Chuyên gia khuyến cáo: Cần ngăn tình trạng các trường “chạy đua” tổ chức kỳ thi riêng

Dù luật không cấm, nhưng cơ quan quản lý nhà nước cũng không thể “thả nổi”, Bộ GD&ĐT cần có phương án siết chặt tình trạng “chạy đua” tổ chức kỳ thi riêng.
Sinh viên Trường Đại học Điện lực với Hội sách tháng 3 Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng

Tổ chức các kỳ thi riêng thành xu hướng song có thực sự chất lượng?

Thời gian qua, nhiều trường đại học đã có đề án tuyển sinh được đánh giá khá đa dạng với các phương thức như xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét kết quả học bạ, xét chứng chỉ quốc tế… Trong đó, việc tổ chức kỳ thi riêng để lấy kết quả xét tuyển được coi là phương thức độc lập, trở thành xu hướng khi ngày càng có nhiều trường tổ chức.

Năm 2024, trong đợt tuyển sinh này, nhiều cơ sở giáo dục đại học tiếp tục công bố phương thức tuyển sinh mới - tổ chức kỳ thi riêng. Hiện nay, ngoài hai kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh và kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội; còn có những kỳ thi riêng của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Việt Đức...

Chuyên gia lo ngại hệ luỵ từ việc nở rộ các kỳ thi riêng vào đại học
Nở rộ các kỳ thi riêng ở nhiều trường đại học. Ảnh minh hoạ

Trao đổi về vấn đề trên, TS. Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), hiện là Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhận định, việc tổ chức các kỳ thi riêng để phục vụ xét tuyển đại học dường như đang trở thành xu hướng trong những năm gần đây.

TS. Khuyến cho biết, Luật Giáo dục đại học không cấm các trường tự chủ phương án tuyển sinh, tức là không cấm các trường tổ chức những kỳ thi tuyển sinh riêng. Như vậy, về mặt về mặt pháp lý, các trường không vi phạm. Tuy nhiên về mặt chất lượng thì lại có mấy vấn đề.

Dẫn lại tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, TS. Khuyến cho rằng, đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Điều đó có nghĩa, hướng đến kỳ thi chung gọn nhẹ, giảm phiền hà cho người học và cho phụ huynh. Nếu ngày càng có nhiều trường tổ chức kỳ thi riêng tức là đang đi ngược lại tinh thần của Nghị quyết.

"Luật Giáo dục đại học không cấm các trường tự chủ phương án tuyển sinh, tức là không cấm các trường tổ chức những kỳ thi tuyển sinh riêng. Tuy nhiên, nếu các trường muốn tổ chức kỳ thi riêng, phải chứng minh được là kỳ thi đó được tổ chức tốt hơn, hiệu quả hơn kết quả thi tốt nghiệp THPT do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức" - TS. Khuyến nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết thêm, phương thức tuyển sinh riêng đã có nhiều trường trên thế giới giới áp dụng, nhưng phương thức này phù hợp với điều kiện, hệ thống quản lý giáo dục của quốc gia đó, trong khi tại Việt Nam chưa đảm bảo.

"Ví dụ đề thi của các kỳ thi riêng hiện thường mang tính tổng hợp, kiến thức trải rộng từ lớp 10 đến 12 và được coi là bài kiểm tra cơ bản để đánh giá năng lực của thí sinh toàn diện hơn. Để đạt được điều này, các chuyên gia ra đề phải thực sự am tường về đo lường, đánh giá trong giáo dục - chuyên gia giáo dục nêu ý kiến.

Thực tế, đề thi của kỳ thi riêng bây giờ theo xu hướng phải đi vào những vấn đề trên, chúng ta đang rất hiếm những chuyên gia như vậy, nhất là các trường chuyên ngành lại càng không có hoặc thiếu những chuyên gia thực sự am tường về đo lường, đánh giá trong giáo dục.

Chuyên gia lo ngại hệ luỵ từ việc nở rộ các kỳ thi riêng vào đại học
TS. Lê Viết Khuyến - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Mặt khác vị chuyên gia này phân tích, công tác tổ chức kỳ thi không phải đơn giản, nếu các trường cứ đua nhau tổ chức kỳ thi riêng trong khi chất lượng chưa chắc đảm bảo chỉ tạo thêm gánh nặng thêm cho thí sinh. Việc có quá nhiều các kỳ thi sẽ dễ gây lãng phí, tốn kém, tâm lý của thí sinh cũng có thể bị ảnh hưởng do muốn "ôm đồm" nhiều kỳ thi nhằm tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học.

Không thể “thả nổi” các kỳ thi riêng

Thầy Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho biết, ngoài kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhiều học sinh lựa chọn thêm các kỳ thi riêng của các trường đại học tổ chức, có em đăng ký 2-3 kỳ thi.

Bên cạnh kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thầy cô giáo cũng chủ động hướng dẫn các em những phương pháp học, phương pháp ôn luyện và làm các bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, để các em có thể tham gia được các kỳ thi khác nhau.

Như vậy, bản thân mỗi giáo viên cũng phải tự cập nhật, đổi mới để hướng dẫn học sinh, vì kỳ thi đánh giá năng lực hay đánh giá tư duy đều có những điểm khác biệt và đòi hỏi cao hơn so với kỳ thi tốt nghiệp. Nếu học sinh không được tiếp cận với phương pháp làm bài, phương pháp giải các dạng bài như vậy, sẽ rất khó đạt điểm trúng tuyển.

"Năm 2024, ngày càng xuất hiện nhiều kỳ thi riêng để xét tuyển đại học. Chính vì vậy, các thầy cô cũng phải cập nhật thường xuyên những kiến thức mới nhất, yêu cầu mới nhất của các kỳ thi, để tự nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu của học sinh. Đó vừa là trách nhiệm, vừa là nghĩa vụ của các thầy cô" - thầy Bình cho hay.

Chính từ những bất cập đó, TS. Lê Viết Khuyến cho rằng, cần ngăn tình trạng các trường “chạy đua” theo tổ chức kỳ thi riêng.

Mặc dù luật không cấm, nhưng ông cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước cũng không thể “thả nổi”. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có phương án siết chặt tình trạng trên. Chẳng hạn, yêu cầu các trường làm đề án về phương thức xét tuyển một cách nghiêm túc, đầy đủ, trong đó, đối với việc tổ chức một kỳ thi riêng, trường phải chứng minh được là đủ khả năng tổ chức một kỳ thi tốt hơn kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2022, các trường đại học dành hơn 30.000 chỉ tiêu xét tuyển từ điểm của các kỳ thi đánh giá năng lực. Tỉ lệ nhập học theo phương thức này chiếm khoảng 2% tổng số thí sinh nhập học của tất cả các phương thức.

Tại Hội nghị tuyển sinh năm 2024, Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, năm 2023 có 546.686 thí sinh trúng tuyển đã thực hiện việc nhập học tại các trường trong cả nước, đạt tỷ lệ 82,45% tổng chỉ tiêu đại học và cao đẳng mầm non. Điều đáng nói, chỉ 2,57% thí sinh trúng tuyển bằng kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tuyển sinh Đại học

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hội đồng giáo sư Nhà nước bỏ phiếu công nhận 45 giáo sư, 570 phó giáo sư

Hội đồng giáo sư Nhà nước bỏ phiếu công nhận 45 giáo sư, 570 phó giáo sư

Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã bỏ phiếu tín nhiệm cộng nhận 45 ứng viên đủ tiêu chuẩn là giáo sư, 570 ứng viên là phó giáo sư.
Suy nghĩ về phát triển giáo dục đại học Việt Nam cùng khoa học và công nghệ

Suy nghĩ về phát triển giáo dục đại học Việt Nam cùng khoa học và công nghệ

Giáo dục và khoa học công nghệ phải thực sự trở thành động lực chính cho phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.
Hà Nội phát triển nhân lực chất lượng cao cho sản xuất công nghiệp chủ lực

Hà Nội phát triển nhân lực chất lượng cao cho sản xuất công nghiệp chủ lực

Để tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, Hà Nội đã tổ chức kết nối các cơ sở đào tạo, dạy nghề trong nước với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực.
Dự kiến tăng tỷ lệ sử dụng kết quả học tập của học sinh lên 50% khi xét tốt nghiệp THPT

Dự kiến tăng tỷ lệ sử dụng kết quả học tập của học sinh lên 50% khi xét tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến thay đổi cách xét tốt nghiệp THPT theo hướng tăng tỷ lệ sử dụng kết quả học tập của học sinh lớp 10, 11, 12 lên 50%.
Nhiều sinh viên ‘lỡ hẹn’ tốt nghiệp vì chuẩn đầu ra ngoại ngữ

Nhiều sinh viên ‘lỡ hẹn’ tốt nghiệp vì chuẩn đầu ra ngoại ngữ

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) là một trong những lý do khiến nhiều sinh viên năm cuối ‘lỡ hẹn’ tốt nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

HaUI hợp tác với Hàn Quốc trong tái sản xuất máy công nghiệp và xây dựng

HaUI hợp tác với Hàn Quốc trong tái sản xuất máy công nghiệp và xây dựng

Ngày 30/10, tại tại Hội thảo và triển lãm về tái sản xuất máy công nghiệp, xây dựng Hàn Quốc - Việt Nam, HaUI đã ký 5 biên bản ghi nhớ với các đối tác Hàn Quốc.
Tân Hiệp Phát tiếp tục hành trình “Nâng bước tới trường” cho 200 học sinh vượt khó tại Bình Dương

Tân Hiệp Phát tiếp tục hành trình “Nâng bước tới trường” cho 200 học sinh vượt khó tại Bình Dương

Tân Hiệp Phát phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Dương trao tặng 200 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng giàu nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
Gần 500 nhà giáo tranh tài trong Hội giảng giáo dục nghề nghiệp tại Quảng Ninh

Gần 500 nhà giáo tranh tài trong Hội giảng giáo dục nghề nghiệp tại Quảng Ninh

Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024 được tổ chức tại Quảng Ninh từ ngày 4 đến 9/11/2024.
3,6 triệu học sinh mầm non được đào tạo về an toàn giao thông

3,6 triệu học sinh mầm non được đào tạo về an toàn giao thông

Dự kiến trong năm học 2024 - 2025 sẽ có khoảng 3,6 triệu em nhỏ thuộc hơn 15.000 trường mầm non trên toàn quốc được học và thực hành về an toàn giao thông.
Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp khai giảng năm học 2024-2025

Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp khai giảng năm học 2024-2025

Ngày 30/10, Trường Cao đẳng Công nghệ và Kinh tế Công nghiệp (IETC) tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024-2025 và kỷ niệm 56 năm ngày thành lập trường.
Nam sinh vào chung kết Olympia năm 2024 được tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen

Nam sinh vào chung kết Olympia năm 2024 được tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen

Em Nguyễn Quốc Nhật Minh được Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai tặng Bằng khen vì đạt thành tích cao trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24.
Đại học Công Thương phối hợp Đại học Sư phạm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt

Đại học Công Thương phối hợp Đại học Sư phạm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt

Trường Đại học Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt.
Tỉnh Lai Châu đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3

Tỉnh Lai Châu đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3

Sáng nay (24/10), diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận tỉnh Lai Châu đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
Gia Lai: Chuyện về buôn làng hiếu học bên dòng sông Ba

Gia Lai: Chuyện về buôn làng hiếu học bên dòng sông Ba

Đói khổ là vậy song những gia đình hiếu học bên dòng sông Ba ở Gia Lai luôn căn dặn các con phải cố gắng học hành bởi có cái chữ mới có được tương lai.
Những cách giúp tân sinh viên dấn bước để  trưởng thành hơn trong môi trường mới

Những cách giúp tân sinh viên dấn bước để trưởng thành hơn trong môi trường mới

Muốn có thêm thu nhập, kinh nghiệm hoặc đơn giản là tìm kiếm sự tích cực, các tân sinh viên đưa bản thân vào trạng thái bận rộn để thử sức với những điều mới mẻ
Đại học Luật Hà Nội huỷ kết quả, thu hồi bằng tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt

Đại học Luật Hà Nội huỷ kết quả, thu hồi bằng tiến sĩ của ông Vương Tấn Việt

Đại học Luật Hà Nội hủy kết quả, thu hồi văn bằng cấp cho ông Vương Tấn Việt (sư Thích Chân Quang) và họp kiểm điểm để tránh xảy ra trường hợp tương tự.
Cơ sở giáo dục đại học nước ngoài liên kết tại Việt Nam phải đảm bảo uy tín, chất lượng

Cơ sở giáo dục đại học nước ngoài liên kết tại Việt Nam phải đảm bảo uy tín, chất lượng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 124/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục.
Bổ sung 135 chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường quân đội, hạn chót nhận hồ sơ 27/10

Bổ sung 135 chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường quân đội, hạn chót nhận hồ sơ 27/10

Bộ Quốc phòng vừa công bố chỉ tiêu và mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung vào đào tạo đại học, cao đẳng quân sự tại các học viện, trường quân đội năm 2024.
Trường Đại học Điện lực nhận nuôi học sinh mồ côi

Trường Đại học Điện lực nhận nuôi học sinh mồ côi

Trường Đại học Điện lực đã làm việc và ký kết với Huyện ủy Bát Xát, tỉnh Lào Cai nhận nuôi em Thào Thị Nhè là trẻ mồ côi (do bão Yagi) đến khi tốt nghiệp THPT.
Học sinh và phụ huynh ‘đứng ngồi không yên

Học sinh và phụ huynh ‘đứng ngồi không yên' với những thay đổi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025

Không chỉ các em học sinh mà cả các bậc phụ huynh cũng lo lắng, 'đứng ngồi không yên' với những cải cách mới được áp dụng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.
Đánh giá các khóa học xuất nhập khẩu thực tế tại Xuất nhập khẩu Lê Ánh

Đánh giá các khóa học xuất nhập khẩu thực tế tại Xuất nhập khẩu Lê Ánh

Lê Ánh là trung tâm đào tạo các khóa học thực tế về xuất nhập khẩu chất lượng cao, giúp nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn cho nhân sự trong ngành.
Trường Đại học Điện lực tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 và trao bằng tốt nghiệp đợt 2

Trường Đại học Điện lực tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 và trao bằng tốt nghiệp đợt 2

Sáng 19/10, Trường Đại học Điện lực tổ chức khai giảng năm học 2024-2025, trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho hơn 950 tân Cử nhân, Kỹ sư và 11 Tiến sĩ, Thạc sĩ.
Trường Đại học Điện lực nhận chứng nhận xếp hạng đối sánh UPM

Trường Đại học Điện lực nhận chứng nhận xếp hạng đối sánh UPM

Sáng 19/10, Trường Đại học Điện lực đã đón chứng nhận xếp hạng đối sánh UPM cho 2 chương trình đào tạo ngành Công nghệ thông tin và Kỹ thuật Điện - Điện tử.
Đề xuất công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 THPT trước ngày 31/3 hàng năm

Đề xuất công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 THPT trước ngày 31/3 hàng năm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất đối với hình thức tuyển sinh thi vào lớp 10 THPT, môn thi thứ ba sẽ được công bố trước ngày 31/3 hàng năm.
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố 18 đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT 2025. So với những năm trước đây, năm nay đề thi tham khảo công bố sớm hơn gần 5 tháng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động