Lê Anh Nuôi và hành trình bán hàng trên TikTok Shop đầy cảm hứng

Từ một nhân viên nấu bếp tại đơn vị bộ binh ở quận Ba Đình, Hà Nội suốt 10 năm, anh Lê Minh Tuyển hay còn gọi là Lê Anh Nuôi đã trở thành một TikToker có tiếng.
'Nghề Chủ Chốt': Cùng Hằng Du Mục đưa nông sản 'bùng nổ' trên TikTok Shop “Nghề Chủ Chốt”: Kỳ tích 33 tấn sầu riêng được bán trong 1 phiên LIVE 'Nghề Chủ Chốt': Quảng bá sản phẩm làng nghề truyền thống trên TikTok, nhiệm vụ bất khả thi?

PV: “Xin chào các bạn, mình là Lê Anh Nuôi đây!” là câu mở đầu kinh điển trong chuỗi video được anh Lê Minh Tuyển – chủ tài khoản TikTok Lê Anh Nuôi đăng tải trên trang cá nhân. Chỉ mới bắt đầu kênh TikTok từ khoảng đầu năm 2023 nhưng loạt clip của anh đã nhanh chóng lên xu hướng và đến hiện tại đã có hơn 1,4 triệu người theo dõi. Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với chủ tài khoản TikTok Lê Anh Nuôi để tìm hiểu về hành trình sáng tạo nội dung số của anh trên nền tảng TikTok.

Kênh TikTok Lê Anh Nuôi “nổi đình nổi đám” trên TikTok thời gian qua, xin anh cho biết nguồn gốc cái tên độc đáo và khó nhầm lẫn này xuất phát từ đâu?

Anh Lê Minh Tuyển: Mình tên thật là Lê Minh Tuyển (sinh năm 1992), công việc của mình là một anh nuôi, nấu cơm trong quân đội. Cái tên Lê Anh Nuôi cũng xuất phát từ đó và trùng với tên bài hát "Tôi Là Lê Anh Nuôi" của nghệ sĩ Đàm Thanh sáng tác.

Trước đây mình làm nấu ăn trong bộ tư lệnh bảo vệ lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh 10 năm. Khi đó, mình đã thử đăng tải các clip về bữa cơm bộ đội lên TikTok từ tháng 2/2023, không ngờ rằng những clip đầu tiên đăng lên thu được cả triệu view. Mọi người cũng cực kỳ quan tâm đến bữa cơm bộ đội nên mình đã làm thêm nhiều clip về chủ đề này.

Lê Anh Nuôi và hành trình bán hàng trên TikTok Shop đầy cảm hứng
Nhà sáng tạo nội dung Lê Anh Nuôi

Khi kênh TikTok Lê Anh Nuôi của mình nhiều người biết đến hơn là lúc mình đang đeo quân hàm Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp, khi đó Công ty cổ phần 26 Bộ Quốc phòng - một đơn vị kinh tế quân đội đã mời mình về để làm việc. Công ty cổ phần 26 chuyên sản xuất những mặt hàng kinh tế quân đội để bán cho người dân sử dụng. Bản thân cũng có khả năng diễn đạt khá trôi chảy và có niềm đam mê kinh doanh từ nhỏ, vậy nên mình đã nhận lời mời của Công ty cổ phần 26 về để làm việc và phát huy khả năng bán hàng của mình.

Và kể từ đó mình chuyển sang Livestream bán hàng online. Mặt hàng đầu tiên mình bán là những mặt hàng kinh tế quân đội như: giày dép, quần áo mưa, dây lưng, mũ cối… sau đó mình còn phát triển thêm những sản phẩm của nhà làm. Vì từ đầu mọi người biết đến Lê Anh Nuôi thông qua việc nấu ăn, nên dù không còn làm anh nuôi trong quân đội nữa, mình vẫn duy trì những bữa cơm nấu ăn để trao những giá trị cho người xem. Họ có thể áp dụng theo thực đơn của mình nấu hàng ngày. Song song với đó, mình sẽ sản xuất những mặt hàng đồ ăn bán online trên TikTok Shop, như món thịt chưng mắm tép, lương khô quân đội của Công ty cổ phần 22 Bộ Quốc phòng sản xuất - đã được Thủ trưởng ủy quyền cho bán và Bộ Quốc phòng đã kiểm duyệt.

PV: Năm 2023 là một năm Lê Anh Nuôi đã gặt hái được rất nhiều thành tựu từ việc làm clip và bán hàng trên TikTok Shop, vậy quay ngược lại về những phiên LIVE đầu tiên, anh đã trải qua những thuận lợi và khó khăn nào? Phiên LIVE nào khiến anh nhớ nhất trong thời gian đó?

Anh Lê Minh Tuyển: Phiên livestream đầu tiên của mình bắt đầu khi kênh được khoảng hơn 400.000 lượt theo dõi. Có rất nhiều người muốn mua đồ quân đội nên họ rất mong chờ. Phiên livestream đầu tiên của mình là ngày 12/8/2023, đạt 100 đơn chỉ trong vài phút, mọi người ủng hộ rất nhiều. Lúc ấy, mình chỉ cắm một cái điện thoại đứng ở kho của Công ty cổ phần 26, trời nóng vô cùng, cũng chưa nghĩ tới vận chuyển, voucher ra sao. Chỉ cần biết có một chiếc điện thoại để livestream rồi tính sau. Đó là một trải nghiệm rất tuyệt vời, tinh thần khởi nghiệp hừng hực. Rất là vui!

Đến giờ, các thiết bị Livestream của mình vẫn rất sơ sài, chỉ một cái điện thoại, bày sản phẩm lên và tư vấn giới thiệu cho khán giả. Mình livestream rất điềm tĩnh, từ tốn, nói rất chậm rãi và giải thích cặn kẽ, cụ thể cho khách hàng, tạo cảm giác gần gũi và thân quen, không quá "công nghiệp". Cũng không có một định mức nào là chuyên nghiệp hay không chuyên nghiệp.

Trong phiên livestream bán hàng, điều quan trọng nhất là phải tư vấn được cho khách hàng của mình về công năng, tính năng, tác dụng, giá của sản phẩm. Làm sao để khi mua về dùng, khách hàng hài lòng với sản phẩm đó và cảm thấy "đúng như quảng cáo". Đó mới là điều cốt lõi và quan trọng. Có thể mình may mắn vì được mọi người ủng hộ nhiều. Những sản phẩm mình tự làm ra, bán được một thời gian, khách hàng cảm thấy mặt hàng của nhà mình uy tín, chất lượng. Họ lại mong chờ các phiên Livestream để mua được hàng.

Lê Anh Nuôi và hành trình bán hàng trên TikTok Shop đầy cảm hứng
Sự gần gũi và chân thật chính là yếu tố lớn thu hút người xem kênh của Lê Anh Nuôi

Nói về khó khăn thì rất nhiều. Mình xuất phát tất cả mọi thứ từ số 0. Những thứ đầu tiên mình quay, thu âm không được chỉn chu, không ai hỗ trợ, chưa tìm hiểu kỹ chính sách của nền tảng nên vi phạm. Việc bán các mặt hàng quân đội cũng cực kỳ nhạy cảm và bị hạn chế rất nhiều, không chạy được quảng cáo, v.v…

Gần đây, phiên LIVE mình được Thủ trưởng giao doanh số 1 tỷ. Nhiều người nói đó là content, chỉ để câu view, không phải là sự thật. Nhưng đó là thật. Bình thường phiên LIVE của Lê Anh Nuôi chỉ được 1.000 hoặc 2.000 mắt xem, hôm đó được 11.800 mắt xem, clip Thủ trưởng giao nhiệm vụ đăng tải lên được 10 triệu view.

PV: Hiện nay có rất nhiều người thực hiện những phiên LIVE hàng trăm tỷ nhưng kênh Lê Anh Nuôi Livestream 1 tỷ anh đã cho thấy là đạt. Quan điểm của anh về vấn đề này như thế nào?

Anh Lê Minh Tuyển: Mỗi người đều có một giới hạn khác nhau, mình không thể nào bắt bản thân mình phải giống người ta. Thêm nữa, mặt hàng của họ đa dạng hơn, trong khi mặt hàng của mình rất đặc thù. Trong thời gian tới, mình sẽ tham gia nhiều hoạt động của TikTok Shop, cố gắng đa dạng mặt hàng để bán được cho nhiều đối tượng khách hàng hơn. Mình mong muốn giới thiệu tới khách hàng những mặt hàng chất lượng, được kiểm nghiệm rõ ràng. Và mình cũng mong muốn khán giả yêu quý mình và được ủng hộ nhiều hơn.

Thật ra, sau sự thành công của các bạn Affiliate Creator là rất nhiều nỗ lực, sự nghiêm túc, quyết tâm trau dồi và hoàn thiện hơn mỗi ngày. Mình chỉ là một người bình thường giống như mọi người ngoài kia, chỉ may mắn một chút, được mọi người biết đến và yêu quý hơn từ kênh TikTok Lê Anh Nuôi. Nhận thức được điều đó, hiện giờ mình đã và đang xây dựng hình ảnh gặp một người lính rất chỉn chu, nghiêm túc và mang năng lượng tích cực lan toả đến mọi người.

Lê Anh Nuôi và hành trình bán hàng trên TikTok Shop đầy cảm hứng
Với anh Tuyển, nghề Affiliate Creator luôn đòi hỏi sự trau dồi và nỗ lực mỗi ngày

PV: Anh có những lời khuyên tới các bạn trẻ đang có ý định phát triển trên nền tảng TikTok?

Anh Lê Minh Tuyển: TikTok là một nền tảng có tiềm năng cực kỳ lớn. Trước khi bán hàng, các bạn cần phải xây kênh, tìm hiểu kỹ nội dung định làm, các chính sách của TikTok để không bị vi phạm. Mọi sự cố gắng sẽ được đền đáp. Ban đầu cái gì cũng khó, nếu không khó thì cũng không tạo nên thành công. Với kênh TikTok Lê Anh Nuôi, mình cũng phải trải qua rất nhiều khó khăn mới được như bây giờ. Thậm chí, đến tận bây giờ, mình vẫn rất áp lực, rất nhiều câu hỏi đặt ra: Làm thế nào để đổi mới content? Làm thế nào để bán được nhiều hàng hơn? Làm thế nào để càng ngày càng phát triển hơn?…

Các bạn có ý định bắt đầu với TikTok có thể theo dõi chương trình thực tế "Nghề Chủ Chốt" của TikTok Shop, chương trình theo chân các nhà sáng tạo nội dung khám phá cuộc sống và chặng đường làm nghề nhiều thử thách thông qua những nội dung và khía cạnh độc đáo. Từ đó, các bạn có thể tìm thấy một lăng kính toàn diện hơn về Affiliate Creator hứa hẹn được hé mở, từng bước khẳng định con đường bán hàng qua livestream là một công việc chuyên nghiệp, tiềm năng trong thời đại công nghệ số.

Bản thân mình không sợ cạnh tranh. Đến nay, cứ nhắc đến đồ quân đội là mọi người nhắc đến Lê Anh Nuôi. Cái tên Lê Anh Nuôi gắn liền với quân đội, gắn liền với các sản phẩm quân đội, và khách hàng muốn mua đồ quân đội chỉ có vào xem Livestream của Lê Anh Nuôi (cười). Vì vậy, các bạn nào đang có ý định phát triển trên TikTok thì hãy làm ngay!

PV: Xin cảm ơn anh!

Chương trình truyền hình "Nghề Chủ Chốt" được phát sóng vào lúc 20h00, mỗi thứ 7 hàng tuần trên kênh VTC3, đồng phát sóng lúc 21h30 cùng ngày trên kênh YouTube chính thức của TikTok Việt Nam và kênh TikTok @tiktokshoplive.vn.

Ngọc Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

Xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc giảm lượng, tăng chất

11 tháng 2024, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt trên 1,25 triệu tấn, trị giá 2,07 tỷ USD, giảm 15,5% về lượng, nhưng tăng 5,5% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương áp dụng chống bán phá giá chính thức với một số sản phẩm tháp điện gió từ Trung Quốc

Bộ Công Thương áp dụng chống bán phá giá chính thức với một số sản phẩm tháp điện gió từ Trung Quốc

Bộ Công Thương áp dụng biện pháp chống bán phá giá chính thức đối với một số sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc.
Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ áp dụng chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với đường mía

Bộ Công Thương quyết định rà soát nhà xuất khẩu mới trong vụ việc áp dụng chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại đối với một số sản phẩm đường mía.
Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Giải pháp nào để xuất khẩu hàng hóa tăng thêm 4 tỷ USD/tháng?

Nếu xuất khẩu hàng hoá năm 2025 đạt mức tăng trưởng 12%/năm, mỗi tháng, kim ngạch xuất khẩu phải tăng tương ứng 4 tỷ USD. Đây là con số không hề nhỏ.
Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến 4 lần/tháng

Trung bình 1 người tiêu dùng Việt Nam mua hàng trực tuyến tới 4 lần/tháng. Điều này cho thấy tiềm năng lớn của thị trường bán buôn bán lẻ trực tuyến.

Tin cùng chuyên mục

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Vượt Bangladesh, Việt Nam vươn lên vị trí thứ 2 về xuất khẩu hàng dệt may

Với kim ngạch 44 tỷ USD, tăng trưởng gần 11% so với năm 2023, Việt Nam có khả năng vượt Bangladesh đứng vị trí thứ 2 thế giới về xuất khẩu hàng dệt may.
EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon

Theo thông báo, EU khởi xướng điều tra tự vệ đối với một số hợp kim gốc mangan và silicon. Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng tải các bản câu hỏi điều tra.
Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Năm 2025, phấn đấu xuất khẩu hàng hoá tăng khoảng 12% so với năm 2024

Sau năm 2024 với nhiều điểm sáng, năm 2025, hoạt động xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến thương mại và đầu tư tại Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston xây dựng kế hoạch nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu và đầu tư tại Hoa Kỳ.
Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Nấm Mối Đen Uyên Khang: Khẳng định thương hiệu nhờ sàn thương mại điện tử

Với mục tiêu đưa Nấm Mối Đen Uyên Khang vươn xa hơn nữa, song song với việc đầu tư vào mở rộng nhà xưởng, đầu tư kỹ thuật theo công nghệ 4.0.
Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Xuất khẩu gạo năm 2024 đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị

Năm 2024, xuất khẩu gạo đạt kỷ lục cả về lượng và giá trị. Giá gạo xuất khẩu gạo bình quân cũng đạt mức cao nhất từ trước tới nay với trên 600 USD/tấn.
Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ dự kiến vượt mức 15 tỷ USD

Năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Ấn Độ vượt mốc 15 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hợp tác kinh tế giữa hai nước.
EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tăng tần suất kiểm tra mặt hàng sầu riêng của Việt Nam

EU tạm thời tăng tần suất kiểm tra sầu riêng của Việt Nam tại biên giới từ 10% lên 20%.
Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Năm 2024, việc triển khai áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.
Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động