Lê Anh Nuôi và hành trình bán hàng trên TikTok Shop đầy cảm hứng

Từ một nhân viên nấu bếp tại đơn vị bộ binh ở quận Ba Đình, Hà Nội suốt 10 năm, anh Lê Minh Tuyển hay còn gọi là Lê Anh Nuôi đã trở thành một TikToker có tiếng.
'Nghề Chủ Chốt': Cùng Hằng Du Mục đưa nông sản 'bùng nổ' trên TikTok Shop “Nghề Chủ Chốt”: Kỳ tích 33 tấn sầu riêng được bán trong 1 phiên LIVE 'Nghề Chủ Chốt': Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok, nhiệm vụ bất khả thi?

PV: “Xin chào các bạn, mình là Lê Anh Nuôi đây!” là câu mở đầu kinh điển trong chuỗi video được anh Lê Minh Tuyển – chủ tài khoản TikTok Lê Anh Nuôi đăng tải trên trang cá nhân. Chỉ mới bắt đầu kênh TikTok từ khoảng đầu năm 2023 nhưng loạt clip của anh đã nhanh chóng lên xu hướng và đến hiện tại đã có hơn 1,4 triệu người theo dõi. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với chủ tài khoản TikTok Lê Anh Nuôi để tìm hiểu về hành trình sáng tạo nội dung số của anh trên nền tảng TikTok.

Kênh TikTok Lê Anh Nuôi “nổi đình nổi đám” trên TikTok thời gian qua, xin anh cho biết nguồn gốc cái tên độc đáo và khó nhầm lẫn này xuất phát từ đâu?

Anh Lê Minh Tuyển: Mình tên thật là Lê Minh Tuyển (sinh năm 1992), công việc của mình là một anh nuôi, nấu cơm trong quân đội. Cái tên Lê Anh Nuôi cũng xuất phát từ đó và trùng với tên bài hát "Tôi Là Lê Anh Nuôi" của nghệ sĩ Đàm Thanh sáng tác.

Trước đây mình làm nấu ăn trong bộ tư lệnh bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 10 năm. Khi đó, mình đã thử đăng tải các clip về bữa cơm bộ đội lên TikTok từ tháng 2/2023, không ngờ rằng những clip đầu tiên đăng lên thu được cả triệu view. Mọi người cũng cực kỳ quan tâm đến bữa cơm bộ đội nên mình đã làm thêm nhiều clip về chủ đề này.

Lê Anh Nuôi và hành trình bán hàng trên TikTok Shop đầy cảm hứng
Nhà sáng tạo nội dung Lê Anh Nuôi

Khi kênh TikTok Lê Anh Nuôi của mình nhiều người biết đến hơn là lúc mình đang đeo quân hàm Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp, khi đó Công ty cổ phần 26 Bộ Quốc phòng - một đơn vị kinh tế quân đội đã mời mình về để làm việc. Công ty cổ phần 26 chuyên sản xuất những mặt hàng kinh tế quân đội để bán cho người dân sử dụng. Bản thân cũng có khả năng diễn đạt khá trôi chảy và có niềm đam mê kinh doanh từ nhỏ, vậy nên mình đã nhận lời mời của Công ty cổ phần 26 về để làm việc và phát huy khả năng bán hàng của mình.

Và kể từ đó mình chuyển sang Livestream bán hàng online. Mặt hàng đầu tiên mình bán là những mặt hàng kinh tế quân đội như: giày dép, quần áo mưa, dây lưng, mũ cối… sau đó mình còn phát triển thêm những sản phẩm của nhà làm. Vì từ đầu mọi người biết đến Lê Anh Nuôi thông qua việc nấu ăn, nên dù không còn làm anh nuôi trong quân đội nữa, mình vẫn duy trì những bữa cơm nấu ăn để trao những giá trị cho người xem. Họ có thể áp dụng theo thực đơn của mình nấu hàng ngày. Song song với đó, mình sẽ sản xuất những mặt hàng đồ ăn bán online trên TikTok Shop, như món thịt chưng mắm tép, lương khô quân đội của Công ty cổ phần 22 Bộ Quốc phòng sản xuất - đã được Thủ trưởng ủy quyền cho bán và Bộ Quốc phòng đã kiểm duyệt.

PV: Năm 2023 là một năm Lê Anh Nuôi đã gặt hái được rất nhiều thành tựu từ việc làm clip và bán hàng trên TikTok Shop, vậy quay ngược lại về những phiên LIVE đầu tiên, anh đã trải qua những thuận lợi và khó khăn nào? Phiên LIVE nào khiến anh nhớ nhất trong thời gian đó?

Anh Lê Minh Tuyển: Phiên livestream đầu tiên của mình bắt đầu khi kênh được khoảng hơn 400.000 lượt theo dõi. Có rất nhiều người muốn mua đồ quân đội nên họ rất mong chờ. Phiên livestream đầu tiên của mình là ngày 12/8/2023, đạt 100 đơn chỉ trong vài phút, mọi người ủng hộ rất nhiều. Lúc ấy, mình chỉ cắm một cái điện thoại đứng ở kho của Công ty cổ phần 26, trời nóng vô cùng, cũng chưa nghĩ tới vận chuyển, voucher ra sao. Chỉ cần biết có một chiếc điện thoại để livestream rồi tính sau. Đó là một trải nghiệm rất tuyệt vời, tinh thần khởi nghiệp hừng hực. Rất là vui!

Đến giờ, các thiết bị Livestream của mình vẫn rất sơ sài, chỉ một cái điện thoại, bày sản phẩm lên và tư vấn giới thiệu cho khán giả. Mình livestream rất điềm tĩnh, từ tốn, nói rất chậm rãi và giải thích cặn kẽ, cụ thể cho khách hàng, tạo cảm giác gần gũi và thân quen, không quá "công nghiệp". Cũng không có một định mức nào là chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp.

Trong phiên livestream bán hàng, điều quan trọng nhất là phải tư vấn được cho khách hàng của mình về công năng, tính năng, tác dụng, giá của sản phẩm. Làm sao để khi mua về dùng, khách hàng hài lòng với sản phẩm đó và cảm thấy "đúng như quảng cáo". Đó mới là điều cốt lõi và quan trọng. Có thể mình may mắn vì được mọi người ủng hộ nhiều. Những sản phẩm mình tự làm ra, bán được một thời gian, khách hàng cảm thấy mặt hàng của nhà mình uy tín, chất lượng. Họ lại mong chờ các phiên Livestream để mua được hàng.

Lê Anh Nuôi và hành trình bán hàng trên TikTok Shop đầy cảm hứng
Sự gần gũi và chân thật chính là yếu tố lớn thu hút người xem kênh của Lê Anh Nuôi

Nói về khó khăn thì rất nhiều. Mình xuất phát tất cả mọi thứ từ số 0. Những thứ đầu tiên mình quay, thu âm không được chỉn chu, không ai hỗ trợ, chưa tìm hiểu kỹ chính sách của nền tảng nên vi phạm. Việc bán các mặt hàng quân đội cũng cực kỳ nhạy cảm và bị hạn chế rất nhiều, không chạy được quảng cáo, v.v…

Gần đây, phiên LIVE mình được Thủ trưởng giao doanh số 1 tỷ. Nhiều người nói đó là content, chỉ để câu view, không phải là sự thật. Nhưng đó là thật. Bình thường phiên LIVE của Lê Anh Nuôi chỉ được 1.000 hoặc 2.000 mắt xem, hôm đó được 11.800 mắt xem, clip Thủ trưởng giao nhiệm vụ đăng tải lên được 10 triệu view.

PV: Hiện nay có rất nhiều người thực hiện những phiên LIVE hàng trăm tỷ nhưng kênh Lê Anh Nuôi Livestream 1 tỷ anh đã cho thấy là đạt. Quan điểm của anh về vấn đề này như thế nào?

Anh Lê Minh Tuyển: Mỗi người đều có một giới hạn khác nhau, mình không thể nào bắt bản thân mình phải giống người ta. Thêm nữa, mặt hàng của họ đa dạng hơn, trong khi mặt hàng của mình rất đặc thù. Trong thời gian tới, mình sẽ tham gia nhiều hoạt động của TikTok Shop, cố gắng đa dạng mặt hàng để bán được cho nhiều đối tượng khách hàng hơn. Mình mong muốn giới thiệu tới khách hàng những mặt hàng chất lượng, được kiểm nghiệm rõ ràng. Và mình cũng mong muốn khán giả yêu quý mình và được ủng hộ nhiều hơn.

Thật ra, sau sự thành công của các bạn Affiliate Creator là rất nhiều nỗ lực, sự nghiêm túc, quyết tâm trau dồi và hoàn thiện hơn mỗi ngày. Mình chỉ là một người bình thường giống như mọi người ngoài kia, chỉ may mắn một chút, được mọi người biết đến và yêu quý hơn từ kênh TikTok Lê Anh Nuôi. Nhận thức được điều đó, hiện giờ mình đã và đang xây dựng hình ảnh gặp một người lính rất chỉn chu, nghiêm túc và mang năng lượng tích cực lan toả đến mọi người.

Lê Anh Nuôi và hành trình bán hàng trên TikTok Shop đầy cảm hứng
Với anh Tuyển, nghề Affiliate Creator luôn đòi hỏi sự trau dồi và nỗ lực mỗi ngày

PV: Anh có những lời khuyên tới các bạn trẻ đang có ý định phát triển trên nền tảng TikTok?

Anh Lê Minh Tuyển: TikTok là một nền tảng có tiềm năng cực kỳ lớn. Trước khi bán hàng, các bạn cần phải xây kênh, tìm hiểu kỹ nội dung định làm, các chính sách của TikTok để không bị vi phạm. Mọi sự cố gắng sẽ được đền đáp. Ban đầu cái gì cũng khó, nếu không khó thì cũng không tạo nên thành công. Với kênh TikTok Lê Anh Nuôi, mình cũng phải trải qua rất nhiều khó khăn mới được như bây giờ. Thậm chí, đến tận bây giờ, mình vẫn rất áp lực, rất nhiều câu hỏi đặt ra: Làm thế nào để đổi mới content? Làm thế nào để bán được nhiều hàng hơn? Làm thế nào để càng ngày càng phát triển hơn?…

Các bạn có ý định bắt đầu với TikTok có thể theo dõi chương trình thực tế "Nghề Chủ Chốt" của TikTok Shop, chương trình theo chân các nhà sáng tạo nội dung khám phá cuộc sống và chặng đường làm nghề nhiều thử thách thông qua những nội dung và khía cạnh độc đáo. Từ đó, các bạn có thể tìm thấy một lăng kính toàn diện hơn về Affiliate Creator hứa hẹn được hé mở, từng bước khẳng định con đường bán hàng qua livestream là một công việc chuyên nghiệp, tiềm năng trong thời đại công nghệ số.

Bản thân mình không sợ cạnh tranh. Đến nay, cứ nhắc đến đồ quân đội là mọi người nhắc đến Lê Anh Nuôi. Cái tên Lê Anh Nuôi gắn liền với quân đội, gắn liền với các sản phẩm quân đội, và khách hàng muốn mua đồ quân đội chỉ có vào xem Livestream của Lê Anh Nuôi (cười). Vì vậy, các bạn nào đang có ý định phát triển trên TikTok thì hãy làm ngay!

PV: Xin cảm ơn anh!

Chương trình truyền hình "Nghề Chủ Chốt" được phát sóng vào lúc 20h00, mỗi thứ 7 hàng tuần trên kênh VTC3, đồng phát sóng lúc 21h30 cùng ngày trên kênh YouTube chính thức của TikTok Việt Nam và kênh TikTok @tiktokshoplive.vn.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.

Tin cùng chuyên mục

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động