Lấy sự vững vàng, linh hoạt để thích ứng hiệu quả với bối cảnh đầy biến động

Mỗi khi đất nước ta có ngày kỷ niệm, hoặc các sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng, một số phần tử cơ hội, thù địch lại tung ra nhiều luận điệu xuyên tạc.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng điện đàm với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden Bộ Ngoại giao thông tin: Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sắp thăm chính thức Việt Nam

Mỗi khi đất nước ta có các ngày kỷ niệm, lễ lớn hoặc các sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng, ví dụ như việc Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự kiến sẽ thăm Việt Nam từ ngày 10 - 11/9/2023 tới đây, một số phần tử cơ hội, thù địch lại được dịp tung ra nhiều luận điệu xuyên tạc, kích động. Họ mượn diễn đàn để đưa ra ý kiến "tư vấn" cho Đảng và Nhà nước ta về việc cần phải thay đổi tư duy về phát triển kinh tế, đi hẳn với Hoa Kỳ hay phương Tây mới đem lại hiệu quả…v.v. Từ đó, nước ta sẽ được hưởng lợi từ những xu hướng tiến bộ về quản lý của thế giới; tránh được những sai lầm, tiêu cực, tham nhũng…(!?).

Lấy sự vững vàng, linh hoạt để thích ứng hiệu quả với bối cảnh đầy biến động
Một góc Hà Nội. Ảnh minh họa. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN

Những "ý kiến" kiểu này chỉ là sự lặp lại luận điệu cũ đã được "biến tấu" cho phù hợp với tình hình thời sự; nhằm chống phá cương lĩnh, đường lối của Đảng, Nhà nước, trong đó có lĩnh vực kinh tế đối ngoại.

Những thành tựu từ sự đúng đắn của quyết sách chiến lược

Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam đã khẳng định rõ tư tưởng chỉ đạo đối ngoại là thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; nguyên tắc đối ngoại là bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi; nhiệm vụ cơ bản của đối ngoại là tiếp tục phát huy vai trò tiên phong trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam.

Thực tế cho thấy, với mỗi giai đoạn lịch sử, Đảng ta luôn thực hiện đường lối đối ngoại và kinh tế đối ngoại linh hoạt, sáng tạo để góp phần phát triển kinh tế và xây dựng đất nước.

Bên cạnh những nỗ lực chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, có sự đóng góp rất lớn của ngành Công Thương với vai trò tiên phong cụ thể hóa cương lĩnh, chiến lược của Đảng trong việc nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đến nay, Việt Nam đã và đang tham gia 17 FTA, chuẩn bị đàm phán tham gia một số hiệp định thương mại song phương, đa phương. Các FTA mà Việt Nam tham gia có độ phủ rộng với trên 60 nền kinh tế có tổng GDP chiếm gần 90% GDP thế giới; trong đó có 15 nước thành viên G20.

Trong đó, 15 FTA có hiệu lực, góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu, củng cố thị trường truyền thống, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tham gia vào các thị trường tiềm năng trên thế giới. Ở tất cả các thị trường Việt Nam có FTA đều ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu vượt trội, năm sau cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, việc tham gia các FTA góp phần nâng cao vị thế đối ngoại của đất nước, tăng cường đan xen lợi ích với các đối tác chủ chốt, góp phần bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định phục vụ phát triển đất nước.

Năm 2022 là năm đầu tiên tất cả 15 FTA đã ký có hiệu lực thực thi, tổng kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu của Việt Nam với các thị trường đối tác FTA đạt 526 tỷ USD, chiếm 72% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với toàn thế giới. Trong đó xuất khẩu đạt 238 tỷ USD, chiếm gần 64% kim ngạch xuất khẩu với phần lớn dòng chảy thương mại hàng hoá Việt Nam là với các đối tác FTA. Đây là một trong những động lực lớn cho tăng trưởng sản xuất kinh doanh của nền kinh tế nước ta.

Điều đó một lần nữa khẳng định sự đúng đắn của nền tảng tư tưởng xuyên suốt, đường lối chiến lược của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế đối ngoại, hội nhập quốc tế. Đó là chú trọng việc mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại với tinh thần chân thành, trách nhiệm, cùng chia sẻ lợi ích. Và kinh tế, thương mại phát triển sẽ càng củng cố thực lực của đất nước, tăng cường hơn nữa sự tin cậy của các đối tác, bạn bè quốc tế trong mọi vấn đề của khu vực và thế giới.

Nhận diện rõ thách thức để ứng phó chủ động, hiệu quả

Những năm gần đây, bối cảnh thế giới có nhiều biến động khó đoán định: Cạnh tranh địa chính trị giữa các nước ngày càng gay gắt, xung đột Nga - Ukraina, dịch bệnh Covid-19 khiến cho chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao, ảnh hưởng mạnh tới sản xuất trong nước…

Là một nền kinh tế có độ mở cao, Việt Nam cũng nằm trong số những quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng từ những biến động của thế giới. Đặc biệt là từ đầu năm 2023, kinh tế thế giới đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, chiến sự Nga - Ukraina kéo dài, lạm phát toàn cầu vẫn ở mức cao, Ngân hàng Trung ương của nhiều quốc gia vẫn theo đuổi chính sách tiền tệ thắt chặt đã tác động mạnh tới tăng trưởng kinh tế, đầu tư, tiêu dùng. Nhiều nền kinh tế lớn là các đối tác thương mại quan trọng của nước ta tăng trưởng chậm, thậm chí rơi vào suy thoái. Nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành và địa phương, cùng sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm vẫn đạt 3,72%. Trong đó, ngành Công Thương đã có những đóng góp rất quan trọng, đặc biệt là việc đa dạng hóa các hình thức xúc tiến thương mại, đa dạng hóa thị trường, tranh thủ được sự ủng hộ của các đối tác. Nhờ đó, bước sang quý III, những tín hiệu tích cực đã rõ nét hơn: Tính chung 8 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt 435,23 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa 8 tháng năm 2023 ước tính xuất siêu 20,19 tỷ USD.

Điều này cho thấy các giải pháp tháo gỡ khó khăn, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường của Bộ Công Thương cho cộng đồng doanh nghiệp đã mang lại kết quả tích cực, tạo tiền đề cho các tháng cuối năm và giai đoạn tiếp theo.

Chính vì thế, giữa muôn vàn khó khăn, bất ổn của kinh tế toàn cầu, Việt Nam vẫn được đánh giá là điểm đến lý tưởng của các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới, thậm chí có những tập đoàn đặt mục tiêu chiến lược phát triển với tầm nhìn rất nhiều năm tới tại Việt Nam.

Cũng không phải chúng ta "đóng cửa tự khen". Các chuyên gia của khu vực và quốc tế đều thống nhất đánh giá, khẳng định vị thế của Việt Nam là một nền kinh tế hấp dẫn với 100 triệu dân và GDP gần 400 tỷ USD, có tốc độ tăng trưởng khá cao, liên tục, ngay cả trong thời điểm phải đối mặt với muôn vàn khó khăn chưa có tiền lệ như những năm qua. Bên cạnh đó, đất nước Việt Nam luôn có sự ổn định chính trị - xã hội dựa trên khối đại đoàn kết toàn dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng; có vị thế, vai trò của một thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; ảnh hưởng ngày càng lớn, tiếng nói ngày càng quan trọng của Việt Nam trong ASEAN và nhiều tổ chức, diễn đàn quốc tế. Thế và lực của đất nước cũng thể hiện ở tiềm lực quốc phòng và an ninh được nâng cao, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ được bảo vệ vững chắc...

Rõ ràng, những thành tựu, vị thế của đất nước ta, đặc biệt là kinh tế đối ngoại không thể đạt được nếu thiên lệch, dựa dẫm hay "đu dây" như những luận điệu thường rêu rao, xuyên tạc bất chấp thực tế của các thế lực thù địch, cơ hội như đã đề cập ở đầu bài viết.

Chính vì vậy, mỗi cán bộ, đảng viên cần hết sức tỉnh táo, nhận diện rõ những mưu đồ đen tối, kích động tinh vi nhằm tạo ra những nhận thức mơ hồ, sai lệch về tư tưởng dẫn tới mất cảnh giác, "tự diễn biến" trong nội bộ chúng ta.

Thái Duy
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đảng Cộng sản Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tổng Bí thư Trần Phú: Tấm gương ngời sáng về sự kiên trung, tận hiến cho sự nghiệp cách mạng

Tinh thần bất khuất, những cống hiến to lớn của đồng chí Trần Phú để lại cho các thế hệ mai sau tấm gương ngời sáng của một người chiến sĩ cách mạng kiên trung.
Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.
Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Bài 3: Hướng tới một nền kinh tế cạnh tranh minh bạch, hiệu quả

Quyền lợi người tiêu dùng bị xâm phạm không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân, mà còn suy giảm năng lực cạnh tranh quốc gia và nền kinh tế.
Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã phải liên tục thay đổi, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà các nhà mua hàng đưa ra.
Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ được xem là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, từ đó giúp tự chủ công nghiệp.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3 (Bài cuối):

Bài 3 (Bài cuối): ''Hoá giải'' thách thức tạo ''đòn bẩy'' cho phát triển công nghiệp

Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ chắp cánh cho mục tiêu Việt Nam trở thành nền kinh tế mạnh, phát triển bền vững, có ngành công nghiệp hiện đại.
Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Bài 2: Chuyển biến tích cực từ trung ương đến địa phương

Những năm qua, các cơ quan quản lý Nhà nước từ trung ương đến địa phương đã phát huy hiệu quả vai trò trong sự nghiệp bảo vệ người tiêu dùng.
Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Bài 2: Vì sao Bộ Công Thương phải xây dựng Luật Công nghiệp trọng điểm?

Những quyết sách quan trọng của Đảng về phát triển công nghiệp đã mang đến gam màu sáng cho nền kinh tế, tuy nhiên ngành này phát triển chưa như kỳ vọng.
Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động