về các quy định của pháp luật liên quan đến việc xử lý đối với trường hợp này như thế nào?

Luật sư nói gì về vụ phó giáo sư
Luật sư Trần Xuân Tiền - Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết, hoạt động nghiên cứu khoa học có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mục tiêu nâng cao hiểu biết, mở rộng kiến thức, tháo gỡ bất cập, tồn tại của xã hội, và phát huy khả năng sáng tạo của con người. Hoạt động này được thực hiện bởi các nhà khoa học (giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ,...) những người có trình độ chuyên môn, có khả năng nghiên cứu độc lập trong các tổ chức khoa học và công nghệ nghiên cứu khoa học nói chung và trong môi trường giáo dục nói riêng.

Theo luật sư Tiền, trong các cơ sở giáo dục đại học hoạt động nghiên cứu khoa học được xem là nhiệm vụ đang được đầu tư quan tâm song hành cùng với hoạt động giảng dạy thuần túy. Hoạt động khoa học công nghệ nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, góp phần thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế - xã hội của đất nước điều này được nêu rõ tại điểm a khoản 1 Điều 4 Nghị định số 109/2022/NĐ-CP.

Căn cứ khoản 30 Điều 1 Luật số 34/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, quy định giảng viên phải là người: “Độc lập về quan điểm chuyên môn trong giảng dạy, nghiên cứu khoa học trên nguyên tắc phù hợp với lợi ích của Nhà nước và xã hội; được ký hợp đồng thỉnh giảng và nghiên cứu khoa học với cơ sở giáo dục đại học, cơ sở nghiên cứu khoa học, cơ quan, tổ chức khác theo quy định của cơ sở giáo dục đại học mà mình đang làm việc”.

Theo đó, việc giảng viên của cơ sở giáo dục đại học này ký kết hợp đồng nghiên cứu khoa học với các cơ sở giáo dục đại học khác dựa trên quy định của cơ sở giáo dục đại học mà mình đang công tác, miễn là giảng viên tại cơ sở giáo dục đại học đó phải hoàn thành đủ số giờ nghiên cứu khoa học tại nơi mình đang làm việc.

Giảng viên phải dành ít nhất 1/3 tổng quỹ thời gian làm việc trong năm học (tương đương 586 giờ hành chính) để làm nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo quy định tại Điều 5 Thông tư 20/2020/TT-BGDĐT, số giờ mà các giảng viên giành để làm nhiệm vụ nghiên cứu khoa học tối thiểu tương đương 586 giờ hành chính, con số này được quy định cụ thể tại mỗi cơ sở giáo dục đại học. Mặt khác, các nhà khoa học trong cơ sở giáo dục đại học cần phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định về sự liêm chính học thuật trong hoạt động khoa học và công nghệ, điều này được quy định tại Điều 20 Nghị định 109/2022/NĐ-CP.

Nhiều người cho rằng, việc thầy H. phải bán "chất xám" để "mưu sinh" do mức lương của các giảng viên hiện nay quá thấp, không đủ trang trải cuộc sống. Trao đổi về vấn đề tiền lương, luật sư Tiền chia sẻ, theo quy định tại Điều 10 Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT thì tùy thuộc vào các chức danh nghề nghiệp phân loại giảng viên mà có cơ chế mức lương các hạng như sau: Giảng viên cao cấp (hạng I) được áp dụng hệ số lương viên chức loại A3, nhóm 1 (A3.1) từ hệ số lương 6,20 đến hệ số lương 8,00; giảng viên chính (hạng II) được áp dụng hệ số lương viên chức loại A2, nhóm 1 (A2.1) từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78; giảng viên, trợ giảng (hạng III) được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1, từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98.

Từ ngày 1/7/2023, mức lương cơ sở được áp dụng đối với giảng viên là 1.800.000 đồng/tháng (khoản 1 Điều 3 Nghị quyết 69/2022/QH15Nghị định 24/2023/NĐ-CP). Khi đó mức lương giảng viên nhận được dao động tối thiểu từ: 4.212.000 đồng/tháng lên đến 14.400.000 đồng/tháng, chưa tính các khoản phụ cấp chức vụ, thâm niên (nếu có).

“Sự việc trên, có thể thấy rằng ông H. không chỉ đã rất nỗ lực trong việc hoàn thành nhiệm vụ nơi mình công tác mà còn hoạt động nghiên cứu khoa học tại cơ sở giáo dục khác, đây là điều đáng ghi nhận về những đóng góp của ông về hoạt động khoa học công nghệ. Chúng ta cần sẻ chia và cảm thông với ông H. trong trường hợp này.

Và đặc biệt, chính bản thân ông H. cũng đã nhận thấy được lỗi sai của mình và ông đã có hành động làm đơn xin rút khỏi Hội đồng ngành toán quỹ Nafosted (Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia) để tránh ảnh hưởng đến quỹ này. Tôi cho rằng, chúng ta cần nhìn nhận tổng quát về vấn đề, sự việc diễn ra ở mức độ nào, đến đâu thì sẽ có các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh và xử lý nếu phát hiện sai phạm”, luật sư nêu quan điểm.

Luật sư nói gì về vụ Phó giáo sư "bán" đề tài nghiên cứu khoa học để “mưu sinh”?
Ảnh minh hoạ

Thực tế nhiều nhà khoa học Việt Nam đi làm cộng tác với nước ngoài hoặc đi làm nghiên cứu sinh ở nước ngoài, sản phẩm sau đó cũng đề tên trường nước ngoài và không đề tên đơn vị mà họ làm việc và điều này là hết sức bình thường.

Tham khảo một số quốc gia, ví dụ như ở các trường đại học Mỹ, ngày đầu tiên khi đến làm việc ở trường, các giáo sư phải ký bản thỏa thuận trong thời gian việc toàn thời gian ở đại học thì tất các kết quả nghiên cứu hay bài viết đều là tài sản trí tuệ của trường.

Tuy nhiên, các trường đại học này chỉ trả lương 9 tháng/năm cho việc giảng dạy và tạo điều kiện cho các giáo sư đi tư vấn cho các công ty, cộng tác với doanh nghiệp hay các đơn vị nghiên cứu khoa học để kiếm thêm thu nhập nhưng tổng thời gian không được quá 03 tháng tính theo giờ làm việc.

Còn tại Việt Nam, theo luật sư Tiền, hiện nay, pháp luật chưa có chế tài về xử phạt về hành vi giảng viên của trường đại học này ký hợp đồng nghiên cứu khoa học với cơ sở giáo dục đại học khác, hay hành vi không liêm chính trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Do đó, về sự việc của thầy H. với hành vi được cho là “bán” sản phẩm nghiên cứu khoa học của mình cho cơ sở giáo dục đại học khác chưa có chế tài để xử lý.

Hợp đồng mà ông H. ký với trường đại học về hoạt động nghiên cứu khoa học là hợp đồng dân sự được thỏa thuận giữa các bên dựa trên sự tự nguyện, bình đẳng, không ép buộc. Theo đó, các bên chỉ phải chịu nghĩa vụ về các tranh chấp, vi phạm phát sinh liên quan đến nội dung thỏa thuận của hợp đồng đã ký kết.

"Đây là vấn đề bất cập trong công tác quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ, khiến cho chất lượng của các cơ sở giáo dục đại học không thực chất, gây ra bất bình đẳng trong đào tạo, tuyển sinh, hợp tác quốc tế và phá vỡ những quy chuẩn về đạo đức về hoạt động nghiên cứu khoa học.

Bên cạnh đó, mức đãi ngộ cho các nhà khoa học chưa tương xứng với sự đóng góp của họ trong hoạt động nghiên cứu khoa học, nên khó giữ chân được những người giỏi, người tài. Qua đó, các cơ quan có thẩm quyền cần hoạch định, ban hành các chính sách phù hợp để quản lý chặt chẽ trong hoạt động khoa học và công nghệ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) nhằm thúc đẩy môi trường khoa học và công nghệ trong sạch, phát triển bền vững và hạn chế được tình trạng “chảy máu chất xám”, luật sư Tiền đánh giá.

Những ngày qua, cộng đồng khoa học xôn xao việc PGS.TS Đinh Công H. - giảng viên Trường Đại học Công nghiệp TP.Hồ Chí Minh, thành viên Hội đồng ngành Toán, Quỹ Nafosted (Quỹ Phát triển khoa học và Công nghệ quốc gia), nộp đơn xin rút khỏi hội đồng này - vì bị tố cáo vi phạm liêm chính học thuật.

Theo thống kê từ MathSciNet - cơ sở dữ liệu của Hiệp hội Toán học Mỹ, ông H. có 42 công trình nghiên cứu khoa học. Trong đó, 17 công trình ông ký tên 2 trường đại học khác.

Thời gian thực hiện những nghiên cứu này, PGS H. là giảng viên cơ hữu của Trường Đại học Quy Nhơn (Bình Định). Ông H. giải thích đã ký hợp đồng hợp tác nghiên cứu khoa học với hai trường nói trên. Lý do là Trường Đại học Quy Nhơn không cấm việc này nếu giảng viên đã hoàn thành nhiệm vụ, trong khi ông chịu áp lực về kinh tế gia đình.

Mặt khác, ông cho biết, không sử dụng cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm của Trường Đại học Quy Nhơn để thực hiện đề tài nghiên cứu cho đơn vị khác.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

HIEC: Hiệu quả từ hoạt động hợp tác doanh nghiệp trong đào tạo và tuyển sinh

Năm 2024, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng của HIEC từ 700-1000 học sinh, Trung cấp 350 chỉ tiêu, hiện công tác tuyển sinh đang được trường triển khai mạnh mẽ.
Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Hướng dẫn chi tiết cách đăng ký thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2024 tránh sai sót

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024.
Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Thí sinh đăng ký thi đánh giá năng lực tại nhiều trường tăng kỷ lục

Theo thống kê, cả nước có hơn 10 kì thi, với sự tham gia của nhiều trường kỹ thuật, sư phạm, công an, kinh tế với số lượng thí sinh tăng kỷ lục.
Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Phát triển nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Dự kiến vào ngày 4/5 tại Trường Đại học Phenikaa (Hà Nội) sẽ diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Thêm 6 ngành đào tạo của EPU được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục

Sáng 24/4, EPU đã tổ chức Lễ tốt nghiệp và trao bằng cho sinh viên đại học chính quy khóa D14 và trao Giấy chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục.

Tin cùng chuyên mục

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Học sinh lớp 12 có 5 ngày thử đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 24/4 đến hết 28/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.
Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Học sinh Hà Nội khát “vé” vào lớp 10 công lập: Trận chiến chưa có hồi kết?

Trận đua vào lớp 10 công lập tại Hà Nội ngày càng căng thẳng khi mới đây địa phương công bố gần 52.000 học sinh sẽ phải học các trường ngoài công lập.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất Trường tiểu học có quy mô tối thiểu 10 lớp và tối đa 40 lớp (thay cho tối đa 30 lớp như quy định hiện hành tại Thông tư số 13).
Hơn 3.000 nghìn học sinh dự Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Công Thương

Hơn 3.000 nghìn học sinh dự Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024 tại Trường Đại học Công Thương

Hơn 3.000 nghìn học sinh đến từ nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam về dự chương trình “Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024” tại TP. Hồ Chí Minh.
Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Hà Nội: Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật, Kinh tế

Ngày 20/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế” tại Trường THPT Đồng Quan (huyện Phú Xuyên).
Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Hà Nội: Chi tiết chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 của các trường THPT

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường THPT công lập trên địa bàn.
Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”

Tối 16/4 tại Hà Nội, Khoa Quản trị Nhân lực, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức chung kết Cuộc thi “Nhà quản trị nhân lực Tâm và Tài 2024”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố các mốc xét tuyển đại học 2024

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể các mốc xét tuyển.
Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Kết quả kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1, thí sinh đạt điểm cao nhất là 1.076 điểm

Hơn 93.820 bài thi, điểm trung bình của thí sinh là 643,4/1.200, mức trên 1.000 điểm chỉ có 80 em đạt được. Thí sinh đạt điểm cao nhất kỳ thi là 1.076 điểm.
Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số giáo dục mở ra nhiều triển vọng hấp dẫn trong cuộc đua công nghệ

Chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của ngành giáo dục trong thời đại số. Việc ứng dụng dữ liệu và AI vào giáo dục sẽ giúp nâng cao chất lượng dạy và học.
Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Điều chỉnh lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh cả nước

Chiếu theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, lịch nghỉ lễ 30/4-1/5 của học sinh sẽ theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH, tức là nghỉ 5 ngày liên tục (27/4-1/5).
Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Hơn 1.000 học sinh được tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

Sáng 13/4, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ”.
Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Muối Dubai xuất sắc giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế 2024

Thí sinh Bùi Nguyên Gia Bảo (Muối Dubai), học sinh lớp 4A2 Trường liên cấp Vinschool Smart City (Hà Nội) giành Huy chương Vàng vòng quốc tế ở bộ môn toán học.
Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Cẩm nang du học 2024: Những điều cần biết về các trường đại học nổi tiếng tại Mỹ

Du học Mỹ là lựa chọn của nhiều bạn trẻ trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, để thực hiện được ước mơ này không hề dễ dàng.
30 sinh viên miền Bắc được trao học bổng Năng lượng tương lai

30 sinh viên miền Bắc được trao học bổng Năng lượng tương lai

Sáng 11/4 tại Quảng Ninh, AES Việt Nam phối hợp với CED trao tặng học bổng Năng lượng tương lai cho 30 sinh viên học tập và sinh sống tại khu mực miền Bắc.
TP. Hồ Chí Minh: Giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

TP. Hồ Chí Minh: Giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, hiện đã giải thể 20 Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders, 19 trung tâm nữa cũng có thể bị giải thể do vi phạm.
Hà Nội: Công bố thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6

Hà Nội: Công bố thời gian tuyển sinh các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6

Hà Nội tiếp tục thực hiện tuyển sinh theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định và sử dụng phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến trên toàn thành phố.
Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Được phụ huynh góp 28 tỷ đồng vẫn không thể duy trì hoạt động

Vụ Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam: Được phụ huynh góp 28 tỷ đồng vẫn không thể duy trì hoạt động

Tính đến 8/4, mặc dù được các phụ huynh góp hơn 28 tỷ đồng, Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (AISVN) vẫn thiếu hụt tài chính nghiêm trọng không thể duy trì hoạt động.
Mang kiến thức về tài chính tới trường học của Thủ đô

Mang kiến thức về tài chính tới trường học của Thủ đô

Chiều 8/4/2024, tại Trường THCS Chu Văn An, Hà Nội, hơn 1.300 học sinh của trường đã được tham gia cuộc thi Hiểu biết về tài chính.
EPU: Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ngành Điện tử - Viễn thông

EPU: Nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học ngành Điện tử - Viễn thông

Chiều 6/4, Trường Đại học Điện lực đã tổ chức Hội thảo đào tạo sau đại học Khoa Điện tử - Viễn thông nhằm hỗ trợ học viên, NCS nâng cao chất lượng nghiên cứu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động