Sẽ áp dụng chiết khấu 0% chi phí mở mã cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng: Hỗ trợ xúc tiến thương mại hiệu quả cho sản phẩm OCOP |
Hiện nay, Đồng Nai có trên 100 sản phẩm Ocop đạt tiêu chuẩn 3 sao, 4 sao và 5 sao, là địa phương có tiềm năng để khai thác sản phẩm đặc trưng vùng miền. Trong thời gian qua, các sở, ngành, địa phương đã và đang tổ chức nhiều chương trình kết nối, xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP rộng rãi trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là chương trình hỗ trợ đưa các sản phẩm này kết nối với hệ thống siêu thị, kênh bán lẻ.
Hệ thống các siêu thị, trung tâm thương mại lớn, nhỏ và các cửa hàng tiện lợi có mặt trên địa bàn Đồng Nai có mạng lưới đầy đủ các thương hiệu như Co.opmart, Co.op Food, Bách Hóa Xanh…, đây được xem là kênh phân phối quan trọng và hiện đại để hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP địa phương.
Theo các doanh nghiệp, để vào được hệ thống các siêu thị, ban đầu cũng rất khó khăn, nhưng đây là cơ hội rất lớn để tiếp cận kênh phân phối hiện đại. Để sản phẩm có mặt trên kệ các siêu thị là mong mỏi của rất nhiều doanh nghiệp. Tại hội thảo “Giải pháp kết nối sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị và các kênh phân phối trên địa bàn”, bà Nguyễn Thị Thanh Thanh, Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi bò và chế biến sữa Đồng Nai chia sẻ: Hiện doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại bánh kẹo từ sữa. Là sản phẩm đặc sản của địa phương nên doanh nghiệp cũng mong muốn mở rộng khâu phân phối, đưa hàng hóa vào siêu thị. Khi đưa được hàng vào siêu thị để bày bán, doanh nghiệp sẽ có điều kiện để xây dựng thương hiệu, phát triển kế hoạch dài hơi của mình.
Đại diện một siêu thị cho biết thêm: Chúng tôi luôn tạo điều kiện để các sản phẩm của nông dân có mặt trên hệ thống. Điều quan trọng nhất là người tiêu dùng được sử dụng các sản phẩm bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Sản phẩm OCOP của Đồng Nai |
Sự phối hợp giữa các ngành, địa phương đã góp phần cho chương trình OCOP đạt hiệu quả như hiện nay. Mong thời gian tới, các sở, ngành, đặc biệt là các địa phương tiếp tục quan tâm xác định sản phẩm đặc trưng, đầu tư cho chất lượng, xây dựng tiêu chuẩn, thương hiệu hàng hóa cho sản phẩm OCOP.
Các chương trình kết nối góp phần giải quyết đầu ra đối với các sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm đạt chuẩn OCOP tỉnh Đồng Nai, giảm khâu trung gian để sản phẩm tốt, đặc sản địa phương dễ dàng đến tay người dùng với giả cả hợp lý. Điều quan trọng là giới thiệu được với người tiêu dùng các sản phẩm, nhãn hiệu hàng hóa của địa phương và là bước đầu để doanh nghiệp tiếp cận, làm việc với các chuỗi phân phối. Về phía doanh nghiệp cũng cần tăng cường uy tín, chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì để đáp ứng yêu cầu của siêu thị
Trong thời gia tới Sở Công Thương Đồng Nai sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan hỗ trợ các đơn vị khởi nghiệp, sản phẩm OCOP trong công tác xúc tiến thương mại, truyền thông. Từ đó, tạo điều kiện để sản phẩm của địa phương thâm nhập vào các kênh phân phối, bán lẻ trong và ngoài tỉnh, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và chuỗi liên kết, cung ứng sản phẩm.