Làm gì để ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ thị trường châu Á, châu Phi, châu Đại dương?

Nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Á, châu Phi và châu Đại dương đang rơi vào tầm ngắm điều tra phòng vệ thương mại.
Nâng cao năng lực phòng vệ thương mại: Bảo vệ lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp Cục Phòng vệ thương mại: Tập trung tổ chức thực thi pháp luật về phòng vệ thương mại

Nhiều mặt hàng xuất khẩu đối diện các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Nhờ tận dụng cơ hội hợp tác từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương với các đối tác riêng lẻ như Việt Nam - Nhật Bản, Việt Nam - Hàn Quốc, cũng như các FTA đa phương thông qua các tổ chức khu vực như ASEAN hay Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), thời gian qua, xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang khu vực thị trường châu Á, châu Phi và châu Đại dương tăng trưởng rất tích cực.

Làm gì để ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ thị trường châu Á, châu Phi, châu Đại dương?
Thép là mặt hàng bị điều tra phòng vệ thương tại thị trường châu Á, châu Phi và châu Đại dương. Ảnh minh hoạ

Tuy nhiên, cùng với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu, hàng hoá Việt Nam đã phải đối diện nhiều hơn các vụ điều tra phòng vệ thương mại từ thị trường thị trường châu Á, châu Phi và châu Đại dương. Bà Trương Thùy Linh - Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại – Bộ Công Thương cho biết, để bảo hộ ngành sản xuất nội địa một cách hiệu quả, các nước, vùng lãnh thổ châu Á, châu Phi và châu Đại dương thường xuyên điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại khi hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam liên tục tạo ra sức ép cạnh tranh với hàng hóa sản xuất nội địa.

Đến nay, số liệu từ Cục Phòng vệ thương mại cho thấy, tổng số vụ việc điều tra phòng vệ thương mại hàng hoá Việt Nam tại thị trường châu Á, châu Phi và châu Đại dương là 139/257 vụ việc, trong đó, châu Á chiếm 45,9% tổng số vụ việc; châu Phi chiếm 1,17% tổng số vụ việc; châu Úc chiếm 7% tổng số vụ việc. Các nước điều tra nhiều nhất là Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia, Indonesia, Philippines …

Theo Cục Phòng vệ thương mại, mặt hàng bị thị trường châu Á, châu Phi và châu Đại dương điều tra phòng vệ thương mại khá đa dạng, trong đó, châu Á tập trung vào một số mặt hàng như: Thép cán nóng, thép gỉ cản nguội, ống đúc đồng; châu Phi tập trung vào một số mặt hàng như nhôm, đèn huỳnh quang; châu Đại dương chủ yếu tập trung vào một số mặt hàng như thép mạ hợp kim, ống và ống dẫn bằng thép, tháp gió.

Bà Trương Thùy Linh chỉ rõ, các vụ điều tra phòng vệ thơng mại từ thị trường châu Á, châu Phi và châu Đại dương mang nhiều nét riêng biệt, gắn liền với văn hoá và trình độ phát triển kinh tế của mỗi bước, vùng lãnh thổ. Đơn cử, Úc – đại diện cho châu Đại dương được đánh giá là có quy trình điều tra tương đối minh bạch và công bằng, tạo điều kiện cho Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội chứng minh không tồn tại trợ cấp, bán phá giá hoặc can thiệp để tạo ra lợi thế xuất khẩu bất bình đẳng.

Một số nước châu Á như Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Philippines có thực tiễn điều tra ít nhiều mang tính áp đặt, có xu hướng lạm dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo hộ quá mức cần thiết. Ví dụ như Ấn Độ tự khởi xướng điều tra chống trợ cấp; Indonesia tuyên bố sẽ áp dụng nhiều biện pháp phòng vệ thương mại để hạn chế nhập khẩu.

Hay trong vụ điều tra chống bán phá giá với xi măng, ban đầu Philippines đưa ra cách tính khiến mức thuế suất của Việt Nam cao hơn so với thực tế. Tuy nhiên, Việt Nam đã đưa ra các lập luận pháp lý đề nghị Philippines đưa ra phương pháp tính công bằng và phù hợp quy định của WTO. Kết quả là mức thuế suất của Việt Nam đã giảm so với cách tính ban đầu.

Đối với thị trường châu Phi, có 2 đại diện là Ai Cập và Morrocco đã điều tra biện pháp tự vệ liên quan tới hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam. Mặc dù vậy không có ảnh hưởng tiêu cực do các doanh nghiệp trong ngành xác nhận không xuất khẩu (vụ việc Ai Cập điều tra nhôm thỏi) và Morrocco chấm dứt điều tra và không áp thuế trong vụ việc săm lốp.

Nâng cao nhận thức, kỹ năng để kịp thời ứng phó

Trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang nhóm thị trường tiềm năng này do vậy việc nâng cao năng lực ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại là vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp của Việt Nam. Qua đó, có thể chủ động vận dụng và ứng phó kịp thời với các vụ việc về phòng vệ thương mại, bảo vệ hợp lý các nhà sản xuất hàng Việt xuất khẩu.

Bộ Công Thương khuyến nghị, các doanh nghiệp Việt Nam nhận thức được tầm quan trọng của thị trường châu Á, châu Phi và châu Đại Dương, cũng như xu hướng áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại ngày càng gia tăng khi hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ngày càng được ưa chuộng và tạo ra sức cạnh tranh mạnh mẽ tại các thị trường này. Đồng thời, cần tăng cường phối hợp các cơ quan quản lý nhà nước và theo dõi thông tin cảnh báo của Bộ Công Thương, chuẩn bị nguồn lực để kháng kiện trong trường hợp phát sinh.

Trong đó, bà Trương Thuỳ Linh lưu ý, khi một vụ việc xảy ra doanh nghiệp cần: Xác định định hướng, chiến lược tham gia; họp bàn với hiệp hội và cơ quan Chính phủ về phương án xử lý vụ việc; chuẩn bị sẵn hồ sơ, số liệu, thông tin; xem xét sử dụng luật sư tư vấn phù hợp; tìm kiếm sự hỗ trợ của các nhà nhập khẩu; tham gia, hợp tác, cung cấp thông tin đầy đủ cho cơ quan điều tra trong tất cả các giai đoạn của vụ việc; phối hợp với hiệp hội và Chính phủ trong toàn bộ diễn biến vụ việc để nhận sự hỗ trợ cần thiết; gửi các bản lập luận, phản biện tới cơ quan điều tra liên quan đến kết luận sơ bộ và cuối cùng, tham gia các phiên điều trần.

Riêng quá trình trả lời bản câu hỏi điều tra, doanh nghiệp được khuyến cáo cần cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực, nộp đúng hạn; ngôn ngữ, hình thức, cấu trúc bản trả lời theo hướng dẫn; có sự hỗ trợ của luật sư tư vấn; phối hợp trao đổi với Cục Phòng vệ thương mại. “Nếu quả trính hợp tác cung cấp thông tin điều tra không đầy đủ không chính xác, nộp muộn, không nộp sẽ bị coi là bất hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ”- bà Linh cho hay.

Ngoài ra, đại diện Cục Phòng vệ thương mại lưu ý thêm, khi bị áp thuế phòng vệ thương mại, cần xem xét khiếu nại ra WTO nếu thấy đủ lập luận về việc cơ quan điều tra vi phạm pháp luật; cũng như tham gia các đợt ra soát áp thuế phòng vệ thương mại.

Thời gian tới, Cục Phòng vệ thương mại cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp xử lý các vụ việc phòng vệ thương mại tại thị trường châu Á, châu Phi và châu Đại Dương trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sang nhóm thị trường tiềm năng này. Đồng thời, tăng cường hiệu quả công tác cảnh báo sớm các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam; cũng như đẩy mạnh tuyên truyền đào tạo nâng cao nhận thức của các bên liên quan trong lĩnh vực phòng vệ thương mại.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phòng vệ thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống Việt Nam xúc tiến, quảng bá sản phẩm tại Hoa Kỳ

Hàng chục doanh nghiệp ngành thực phẩm và đồ uống Việt Nam quảng bá sản phẩm tại Hội chợ Quốc tế Thực phẩm và Đồ uống - PLMA 2024 tại Hoa Kỳ.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại từ ngành nhôm Việt Nam

Từ kinh nghiệm ứng phó điều tra phòng vệ thương mại của ngành nhôm Việt Nam, doanh nghiệp phải tập trung vào chất lượng thay vì giá để tránh bị điều tra.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp công nghiệp chế biến, chế tạo tìm cách mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm

Doanh nghiệp mong muốn cần sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan ban, ngành nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường đầu ra cho sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo.
CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024: Điểm đến của nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC VIETNAM 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn từ 21 - 23/11 với nhiều công nghệ mới về tiết kiệm năng lượng.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Mục tiêu tăng trưởng GDP qua lăng kính chuyên gia quốc tế

Ngân hàng Thế giới vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam lên 6,1% cho năm 2024 và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng lên 6,5% vào năm 2025...
Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP Quảng Ninh

Nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo thêm cơ hội cho các sản phẩm OCOP Quảng Ninh mở rộng thị trường tiêu thụ.
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

ITTC Hoà Bình: Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch

Bà Nguyễn Thị Thanh Thuỷ- Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Hòa Bình đã chia sẻ với Báo Công Thương các giải pháp xúc tiến đầu tư.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Sở Công Thương Long An hỗ trợ doanh nghiệp tham gia nhiều hội chợ xúc tiến thương mại

Với mong muốn giúp doanh nghiệp tăng cường hợp tác, quảng bá thương hiệu, Sở Công Thương Long An đã hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ xúc tiến thương mại.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Khai mạc Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tại Cà Mau

Sáng ngày 15/11/2024, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị kết nối xúc tiến thương mại sản phẩm nông, thủy sản tỉnh Cà Mau năm 2024.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Nhiều nhà nhập khẩu quốc tế đến Cà Mau tìm kiếm đối tác

Tỉnh Cà Mau vừa tổ chức cho các doanh nghiệp nhập khẩu trong và ngoài nước kết nối giao thương với các doanh nghiệp chế biến thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Hà Nội: Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất

Tối 14/11, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo huyện Thạch Thất – TP. Hà Nội năm 2024.
Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam đang trên đà bứt phá

Ngành dệt may Việt Nam hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2024 nhờ nhu cầu gia tăng, giảm lượng tồn kho, triển vọng kinh tế thuận lợi và môi trường đầu tư hấp dẫn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động