Ngày 29/8, thông tin từ Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng cho biết, đơn vị tạm thời chưa xem xét cho triển khai thực hiện dự án bãi đậu xe đầu đèo Prenn trong thời gian này theo như đề nghị của Sở Giao thông vận tải.
Theo Ủy ban nhân dân tỉnh, việc tạm thời chưa xem xét cho triển khai thực hiện dự án bãi đậu xe đầu đèo Prenn là do tỉnh đang tập trung nguồn vốn để triển khai xây dựng hiệu quả dự án bến xe Đarahoa, giáp Quốc lộ 27C (hướng đi tỉnh Khánh Hoà), theo đó, đơn vị đã đề nghị Sở Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án bến xe Đarahoa để kịp thời phục vụ nhu cầu của địa phương.
Diện tích bến xe liên tỉnh Đà Lạt quá nhỏ, không thể đáp ứng đủ chỗ đậu xe hiện nay. (Ảnh: Lê Sơn) |
Trước đó, ngày 20/8/2024, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 1301/SGTVT-KH về việc đề xuất ứng kinh phí từ ngân sách Nhà nước để lập đề xuất chủ trương đầu tư bãi đậu xe đầu đèo Prenn.
Cụ thể, theo tờ trình số 130/TTr-SGTVT về việc đề xuất chủ trương bố trí vốn thuê tư vấn thực hiện việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án: Đầu tư xây dựng bãi đậu xe khu vực ngã ba Đarahoa và tờ trình số 131/TTr-SGTVT về việc đề xuất chủ trương bố trí vốn để thuê tư vấn thực hiện việc lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án: Đầu tư xây dựng bãi đậu xe đầu đèo Prenn, tuy nhiên, UBND tỉnh mới thống nhất tạm ứng ngân sách Nhà nước để lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư bãi đậu xe kết hợp bến xe Đarahoa (Văn bản số 3339/UBND-GT ngày 26/4/2024 của UBND tỉnh) và Sở Giao thông vận tải đang tổ chức lựa chọn nhà thầu tư vấn theo quy định.
Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Văn Gia, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng cho biết, trong bối cảnh nhu cầu giao thông ngày càng tăng, đặc biệt là các bãi xe trong nội đô TP. Đà Lạt chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế, đồng thời, để triển khai kịp tiến độ, có hiệu quả Đề án chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Đà Lạt đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 140/QĐ-UBND ngày 18/01/2023 và Quy hoạch tỉnh Lâm Đồng thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1727/QĐ-TTg ngày 29/12/2023. Do đó, Sở Giao thông vận tải đã kiến nghị UBND tỉnh xem xét thống nhất chủ trương tạm ứng ngân sách Nhà nước để thực hiện lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án bãi đậu xe đầu đèo Prenn.
Theo ông Nguyễn Văn Gia, dự kiến tổng mức đầu tư dự án bãi đậu xe đầu đèo Prenn khoảng hơn 1.000 tỷ đồng (không bao gồm lãi vay), trong đó, tổng giá trị dự toán chi phí lập hồ sơ đề nghị duyệt chủ trương đầu tư là gần 700 triệu đồng, bao gồm: Chi phí thuê tư vấn kiểm kê, điều tra rừng phục vụ lập dự án; tư vấn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư (áp dụng định mức chi phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi); tư vấn thẩm tra... Nếu được chấp thuận Nhà đầu tư được lựa chọn thực hiện dự án sẽ hoàn trả ngân sách tỉnh số tiền này.
Tháng 3/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng 2 bãi đậu xe ở cửa ngõ TP. Đà Lạt. Trong đó, một bãi giữ xe ở đầu đèo Prenn và một bãi giữ xe ở khu vực ngã ba Đarahoa, giáp Quốc lộ 27C. Cả 2 bãi đậu xe nằm ở cửa ngõ chính ra vào TP. Đà Lạt và cách trung tâm TP. Đà Lạt khoảng 10 km. Theo đó, bãi đậu xe đầu đèo Prenn có quy mô 38,24 ha, nằm ở địa bàn phường 3, TP. Đà Lạt và xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, được kết nối với cao tốc Liên Khương. Theo quy hoạch bãi xe này có thể phục vụ khoảng 790 xe buýt, 122 chỗ đậu xe buýt cỡ nhỏ và 200 chỗ đậu xe taxi, ôtô. Còn bãi đậu xe kết hợp bến xe khu vực ngã ba Đarahoa nằm một phần tiểu khu 144A, xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương), giáp phường 12 (TP. Đà Lạt), với quy mô 36,6 ha, sẽ kết nối với Quốc lộ 27C đi Khánh Hòa và các tỉnh miền Trung. Bãi xe này phục vụ khoảng 817 chỗ đậu xe buýt, 83 chỗ đậu xe buýt cỡ nhỏ, 60 chỗ đậu xe taxi, ô tô. Ngoài chức năng là bãi đậu xe, tại đây sẽ hình thành bến xe loại 1 nhằm hình thành các tiện ích đô thị, góp phần cải thiện hệ thống hạ tầng xã hội, giảm thiểu xe cơ giới vào trung tâm TP. Đà Lạt. |