Chương trình OCOP Quảng Ninh: Tính chuyện đường dài…

Kỳ II: OCOP – Động lực của doanh nghiệp

Từ những kết quả “trông thấy” của Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm (Chương trình OCOP). Đến nay, khái niệm “OCOP” đã được nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất tìm hiểu và chủ động tham gia. Từ thành thị đến nông thôn Quảng Ninh, ở đâu có sản xuất/dịch vụ - ở đó có OCOP !
Kỳ I: Vì sao Quảng Ninh chọn OCOP?

Doanh nghiệp “mặn mà” với OCOP

Cây Trà Hoa Vàng có mặt ở huyện Ba Chẽ đã lâu, nhưng phải đến khi Trà Hoa Vàng trở thành sản phẩm OCOP nhiều người tiêu dùng mới biết đến một loại trà ngon và nhiều công dụng như thế. Từ chỗ Trà Hoa Vàng được nhiều người tiêu dùng biết đến, Công ty CP lâm sản Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ) đã đạt mức doanh thu năm 2018 là 4 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2019 là 2,9 tỷ đồng – con số mà trước đây doanh nghiệp chưa từng dám mơ tới. Hay như sản phẩm ruốc hàu, ruốc cơ trai của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thủy sản Quảng Ninh. Trước khi tham gia OCOP, công ty tiêu thụ 100 sản phẩm/tháng, thì đến nay đã là 20 nghìn sản phẩm/tháng, doanh thu năm 2018 đạt 20 tỷ đồng, năm 2019 đạt 40 tỷ đồng…

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn dưa lưới với những trái dưa Kim Cô Nương, dưa lê Bạch Kim lúc lỉu, căng tròn, anh Nguyễn Hữu Nhượng – Giám đốc Công ty CP Thương mại du lịch Đầm Hà (huyện Đầm Hà, Quảng Ninh) hồ hởi: “Tham gia Chương trình OCOP doanh nghiệp có nhiều cái lợi. Được hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ, được kết nối với thị trường hàng hóa tập trung…Và đáng giá hơn cả đó là người sản xuất ý thức được việc sản xuất an toàn, biết áp dụng khoa học công nghệ để sản phẩm không chỉ thơm ngon, năng suất mà còn có mẫu mã bao bì với thương hiệu riêng; đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường”.

Cũng theo anh Nhượng, từ lúc tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm dưa lưới của công ty tiêu thụ khá tốt ở Hạ Long với giá dao động từ 40.000-70.000 đồng/kg (tùy theo mùa). Đặc biệt, khi tham gia các Hội chợ OCOP, sản phẩm mang đi bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Đây cũng là lý do để anh không ngừng mở rộng quy mô sản xuất.

Câu chuyện của anh Nhượng cũng giống với nhiều câu chuyện của các đơn vị tham gia Chương trình OCOP mà chúng tôi từng tiếp xúc. Với họ, từ ý nghĩa, giá trị mà OCOP mang lại, Chương trình OCOP đã thực sự đã trở thành động lực, mục tiêu mà doanh nghiệp theo đuổi với khát vọng gia tăng giá trị sản phẩm một cách cao nhất.

Kỳ II: Đưa sản phẩm "từ làng ra phố"
Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến việc áp dụng công nghệ cho sản xuất nông nghiệp

Dấu ấn đặc biệt của nông nghiệp Quảng Ninh

Thống kê từ Ban xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh mới đây cũng cho thấy, do các sản phẩm OCOP được đầu tư chế biến và hoàn thiện bao bì mẫu mã nên giá trị sản phẩm tăng trên 30% so với trước khi tham gia chương trình, nhất là với một số sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu như: ruốc hầu, trà hoa vàng, sá sùng.... Sau một vài năm tham gia Chương trình OCOP, doanh thu của các đơn vị đều tăng bình quân từ trên 40% năm, cá biệt có doanh nghiệp doanh thu tăng 100%/năm.

Có hành trình dài chứng kiến những kết quả của Chương trình OCOP, nên với ông Nguyễn Văn Đức – Phó trưởng Ban Xây dựng NTM - OCOP chính là một dấu ấn đặc biệt đối với ngành nông nghiệp Quảng Ninh, bởi không chỉ người sản xuất “nhìn thấy” cái lợi của OCOP; mà với người tiêu dùng, “chứng nhận sản phẩm OCOP” mang lại cho họ niềm tin lớn vào những sản phẩm địa phương, do người Việt sản xuất. Không những thế, gần đây, một trong những yêu cầu mà nhiều doanh nghiệp đặt ra cho đơn vị cung cấp hàng hóa, đó là sản phẩm phải tham gia và có các chứng nhận của Chương trình OCOP. “Hơn cả niềm vui, đây thực sự là niềm tự hào của chúng tôi!” - ông Nguyễn Văn Đức phấn khởi.

Tính đến tháng 9/năm 2020, Quảng Ninh đã có tổng số 175 tổ chức kinh tế và cơ sở sản xuất trực tiếp tham gia Chương trình OCOP (46 doanh nghiệp, 65 hợp tác xã và 64 hộ sản xuất). Có 449 sản phẩm (trong đó có 191 sản phẩm đạt từ 3-5 sao; trên 80% sản phẩm OCOP được dán tem điện tử thông minh để truy xuất nguồn gốc.

Kỳ II: Đưa sản phẩm "từ làng ra phố"
Hội chợ OCOP Quảng Ninh – điểm hẹn của nhiều người tiêu dùng

Đến với Quảng Ninh hôm nay, có dịp lên với những đồi chè hoa vàng ở Ba Chẽ, những ruộng dong riềng bạt ngàn ở Bình Liêu; ghé thăm các cơ sở sản xuất nước khoáng, ngọc trai, rượu mơ quy mô, bài bản; nếm thử hương vị của mật ong, rượu mơ, trà giảo cổ lam thơm ngon…mới thấy hết ý nghĩa, giá trị mà Chương trình OCOP mang lại.

Không chỉ gia tăng giá trị cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương; OCOP đang tạo cho nền nông nghiệp Quảng Ninh một diện mạo mới – bắt đầu từ chính tư duy, cách nghĩ và cách làm nông nghiệp có nhiều đổi mới của người nông dân.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động