"Loạn" phương thức xét tuyển đại học, liệu có công bằng cho thí sinh?

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, mặc dù công khai, minh bạch trong tuyển sinh song hiện chưa có minh chứng thuyết phục về sự công bằng giữa các phương thức xét tuyển.
Đừng chạy theo ngành “hot”, hãy biến mình trở thành người "hot" Học viện Kỹ thuật quân sự bổ sung phương thức xét tuyển mới Tuyển sinh đại học 2024: Nở rộ nhiều ngành học mới, phương thức xét tuyển mới

Quá nhiều phương thức xét tuyển dễ gây nhiễu thông tin

Theo báo cáo kết quả tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2023 của Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh giai đoạn 2015 - 2023, triển khai công tác tuyển sinh năm 2024, 2025 mới đây cho thấy, năm 2023, số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT là 1.022.063 thí sinh; tổng chỉ tiêu đại học, cao đẳng ngành Giáo dục mầm non là 663.063; số thí sinh trúng tuyển đã nhập học là 546.686; tỷ lệ nhập học/chỉ tiêu là 82,45%; tỷ lệ nhập học/số dự thi tốt nghiệp THPT là 53,12%.

Nếu tính theo 6 vùng kinh tế, tỷ lệ nhập học đại học, cao đẳng/số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT thì vùng Đồng bằng sông Hồng cao nhất là 64,44%; tiếp đến là vùng Đông Nam bộ với 64,24%; vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung có tỷ lệ 52,65%; Đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ 52,45%; Tây Nguyên có tỷ lệ 48,56% và vùng Trung du và miền núi phía Bắc với 40,28%.

Báo cáo tuyển sinh năm 2023 cũng thống kê Bình Dương là địa phương có tỷ lệ nhập học cao nhất đạt 80,61%, Sơn La có tỷ lệ nhập học đại học thấp nhất là 25,79%.

Năm 2023, xét tuyển từ kết quả thi tốt nghiệp THPT chiếm cao nhất là 49,45%; tiếp theo là phương thức xét kết quả học tập bậc THPT với 30,24%. Thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy chỉ chiếm 2,57%. Các phương thức khác (bao gồm 12 phương thức) chiếm tỷ lệ 14,10%.

Đối với vấn đề xét tuyển sớm, năm 2023, số cơ sở đào tạo xét tuyển sớm là 214/322. Số thí sinh trúng tuyển tuyển sớm là 375.517. Số nguyện vọng trúng tuyển sớm là 1.268.232. Số thí sinh có trúng tuyển sớm sau lọc ảo là 301.849.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học: Nhiều cơ sở đào tạo chưa phân tích tương quan, đánh giá đối sánh kết quả học tập của sinh viên theo các phương thức xét tuyển.

Đánh giá về các phương thức xét tuyển đại học năm 2023, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc các cơ sở giáo dục đại học sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển dễ gây nhiễu thông tin. Nhiều phương thức xét tuyển không có hoặc rất ít thí sinh đăng ký dẫn tới kém hiệu quả; chưa đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển.

Nhiều cơ sở đào tạo chưa phân tích tương quan, đánh giá đối sánh kết quả học tập của sinh viên theo các phương thức xét tuyển.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khuyến cáo các cơ sở đào tạo cần tăng cường truyền thông, hướng dẫn thí sinh. Cơ sở đào tạo cũng cần rà soát, đánh giá hiệu quả của phương thức xét tuyển sớm. Về phía Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nâng cấp hệ thống đăng ký và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra.

Về công tác tuyển sinh năm 2024 bà Thủy cho biết cơ bản ổn định như những năm trước. Tuy nhiên, cần lưu ý tăng cường truyền thông và tăng cường hỗ trợ thí sinh; tiếp tục đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác tuyển sinh, thực hiện đơn giản hoá việc đăng ký xét tuyển; tiếp tục hoàn thiện quy trình và rút ngắn thời gian tuyển đợt 1…

Đánh giá thêm, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhìn nhận, công tác tuyển sinh đại học trong năm 2023 và thời gian qua về cơ bản giữ ổn định, mỗi năm chỉ có một số điều chỉnh nhỏ nhưng đều theo hướng ngày càng thuận lợi cho thí sinh, cơ sở đào tạo cũng như công tác quản lý nhà nước. Trong đó, đáng chú ý là việc thí sinh ở bất cứ nơi đâu, chỗ nào cũng có thể tiến hành đăng ký xét tuyển tạo sự thuận tiện, hiệu quả với các trường.

Việc tuyển sinh ngày càng công khai và minh bạch. Mọi dữ liệu tuyển sinh, từ đề án, phương thức của nhà trường đều phải công khai, minh bạch với xã hội, người học qua các hệ thống, phần mềm. Công tác tuyển sinh cũng cho thấy tinh thần hợp tác, đó là sự hợp tác của các trường trong các khâu tuyển sinh như lọc ảo, xét tuyển chung…

Tuy vậy, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn cũng cho rằng, dù ngày càng có nhiều cơ hội xét tuyển vào đại học nhưng thí sinh hiện nay cũng đối diện với những khó khăn trong việc chọn ngành, chọn trường, ghi nhớ các phương thức tuyển sinh, thời hạn đăng ký xét tuyển.

Chưa có minh chứng về sự công bằng giữa các phương thức tuyển sinh

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, việc đa dạng trong phương thức tuyển sinh là tốt nhưng cần thống nhất để tạo thuận lợi cho thí sinh. Mặc dù công khai, minh bạch tuyển sinh song hiện tại chưa có minh chứng thuyết phục về sự công bằng giữa các phương thức tuyển sinh.

Vì vậy, các trường cần phân tích, đối sánh kỹ lưỡng giữa kết quả tuyển sinh giữa các phương thức và kết quả học tập của sinh viên để có sự điều chỉnh phù hợp. Trong việc này, cần sử dụng nhiều công cụ, phương pháp so sánh.

Lưu ý về công tác tuyển sinh đại học năm 2024, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đề nghị các cơ sở đào tạo tăng cường công tác truyền thông, tư vấn cho thí sinh nhằm giúp các em chọn đúng ngành, nghề, phù hợp với năng lực và đáp ứng nhu cầu xã hội. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra cũng cần được tăng cường.

Về định hướng tuyển sinh từ năm 2025, Thứ trưởng cho biết, cơ bản sẽ giữ ổn định những nguyên tắc chung, nếu có chỉ điều chỉnh về kỹ thuật. Những vấn đề còn tồn tại như quá đa đạng trong phương thức tuyển sinh, cung cấp thông tin cho thí sinh, công bằng trong tuyển sinh, bất cập xét tuyển sớm… cần được điều chỉnh.

Thứ trưởng yêu cầu các cơ sở đào tạo công bố phương án tuyển sinh năm 2025 trước thời điểm bắt đầu năm học mới 2024-2025.

"Loạn" phương thức xét tuyển, liệu có tạo công bằng cho thí sinh?
Tỷ lệ thí sinh trúng tuyển theo các phương thức năm 2023. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Trước đó, tại Hội thảo Công tác chuẩn bị đề thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chiều 11/3, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cũng bày tỏ lo ngại về việc hiện có quá nhiều phương thức tuyển sinh, các kỳ thi riêng.

Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Luật Giáo dục Đại học quy định các trường được tự chủ về phương thức tuyển sinh. Tuy nhiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải tăng cường hơn nữa vai trò quản lý Nhà nước về vấn đề này để đảm bảo quyền lợi người học.

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng nhấn mạnh thông điệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo là khuyến khích các cơ sở giáo dục đại học sử dụng điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông để tuyển sinh. Điều này nhằm giảm áp lực, giảm tốn kém, đảm bảo công bằng trong tuyển sinh đại học. Theo Thứ trưởng, những học sinh ở vùng sâu, vùng xa sẽ thiệt thòi hơn khi không có điều kiện tiếp cận các kỳ thi riêng của các trường.

Nhiều năm làm tuyển sinh, ông Đỗ Văn Dũng - nguyên hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.Hồ Chí Minh cho rằng, xét tuyển nhiều phương thức có điểm tích cực nhưng cũng không ít hạn chế.

Theo ông Dũng, các trường tự chủ đưa ra phương thức tuyển sinh. Nhiều phương thức, thí sinh có thêm lựa chọn, gia tăng cơ hội trúng tuyển vào trường mong muốn. Trường cũng tuyển được số lượng và chất lượng theo mục đích của mình. Tuy nhiên, việc có quá nhiều phương thức sẽ gây rối cho thí sinh, gây bất bình đẳng.

"Những thí sinh có điều kiện tìm hiểu kỹ thông tin sẽ có lợi. Các thí sinh ở vùng sâu vùng xa sẽ thiệt thòi hơn khi phần lớn chỉ xét tuyển dựa vào điểm tốt nghiệp. Nhiều phương thức, chỉ tiêu chia nhỏ ra, điểm chuẩn phương thức tốt nghiệp tăng lên, cơ hội vào đại học của thí sinh sử dụng phương thức này sẽ thấp đi" - ông Dũng phân tích.

Từ thực tế ghi nhận ý kiến từ các học sinh khi tham gia đăng ký tuyển sinh tại các trường, nhiều thầy cô cho biết, khi đề cập đến các phương thức xét tuyển, nhiều học sinh lơ ngơ, thậm chí không nắm rõ các phương thức xét tuyển. Điều này, vô tình sẽ làm hạn chế cơ hội của các em. Theo đó, không nên xét tuyển bằng quá nhiều phương thức, bởi việc xét tuyển quá nhiều phương thức sẽ khiến thí sinh bối rối khi lựa chọn, thậm chí nhầm lẫn khi đăng ký xét tuyển.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đề xuất miễn học phí cho học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số rất ít người

Đề xuất miễn học phí cho học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số rất ít người

Ủy ban Dân tộc đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 05/2011/NĐ-CP của Chính phủ về Công tác dân tộc.
Vụ trẻ mầm non tử vong trên xe ô tô: Chủ tịch tỉnh Thái Bình chỉ đạo khẩn trương điều tra

Vụ trẻ mầm non tử vong trên xe ô tô: Chủ tịch tỉnh Thái Bình chỉ đạo khẩn trương điều tra

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã làm việc với các cơ quan chức năng, chỉ đạo khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc về một trẻ mầm non tử vong do bị bỏ quên trên xe ô tô
Đảm bảo điện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Đảm bảo điện phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

EVN yêu cầu các đơn vị điện lực đảm bảo điện ổn định cho Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.
Bình Dương: Tập đoàn Bcons ra mắt Trường liên cấp B.School

Bình Dương: Tập đoàn Bcons ra mắt Trường liên cấp B.School

Tập đoàn Bcons vừa tổ chức lễ ra mắt Trường liên cấp B.School tại Bình Dương, đánh dấu sự phát triển mới trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo mà đơn vị triển khai.
Sinh viên Việt Nam xuất sắc giành giải Ba cuộc thi toàn cầu về công nghệ

Sinh viên Việt Nam xuất sắc giành giải Ba cuộc thi toàn cầu về công nghệ

2 sinh viên Việt Nam xuất sắc giành giải Ba chung kết toàn cầu cuộc thi Huawei ICT Competition 2023-2024.

Tin cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì việc bé trai 5 tuổi tử vong trên xe đưa đón?

Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì việc bé trai 5 tuổi tử vong trên xe đưa đón?

Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức thông tin về việc bé trai 5 tuổi bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh dẫn đến tử vong ở Thái Bình.
Từ 1/9, trẻ 5 tuổi mầm non trường công lập được miễn học phí

Từ 1/9, trẻ 5 tuổi mầm non trường công lập được miễn học phí

Trẻ mầm non 5 tuổi ở các trường công lập (chưa tự chủ) được miễn học phí, bắt đầu từ ngày 1/9.
Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học HUIT: Nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao

Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học HUIT: Nhiều đề tài mang tính ứng dụng cao

Ban tổ chức đã trao 4 giải nhất, 9 giải nhì, 11 giải ba và 42 giải khuyến khích cho các đề tài tham dự giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023-2024"
Bắc Giang: Gần 23 nghìn thí sinh sẽ thi tuyển vào lớp 10

Bắc Giang: Gần 23 nghìn thí sinh sẽ thi tuyển vào lớp 10

Năm học 2024 – 2025, tỉnh Bắc Giang có gần 23 nghìn học sinh Trung học Cơ sở tham gia dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Nhật Bản hỗ trợ đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên ngành công nghiệp ô tô tại IUH

Nhật Bản hỗ trợ đào tạo kỹ sư và kỹ thuật viên ngành công nghiệp ô tô tại IUH

Trong khuôn khổ dự án PIUS (Nhật Bản), Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh là đơn vị trọng điểm triển khai xây dựng ngành đào tạo công nghệ ô tô điện.
Các trường hợp nào được đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông?

Các trường hợp nào được đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông?

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định 3 trường hợp được đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông, tuy nhiên vẫn phải kèm theo các điều kiện và hồ sơ theo quy định.
Công bố danh sách 139 học sinh được miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển thẳng đại học năm 2024

Công bố danh sách 139 học sinh được miễn thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển thẳng đại học năm 2024

139 học sinh tham gia dự thi chọn học sinh trung học phổ thông vào các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2024 được miễn thi tốt nghiệp.
Tương lai của giáo dục thuộc về E-learning với sự hỗ trợ của AI

Tương lai của giáo dục thuộc về E-learning với sự hỗ trợ của AI

Khác biệt đột phá của chương trình giáo dục E-learning có hỗ trợ từ trí tuệ nhân tạo so với học online bình thường là “cá nhân hóa” giáo dục tới từng người học.
Tiếp tục có thêm nhiều đơn vị được cấp phép tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ

Tiếp tục có thêm nhiều đơn vị được cấp phép tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa cấp phép cho một số đơn vị trong liên kết tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tại Việt Nam.
Nhà giáo được hưởng lợi gì từ quy định Chứng chỉ hành nghề

Nhà giáo được hưởng lợi gì từ quy định Chứng chỉ hành nghề

Một trong những quy định mới được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội là quy định Chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo.
Áp quy định giá tối đa sách giáo khoa từ 1/7/2024

Áp quy định giá tối đa sách giáo khoa từ 1/7/2024

Bộ Giáo dục & Đào tạo đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.
Yêu cầu

Yêu cầu ''4 đúng'', ''3 không'' trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng yêu cầu thực hiện “4 đúng”, “3 không” trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chống tiêu cực, gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thủ tướng chỉ đạo đẩy mạnh chống tiêu cực, gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Công an, các địa phương chỉ đạo, thực hiện giải pháp phòng, chống tiêu cực, gian lận trong kỳ thi THPT.
Thêm 2 tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt liên kết

Thêm 2 tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt liên kết

Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt thêm 02 Quyết định liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Trung HSK và chứng chỉ tiếng Anh Versant English Placement Test
Việt Nam đảm bảo Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng

Việt Nam đảm bảo Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng

Đoàn đại biểu Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam tham dự Hội nghị Giáo dục ASEAN về Công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng tại nước CHDCND Lào.
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn giữ chức Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường chính thức giữ chức vụ Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Hơn 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Hơn 11.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Ngày 11/5, hơn 11.500 thí sinh chính thức bước vào kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
Nóng: Ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định

Nóng: Ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp hơn 90.000 chứng chỉ IELTS, Aptis sai quy định

Theo kết luận thanh tra, ngoài IDP, Hội đồng Anh cũng cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ, trong đó, có hơn 52.000 chứng chỉ IELTS.
Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến tốt nghiệp THPT năm 2024

Hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến tốt nghiệp THPT năm 2024

Sau 9 ngày Bộ Giáo dục và Đào tạo mở cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đã có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký tham gia chính thức.
Vụ

Vụ ''cấp lậu'' hơn 56.000 chứng chỉ IELTS: Quyết liệt thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Từ vụ hơn 56.000 chứng chỉ IELTS do Công ty IDP Việt Nam cấp phép sai quy định, luật sư cho rằng, cần quyết liệt thanh kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động