Longform
14/04/2024 06:30
Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

14/04/2024 06:30

Không chỉ lớn mạnh về lượng và chất, những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã khẳng định vai trò trong việc “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước.
Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Không chỉ lớn mạnh cả về lượng và chất, những năm qua, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã khẳng định vai trò trong việc “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước.

-----

Doanh nghiệp thay đổi cả về chất và lượng

Chia sẻ với phóng viên vào những ngày đầu năm 2024, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng: Hiện Việt Nam có gần 920.000 doanh nghiệp đang hoạt động, thời gian qua, các doanh nghiệp Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng quan điểm trên, ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng: So với khoảng 5.000 doanh nghiệp vào năm 1990, giờ Việt Nam đã có một đội ngũ gần một triệu doanh nghiệp. Trong bức tranh doanh nghiệp Việt Nam, đã có những doanh nghiệp đầu ngành, có những doanh nghiệp quy mô lớn và cũng có những doanh nghiệp nhỏ nhưng mà đổi mới sáng tạo và đây là một xu thế phát triển.

Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Trong số đó, Tập đoàn Vingroup gần đây đã gặt hái được những thành công và tạo được dấu ấn quan trọng tại thị trường thế giới. Trong đó, tại Hoa Kỳ, hãng xe VinFast (thành viên của Tập đoàn Vingroup) đã xây dựng nhà máy sản xuất xe điện có trị giá lên tới 2 tỷ USD.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí nhân chuyến thăm của đoàn 50 doanh nghiệp Hoa Kỳ trong chuyến thăm Việt Nam vào tháng 3/2024, ông Marc Knapper - Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam không chỉ đánh giá cao sự năng động của nền kinh tế Việt Nam mà còn đánh giá cao sự thành công của cộng đồng doanh nghiệp Việt, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư tại Hoa Kỳ, điển hình là VinFast.

“Tôi đánh giá cao những gì mà VinFast đã thực hiện tại Hoa Kỳ, cho thấy sự tin tưởng của doanh nghiệp với người lao động tại Hoa Kỳ” – Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper nhấn mạnh.

Trong khi đó, đại diện cho hãng xe VinFast tại Hoa Kỳ, bà Bùi Kim Thuỳ cũng cho biết, nhà máy của VinFast tại Hoa Kỳ đang trong quá trình xây dựng, nhưng vài năm tới sẽ có sản xuất và có dòng xe điện đầu tiên sản xuất tại Hoa Kỳ để phục vụ khách hàng không chỉ tại quốc gia này mà có thể tiến tới thị trường châu Mỹ và trên toàn thế giới.

Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước
Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Theo các chuyên gia kinh tế, nhờ kế thừa tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật về tạo lập môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nhân và được thực thi, tạo điều kiện thuận lợi tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, doanh nhân hoạt động, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Cụ thể, theo ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Nhờ những nỗ lực đó, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đã ngày càng phát triển.

"Chúng ta đã có 6 doanh nhân lọt vào Top "tỷ phú USD" toàn cầu năm 2021. Việt Nam đã có 124 doanh nghiệp, với 283 sản phẩm là thương hiệu quốc gia, một số thương hiệu gây được tiếng vang và khẳng định giá trị thương hiệu trên thị trường khu vực và thế giới, như Viettel, Vinamilk, VinFast, Thaco, TH True Milk, gạo ST25..." - ông Hoàng Quang Phòng cho biết thêm.

Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Còn theo chuyên gia kinh tế, TS Cấn Văn Lực: Doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đóng góp quan trọng trong huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm.

Cụ thể, khu vực doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể, tập thể trong nước hiện đóng góp khoảng 68% GDP và trên 70% tổng nguồn thu ngân sách, thu hút 10,2 triệu lao động và tạo ra gần 30% giá trị hàng hoá xuất khẩu. Các doanh nghiệp cũng góp phần quan trọng trong tạo công ăn việc làm, xoá đói giảm nghèo, thực hiện các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Chia sẻ khó khăn, đồng hành cùng Chính phủ

Năm 1945, chỉ hơn hai tuần sau ngày đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (ngày 2/9), vào ngày 18/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành thời gian để gặp gỡ giới doanh nghiệp và doanh nhân để kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ đối với việc khôi phục, phát triển kinh tế đất nước. Sau cuộc gặp này, giới Công Thương Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã chung sức, đồng lòng dành nguồn lực ủng hộ Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa non trẻ từng bước vượt qua khó khăn.

Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Phát huy tinh thần đó, giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn cầu đã khiến nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức do thiếu vắc-xin phòng dịch bệnh. Việt Nam cần có 150 triệu liều vắc-xin để tiêm cho khoảng 75 triệu người dân, với tổng kinh phí hơn 25 nghìn tỷ đồng, đây là số tiền không hề nhỏ trong bối cảnh dịch bệnh đang khó khăn. Trong bối cảnh đó, để gỡ khó cho Chính phủ, rất nhiều doanh nghiệp đã chung tay, góp sức, chia sẻ khó khăn bằng cách ủng hộ bằng tiền, hiện vật để Việt Nam có đủ vắc-xin, phòng dịch hiệu quả.

Theo chia sẻ của chuyên gia kinh tế, TS Cấn Văn Lực, chỉ riêng đợt Covid-19, các doanh nghiệp Việt Nam đã ủng hộ 3 tỷ USD cho công tác phòng, chống dịch.

Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

Là một trong những doanh nghiệp tích cực, đóng góp hàng chục tỷ đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, bà Bùi Thị Hương - Giám đốc Điều hành Nhân sự, Hành chính, Đối ngoại Tập đoàn Vinamilk chia sẻ: Điều này thể hiện trách nhiệm của Vinamilk với cộng đồng nói chung và người lao động của công ty nói riêng trong cuộc chiến chống dịch của cả nước.

Sự tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 làm ta liên tưởng đến tầm nhìn sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của giới doanh nghiệp.

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương – ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC), nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng cho biết: Thời chiến, các nhà tư sản Việt Nam đã không tiếc tiền của đóng góp để kiến thiết lại đất nước, điển hình trong số đó là doanh nhân Hoàng Minh Hồ và Trịnh Văn Bô. Còn trong thời bình, nổi bật là giai đoạn Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đã thể hiện trách nhiệm với cộng đồng xã hội, sự sẻ chia, “chung vai” gánh vác với Chính phủ thông qua đóng góp vào quỹ Vắc-xin phòng bệnh Covid-19.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, sự “chung vai”, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp trong công tác phòng, chống Covid-19 chỉ là một ví dụ điển hình trong rất nhiều hoạt động mà cộng đồng doanh nghiệp đang hàng ngày đóng góp vào sự tăng trưởng, phát triển của nền kinh tế - xã hội Việt Nam, từng bước đưa đất nước đi lên, sánh vai với các cường quốc, năm châu trên thế giới.

Longform |Bài 2: Doanh nghiệp “chung vai” chia sẻ khó khăn cùng đất nước

*Bài 1: Tư tưởng Hồ Chí Minh và tầm quan trọng của doanh nghiệp

* Bài 3: Để doanh nghiệp dân tộc có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng

------

Thực hiện: Nguyễn Hoà - Nhật Khôi

pv

Có thể bạn quan tâm

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Longform | Bài 3: Để doanh nghiệp dân tộc có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng

Longform | Bài 3: Để doanh nghiệp dân tộc có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng

Làm sao để phát triển doanh nghiệp dân tộc, có quy mô lớn, đóng vai trò dẫn dắt một số ngành trọng yếu và có vị thế quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu?
Longform | Bài 1:  Tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân

Longform | Bài 1: Tư tưởng Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của doanh nghiệp, doanh nhân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng vai trò của doanh nghiệp, doanh nhân. Vì thế, ngày 13/10/1945, Người đã viết thư gửi giới Công Thương Việt Nam.