Kon Tum tổ chức Hội thi Sâm Ngọc Linh lần thứ nhất

Phiên chợ Sâm Ngọc Linh huyện Tu Mơ Rông năm 2023 nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 110 năm thành lập tỉnh và 93 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Kon Tum: Người dân Xơ Đăng trồng sâm được hưởng lợi từ Phiên chợ Sâm Ngọc linh lần thứ 2 Xây dựng chuỗi giá trị sâm Ngọc Linh nhằm phát triển bền vững sâm Việt Nam

Tiếp nối giá trị, khẳng định thương hiệu Sâm Ngọc Linh

Tối ngày 6/2 tại Trung tâm huyện Tu Mơ Rông (xã Đắk Hà, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum), lễ khai mạc Phiên chợ Sâm Ngọc linh, các dược liệu khác gắn với du lịch lần 2 huyện Tu Mơ Rông năm 2023 chính thức diễn ra.

Kon Tum: Hội thi sâm Ngọc linh lần thứ nhất, nơi hội tụ những củ sâm quý
Phiên chợ Sâm Ngọc linh, các dược liệu khác gắn với du lịch lần 2 huyện Tu Mơ Rông năm 2023 thu hút đông đảo du khách đến tham quan và mua sắm

Phiên chợ diễn ra từ ngày 6 đến hết ngày 9/2, có 10 hoạt động chính, gồm: Giải bóng đá mini giao hữu tranh cúp sâm K5 Ngọc Linh; hội thảo tiềm năng và giải pháp phát triển du lịch huyện Tu Mơ Rông; khai mạc phiên chợ Sâm Ngọc linh, các dược liệu khác gắn với du lịch huyện Tu Mơ Rông; chương trình ngày hội việc làm; liên hoan cồng chiêng đồng bào dân tộc Xơ Đăng; hội thi Sâm Ngọc linh lần thứ 1; chương trình chấp cánh ước mơ cho thanh thiếu niên Tu Mơ Rông; liên hoan ẩm thực đồng bào dân tộc Xơ Đăng huyện Tu Mơ Rông; Lễ hội Khinh khí cầu bay về đại ngàn; Hội nghị Gặp mặt già làng, trưởng thôn, người có uy tín tiêu biểu trên địa bàn.

Các chương trình của phiên chợ có mục tiêu giúp nông dân, doanh nghiệp bán sâm giá cao, ổn định, còn du khách mua được sâm thật; tìm ra các giải pháp hiệu quả để thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn; giới thiệu, quảng bá, bảo tồn nền văn hoá cồng chiêng, ẩm thực độc đáo của người Xơ Đăng; tìm kiếm việc làm cho thanh niên; truyền động lực cho thanh thiếu niên mạnh dạn theo đuổi ước mơ bằng con đường học vấn.

So với phiên chợ lần thứ 1, phiên chợ lần 2 cũng có nhiều hoạt động giới thiệu về văn hoá, ẩm thực, sản phẩm của cây Sâm Ngọc linh và các loại dược liệu khác.

Kon Tum: Hội thi sâm Ngọc linh lần thứ nhất, nơi hội tụ những củ sâm quý
Trong buổi sáng cùng ngày, nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum) - khẳng định: Phiên chợ lần này là sự tiếp nối thành công của phiên chợ lần thứ nhất, tiếp tục khẳng định thương hiệu giá trị thương hiệu Sâm Ngọc Linh, đó là chất lượng, uy tín, người tiêu dùng đến phiên chợ sẽ mua được sâm thật, đảm bảo đúng chất lượng vốn có của cây Sâm ngọc linh.

“Phiên chợ cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình gặp gỡ, kết nối, phát triển diện tích, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm dược liệu, sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc hữu; hướng tới phổ thông hóa sản phẩm Sâm Ngọc Linh cho mọi người dân được sử dụng. Phiên chợ cũng là nơi để các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia, doanh nghiệp, doanh nhân hợp tác xã cùng hiến kế, hoạch định chiến lược để khai thác có hiệu quả sản phẩm du lịch riêng của huyện là “Kết hợp phát triển Sâm Ngọc Linh và du lịch” - ông Mạnh cho biết thêm.

Kon Tum: Hội thi sâm Ngọc linh lần thứ nhất, nơi hội tụ những củ sâm quý
Phiên chợ lần này là sự tiếp nối thành công của phiên chợ lần thứ nhất, tiếp tục khẳng định thương hiệu giá trị thương hiệu Sâm Ngọc Linh

Nơi hội tụ những củ sâm quý

Cùng ngày, nhiều hoạt động sôi nổi, thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia.

Đáng chú ý, UBND huyện Tu Mơ Rông đã tổ chức “Hội thi Sâm Ngọc linh lần thứ nhất năm 2023”. Hội thi có sự tham gia của 7 đơn vị, cá nhân với 22 sản phẩm Sâm ngọc Linh nằm trong độ tuổi từ 9 đến 30 năm tuổi.

Theo Ban tổ chức Hội thi Sâm Ngọc Linh: Tại hội thi, các tổ chức, cá nhân sẽ giới thiệu, thuyết minh về củ Sâm Ngọc linh mà họ mang đi thi như nguồn gốc, hình dạng, tuổi được chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật. Từ đó, Ban tổ chức sẽ chọn ra củ sâm to, đẹp, chất lượng nhất để trao giải. Dự kiến, huyện Tu Mơ Rông sẽ mời người thắng cuộc trong cuộc thi để hướng dẫn cho người dân quy trình trồng sâm đạt củ to, đẹp, chất lượng.

Kon Tum: Hội thi sâm Ngọc linh lần thứ nhất, nơi hội tụ những củ sâm quý
Hội thi có sự tham gia của 7 đơn vị, cá nhân với 22 sản phẩm Sâm ngọc Linh nằm trong độ tuổi từ 9 đến 30 năm tuổi

Kết quả cuộc thi, củ sâm Ngọc Linh trên 20 năm tuổi, có trọng lượng khoảng 250 gram, dài khoảng 32cm của Công ty Cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum đạt giải nhất hội thi.

Hai giải nhì thuộc về Hợp tác xã cộng đồng phụ nữ Đăk Viên (xã Tê Xăng) với củ sâm 14 năm tuổi, nặng khoảng 200 gram, chiều dài khoảng 22cm và củ sâm hơn 20 năm tuổi của ông A Chung (thôn Đăk Dơn, xã Măng Ri), nặng 180 gram, chiều dài khoảng 20cm.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao 3 giải ba và 4 giải khuyến khích.

Kon Tum: Hội thi sâm Ngọc linh lần thứ nhất, nơi hội tụ những củ sâm quý
Tại cuộc đấu giá, du khách Nguỵ Hoàng Tây (tỉnh Quảng Nam) đã trả số tiền 250 triệu đồng để sở hữu củ sâm Ngọc Linh trên 20 năm tuổi, có trọng lượng khoảng 250 gram, dài khoảng 32cm của Công ty Cổ phần sâm Ngọc Linh Kon Tum đạt giải nhất hội thi

Dịp này, Ban tổ chức phiên chợ tiến hành bán đấu giá củ sâm trên với mức giá khởi điểm là 180 triệu đồng. Tại cuộc đấu giá, du khách Nguỵ Hoàng Tây (tỉnh Quảng Nam) đã trả số tiền 250 triệu đồng để sở hữu củ sâm 'khủng' này.

Ban tổ chức cũng cho biết thêm, số tiền chênh lệch từ việc đấu giá củ sâm Ngọc Linh sẽ được ủng hộ vào quỹ từ thiện.

Phiên chợ Sâm Ngọc Linh, các dược liệu khác gắn với du lịch lần 2 huyện Tu Mơ Rông năm 2023 được UBND huyện Tu Mơ Rông kỳ vọng sẽ giúp địa phương phát triển du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp gắn với vùng trồng dược liệu tại các địa phương, góp phần bảo tồn văn hoá, mang lại thu nhập cao cho người đồng bào Xơ Đăng nơi đây.

Phúc Lâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Kon Tum

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trà Vinh đưa hàng Việt đến người tiêu dùng nông thôn

Trà Vinh đưa hàng Việt đến người tiêu dùng nông thôn

Hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", 4 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn đã được Sở Công Thương Trà Vinh tổ chức.
Đồng Nai: Mở rộng kênh phân phối hàng Việt

Đồng Nai: Mở rộng kênh phân phối hàng Việt

Việc mở rộng kênh phân phối hàng Việt sẽ tạo sự hiện diện sâu và rộng hơn tại thị trường trong nước.
Phú Thọ: Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Phú Thọ: Tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Các sở, ban ngành, đơn vị sản xuất và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Đà Nẵng: Phiên chợ nông sản hướng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ nông sản hướng ứng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 diễn ra trong ngày 4 và ngày 5/10 nhằm hưởng ứng Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'.
Thanh Hóa: Đẩy mạnh Cuộc vận động

Thanh Hóa: Đẩy mạnh Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Sau 15 năm triển khai Cuộc vận động, cộng đồng doanh nghiệp từng bước cải tiến kỹ thuật, người tiêu dùng đã dần tin tưởng vào chất lượng sản phẩm hàng Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

Hà Nam: Tiếp tục vận động nhân dân xây dựng văn hóa, thói quen tiêu dùng hàng Việt

100% các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh Hà Nam hưởng ứng Cuộc vận động ‘Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’ bằng việc mua sắm đồ dùng là hàng Việt Nam.
‘Tick xanh’ cho hàng Việt và câu chuyện niềm tin người tiêu dùng

‘Tick xanh’ cho hàng Việt và câu chuyện niềm tin người tiêu dùng

Chương trình "Kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh", gọi tắt là "Tick xanh trách nhiệm" triển khai từ tháng 3/2024 đang rất được quan tâm.
Xây dựng trung tâm thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển làm

Xây dựng trung tâm thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển làm 'cầu nối' cho hàng Việt Nam

Trung tâm thương mại Việt Nam tại Thuỵ Điển được kỳ vọng sẽ làm “cầu nối” cho hàng Việt Nam đến với cộng đồng người Việt ở Bắc Âu và người tiêu dùng sở tại.
Gia Lai: Phát triển thương hiệu sản phẩm "Mật ong hoa cà phê"

Gia Lai: Phát triển thương hiệu sản phẩm "Mật ong hoa cà phê"

Toàn tỉnh Gia Lai hiện có hơn 100 ngàn ha cà phê . Đây là cơ hội để phát triển thương hiệu sản phẩm "Mật ong hoa cà phê".
Rạng Đông và câu chuyện về vị thế của hàng Việt

Rạng Đông và câu chuyện về vị thế của hàng Việt

Kiên định phát triển bằng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và sự tử tế, nhiều sản phẩm của Rạng Đông đã chiếm trọn niềm tin người tiêu dùng.
Đa dạng hoạt động đưa hàng Việt về đất ‘sen hồng’

Đa dạng hoạt động đưa hàng Việt về đất ‘sen hồng’

Sau 15 năm Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được triển khai, nhiều hoạt động đã được tổ chức nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng hàng Việt.
Phát huy vai trò của công đoàn với Cuộc vận động

Phát huy vai trò của công đoàn với Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” các cấp công đoàn trong cả nước đã có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực.
Bình Thuận: Hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường nhờ hàng loạt giải pháp kết nối cung cầu

Bình Thuận: Hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường nhờ hàng loạt giải pháp kết nối cung cầu

Thời gian qua, ngành Công Thương Bình Thuận đã triển khai nhiều giải pháp kết nối cung cầu hàng Việt Nam đến với người tiêu dùng trong tỉnh.
Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua hoạt động văn hóa, du lịch: Lợi ích kép

Quảng bá, tiêu thụ hàng Việt qua hoạt động văn hóa, du lịch: Lợi ích kép

Việc kết hợp hoạt động văn hoá, du lịch với quảng bá, tiêu thụ hàng Việt, đặc sản địa phương là hướng đi mang lại nhiều lợi ích, cần tiếp tục triển khai.
Bắc Giang phát huy vai trò của các tổ chức trong sản xuất và tiêu thụ hàng Việt

Bắc Giang phát huy vai trò của các tổ chức trong sản xuất và tiêu thụ hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Bắc Giang đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tổ chức, cơ quan, ban, ngành.
Đắk Nông: Tăng cường xây dựng hệ thống phân phối, tiêu thụ hàng Việt Nam

Đắk Nông: Tăng cường xây dựng hệ thống phân phối, tiêu thụ hàng Việt Nam

Đắk Nông dự kiến xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Đắk R’Lấp và điểm mua bán hàng hoá phục vụ sản xuất tiêu dùng miền núi huyện Đắk Mil.
Ấm lòng người lao động với những chương trình mua hàng Việt giá ưu đãi

Ấm lòng người lao động với những chương trình mua hàng Việt giá ưu đãi

Công nhân, người lao động là đối tượng luôn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng, giá ưu đãi.
Longform | Doanh nghiệp chung tay

Longform | Doanh nghiệp chung tay 'chắp cánh' hàng Việt

Doanh nghiệp sản xuất nỗ lực sản xuất; doanh nghiệp phân phối đẩy mạnh tiêu thụ hàng… Doanh nghiệp đang chung tay 'chắp cánh' cho hàng Việt.
Cao Bằng: Tăng cường quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Cao Bằng: Tăng cường quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Sở Công Thương tỉnh Cao Bằng đã triển khai giúp đỡ doanh nghiệp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá hàng Việt.
Doanh nghiệp bán lẻ Việt chung tay tiêu thụ hàng Việt

Doanh nghiệp bán lẻ Việt chung tay tiêu thụ hàng Việt

Hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị thuần Việt đã và đang chung tay tiêu thụ các sản phẩm, hàng hoá Việt phục vụ cho người tiêu dùng nội địa.
Hàng trăm tấn rau củ được chuyển từ Nam ra Bắc phục vụ người dân sau bão số 3 (Yagi)

Hàng trăm tấn rau củ được chuyển từ Nam ra Bắc phục vụ người dân sau bão số 3 (Yagi)

Nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã tăng cường vận chuyển rau củ từ Nam ra Bắc để phục vụ người dân, đặc biệt là những địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi bão số 3.
Hải Dương lan tỏa Cuộc vận động

Hải Dương lan tỏa Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tiếp tục được các cấp, ngành tỉnh Hải Dương lan tỏa sâu rộng.
Thái Bình: Doanh nghiệp vào cuộc sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Thái Bình: Doanh nghiệp vào cuộc sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Điểm sáng Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại Thái Bình thời gian qua là các doanh nghiệp đã tích cực sản xuất và tiêu thụ hàng Việt.
Hà Nội: Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng ngoại thành

Hà Nội: Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng ngoại thành

Cùng với các hoạt động kết nối, việc tổ chức Tuần hàng Việt tại các huyện ngoại thành góp phần tạo hiệu ứng tích cực từ doanh nghiệp và từ phía người tiêu dùng.
Tăng độ phủ của hàng Việt

Tăng độ phủ của hàng Việt

Hàng Việt không chỉ được người tiêu dùng trong nước ưu tiên sử dụng, mà độ phủ hàng Việt ngày càng sâu rộng cả trên kênh hiện đại lẫn kênh truyền thống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động