Lai Châu: Mục tiêu đưa Sìn Hồ trở thành trung tâm du lịch của miền núi phía Bắc

Huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông, lâm nghiệp gắn với du lịch… địa phương đang tìm các ý tưởng, giải pháp.
Lai Châu: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Lai Châu: Diễn ra Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Phong Thổ

Sáng nay (1/6), đoàn công tác của UBND tỉnh Lai Châu và đại diện một số sở, ngành đã là việc với huyện Sìn Hồ.

Theo báo cáo của UBND huyện Sìn Hồ, đến nay một số các chỉ tiêu giao năm 2024 của huyện đều đạt cao như: Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 4.327,1 tấn so với kế hoạch 47.250 tấn cả năm, đạt 9,2% so với kế hoạch; tỷ lệ che phủ của rừng trên địa bàn huyện hiện nay là 42,0%, đạt 99,05% so với kế hoạch; tỷ lệ dân số nông thôn được dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 98,9%, đạt 100% so với kế hoạch; duy trì 04 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 100% so với kế hoạch. Bình quân đạt 12,3 tiêu chí/xã, đạt 91,1% so với kế hoạch.

Lai Châu: Mục tiêu đưa Sìn Hồ trở thành trung tâm du lịch của miền núi phía Bắc
Đoàn công tác của UBND tỉnh Lai Châu và các sở, ngành làm việc với huyện Sìn Hồ về phát triển kinh tế, hướng đến đưa Sìn Hồ thành trung tâm du lịch (Ảnh: CTTĐTLC)

Các đề án, nghị quyết hỗ trợ phát triển nông nghiệp của tỉnh Lai Châu được huyện triển khai, thực hiện đảm bảo các chính sách được đi vào cuộc sống, tạo điều kiện và hỗ trợ tối đa cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Sìn Hồ, đại diện phòng, cơ quan chuyên môn của huyện kiến nghị một số nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc của cơ chế, chính sách; điều chỉnh thêm một số quy định thuộc thẩm quyền; đề nghị cơ quan chuyên môn hướng dẫn cụ thể để việc thực hiện tại cơ sở được thuận lợi hơn; trồng rừng phòng hộ bằng cây chè Shan...

Cùng với đó, các thành viên đoàn công tác cũng đã phát biểu ý kiến để trao đổi, làm rõ hơn những đề xuất, kiến nghị của huyện, trong đó tập trung vào các nội dung như: Nhất trí phương án trồng rừng phòng hộ bằng cây chè Shan của cơ quan chuyên môn của huyện Sìn Hồ; cho ý kiến về thực hiện các dự án bố trí dân cư theo Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 18/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ và tình hình thực hiện công tác khắc phục hậu quả thiên tai năm 2023; công tác quản lý xây dựng, đất đai, khoáng sản; phát triển nông nghiệp gắn với du lịch…

Đặc biệt, đại diện các đơn vị, địa phương khẳng định huyện Sìn Hồ có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông, lâm nghiệp gắn với phát triển du lịch… Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đề nghị huyện Sìn Hồ, các phòng chuyên môn, các địa phương của huyện cần có những ý tưởng, đề xuất, kiến nghị những vấn đề cần tháo gỡ trước mắt và lâu dài để đưa Sìn Hồ phát triển gắn mục tiêu trở thành trung tâm du lịch của các tỉnh miền núi phía Bắc.

Lai Châu: Mục tiêu đưa Sìn Hồ trở thành trung tâm du lịch của miền núi phía Bắc
Huyện Sìn Hồ có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch, nhất là du lịch gắn với nông, lâm nghiệp, bản sắc văn hóa (Ảnh: dulichlaichau)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đề nghị huyện Sìn Hồ đẩy nhanh công tác quy hoạch, thực hiện tốt công tác quy hoạch đất và các nội dung có liên quan để thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, du lịch của địa phương.

Muốn Sìn Hồ được nhiều người biết đến thì huyện phải định danh, định vị được mình trong cái chung của tỉnh, từ đó mới cụ thể được các nhiệm vụ để tổ chức thực hiện. Sìn Hồ có lợi thế là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế, nhất là về phát triển nông nghiệp và du lịch…” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu phân tích.

Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Hà Trọng Hải đề nghị đối với các xã vùng cao của huyện, cần tận dụng tối đa các lợi thế, chớp cơ hội để thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương, kết nối với các trục kinh tế của các địa phương trong và ngoài tỉnh. Xác định được nội lực, nền tảng vốn có (bản sắc văn hóa, môi trường sinh thái, phát triển dược liệu quý, nông nghiệp công nghệ cao gắn với phát triển du lịch…)

Đối với các xã vùng thấp của huyện Sìn Hồ, cần xác định lợi thế về địa hình, khí hậu, đất đai để coi nơi đây thành hậu phương cung cấp các sản phẩm cho vùng cao trong quá trình phát triển du lịch, dịch vụ. Huyện cần lựa chọn những cây trồng phù hợp, nhất là những vùng trồng cây gỗ lớn, thu hút doanh nghiệp để mở rộng diện tích rừng, xây dựng các nhà máy chế biến…

Lĩnh vực nông nghiệp, đề nghị huyện xác định sản phẩm và ngành hàng nông sản chủ lực, có lợi thế khác biệt của mình. Xây dựng vùng chè thành sản phẩm đặc trưng như chè cổ, chè tím trồng tập trung… thành sản phẩm du lịch. Cần có định hướng, hướng dẫn, tuyên truyền, vận động để người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp. Thực hiện rà soát các tiêu chí nông thôn mới và quyết tâm thực hiện, xây dựng điển hình trong xây dựng nông thôn mới. Tăng cường kiểm tra, hỗ trợ đối với các chính sách đang được triển khai trên địa bàn…

Minh Thư
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lai Châu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.

Tin cùng chuyên mục

VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá cho bà con mà còn là nơi kể lại câu chuyện văn hoá, phát triển du lịch.
Mobile VerionPhiên bản di động