Lao động ngành dịch vụ muốn linh hoạt thời gian làm việc

Một cuộc khảo sát mới ghi nhận rằng hơn một nửa số nhân viên ngành khách sạn ở Mỹ sẽ không quay lại công việc cũ của họ và một phần ba sẽ rời bỏ ngành hoàn toàn. Khi các nhà khai thác dịch vụ phải vật lộn với tình trạng thiếu lao động chưa từng có này, đã đặt ra tiêu điểm rõ ràng về một vấn đề tồn tại lâu dài khác trong ngành: đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhân viên trong lĩnh vực dịch vụ.
Tháo gỡ khó khăn thiếu hụt lao động cho doanh nghiệp Brexit khiến nước Anh đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động

Trước Covid, khi ngành không thiếu nhân công, các nhà tuyển dụng có thể tránh được việc giải quyết nhu cầu thay đổi của nhân viên; nếu ai đó rời đi, một người khác đã sẵn sàng để lấp đầy khoảng trống. Nhưng giờ đây, khi các nhà tuyển dụng nỗ lực hết sức để lấp đầy các vị trí còn trống và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, họ không thể bỏ qua kỳ vọng của lực lượng lao động hiện đại nữa.

Lao động ngành dịch vụ muốn linh hoạt thời gian làm việc

Kỳ vọng đang thay đổi

Dữ liệu điều tra dân số gần đây cho thấy những người lao động trẻ tuổi, có thể bị thu hút bởi ảnh hưởng của công việc và văn hóa, đang tiếp tục di cư đến các trung tâm thành phố, trở nên có trình độ học vấn cao hơn và khi khoảng cách kinh tế ngày càng mở rộng, họ sẽ đưa ra các quyết định quan trọng về mặt truyền thống như kết hôn và mua nhà nhiều hơn. Mặc dù thông tin này không phải là mới, nhưng nhóm Millennial và Gen-Z bắt đầu chiếm ưu thế trong lực lượng lao động, việc chia nhỏ dân số sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thị trường việc làm của ngành dịch vụ. Cùng với việc di cư đến các trung tâm thành phố, phương tiện giao thông công cộng đang đóng vai trò chủ đạo hơn trong việc đi làm của lao động trẻ.

Theo một nghiên cứu của Đại học Michigan, do ngày càng ít người thuộc thế hệ sử dụng ô tô để đi lại, nên số người dưới 30 tuổi có bằng lái xe đang giảm dần. Tuy nhiên, những người đi chung xe được cho là đi chung xe nhiều hơn so với những người cùng thế hệ.

Việc đưa ra một hệ thống lao động có tính đến các nhu cầu đa dạng của các thế hệ mới nổi này, chẳng hạn như thay đổi lộ trình làm việc, có thể giúp các nhà tuyển dụng dịch vụ thu hút và giữ chân nhân viên trong lực lượng lao động trẻ hơn. Cung cấp khả năng dự đoán về lịch trình, vốn là lợi ích chính mà các thế hệ trẻ hiện nay đang tìm kiếm, có thể thu hút những nhân viên dựa vào các phương thức di chuyển bên ngoài và cần lập kế hoạch đi làm cẩn thận hơn. Trong một ngành có nhịp độ nhanh, nơi khả năng dự đoán lập lịch có thể áp đảo đối với các nhà khai thác, các công cụ dự báo thông minh có thể mang lại lợi thế cạnh tranh.

Được kích hoạt bởi trí tuệ nhân tạo, các công cụ này có thể tự động tính đến các nhân viên đi chung xe và đảm bảo họ làm việc theo ca giống nhau. Một loạt các nhu cầu khác nhau đang phát sinh với dân số ngày càng trẻ hóa và các lựa chọn cạnh tranh đang xuất hiện để giải quyết những nhu cầu đó. Ngành dịch vụ, vốn từ lâu đã phải vật lộn với những nỗ lực duy trì nhân viên, sẽ cần phải thực hiện điều này và những thay đổi căn bản khác để đáp ứng cho lực lượng lao động mới.

Lao động dịch vụ mong muốn tính linh hoạt

Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của lực lượng lao động dịch vụ, nhân khẩu học của ngành cung cấp thông tin chi tiết quan trọng. Phụ nữ nắm giữ hơn một nửa tổng số công việc trong các lĩnh vực bán lẻ, nhà hàng, du lịch và khách sạn, và đại dịch đã có tác động nghiêm trọng đến các bà mẹ đang đi làm. Tác động của đại dịch đã được cảm nhận rộng rãi đối với phụ nữ, những người chiếm 53% tổng số mất việc làm trong lĩnh vực dịch vụ khách sạn trong suốt năm 2020. Các bà mẹ chịu trách nhiệm chăm sóc con cái sau đó đã tăng từ 33% lên 45%, trong khi nam giới chịu trách nhiệm duy nhất về chăm sóc con cái ở mức khoảng 10%, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi USC.

Sự thay đổi chưa từng có trong việc chăm sóc trẻ em này có nghĩa là nhiều phụ nữ đơn giản là không quay lại với việc làm cũ, ưa thích những nơi làm việc có khả năng đáp ứng lịch trình linh hoạt hoặc áp dụng lịch làm việc hiện đại hơn trong tuần. Một cơ hội chính có thể là xem xét số giờ làm việc dài hơn mỗi ngày, với việc giảm số ngày làm việc, tác động trực tiếp đến chi phí giữ trẻ cũng như nhu cầu vận chuyển.

Các nhà điều hành khách sạn có sẵn nguồn lực công nghệ để đáp ứng các kỳ vọng thay đổi trong tuần làm việc, được thúc đẩy bởi luật lao động mới nổi và các kỳ vọng của thế hệ, cũng sẽ tác động đến lĩnh vực dịch vụ. Các giải pháp lực lượng lao động tự động, mới có thể đảm bảo rằng các nhà điều hành doanh nghiệp có thể cung cấp cho nhân viên sự linh hoạt hơn mà không gặp rủi ro về chất lượng dịch vụ, cho phép nhân viên lựa chọn ca làm việc phù hợp nhất với các cam kết khác của họ trong khi đáp ứng nhu cầu nhân sự của tổ chức. Khi các kỳ vọng về lịch trình tiếp tục thay đổi, việc đáp ứng những nhu cầu này sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì việc làm thành công của ngành dịch vụ.

Sức khỏe tài chính là quan trọng

Cuộc khủng hoảng tiền lương đã trở nên trầm trọng hơn đáng kể do đại dịch. Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt cùng với giá nhà đất tăng chóng mặt, khiến nhiều người bất ổn về tài chính. Trong một cuộc khảo sát đối với những người lao động có căng thẳng tài chính tăng cao do đại dịch, 72% cho biết họ tìm kiếm các công ty quan tâm hơn đến hạnh phúc tài chính. Những nhân viên không được trả lương, như nhiều người thường làm trong ngành khách sạn, từ lâu đã cảm thấy bị hạn chế do không thể tiếp cận với mức lương của chính họ khi cần thiết.

Thực hiện các giải pháp dài hạn nhằm cải thiện tình trạng tài chính của lực lượng lao động là rất quan trọng. Các giải pháp như lựa chọn thanh toán tức thì có thể cung cấp một giải pháp liền mạch, giúp tích hợp dễ dàng với hệ thống quản lý lao động hoạt động dịch vụ. Với các nền tảng hàng đầu trong ngành, nhân viên có thể tiếp cận tới 50% tiền lương kiếm được của họ ngay sau khi làm việc theo ca, với phần còn lại thu nhập của họ được cung cấp trong thời gian thanh toán thông thường. Mang lại nhiều tự do hơn về tài chính, trả lương ngay lập tức có thể là yếu tố xác định trong quyết định của một nhân viên tiềm năng.

Kỳ vọng về lực lượng lao động liên tục thay đổi. Trong khi ngành dịch vụ vật lộn với các giải pháp để đáp ứng cuộc khủng hoảng lao động, việc giải quyết nhu cầu hiện tại của những người lao động tuyến đầu thông qua các giải pháp công nghệ mới sẽ là yếu tố sống còn đối với sự thành công của ngành trong một thị trường đang thay đổi. Điểm mấu chốt là giống như cách các tổ chức đã tạo ra các đề xuất giá trị cho khách hàng của họ; hiện nay cũng phải áp dụng cách tiếp cận tương tự để thu hút và giữ nhân viên. Việc không còn có thể chấp nhận tỷ lệ doanh thu cao như trong lịch sử đã trở thành thực tế của ngành dịch vụ.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khi đàm phán hòa bình đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khi đàm phán hòa bình đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Cả Israel và Hamas phải chịu trách nhiệm khiến đàm phán hòa bình đổ vỡ khi mọi đề xuất giải quyết xung đột đều bị chặn
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Ukraine có thể tấn công Nga trong dịp kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5, khi có dấu hiệu AFU tăng tần suất tấn công.
Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Giáo sư Võ Tòng Xuân nói gì về kênh đào Funan Techo?

Chúng ta chưa vội nói việc xây dựng dự án kênh đào Funan Techo có gây thiệt cho Việt Nam hay không, mọi thứ vẫn cần những con số để đánh giá.
World Central Kitchen sẵn sàng cung ứng 8 triệu bữa ăn đến Gaza

World Central Kitchen sẵn sàng cung ứng 8 triệu bữa ăn đến Gaza

Ngày 29/4, Tổ chức nhân đạo World Central Kitchen tiếp tục hoạt động ở Dải Gaza, một tháng sau khi 7 nhân viên bị thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel.
Chiến sự Israel-Hamas 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực lên Israel

Chiến sự Israel-Hamas 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực lên Israel

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 29/4/2024: Israel phê duyệt kế hoạch tấn công thành phố Rafah; Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tăng áp lực quốc tế lên Israel.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; mặt trận phía đông của Ukraine xấu đi

Chiến sự Nga-Ukraine 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; mặt trận phía đông của Ukraine xấu đi

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/4/2024: Nga duy trì động lực trên chiến trường; Ukraine thừa nhận mặt trận phía đông đang xấu đi.
Nhật Bản đang làm gì để lấy lại vị thế cường quốc kinh tế thế giới?

Nhật Bản đang làm gì để lấy lại vị thế cường quốc kinh tế thế giới?

Nhờ những thay đổi về chính sách kinh tế, tiền lương, nhân lực và văn hóa, Nhật Bản đang dần lấy lại vị thế cường quốc kinh tế của mình.
Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Nhiều bí ẩn xoay quanh ngôi mộ tập thể lớn nhất tại Gaza, nơi Isarel từng chiếm giữ

Liên Hợp Quốc kêu gọi điều tra độc lập sau khi phát hiện hơn 400 thi thể, một số trong tình trạng tay bị trói từ các ngôi mộ tập thể ở hai bệnh viện ở Gaza.
Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Nga tấn công dữ dội, Ukraine mất 80% sản lượng nhiệt điện và 35% công suất thủy điện

Tên lửa của Nga tấn công dữ dội vào cơ sở điện ở miền Trung và miền Tây Ukraine, gây thiệt hại lớn đến hệ thống năng lượng của quốc gia này.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin

Chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel ra “tối hậu thư” cho Hamas về vấn đề thả con tin khi vòng đàm phán có nguy cơ sụp đổ vì bất đồng giữa hai bên.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Nga đã bắt đầu chiến dịch phản công lớn mùa hè tại Ukraine khi có những đấu hiệu chủ động tấn công từ phía Nga.
Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

Những nhóm ngành hàng nào hấp dẫn doanh nghiệp Âu - Mỹ trong năm 2024?

3 tháng đầu năm 2024, thương mại hàng hóa giữa Việt Nam với hầu hết các thị trường trong khu vực châu Âu - châu Mỹ có sự phục hồi tích cực.
Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 28/4/2024: Israel sẵn sàng chấm dứt xung đột với Hamas; Tel Aviv có thể vi phạm luật quốc tế ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Chiến sự Nga-Ukraine 28/4/2024: Mỹ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/4/2024: Mỹ sẽ đào tạo lại Ukraine cách sử dụng xe tăng Abrams; Nga cảnh báo vũ khí hạt nhân Mỹ.
Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Dải Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza trong bối cảnh nạn đói có thể bùng phát tại đây
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng khi thành tích của nó ảnh hưởng tới Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Tại cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất các định hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Nga.
Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.
Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.
Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS theo thỏa thuận bí mật với Washington.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas khi chấp nhận tăng số lượng tù nhân thả tự do để mở đường đàm phán hòa bình.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động