Kỳ I: Vì sao Quảng Ninh chọn OCOP? |
Doanh nghiệp “mặn mà” với OCOP
Cây Trà Hoa Vàng có mặt ở huyện Ba Chẽ đã lâu, nhưng phải đến khi Trà Hoa Vàng trở thành sản phẩm OCOP nhiều người tiêu dùng mới biết đến một loại trà ngon và nhiều công dụng như thế. Từ chỗ Trà Hoa Vàng được nhiều người tiêu dùng biết đến, Công ty CP lâm sản Đạp Thanh (huyện Ba Chẽ) đã đạt mức doanh thu năm 2018 là 4 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm 2019 là 2,9 tỷ đồng – con số mà trước đây doanh nghiệp chưa từng dám mơ tới. Hay như sản phẩm ruốc hàu, ruốc cơ trai của Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thủy sản Quảng Ninh. Trước khi tham gia OCOP, công ty tiêu thụ 100 sản phẩm/tháng, thì đến nay đã là 20 nghìn sản phẩm/tháng, doanh thu năm 2018 đạt 20 tỷ đồng, năm 2019 đạt 40 tỷ đồng…
Dẫn chúng tôi đi thăm vườn dưa lưới với những trái dưa Kim Cô Nương, dưa lê Bạch Kim lúc lỉu, căng tròn, anh Nguyễn Hữu Nhượng – Giám đốc Công ty CP Thương mại du lịch Đầm Hà (huyện Đầm Hà, Quảng Ninh) hồ hởi: “Tham gia Chương trình OCOP doanh nghiệp có nhiều cái lợi. Được hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ, được kết nối với thị trường hàng hóa tập trung…Và đáng giá hơn cả đó là người sản xuất ý thức được việc sản xuất an toàn, biết áp dụng khoa học công nghệ để sản phẩm không chỉ thơm ngon, năng suất mà còn có mẫu mã bao bì với thương hiệu riêng; đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của thị trường”.
Cũng theo anh Nhượng, từ lúc tham gia Chương trình OCOP, sản phẩm dưa lưới của công ty tiêu thụ khá tốt ở Hạ Long với giá dao động từ 40.000-70.000 đồng/kg (tùy theo mùa). Đặc biệt, khi tham gia các Hội chợ OCOP, sản phẩm mang đi bao nhiêu bán hết bấy nhiêu. Đây cũng là lý do để anh không ngừng mở rộng quy mô sản xuất.
Câu chuyện của anh Nhượng cũng giống với nhiều câu chuyện của các đơn vị tham gia Chương trình OCOP mà chúng tôi từng tiếp xúc. Với họ, từ ý nghĩa, giá trị mà OCOP mang lại, Chương trình OCOP đã thực sự đã trở thành động lực, mục tiêu mà doanh nghiệp theo đuổi với khát vọng gia tăng giá trị sản phẩm một cách cao nhất.
Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến việc áp dụng công nghệ cho sản xuất nông nghiệp |
Dấu ấn đặc biệt của nông nghiệp Quảng Ninh
Thống kê từ Ban xây dựng NTM tỉnh Quảng Ninh mới đây cũng cho thấy, do các sản phẩm OCOP được đầu tư chế biến và hoàn thiện bao bì mẫu mã nên giá trị sản phẩm tăng trên 30% so với trước khi tham gia chương trình, nhất là với một số sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu như: ruốc hầu, trà hoa vàng, sá sùng.... Sau một vài năm tham gia Chương trình OCOP, doanh thu của các đơn vị đều tăng bình quân từ trên 40% năm, cá biệt có doanh nghiệp doanh thu tăng 100%/năm.
Có hành trình dài chứng kiến những kết quả của Chương trình OCOP, nên với ông Nguyễn Văn Đức – Phó trưởng Ban Xây dựng NTM - OCOP chính là một dấu ấn đặc biệt đối với ngành nông nghiệp Quảng Ninh, bởi không chỉ người sản xuất “nhìn thấy” cái lợi của OCOP; mà với người tiêu dùng, “chứng nhận sản phẩm OCOP” mang lại cho họ niềm tin lớn vào những sản phẩm địa phương, do người Việt sản xuất. Không những thế, gần đây, một trong những yêu cầu mà nhiều doanh nghiệp đặt ra cho đơn vị cung cấp hàng hóa, đó là sản phẩm phải tham gia và có các chứng nhận của Chương trình OCOP. “Hơn cả niềm vui, đây thực sự là niềm tự hào của chúng tôi!” - ông Nguyễn Văn Đức phấn khởi.
Tính đến tháng 9/năm 2020, Quảng Ninh đã có tổng số 175 tổ chức kinh tế và cơ sở sản xuất trực tiếp tham gia Chương trình OCOP (46 doanh nghiệp, 65 hợp tác xã và 64 hộ sản xuất). Có 449 sản phẩm (trong đó có 191 sản phẩm đạt từ 3-5 sao; trên 80% sản phẩm OCOP được dán tem điện tử thông minh để truy xuất nguồn gốc.
Hội chợ OCOP Quảng Ninh – điểm hẹn của nhiều người tiêu dùng |
Đến với Quảng Ninh hôm nay, có dịp lên với những đồi chè hoa vàng ở Ba Chẽ, những ruộng dong riềng bạt ngàn ở Bình Liêu; ghé thăm các cơ sở sản xuất nước khoáng, ngọc trai, rượu mơ quy mô, bài bản; nếm thử hương vị của mật ong, rượu mơ, trà giảo cổ lam thơm ngon…mới thấy hết ý nghĩa, giá trị mà Chương trình OCOP mang lại.
Không chỉ gia tăng giá trị cho các sản phẩm đặc trưng của địa phương; OCOP đang tạo cho nền nông nghiệp Quảng Ninh một diện mạo mới – bắt đầu từ chính tư duy, cách nghĩ và cách làm nông nghiệp có nhiều đổi mới của người nông dân.