Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ, kết nối 100 CEO tại Diễn đàn Kinh tế thành phố lần thứ 4

Nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh 2023, Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình gặp gỡ, kết nối 100 CEO trong nước và quốc tế.
Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 có gì đặc biệt? TP. Hồ Chí Minh: Thúc đẩy tăng trưởng xanh hướng tới phát triển bền vững

Chiều 14/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (HEF) lần thứ 4 năm 2023, Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi gặp gỡ với lãnh đạo của các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế, với tên gọi CEO 100 Tea Connect.

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ, kết nối 100 CEO tại Diễn đàn Kinh tế thành phố lần thứ 4

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ lãnh đạo các tập đoàn tại "CEO 100 Tea Connect", nằm trong khuôn khổ Diễn đàn kinh tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023

Thông qua chương trình, Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp trong nước và quốc tế về một số định hướng, cơ hội hợp tác. Qua đó, đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành địa phương tiên phong về phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn để tương xứng với vị trí đầu tàu về kinh tế - xã hội của vùng Đông Nam Bộ và cả nước.

Phát biểu tại chương trình, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh - cho biết: TP. Hồ Chí Minh là đô thị lớn trên 10 triệu dân, là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học công nghệ của Việt Nam. Thành phố luôn nỗ lực xây dựng môi trường sống tốt, làm việc thuận lợi, an toàn, hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp của Thành phố và doanh nghiệp bên ngoài đến với TP. Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ, kết nối 100 CEO tại Diễn đàn Kinh tế thành phố lần thứ 4

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh mời trà Việt, mở đầu buổi gặp gỡ 100 lãnh đạo các tập đoàn

Tuy nhiên, TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với nhiều thách thức như ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, thiếu hụt nguồn nhân lực, cũng như những tác động của tính chu kỳ trong phát triển kinh tế. Để ứng phó với những thách thức này, thành phố đang tái cơ cấu nền kinh tế, trong đó xác định tăng trưởng xanh là động lực thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững trong giai đoạn tới.

Theo người đứng đầu chính quyền TP. Hồ Chí Minh, thành phố đang nghiên cứu đề ra khung chiến lược kinh tế xanh và cam kết mạnh mẽ bố trí đầy đủ nguồn lực để thực hiện chuyển đổi xanh hướng đến phát triển bền vững, thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng không đến năm 2050.

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ, kết nối 100 CEO tại Diễn đàn Kinh tế thành phố lần thứ 4
Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, phát biểu tại Chương trình CEO 100 Tea Connect

Khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP. Hồ Chí Minh xác định lấy người dân và doanh nghiệp thành phố làm trung tâm của chuyển đổi, đặt trọng tâm vào 4 nội dung: Nguồn lực xanh (nhân lực trình độ cao, tài chính xanh và hợp tác quốc tế); hạ tầng xanh (chuyển đổi năng lượng xanh, nước sạch và sử dụng tiết kiệm nguồn nước, tuần hoàn tài nguyên); hành vi xanh trong tiêu dùng xanh, giao thông xanh và xây dựng xanh); các ngành nghề, lĩnh vực tiên phong thực hiện chuyển đổi xanh (sản xuất công nghệ cao, khởi nghiệp xanh, đổi mới sáng tạo, du lịch xanh, nông nghiệp xanh, thực phẩm xanh và xây dựng huyện Cần Giờ thành địa phương xanh).

Hiện nay, mỗi ngày, TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ điện năng khoảng 90 triệu kWh, nguồn cung chủ yếu từ bên ngoài thành phố và chủ yếu từ nhiệt điện. Điện sạch chỉ chiếm 7,6%. Mục tiêu của thành phố đến năm 2025 đạt 25% điện sạch, năm 2030 đạt 35-40% điện sạch.

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ, kết nối 100 CEO tại Diễn đàn Kinh tế thành phố lần thứ 4

Ông Ichisaka Hirofumi - Giám đốc điều hành cấp cao về quan hệ quốc tế tỉnh Osaka (Nhật Bản)

Cùng với đó, mỗi ngày, TP. Hồ Chí Minh thải ra khoảng 9.500 tấn chất thải rắn. Tỷ lệ tăng khối lượng hàng năm khoảng 6-10%. Khối lượng rác thải sinh hoạt bình quân đầu người khoảng 0,98 kg/người/ngày. Trong khi đó, giao thông đường bộ chiếm 18,5% lượng phát thải khí nhà kính. Hệ thống giao thông nội đô đang chi phối bởi phương tiện cá nhân, chủ yếu là xe máy. Tăng cường sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân…

Theo ông Phan Văn Mãi, TP. Hồ Chí Minh đang thí điểm xây dựng huyện Cần Giờ trở thành địa phương xanh. Đồng thời mong muốn xây dựng Cần Giờ như địa phương tiên phong thực hiện mục tiêu Net-Zero vào năm 2035, trước 15 năm so với cam kết của Việt Nam với quốc tế.

Đối với khởi nghiệp xanh và đầu tư xanh, hiện TP. Hồ Chí Minh đang hướng hoạt động này theo hướng phục vụ kinh tế xanh, phát triển xanh. Vấn đề đặt ra là khung thể chế, chính sách, mô hình và cách làm để sớm biến TP. Hồ Chí Minh thành trung tâm khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo phục vụ phát triển xanh…

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh gặp gỡ, kết nối 100 CEO tại Diễn đàn Kinh tế thành phố lần thứ 4

Ông Ricardo Valente - Ủy viên hội đồng Thành phố về kinh tế và tài chính TP. Porto (Bồ Đào Nha)

“Hành trình vạn dặm bắt đầu từ bước chân đầu tiên. TP. Hồ Chí Minh mong được nghe đề xuất, sáng kiến cụ thể từ các vị đại biểu và mong tiếp tục hợp tác trong hành trình xanh hướng đến tương lai, phát triển bền vững”, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh bày tỏ.

Tại buổi gặp, nhiều chuyên gia trong nước, đặc biệt là các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp quốc tế đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý báu về tăng trưởng xanh cho TP. Hồ Chí Minh.

Ông Ichisaka Hirofumi - Giám đốc điều hành cấp cao về quan hệ quốc tế, đại diện phía tỉnh Osaka (Nhật Bản) - cho rằng, càng tăng trưởng càng tác động tiêu cực tới môi trường. Theo kinh nghiệm của Nhật Bản, cần có nền kinh tế cân bằng. Theo đó, tăng trưởng mà không bảo đảm môi trường coi như không tăng trường. Đó là nền kinh tế tuần hoàn, sản phẩm đầu ra chính là nguyên liệu đầu vào của các ngành sản xuất khác, tái tạo và khai thác tối đa các sản phẩm.

Đồng quan điểm, ông Ricardo Valente - Ủy viên hội đồng kinh tế và tài chính của thành phố Porto (Bồ Đào Nha) cũng cho rằng, để phát triển hiệu quả tăng trưởng xanh cần tạo ra một tinh thần kinh doanh tuần hoàn. Điều này đặt ra thử thách để các doanh nghiệp đáp ứng được những yêu cầu của thành phố, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp (xử lý nước, năng lượng…). Doanh nghiệp nào có giải pháp hiệu quả sẽ được chọn. Làm sao để việc tiêu dùng hàng ngày, như áo quần, thiết bị điện tử phải được tái sử dụng, tránh lãng phí, gây hại môi trường.

"Ở thành phố Porto, chúng tôi đã xây dựng chỉ số môi trường, miễn giảm thuế cho các công ty đáp ứng các chỉ số này. Bên cạnh đó, chúng tôi còn có trung tâm năng lượng cung cấp năng lượng cho người dân, hướng dẫn cho người dân xây nhà xanh, đáp ứng các tiêu chí xanh, an toàn môi trường" - ông Ricardo Valente chia sẻ.

Nhiều chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp tại chương trình cũng cho rằng, cần xây dựng nguồn nhân lực xanh, trong đó giáo dục kỹ năng mềm để mọi người nhận thức và hành động đúng ngay từ trong trường học, để sau này đi làm việc trở thành những con người có đầy đủ điều kiện để tham gia quá trình sản xuất xanh…

Phát biểu kết luận, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh, những ý kiến đóng góp tại CEO 100 Tea Connect sẽ được Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tiếp thu để hoàn thiện khung chiến lược phát triển xanh đến năm 2030, tầm nhìn 2050 trong tháng 9 này.

Cùng với đó, TP. Hồ Chí Minh xây dựng khung hành động với đầu việc cụ thể, lộ trình cụ thể, trả lời câu hỏi người dân cần làm gì, doanh nghiệp cần làm gì, chính quyền cần làm gì? Trong đó, TP. Hồ Chí Minh sẽ lựa chọn địa bàn, lĩnh vực để thí điểm như góp ý của các vị khách mời. “Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đang rất quyết tâm, cam kết sẽ tập trung xây dựng khung hành động cụ thể, bố trí đủ nguồn lực và tổ chức thực hiện đạt kết quả thời gian tới” - ông Phan Văn Mãi khẳng định.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tăng trưởng xanh

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn thực phẩm thuộc lĩnh vực ngành Công Thương.
Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Bộ Công Thương kiểm tra việc chấp hành về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Vĩnh Phúc

Ngày 25/4/2024, Đoàn kiểm tra của Bộ Công Thương làm việc với Sở Công Thương Vĩnh Phúc về việc chấp hành pháp luật về Sử dụng năng lượng Tiết kiệm và hiệu quả.
Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Địa phương chủ động đào tạo nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn

Để đón làn sóng đầu tư mới trong ngành công nghiệp bán dẫn, nhiều địa phương đã chủ động chuẩn bị những điều kiện cần thiết, trong đó có đào tạo nguồn nhân lực.
Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Bình Dương: Đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ

Thời gian tới, Bình Dương đầu tư phát triển 4 cụm công nghiệp hỗ trợ, diện tích mỗi cụm 75 ha, trong đó xây dựng 1 cụm công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành cơ khí.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Bình Dương xuất siêu đạt 3,4 tỷ USD trong 4 tháng năm 2024

Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 của Bình Dương đạt 11 tỷ USD, tăng 15,6% so với với cùng kỳ năm 2023, thặng dư thương mại đạt 3,4 tỷ USD.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Bà Rịa – Vũng Tàu: Đối thoại, gỡ khó cho chợ truyền thống

Ngày 23/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức Hội nghị đối thoại với tiểu thương, hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Bà Rịa – Vũng Tàu dự kiến tái lập huyện Long Đất

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong thời gian tới.
Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất vượt khó

Sở Công Thương An Giang đang tiếp tục theo dõi tình hình sản xuất của doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp hoạt động sản xuất công nghiệp tăng tốc.
Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Hà Giang: Từng bước tiến sát đến mục tiêu giảm nghèo bền vững

Thời gian qua, Hà Giang phát triển mô hình kinh tế tập thể, HTX nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân liên kết phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo.
Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Vừa khánh thành, Đài Kiểm soát không lưu sân bay Điện Biên có gì đặc biệt?

Ngày 20/4, sau một năm thi công, Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên được khánh thành nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Lai Châu: Tập trung các giải pháp đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2024

Sáng nay (19/4), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu khoá XIV tổ chức Hội nghị lần thứ 19 thảo luận và quyết định một số nội dung quan trọng của địa phương
Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

Bà Rịa – Vũng Tàu tạo động lực cho các dự án trọng điểm

HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thông qua 4 nghị quyết, trong đó có 1 nghị quyết thuộc lĩnh vực đầu tư công và 3 nghị quyết thuộc lĩnh vực đất đai.
Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Cần Thơ: Doanh thu trong các khu công nghiệp đạt trên 687 triệu USD

Tổng doanh thu của các doanh nghiệp đang hoạt động trong các khu công nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ là 687,7 triệu USD, tăng 25% với cùng kỳ năm 2023.
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Tốc độ tăng trưởng quý I/2024 không đạt như kế hoạch, tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn.
Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.
Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động