Lồng ghép giới để thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới

P.V

P.V

“Đầu tư cho phụ nữ DTTS không phải đầu tư cho cá nhân họ mà là đầu tư cho hộ gia đình, cho cộng đồng” - Đây chính là cơ sở để vấn đề lồng ghép giới nhận được sự quan tâm đặc biệt trong quá trình tham vấn cho “Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, định hướng 2030”.

Phụ nữ DTTS và những vấn đề đáng lo ngại

Kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy, khoảng cách giới và các vấn đề giới của phụ nữ DTTS đang nghiêm trọng hơn so với phụ nữ dân tộc Kinh và đang là yếu tố cản trở phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững.

Đến nay, tỷ lệ người biết đọc, biết viết là nam giới cao hơn nữ giới ở tất cả các DTTS. Sự chênh lệch này đặc biệt cao ở các nhóm: Lự, Kháng, Lào, Si La, Mông, La Ha, Hà Nhì, Cơ Lao và Xinh Mun (trên 28%). Trung bình, cứ 100 phụ nữ DTTS, thì có 40 người mù chữ. Tình trạng phụ thuộc về kinh tế của phụ nữ DTTS là phổ biến, do chỉ có khoảng 26% hộ gia đình DTTS chị em được có tên trong sở hữu đất đai và tín dụng…

long ghep gioi de thu hep khoang cach bat binh dang gioi
Được tiếp cận tri thức, nguồn lực, cơ hội… phụ nữ DTTS sẽ có điều kiện để vươn lên

Đặc biệt, là người gánh vác trách nhiệm sinh nở, duy trì nòi giống nhưng phụ nữ DTTS lại có tỷ lệ kết hôn sớm, sinh con ở tuổi vị thành niên cao. Hiện có tới 25 dân tộc vẫn có 50% phụ nữ sinh con tại nhà, mới có khoảng hơn 70% đi khám thai ít nhất 1 lần tại các cơ sở y tế.

Đáng lo ngại hơn, bạo lực gia đình hiện vẫn là vấn đề khá phổ biến ở nhiều hộ gia đình người DTTS. Người phụ nữ có thể trở thành nạn nhân của bạo lực gia đình vì rất nhiều lý do như: Vợ ra ngoài mà không xin phép, bỏ bê con cái, vợ cãi lại chồng, vợ từ chối quan hệ tình dục với chồng, vợ làm cháy thức ăn…

Trước thực tế này, bà Bùi Thị Hòa – Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) cho rằng, làm sao để có được những chính sách phù hợp, hiệu quả giúp phụ nữ DTTS thay đổi chất lượng sống, nâng cao vị thế trong gia đình, trong xã hội... là vấn đề Hội LHPNVN luôn trăn trở.

Với “Đề án tổng thể đầu tư phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, định hướng 2030” đang được hoàn thiện để trình Quốc hội trong tháng 11, mong muốn lớn nhất của Hội LHPNVN, đó là ngoài các nguyên tắc chung, đề án sẽ có một nguyên tắc lồng ghép giới, cũng như bố trí một dòng ngân sách để đảm bảo thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới hiệu quả.

Phụ nữ phải là chủ thể của nguồn lực phát triển

Với mục tiêu điều chỉnh, bổ sung các chỉ tiêu lồng ghép giới để thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới, Trung ương Hội LHPNVN đề nghị bổ sung 4 gói chính sách hỗ trợ có điều kiện với phụ nữ DTTS vào các dự án thành phần của đề án. Bao gồm: Gói hỗ trợ cho cộng đồng DTTS rất ít người giải quyết vấn đề tảo hôn; Gói dịch vụ hỗ trợ chương trình làm mẹ an toàn; Gói hỗ trợ xóa mù chữ, chống tái mù chữ; Gói hỗ trợ cho phụ nữ DTTS tái hòa nhập sau mua bán người, lấy chồng nước ngoài trở về…

Bên cạnh đó, để thúc đẩy bình đẳng giới, theo bà Trần Lan Phương - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội, cần có một cấu phần tín dụng dành riêng cho phụ nữ nghèo, đặc biệt là phụ nữ DTTS. Trong cấu phần này, phụ nữ nghèo không chỉ được vay vốn, mà còn được đào tạo kiến thức nghề, kỹ thuật khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư… “Thực tế, nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội ủy thác thông qua Hội phụ nữ hiện rất lớn và đạt hiệu quả cao nhất trong các tổ chức được ủy thác. Đây là minh chứng cho thấy, phụ nữ hoàn toàn có thể làm tốt nếu được tạo điều kiện” – bà Trần Lan Phương khẳng định.

Nhất trí với quan điểm này, bà Bùi Thị Thanh đến từ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nhấn mạnh đến 2 vấn đề mà chính sách cần đặc biệt quan tâm, đó là: Giáo dục đào tạo và lao động việc làm: “Hiện mới có 6,72% phụ nữ DTTS được đào tạo. Người phụ nữ không có việc làm và thu nhập, không có vai trò trong gia đình thì làm sao lo được cho con cái?” – bà Thanh lo ngại. Từ trăn trở này, bà Thanh cho rằng: Giáo dục, đào tạo phải có chính sách quan tâm đặc biệt đến phụ nữ. Bên cạnh đào tạo, phải bổ sung thêm nội dung “sử dụng” để đảm bảo phụ nữ có việc làm ổn định. Phụ nữ phải là chủ thể của nguồn lực phát triển thì gia đình mới hạnh phúc, cộng đồng mới phát triển, đất nước mới thịnh vượng.

P.V
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm vùng cao

Lai Châu đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng cao, giúp đồng bào dân tộc thiểu số từng bước tiếp cận phương thức bán hàng hiện đại.
Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Cà phê Bù Đốp và câu chuyện thương hiệu

Vùng đất đỏ Bù Đốp nơi sinh trưởng giống cà phê cổ trồng cách đây cả trăm năm đang được bà con xây dựng thương hiệu sản phẩm bằng quan niệm “ăn sang, mặc xịn”.
Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Chè Shan tuyết Hà Giang: ‘Mạch nguồn xanh’ giúp đồng bào Dao thoát nghèo

Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ trên Tây Côn Lĩnh, đồng bào Dao đang mở ra lối đi mới là phát triển sinh kế bền vững gắn với thương mại và du lịch cộng
Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Xây dựng thương hiệu sản phẩm miền núi: Chuyên gia khuyến nghị

Muốn sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số và miền núi có chỗ đứng trên thị trường, xây dựng và phát triển thương hiệu là con đường buộc phải đi.
Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Mobile VerionPhiên bản di động