Lạng Sơn: Gỡ khó cho doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại

Ngày 3/7, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Tiếp tục phát triển thị trường xuất khẩu gắn với xúc tiến thương mại Chợ phiên OCOP Hương vị An Giang: 4 tiếng bán 22,8 tấn gạo nhờ LIVE TikTok

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Liên minh Hợp tác xã tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và đại diện 60 doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, với vai trò là cơ quan chuyên môn của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về công thương, trong đó gồm các ngành và lĩnh vực: Hoạt động thương mại và lưu thông hàng hoá trên địa bàn; sản xuất và tiêu dùng bền vững; xuất khẩu, nhập khẩu; thương mại biên giới; xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại; quản lý cạnh tranh; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,…

Thời gian vừa qua, Sở Công Thương đã tập trung triển khai quyết liệt chủ trương, các văn bản chỉ đạo của cấp trên về những nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo hoạt động thương mại, kinh doanh diễn ra thông suốt, cung - cầu thị trường, cân đối, khuyến khích, hỗ trợ các đơn vị trong sản xuất, kinh doanh và phát triển,...

Lạng Sơn: Gỡ khó cho doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại
Ông Nguyễn Đình Đại, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đỗ Nga

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2024, thị trường duy trì được nguồn hàng phong phú, đa dạng phục vụ cho nhu cầu mua sắm của nhân dân, ổn định về giá cả; nguồn cung xăng dầu ổn định, đáp ứng nhu cầu cho nhân dân trên địa bàn; các hoạt động xúc tiến thương mại diễn ra thường xuyên, tương đối hiệu quả đã kích thích nhu cầu tiêu dùng trong xã hội, đồng thời nâng cao hình ảnh sản phẩm tiêu biểu của địa phương…

Để đạt được những kết quả trên là sự nỗ lực của các đơn vị doanh nghiệp, hợp tác xã đã nghiêm túc chấp hành các quy định của nhà nước trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình. Đồng thời, không ngừng cải tiến chất lượng hàng hoá, dịch vụ, chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần điều tiết từ sớm và bình ổn dòng chảy lưu thông háng hoá.

Chia sẻ về kết quả của hoạt động xúc tiến thương mại, đại diện Phòng quản lý thương mại Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, từ đầu năm 2024, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện các chính sách trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh như: Hỗ trợ mở rộng thị trường; đầu tư xây dựng chợ nông thôn; hỗ trợ điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn…

Qua đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước phát triển với quy mô sản xuất ngày một nâng cao.

Hoạt động thương mại, kinh doanh của các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các chợ truyền thống vẫn được duy trì ổn định, nguồn hàng phong phú, đa dạng phục vụ cho nhu cầu mua sắm của nhân dân.

"Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 17.760,12 tỷ đồng, đạt 43,86% kế hoạch, tăng 13,12% so với cùng kỳ năm 2023. Việc phát triển thương hiệu và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử được đẩy mạnh. Tính đến tháng 6/2024, Lạng Sơn có 20.984 sản phẩm được đưa lên sàn thương mại điện tử, đứng thứ 2 toàn quốc" - đại diện Phòng quản lý thương mại Sở Công Thương Lạng Sơn thông tin.

Cùng đó, theo đại diện Phòng quản lý thương mại Sở Công Thương Lạng Sơn, từ đầu năm 2024 đến nay, hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh diễn ra khá sôi động. Kim ngạch hàng hóa mở tờ khai tại Cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn lũy kế 6 tháng đầu năm ước đạt trên 2,7 tỷ USD, đạt 53,3% kế hoạch, tăng 20,8% so với cùng kỳ; kim ngạch hàng địa phương xuất khẩu lũy kế 6 tháng đầu năm 2024 ước đạt 74 triệu USD, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm 2023…

Lạng Sơn: Gỡ khó cho doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại
Hội nghị đối thoại nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn. Ảnh: Đỗ Nga

Về hoạt động hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, Sở Công Thương cũng thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các đề xuất, đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, đăng ký thực hiện chương trình khuyến mại để thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, Sở thường xuyên thông tin tới các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh về các chương trình hội chợ thương mại, hội chợ chuyên ngành trong nước để các doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động nghiên cứu đăng ký tham dự, tăng cường trao đổi, giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị trong nước về phân phối sản phẩm, đẩy mạnh thương hiệu và trao đổi hàng hóa.

Bên cạnh đó, thường xuyên thông tin về các đoàn giao dịch xúc tiến thương mại, đầu tư tại nước ngoài để các đơn vị nghiên cứu, tham gia, gia tăng cơ hội tìm kiếm, kết nối, mở rộng thị trường tiêu thụ, định hướng xuất khẩu sản phẩm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thương mại và kiến nghị Sở Công Thương, các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố liên quan quan tâm gỡ khó như: Vấn đề tiếp cận thị trường mới và xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài; chuyển đổi mục đích sử dụng đất mở rộng nhà xưởng sản xuất; kéo dài thời hạn và tăng hạn mức vốn vay ưu đãi; hỗ trợ nghiên cứu sản xuất các loại phân bón hữu cơ phù hợp với từng loại cây cụ thể để phát triển vùng nguyên liệu…

Lạng Sơn: Gỡ khó cho doanh nghiệp, hợp tác xã nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại
Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Đỗ Nga

Ngoài ra, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh cũng phát biểu ý kiến liên quan đến các vấn đề như: Giá thuê đất; thuế kinh doanh; thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mặt hàng rượu; việc tăng chiết khấu và lưu trữ hoá đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh xăng dầu; hỗ trợ ứng dụng khoa học kỹ thuật trong khâu bảo quản thực phẩm ăn liền; hỗ trợ thuê địa điểm bán và trưng bày các sản phẩm…

Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Công Thương đã trực tiếp giải đáp, làm rõ những kiến nghị, vướng mắc của các doanh nghiệp, hợp tác xã. Đồng thời, đưa ra các giải pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đối với những ý kiến, kiến nghị vượt thẩm quyền, lãnh đạo Sở Công Thương ghi nhận, tiếp thu để báo cáo UBND tỉnh, đồng thời đề nghị các sở, ngành, các huyện, thành phố liên quan xem xét giải quyết, nhằm kịp thời giải đáp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định trong thời gian tới.

Đỗ Nga - Ngọc Hoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lạng Sơn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Từ kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại của ngành nhôm Việt Nam, doanh nghiệp phải tập trung vào chất lượng thay vì giá để tránh bị điều tra.

Tin cùng chuyên mục

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Ngân hàng Thế giới vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,1% cho năm 2024 và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên 6,5% vào năm 2025...
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Với mong muốn giúp doanh nghiệp tăng cường hợp tác, quảng bá thương hiệu, Sở Công Thương Long An đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ xúc tiến thương mại.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động