Khẳng định thương hiệu địa phương
Ngày 25/10, trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, bà Cao Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết, đã có 32 doanh nghiệp của tỉnh tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025. Trong đó, có 26 đơn vị tham gia trực tiếp và 6 đơn vị gửi sản phẩm.
Theo bà Cao Thị Thanh, chương trình Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tại Công điện số 172/CĐ-TTg ngày 25/9/2025, đây được xem là hoạt động văn hoá, thương mại có quy mô lớn, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam năng động, sáng tạo và hội nhập.

Sở Công Thương Lâm Đồng đã sẵn sàng cho Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025
Việc tham gia chương trình Hội chợ Mùa Thu - 2025 có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp các doanh nghiệp của tỉnh quảng bá, giới thiệu được các sản phẩm tiêu biểu, chất lượng cao đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước; khơi dậy tinh thần yêu nước với thông điệp "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; tạo dựng và khẳng định thương hiệu sản phẩm đặc trưng, thế mạnh của tỉnh Lâm Đồng, sản phẩm nông sản sạch, sản phẩm “Đà Lạt – kết tinh kỳ diệu từ đất lành”; góp phần quảng bá hình ảnh tỉnh Lâm Đồng là một tỉnh có tiềm năng nông nghiệp, du lịch, văn hóa lớn trên bản đồ của đất nước Việt Nam; đồng thời, tạo cơ hội để doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiếp cận trực tiếp với các nhà nhập khẩu, nhà phân phối lớn trong nước và quốc tế, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm; thúc đẩy hợp tác đầu tư, chuyển giao công nghệ, phát triển sản xuất xanh và bền vững.

Các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Lâm Đồng được bảo quản nghiêm ngặt nhằm phục vụ cho Hội chợ.
Với mục tiêu chính của chương trình là kích cầu tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, xây dựng thương hiệu Việt Nam, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế của các sản phẩm nông sản, văn hóa địa phương; góp phần vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại và du lịch; tăng cường kết nối vùng, kết nối sản xuất, thương mại, văn hóa của Lâm Đồng với các vùng miền khác trên cả nước; nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nâng cao giá trị thương hiệu cho các sản phẩm đặc trưng.
Đây cũng là kênh xúc tiến thương mại tập trung, tạo môi trường kết nối cung – cầu, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, mở rộng xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư. Hội chợ Mùa Thu là một công cụ chính sách để “Làm mới động lực tăng trưởng cũ”, đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội.

Sở Công Thương Lâm Đồng trưng bày các sản phẩm đặc trưng của tỉnh và sử dụng tivi để trình chiếu phim tài liệu.
Theo đó, Sở Công Thương Lâm Đồng xác định đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh tỉnh Lâm Đồng là một tỉnh đa vùng, đa văn hóa, đa tiềm năng, được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng và là vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao hàng đầu cả nước. Sở Công Thương cũng đã khẩn trương triển khai và phối hợp với các sở, ngành của tỉnh rà soát và mời các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng đặc trưng, thế mạnh của tỉnh như cà phê, chè, maca, nước mắm, thuỷ hải sản các loại, rau củ quả trái cây, nông sản sấy, hoa, tiêu, điều, tơ lụa, sản phẩm thổ cẩm, khoáng sản… tích cực tham gia chương trình; Các doanh nghiệp tham gia được hỗ trợ 100% chi phí gian hàng; tham gia các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, kết nối giao thương.
Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm, Lâm Đồng sau sáp nhập trở thành một cực tăng trưởng mới, toàn diện và năng động. Không chỉ rộng nhất cả nước mà còn là giao điểm chiến lược. Mắt xích kết nối trực tiếp ba vùng kinh tế năng động nhất của Việt Nam: khu vực trọng điểm phía Nam, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lâm Đồng hình thành một hành lang kinh tế tự nhiên nơi các luồng giao thương, hàng hóa và đầu tư hội tụ. Không gian trải rộng Đông - Tây, tạo nên lợi thế rất đặc biệt. Phía Đông giáp biển, với đặc khu Phú Quý, mở ra cánh cửa giao thương hàng hải quốc tế. Phía Tây giáp Vương quốc Campuchia với đường biên giới dài khoảng 141km, là cửa ngõ trực tiếp đến thị trường ASEAN.

Có 32 doanh nghiệp trên địa bàn đồng hành cùng Sở Công Thương Lâm Đồng trong Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025.
Với đại ngàn hùng vĩ nối biển xanh bao la. Lâm Đồng đang kết tinh, hội tụ các giá trị ưu việt nhất, tạo nên một hệ sinh thái kinh tế gần như hoàn chỉnh. Tiềm lực khoáng sản và tài nguyên gió, năng lượng mặt trời dồi dào. Nông sản đặc hữu đứng đầu cả nước, cùng hệ sinh thái du lịch độc đáo từ cao nguyên đến hải đảo, tạo nền tảng để phát triển đa ngành: nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp năng lượng khai khoáng, và công nghiệp không khói.
Ngoài ra, Lâm Đồng còn là địa phương nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên được thiên nhiên ưu đãi về khí hậu, thổ nhưỡng – nơi Hội tụ tiềm năng sẽ là nguồn cung dồi dào cho các nhà mua hàng lớn trong và ngoài nước.
Cơ hội “vàng” cho doanh nghiệp
Hội chợ Mùa Thu 2025 là sự kiện xúc tiến thương mại mang tầm quốc gia, hướng tới đạt chuẩn quốc tế, với kỳ vọng hội chợ sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực về kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ xuất khẩu sản phẩm.
Bên cạnh đó, hội chợ còn là dịp để quảng bá, nâng cao hình ảnh, thương hiệu của sản phẩm Việt Nam và đặc biệt là sản phẩm của tỉnh Lâm Đồng, bao gồm các thương hiệu quốc gia: Thanh long Bình Thuận, Nước mắm Phan Thiết, Vang Đà Lạt, Rượu Vang Cheateau Dalat; Thương hiệu Đà Lạt - kết tinh kỳ diệu từ đất lành (gồm các sản phẩm rau, hoa, cà phê arabica, du lịch canh nông)… khẳng định chất lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Bà Cao Thị Thanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương Lâm Đồng tại Hội chợ.
“Tôi tin tưởng rằng, thông qua hội chợ sẽ tạo cơ hội để các doanh nghiệp ‘vươn ra biển lớn’, gặp gỡ, ký kết hợp đồng, giảm bớt khâu trung gian và trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng”, bà Cao Thị Thanh cho hay.
Góp mặt tại Hội chợ Mùa Thu lần này, bà Nguyễn Thị Lan Hương, Giám đốc Công ty TNHH SXTM Hana cho biết, công ty chuyên sản xuất về các sản phẩm đông trùng hạ thảo, tham gia Hội chợ Mùa Thu với mong muốn quảng bá rộng rãi sản phẩm đặc trưng của doanh nghiệp cũng là sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao Lâm Đồng, đồng thời tìm kiếm các đối tác kinh doanh tiềm năng.

Các sản phẩm đặc trưng tiêu biểu của tỉnh Lâm Đồng được trưng bày tại Hội chợ.
Theo bà Hương, thông qua Hội chợ Mùa Thu cũng là cơ hội để mở rộng thị trường tiêu thụ, không chỉ trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra thị trường quốc tế. Hội chợ Mùa Thu đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra cầu nối hiệu quả giữa người sản xuất và người tiêu dùng cũng như các nhà phân phối. Đây là dịp thuận lợi để doanh nghiệp chúng tôi giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa địa phương, góp phần phát triển kinh tế vùng.
“Tôi hy vọng thương hiệu và sản phẩm của công ty Hana sẽ được nhiều người tiêu dùng và đối tác biết đến hơn, tạo dựng niềm tin và sự yêu thích đối với sản phẩm địa phương" bà Nguyễn Thị Lan Hương cho hay.
Tham gia Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất / 2025, tỉnh Lâm Đồng có tổng số sản phẩm trưng bày gồm 14 nhóm sản phẩm thuộc: Nhóm sản phẩm nấm; hoa; lụa và tơ tằm; cà phê, cao cao; trà Olong; mắc ca; nước mắm; thuỷ sản các loại; nhóm sản phẩm rau, củ, quả các loại; các sản phẩm atiso; nông sản sấy; rượu vang; sản phẩm tiêu và các loại sản phẩm khác.







