Hội chợ là công cụ “làm mới động lực tăng trưởng cũ"
Hội chợ mùa Thu 2025 dự kiến diễn ra từ 26/10 đến 4/11, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Hà Nội). Điểm đáng chú ý đó là, hội chợ được tổ chức ngay sau thành công rực rỡ của Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đã thu hút hơn 10 triệu lượt khách tham quan. Sự kiện này không chỉ khơi gợi niềm tự hào dân tộc mà còn chứng minh sức mạnh lan tỏa của các hoạt động triển lãm quy mô quốc gia, mở đường để Hội chợ mùa Thu trở thành cú hích mới cho tăng trưởng tiêu dùng, xúc tiến thương mại, mở rộng xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư.
Theo PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, chuyên gia kinh tế và thương mại quốc tế, giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Hội chợ mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện thương mại thường niên, mà đã trở thành công cụ chính sách đặc biệt để “làm mới động lực tăng trưởng cũ” và hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Đảng và Nhà nước đặt ra.
“Hội chợ là một trong những hoạt động thúc đẩy vòng tuần hoàn kinh tế với tốc độ cao hơn, quy mô lớn hơn. Đây là công cụ kích cầu tiêu dùng, kích cầu sản xuất, đồng thời kích cung đổi mới sáng tạo”, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng nhận định.

PGS.TS Nguyễn Thường Lạng cho rằng, hội chợ trở thành công cụ chính sách đặc biệt để “làm mới động lực tăng trưởng cũ” và hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Đảng và Nhà nước đặt ra.
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, hội chợ là “phép thử” phản ánh hiệu quả của chính sách kinh tế được triển khai thời gian qua, đặc biệt trong việc khuyến khích sản xuất, xúc tiến thương mại và đổi mới phương thức tổ chức. Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, hội chợ còn là “sân khấu” để các sản phẩm đổi mới sáng tạo, dịch vụ công nghệ cao được giới thiệu ra công chúng, vốn là một thị trường mở, năng động và đa chiều.
“Việt Nam đang bước vào giai đoạn cất cánh, với tăng trưởng dự kiến đạt 8,2 - 8,5%, tạo đà để hướng tới tăng trưởng hai con số trong những năm liên tiếp. Hội chợ có vai trò quy tụ những thành tựu sản xuất sản phẩm, cung ứng dịch vụ và lần này sẽ được trình làng, được đưa ra để tất cả mọi người cùng nhìn nhận xu hướng phát triển, đồng thời tạo tổng cầu bùng nổ cho nền kinh tế trong giai đoạn mới”, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng nhấn mạnh.
Theo PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, hội chợ còn có thể tạo sức lan tỏa, trở thành nhịp cầu nối các sự kiện lớn cuối năm như Noel, Tết Âm lịch...“Hội chợ có thể giúp tổng cầu tăng 20 - 30% so với 6 tháng trước, trở thành điểm kích hoạt quan trọng cho nền kinh tế”, ông nói.
Khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng
Đảng và Nhà nước đã nhiều lần khẳng định, kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế. Có thể thấy, Hội chợ mùa Thu 2025 chính là minh chứng sinh động cho chủ trương này, khi doanh nghiệp tư nhân với những tập đoàn lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ đều có cơ hội chung tay, góp sức, giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp đồng và mở rộng thị trường.
Sau thành công từ Triển lãm thành tựu đất nước, hàng loạt sản phẩm công nghệ cao “Made in Vietnam” đã gây tiếng vang. Đó là những sản phẩm như robot hình người của VinMotion, thiết bị viễn thông 5G do Viettel tự chủ… Hội chợ mùa Thu 2025 được kỳ vọng sẽ tiếp tục khẳng định năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp Việt, đồng thời giúp quảng bá hình ảnh quốc gia như một trung tâm sản xuất - tiêu dùng mới nổi của khu vực và thế giới.

Hàng loạt sản phẩm công nghệ cao “Made in Vietnam” đã gây tiếng vang tại Triển lãm thành tựu đất nước.
Theo PGS.TS Nguyễn Thường Lạng, hội chợ cho thấy tinh thần của Nghị quyết 68 của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân đã đi vào thực chất. “Hội chợ là "phong vũ biểu" phản ánh toàn diện khả năng sản xuất, tổ chức, mô hình kinh doanh và thành tựu kỹ thuật của các thành phần kinh tế. Nếu Triển lãm thành tựu đất nước vừa qua là sự khẳng định, thì hội chợ này là bước tiếp theo tạo ra sức cầu mới, khơi thông tiềm năng của khu vực tư nhân”, ông phân tích.
Ông cũng cho rằng, hội chợ cần dành nhiều gian hàng cho doanh nghiệp tư nhân, trưng bày các sản phẩm công nghệ cao, nông nghiệp chất lượng cao, mô hình kinh doanh mới. Đồng thời, cần có khu vực giới thiệu chính sách đổi mới, gương mặt doanh nghiệp tiêu biểu, những ‘trụ cột mới’ của nền kinh tế Việt Nam.
Các chuyên gia kinh tế đánh giá, Hội chợ mùa Thu 2025 không chỉ là một chương trình xúc tiến thương mại, mà là bước cụ thể hóa chủ trương của Đảng về đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. Đây là sự kiện để chứng minh năng lực tổ chức của Chính phủ, sự đồng hành của các doanh nghiệp tư nhân, trong đó có Tập đoàn Vingroup và tinh thần hội nhập của quốc gia.
Đặc biệt, hội chợ không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là biểu tượng của tư duy phát triển mới, nơi các thành phần kinh tế cùng hội tụ, sáng tạo và khẳng định bản sắc Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.
“Hội chợ phải trở thành diễn đàn mở, nơi các tập đoàn, doanh nghiệp quốc tế cùng tham gia, cùng chia sẻ mô hình kinh doanh, tìm kiếm dự án hợp tác. Đây là cách để Việt Nam khẳng định năng lực cạnh tranh, đặc biệt trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử và thương mại số”, PGS.TS Nguyễn Thường Lạng nhấn mạnh.
Có thể thấy, Hội chợ mùa Thu 2025 không chỉ là một sự kiện kinh tế, mà còn là công cụ chính sách chiến lược, nhằm hiện thực hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về “làm mới động lực tăng trưởng cũ”, khẳng định vai trò của kinh tế tư nhân, quảng bá hình ảnh quốc gia và nâng cao vị thế Việt Nam. Từ xúc tiến thương mại đến xây dựng thương hiệu quốc gia và tăng trưởng GDP đến nâng tầm văn hóa, hội chợ chính là minh chứng rõ rệt cho sự quyết liệt trong thực thi chính sách và khát vọng phát triển hùng cường của đất nước.
Hội chợ mùa Thu 2025 dự kiến sử dụng toàn bộ Nhà triển lãm Kim Quy với diện tích sàn lên đến 100.000 m2, tương ứng với 3.000 gian hàng tiêu chuẩn.
Hội chợ được đề xuất sẽ bố trí theo 5 phân khu chính bao gồm: “Công nghiệp, thương mại, dịch vụ - Thu thịnh vượng”; “Công nghiệp văn hóa - Mùa vàng thứ nhất”; “Tinh hoa thu Hà Nội”; “Thu đất Việt - Sắc nước hương thu” và “Thu gia đình”.