Lạng Sơn: Gỡ khó cho doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại

Ngày 3/7, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu gắn với xúc tiến thương mại Chợ phiên OCOP Hương vị An Giang: 4 tiếng bán 22,8 tấn gạo nhờ LIVE TikTok

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đại diện 60 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, với vai trò là cơ quan chuyên môn của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, trong đó gồm các ngành và lĩnh vực: Hoạt động thương mại và lưu thông hàng hoá trên địa bàn; sản xuất và tiêu dùng bền vững; xuất khẩu, nhập khẩu; thương mại biên giới; xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại; quản lý cạnh tranh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,…

Thời gian vừa qua, Sở Công Thương đã tập trung triển khai quyết liệt chủ trương, các văn bản chỉ đạo của cấp trên về những nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo hoạt động thương mại, kinh doanh diễn ra thông suốt, cung - cầu thị trường, cân đối, khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị trong sản xuất, kinh doanh và phát triển,...

Lạng Sơn: Gỡ khó cho doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại
Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đỗ Nga

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường duy trì được nguồn hàng phong phú, đa dạng phục vụ cho nhu cầu mua sắm của nhân dân, ổn định về giá cả; nguồn cung xăng dầu ổn định, đáp ứng nhu cầu cho nhân dân trên địa bàn; các hoạt động xúc tiến thương mại diễn ra thường xuyên, tương đối hiệu quả đã kích thích nhu cầu tiêu dùng trong xã hội, đồng thời nâng cao hình ảnh sản phẩm tiêu biểu của địa phương…

Để đạt được những kết quả trên là sự nỗ lực của các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã đã nghiêm túc chấp hành các quy định của nhà nước trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình. Đồng thời, không ngừng cải tiến chất lượng hàng hoá, dịch vụ, chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần điều tiết từ sớm và bình ổn dòng chảy lưu thông háng hoá.

Chia sẻ về kết quả của hoạt động xúc tiến thương mại, đại diện Phòng quản lý thương mại Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, từ đầu năm 2024, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện các chính sách trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh như: Hỗ trợ mở rộng thị trường; đầu tư xây dựng chợ nông thôn; hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn…

Qua đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước phát triển với quy mô sản xuất ngày một nâng cao.

Hoạt động thương mại, kinh doanh của các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các chợ truyền thống vẫn được duy trì ổn định, nguồn hàng phong phú, đa dạng phục vụ cho nhu cầu mua sắm của nhân dân.

"Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 17.760,12 tỷ đồng, đạt 43,86% kế hoạch, tăng 13,12% so với cùng kỳ năm 2023. Việc phát triển thương hiệu và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử được đẩy mạnh. Tính đến tháng 6/2024, Lạng Sơn có 20.984 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử, đứng thứ 2 toàn quốc" - đại diện Phòng quản lý thương mại Sở Công Thương Lạng Sơn thông tin.

Cùng đó, theo đại diện Phòng quản lý thương mại Sở Công Thương Lạng Sơn, từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động. Kim ngạch hàng hóa mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn lũy kế 6 tháng đầu năm ước đạt trên 2,7 tỷ USD, đạt 53,3% kế hoạch, tăng 20,8% so với cùng kỳ; kim ngạch hàng địa phương xuất khẩu lũy kế 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 74 triệu USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2023…

Lạng Sơn: Gỡ khó cho doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại
Hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn. Ảnh: Đỗ Nga

Về hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, Sở Công Thương cũng thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các đề xuất, đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại để thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở thường xuyên thông tin tới các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh về các chương trình hội chợ thương mại, hội chợ chuyên ngành trong nước để các doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động nghiên cứu đăng ký tham dự, tăng cường trao đổi, giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị trong nước về phân phối sản phẩm, đẩy mạnh thương hiệu và trao đổi hàng hóa.

Bên cạnh đó, thường xuyên thông tin về các đoàn giao dịch xúc tiến thương mại, đầu tư tại nước ngoài để các đơn vị nghiên cứu, tham gia, gia tăng cơ hội tìm kiếm, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, định hướng xuất khẩu sản phẩm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thương mại và kiến nghị Sở Công Thương, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố liên quan quan tâm gỡ khó như: Vấn đề tiếp cận thị trường mới và xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài; chuyển đổi mục đích sử dụng đất mở rộng nhà xưởng sản xuất; kéo dài thời hạn và tăng hạn mức vốn vay ưu đãi; hỗ trợ nghiên cứu sản xuất các loại phân bón hữu cơ phù hợp với từng loại cây cụ thể để phát triển vùng nguyên liệu…

Lạng Sơn: Gỡ khó cho doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Đỗ Nga

Ngoài ra, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh cũng phát biểu ý kiến liên quan đến các vấn đề như: Giá thuê đất; thuế kinh doanh; thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mặt hàng rượu; việc tăng chiết khấu và lưu trữ hoá đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật trong khâu bảo quản thực phẩm ăn liền; hỗ trợ thuê địa điểm bán và trưng bày các sản phẩm…

Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương đã trực tiếp giải đáp, làm rõ những kiến nghị, vướng mắc của các doanh nghiệp, hợp tác xã. Đồng thời, đưa ra các giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đối với những ý kiến, kiến nghị vượt thẩm quyền, lãnh đạo Sở Công Thương ghi nhận, tiếp thu để báo cáo UBND tỉnh, đồng thời đề nghị các sở, ngành, các huyện, thành phố liên quan xem xét giải quyết, nhằm kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định trong thời gian tới.

Đỗ Nga - Ngọc Hoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lạng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.

Tin cùng chuyên mục

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hàng trăm doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi triển lãm IGHE và IBTE 2024

Hơn 350 doanh nghiệp tìm cơ hội phát triển tại chuỗi Triển lãm quốc tế sản phẩm và đồ chơi trẻ em (IBTE 2024) và Triển lãm quà tặng & đồ gia dụng (IGHE 2024).
TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

TP. Hồ Chí Minh: Hơn 900 gian hàng tham dự Triển lãm quốc tế Vietbuild Home

Doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Home 2024 đều tổ chức khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 50% tất cả dòng sản phẩm để kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Hoa Kỳ gia hạn xử lý hành chính điều tra áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) thông báo quyết định gia hạn thời hạn xử lý hành chính trong thủ tục điều tra áp thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Mekong Connect 2024: Hướng đến phát triển bền vững trong bối cảnh cạnh tranh mới

Diễn đàn Mekong Connect 2024 với mục tiêu đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và công nghệ vùng Đồng bằng sông Cửu Long - TP. Hồ Chí Minh với cả nước.
Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Đà Nẵng: Hỗ trợ doanh nghiệp kỹ năng xúc tiến thương mại sang thị trường RCEP

Sáng 17/12, tại TP. Đà Nẵng, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng xúc tiến thương mại với các thị trường RCEP.
2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

2024: Năm thành công rực rỡ của hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc

Tờ South China Morning Post nhận định, năm 2024 là một năm thành công rực rỡ trong hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, do các hoạt động thương mại và đầu tư.
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động